ทดสอบ(formula)
MITSUBISHI XFORCE HEV B-SUV NEVER DIE !
แม้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรง แต่หนึ่งในรถยนต์ที่ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง คือ เอสยูวีขนาดเล็กในเซกเมนท์ B-SUV กับทางเลือกที่หลากหลาย ล่าสุด ค่ายรถ MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) เข้ามาร่วมวงรถยนต์ในเซกเมนท์กับเขาบ้าง นำเสนอ XFORCE HEV (เอกซ์ฟอร์ศ เอชอีวี) ตัวลุย รุ่นเล็ก จะโดนใจแค่ไหน เรามาทดสอบกัน
EXTERIOR ภายนอก
สันเหลี่ยมหล่อเหลา
MITSUBISHI XFORCE (มิตซูบิชิ เอกซ์ฟอร์ศ) เป็นรถยนต์แบบ B-SUV ขนาดตัวกะทัดรัด แต่จุดแตกต่างของรถยนต์รุ่นนี้ คือ การออกแบบให้มีสันเหลี่ยมที่คมเข้ม เปี่ยมด้วยมัดกล้ามรอบคัน ไม่แพ้ตัวลุยขนานแท้ร่วมค่ายรุ่นอื่นๆ ด้านหน้าโดดเด่นด้วยชุดไฟส่องสว่างที่ตรงตัวในแนวตั้ง มาพร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน และชุดไฟเลี้ยว เข้าไว้ด้วยกัน เราสังเกตว่าเมื่อเปิดไฟเลี้ยว ชุดไฟมีความสว่างมากๆ มองเห็นได้ไกล แต่ไม่รบกวนสายตารถยนต์คันข้างหน้า ตรงข้ามกับชุดไฟเลี้ยวด้านหลังที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก แม้จะมองเห็นได้ดีก็ตาม แต่ต้องระวังสำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่ที่ขับตามหลังมา บริเวณซุ้มล้อทั้ง 4 ตำแหน่งมีสันเหลี่ยมที่ดูบึกบึนดีมาก เส้นสายโดยรวมมีความสปอร์ท รวมถึงส่วนท้ายของตัวรถ ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว (ทุกรุ่นย่อย) โดยรุ่นทอพ HEV ULTIMATE X (เอชอีวี อัลทิเมท เอกซ์) จะเสริมชุดตกแต่งตัวถังเข้ามาด้วย
ในแง่ของมิติตัวถัง MITSUBISHI XFORCE มีความยาว 4,390 มม. ระยะฐานล้อ 2,650 มม. และความสูงจากพื้นถนนที่ 183 มม. เทียบกับคู่แข่งบางรายอย่าง HONDA HR-V E:HEV (ฮอนดา เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี) มีมิติตัวถังที่ 4,385/2,610/196 มม. ตามลำดับ ทาง MITSUBISHI จะใหญ่กว่าเล็กน้อย แต่ยังเล็กกว่าอีกหนึ่งคู่แข่ง นั่นคือ TOYOTA COROLLA CROSS HV (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์ เอชวี) มีมิติตัวถังที่ 4,460/2,640/161 มม. จะยกเว้นก็เพียงระยะฐานล้อ และความสูงจากพื้นถนนเท่านั้น
INTERIOR ภายใน
ปุ่มใช้งานสะดวก เครื่องเสียงเยี่ยม
ห้องโดยสารของ MITSUBISHI XFORCE ถูกออกแบบให้เน้นการใช้งานที่คุ้นเคย แต่ยังมีความทันสมัยในระดับที่น่าพอใจ จอแสดงผลหลักมีขนาดใหญ่ มีความคมชัดที่ดี บริเวณคอนโซลกลางมีปุ่มใชงานในระยะเอื้อมถึง จอแผงหน้าปัดแบบดิจิทอล แสดงข้อมูลได้ครบ ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย พวงมาลัยบ่งบอกการเป็นตัวลุย มีรูปทรงคล้ายกับกระบะร่วมค่ายอย่าง TRITON (ทไรทัน) เบาะนั่งทรงสปอร์ท โอบกระชับสรีระได้ดี มีการออกแบบแผงประตูด้านในด้วยวัสดุบุนุ่ม เล่นสีสันเล็กน้อย ไม่ให้จำเจ ความกว้างขวางของเบาะคู่หน้าถือว่าทำได้ดีไม่แพ้รถยนต์ขนาดใหญ่กว่า ขณะที่เบาะด้านหลังมีความกว้างขวางที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์ B-SUV สูสีกับบรรดาคู่แข่งทั้งหลาย โดยรวมแล้ว กว้างขวางกว่า NISSAN KICKS E-POWER (นิสสัน คิคส์ อี-เพาเวอร์) แต่ยังไม่มากเท่ารถยนต์ขนาดใหญ่กว่าอย่าง TOYOTA COROLLA CROSS
จุดที่ช่วยเพิ่มความสุนทรีย์ในห้องโดยสาร คือ การติดตั้งระบบเครื่องเสียงของ YAMAHA (ยามาฮา) แม้จะมีการใช้ลำโพงทั้งหมด 8 ตัวเท่านั้น (ไม่มีลำโพงตรงกลาง หรือซับวูเฟอร์ก็ตาม) แต่คุณภาพเสียงที่เราได้ลองสัมผัสในเบื้องต้น ถือว่าทำได้น่าพอใจมากๆ ในตำแหน่งของผู้ขับ เรารู้สึกว่ามีมิติเสียงเหมือนออกมาจากตรงกลางคอนโซลหน้าด้วย ทางผู้ผลิตมีการปรับแต่งมาอย่างเหมาะสม แม้เราจะใช้งานการฟังเพลงผ่านแอพพลิเคชันเพลงแบบออนไลน์ก็ตาม มีจุดสังเกตเล็กน้อย คือ ระบบเครื่องเสียงของ YAMAHA จะมีติดตั้งในรุ่นทอพ HEV ULTIMATE X เท่านั้น
ENGINE เครื่องยนต์
ไฮบริด 116 แรงม้า ประหยัดเอาเรื่อง !
ระบบไฮบริดของ MITSUBISHI XFORCE ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 116 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 28.9 กก.ม. ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร กำลังสูงสุด 95 แรงม้า จากสเปคก็เห็นได้ว่า หน้าที่ของการขับเคลื่อนส่วนใหญ่เป็นของมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ในบางจังหวะก็มีการขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ด้วย มาดูกันว่ารูปแบบการส่งกำลังดังกล่าวจะมีผลต่ออัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากน้อยแค่ไหน โดยคู่เปรียบเทียบสมรรถนะของเรา คือ หนึ่งใน B-SUV ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี นั่นคือ HONDA HR-V E:HEV กำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 131 แรงม้า เน้นการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
เริ่มจากอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. MITSUBISHI XFORCE ทำเวลาที่ 10.5 วินาที ถือว่าน่าพอใจสำหรับรถยนต์ระดับนี้ ขณะที่ HONDA HR-V E:HEV ทำเวลาได้ที่ 11.0 วินาที นับว่าสูสีกันตั้งแต่เริ่ม ! เรามาต่อกันด้วยอัตราเร่งช่วงความเร็วปลายกับระยะ 0-1,000 ม. XFORCE ทำเวลาที่ 32.1 วินาที (ที่ความเร็ว 164.0 กม./ชม.) ส่วน HR-V คือ 33.9 วินาที (ที่ความเร็ว 144.5 กม./ชม.) จะเห็นได้ว่าความเร็วตีนปลายของ XFORCE ทำได้ดีกว่า จากการส่งกำลังที่มีเครื่องยนต์เข้ามาเสริมแรง และประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้า เทียบกับของ HR-V ที่สูสีในช่วงตีนต้น แต่มีความเร็วตีนปลายน้อยกว่า อัตราเร่งในส่วนนี้จึงมีความแตกต่างมากขึ้น
ถัดมา คือ อัตราเร่งยืดหยุ่น เสมือนการเร่งแซง ที่ความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. MITSUBISHI XFORCE ทำเวลาได้ที่ 6.0 และ 8.1 วินาที มีการตอบสนองทีน่าพอใจไม่น้อย อย่างไรก็ตามทางฝั่ง HONDA HR-V มีตัวเลขที่ 5.8 และ 8.8 วินาที มีจุดที่น่าสนใจ คือ ในช่วงความเร็วไม่สูงมาก การตอบสนองอัตราเร่งยืดหยุ่นของ HONDA เฉือนเวลาได้เล็กน้อย แต่พอเป็นช่วงความเร็วที่สูงขึ้น กลับเป็นทาง MITSUBISHI ที่เอาคืนได้ แต่โดยรวมยังมีความสูสีมาก การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นตอบสนองคันเร่งได้ดี
หัวข้อถัดมา มีความสำคัญไม่น้อย นั่นคือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. MITSUBISHI XFORCE มีตัวเลขออกมาที่ 36.2/28.8/18.7/17.0 กม./ลิตร จัดเป็นระบบไฮบริดที่ประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นช่วงความเร็วต่ำ หรือความเร็วสูงก็ตาม เห็นได้จากช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. มีตัวเลขที่ดีกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน มาดูทางคู่แข่งอย่าง HONDA HR-V E:HEV มีตัวเลข คือ 36.5/25.2/16.9/13.5 กม./ลิตร มีความสูสีในช่วงความเร็วต่ำ แต่เมื่อเพิ่มความเร็วขึ้น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเริ่มแตกต่างกันมากขึ้นเรื่อยๆ ระบบไฮบริดที่ถูกปรับแต่งมาอย่างลงตัว และทันสมัยของ MITSUBISHI แก้ไขเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงช่วงความเร็วสูงอย่างได้ผล
SUSPENSION ระบบรองรับ
หนึบนุ่มพอเหมาะ โหมดมากมาย
ระบรองรับของ MITSUBISHI XFORCE ด้านหน้าแบบปีกนกคู่ และด้านหลังแบบทอร์ชันบีม การปรับแต่งโดยรวมเน้นความหนึบนุ่มในระดับที่พอเหมาะ นิ่งในช่วงทางตรง และขณะใช้ความเร็วสูง พวงมาลัยมีน้ำหนักที่เหมาะสม ไม่เบาแรงเกินไป ให้ความรู้สึกที่มั่นคงขณะขับขี่ ขณะเข้าโค้งมีอาการโคลงของตัวถังเล็กน้อย อยู่ในระดับที่ควบคุมได้สบาย เรามีความรู้สึกว่า ระบบรองรับของ B-SUV รุ่นนี้ เหมาะสมกับบุคลิกของตัวรถ ให้การขับขี่ที่ดี ผู้โดยสารนั่งได้สบาย ขณะแล่นผ่านคอสะพานก็ไม่มีอาการโยนตัวของตัวถังมากนัก ช่วงความเร็วต่ำก็ยังคงหักเลี้ยวได้สบาย และแม่นยำ จุดที่น่าสนใจ และมีความแตกต่างจากบรรดาคู่แข่ง คือ โหมดของระบบขับขี่ที่หลากหลาย ได้แก่ NORMAL, WET, GRAVEL, TARMAC, MUD, EV และ EV CHARGE โดยเฉพาะโหมดสำหรับการลุยทางโคลนหรือพื้นกรวดทำให้แล่นผ่านอุปสรรคได้ดีขึ้นจริงๆ (แม้จะขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าก็ตาม) ทำให้รถยนต์รุ่นนี้มีความเป็นตัวลุยผสมอยู่อย่างน่าพอใจ แม้จะไม่มากเท่าเอสยูวีขับเคลื่อน 4 ล้อเต็มตัว แต่ดีพอที่จะสร้างความมุ่นใจขณะแล่นผ่านทางสมบุกสมบันที่ไม่หนักหน่วงเกินไป
B-SUV มาดเข้ม ลุยได้จริง !
MITSUBISHI XFORCE HEV จัดเป็น B-SUV ที่ไม่เสียชื่อหนึ่งในค่ายรถที่มีความโดดเด่นในเรื่องการลุยทางวิบาก การใช้งานโดยรวมมีความสะดวกสบาย ระบบความปลอดภัยครบครัน ห้องโดยสารกว้างขวางสำหรับรถยนต์ระดับนี้ เสริมความสุนทรีย์ด้วยเครื่องเสียงคุณภาพดีจาก YAMAHA เครื่องยนต์ระบบไฮบริดมีประสิทธิภาพดี อัตราเร่งไหลลื่น และประหยัดเชื้อเพลิงยอดเยี่ยม มีการปรับปรุงให้การตอบสนองโดยรวมดีกว่ารถยนต์ร่วมค่ายอย่าง XPANDER HV (เอกซ์แพนเดอร์ เอชวี) เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหารถยนต์เพื่อการใช้งานแบบอเนกประสงค์ และหลากหลาย มีผู้ร่วมเดินทางประมาณ 3-4 คน ลงตัวทั้งการใช้งานในตัวเมือง และการใช้งานสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง รถยนต์รุ่นนี้สามารถตอบสนองได้อย่างน่าพอใจ กับราคาที่ช่วง 899,000-1,089,000 บาท แม้จะข้ามหลักล้านบาทเล็กน้อย แต่ยังคุ้มค่า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่พร้อมจะข้ามไปใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว !