ทดสอบ(formula)
DEEPAL E07 นี่คือ เอสยูวี หรือกระบะ กันแน่ !?!
ค่ายรถสัญชาติจีนมีจุดเด่นนอกเหนือจากราคาที่น่าสนใจ และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ยังมีความแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนค่ายรถแห่งอื่นๆ ที่เราคุ้นเคยกันมา ล่าสุด เราได้มาทดสอบ DEEPAL E07 (ดีพอล อี 07) รถยนต์ไฟฟ้าที่เราจัดหมวดหมู่เป็นรถยนต์แบบครอสส์โอเวอร์ แต่มีความไม่เหมือนใคร คือ ตัวถังส่วนท้ายสามารถเปิดหลังคาออก มีความคล้าย “รถกระบะ” นับเป็นสัดส่วนของตัวถังที่น่าสนใจ มาดูกันเลยว่า องค์ประกอบที่แหวกแนวเช่นนี้ จะมีความลงตัวแค่ไหน มาดูกัน
EXTERIOR ภายนอก
ครอสส์โอเวอร์เปิดท้ายได้ !
DEEPAL E07 อยู่ภายใต้บแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าหรูล้ำของบริษัทแม่อย่าง CHANGAN (ฉางอัน) สำหรับ E07 มาพร้อมกับตัวถังที่มีความแปลกแหวกแนวแบบที่ไม่เคยเจอจากรถยนต์ของค่ายรายอื่นๆ หากไล่เรียงจากด้านหน้าจะพบว่า นี่คือ รถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นความปราดเปรียว ไฟหน้าพาดยาวตามแนวขวางต่อเนื่องกับชุดกันชนหน้า ส่วนฝากระโปรงที่ลาดเท และแนวหลังคาที่ดูปราดเปรียว หากดูมาถึงตรงนี้อาจชวนนึกถึงรถยนต์ซีดานด้วยซ้ำไป (แม้จะมีราวหลังคาติดตั้งมาให้ บ่งบอกการเป็นรถใช้งานเพื่อความอเนกประสงค์) แต่ความไม่ธรรมดาของ DEEPAL E07 อยู่ในส่วนถัดไป ภายใต้เส้นสายที่ลาดเทจรดส่วนท้าย ส่วนที่ควรจะเป็นหลังคา กลับเป็นบานกระจกยาว สามารถเลื่อนเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า เมื่อเลื่อนเปิดกระจกนี้ออก จะทำให้ E07 มีพื้นที่ส่วนท้ายที่เปิดโล่ง ราวกับเป็นรถกระบะ !
จากการลองเปิดส่วนหลังคา ทำให้เราเห็นว่าส่วนรางเลื่อนของชุดกระจกมีความแน่นหนาดี อย่างไรก็ตาม ทางผู้ผลิตระบุว่า การเปิดหลังคากระจกส่วนท้ายควรกระทำขณะที่รถจอดนิ่ง ไม่เหมาะสำหรับการเปิดขณะที่รถขับเคลื่อน รวมถึงการเปิดหลังคาไม่แนะนำให้ทำขณะที่มีฝนตก เพราะส่วนท้าย และเบาะด้านหลังอาจเปียกน้ำได้ เราจึงคิดว่า ลูกเล่นเรื่องการแปลงเป็นกระบะได้ เหมาะกับการใช้งานกับกิจกรรมกลางแจ้งขณะจอดนิ่งมากกว่า ได้ความโปร่งโล่งของพื้นที่ใช้สอยได้ดี เท่านี้ก็จัดเป็นความแปลกใหม่ที่มีอรรถประโยชน์มากกว่าครอสส์โอเวอร์ทั่วไปแล้ว ถึงอย่างนั้น E07 ก็ยังไม่ถึงเป็นรถกระบะเต็มตัว
INTERIOR ภายใน
กว้างขวาง พื้นที่หลากหลาย
ห้องโดยสารของ DEEPAL E07 ยังมาในแนวทางของรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน และมีกลิ่นอายของรถยนต์ไฟฟ้าร่วมค่ายอย่าง S07 (เอส 07) และ L07 (แอล 07) เน้นความเรียบง่าย การใช้งานต่างๆ อยู่บนหน้าจอหลัก ในรุ่นทอพ PERFORMANCE AWD (เพอร์ฟอร์มานศ์ ออลล์วีลดไรฟ) จะเป็นหน้าจอแบบ “ดอกทานตะวัน” นั่นคือ จะเอียงมุมเข้าหาผู้ขับเล็กน้อย หากเริ่มต้นการใช้งานของตัวรถ พวงมาลัยที่มีการออกแบบเน้นความเรียบเนียน พร้อมปุ่มมัลทิฟังค์ชันทรงกลม สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามการปรับแต่ง ถึงอย่างนั้นเราคิดว่าตรงกลางของพวงมาลัยควรถูกออกแบบให้มีสันเหลี่ยม หรือโลโกของ DEEPAL สักนิดก็ยังดี ไม่ให้ดูเรียบจนเกินไป ด้านหน้าของผู้ขับไม่มีหน้าจอแผงมาตรวัด เนื่องจากการแสดงผลทั้งหมดจะสะท้อนแสงผ่านกระจกหน้า มองเห็นได้ค่อนข้างดี ยกเว้นบางครั้งที่ขับรถในสภาพแดดจ้า และมีแสงสะท้อนเข้าตา อาจมีผลต่อการมองเห็นเล็กน้อย
การเลือกใช้วัสดุบ่งบอกความเป็นรถยนต์หรู มีการหุ้มหนังแท้ในหลายส่วนของห้องโดยสาร รวมถึงคอนโซลหน้า การตัดเย็บทำได้ประณีตอย่างน่าพอใจ ตรงกลางผู้โดยสารด้านหน้าเป็นที่วางมือถือพร้อมแท่นชาร์จไร้สาย และมีที่วางแก้วน้ำอีก 2 จุด ขณะที่พื้นที่ของเบาะด้านหน้ามีความกว้างขวางอย่างน่าพอใจ ระยะเหนือศีรษะมีมากเกินคาด แม้ตัวถังจะเน้นความลู่ลมก็ตาม เบาะพับราบได้แบบ 60:40 จุดที่น่าสนใจ คือ พื้นที่ส่วนที่เก็บของท้าย มีความยาวมากมายอย่างเหลือเฟือ จากการพยายามออกแบบให้ E07 มีลักษณะคล้ายรถกระบะ หากปิดหลังคากระจกด้านบน พื้นที่เก็บของยังคงมีให้เหลือเฟือ แต่ต้องระวังการขนสัมภาระทรงสูง เนื่องจากส่วนหลังคามีความลาดเทจรดส่วนท้ายของตัวรถ เมื่อเปิดหลังคากระจกออกจะได้ความโปร่งโล่งมากขึ้น หากทางผู้ผลิตสามารถทำให้ชุดหลังคากระจกมีความทนทานกว่านี้ ผู้โดยสารด้านหลังอาจได้รับความเพลิดเพลินจากการนั่งกินลมชมวิวราวกับรถยนต์เปิดประทุนก็เป็นได้ !
ENGINE เครื่องยนต์
แรงเทียบชั้นรถยนต์ไฟฟ้ายุโรป
DEEPAL E07 รุ่นทอพ PERFORMANCE AWD ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังสูงสุดทั้งระบบ คือ 440 กิโลวัตต์/598 แรงม้า แรงบิดสูงสุดถึง 645 นิวทันเมตร/65.8 กก.ม. ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา จัดเป็นครอสส์โอเวอร์สไตล์เอสยูวีพลังไฟฟ้าที่มีพละกำลังมหาศาลเอาเรื่อง แต่จะมีอัตราเร่งดีแค่ไหน เมื่อเทียบกับขนาดตัวที่ค่อนข้างใหญ่เช่นนี้ และเรามาเทียบแบบ “ข้ามรุ่น” กับรถยนต์ไฟฟ้าระดับหรู นั่นคือ BMW IX XDRIVE40 (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ เอกซ์ดไรฟ 40) มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังสูงสุด 240 กิโลวัตต์/326 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 630 นิวทันเมตร/64.3 กก.ม. ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา แม้พละกำลังจะดูแตกต่างอยู่บ้าง แต่ความเป็นรถยนต์สัญชาติยุโรประดับตำนาน และราคาที่สูงกว่าหลายล้านบาท มาดูกันว่ารถยนต์ไฟฟ้า 2 สัญชาติจะมีความแตกต่างกันแค่ไหน
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. DEEPAL E07 ทำเวลาที่ 6.3 วินาที ส่วน BMW IX คือ 6.1 วินาที แม้เป็นความเร็วช่วงตีนต้น แต่บ่งบอกความสูสีกันทันที ถึงอย่างนั้น E07 แบบน้ำหนักตัวค่อนข้าง ทั้งขนาดตัวถัง และระบบหลังคากระจกแบบเปิด-ปิดได้
มาต่อกันที่ความเร็วช่วงตีนปลายกับระยะ 0-1,000 ม. DEEPAL E07 ทำเวลาที่ 26.3 วินาที (ที่ความเร็ว 195.5 กม./ชม.) นับว่ามีความฉับไวเอาเรื่อง และมีความเร็วปลายที่สูงพอสมควร เกือบแตะระดับ 200 กม./ชม. ขณะที่ BMW IX มีตัวเลขออกมาได้ที่ 26.2 วินาที (ที่ความเร็ว 198.5 กม./ชม.) ความฉับไวในสไตล์รถยนต์ยุโรปยังแสดงออกมาให้เห็น (แม้พละกำลังโดยรวมจะน้อยกว่า) อาศัยความเร็วปลายที่สูงกว่าเล็กน้อย เฉือนชนะ E07 ไปแค่ 0.1 วินาทีเท่านั้น
อัตรายืดหยุ่นที่ความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. E07 ทำเวลาได้ที่ 2.7 และ 3.3 วินาที ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเยอรมันอย่าง BMW IX มีตัวเลขที่ 3.1 และ 4.0 วินาที เรียกได้ว่าเป็นผลอัตราเร่งที่พลิกจากก่อนหน้านี้พอสมควร การตอบสนองของมอเตอร์ไฟฟ้าจาก DEEPAL มีความยืดหยุ่น และฉับไวเกินคาด เมื่อเทียบกับการกดคันเร่งขณะออกตัว การส่งกำลังยังค่อยเป็นค่อยไปเล็กน้อย แต่หากทำอัตราเร่งขณะที่รถกำลังแล่นอยู่ การเร่งแซงทำได้ดุดันเหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้าราคาแพงกว่าอย่างชัดเจน
ส่วนสเปคของแบทเตอรี และการชาร์จไฟฟ้า DEEPAL E07 ใช้แบทเตอรีความจุ 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม คือ 590 กม. (มาตรฐาน NEDC) รองรับการชาร์จแบบ AC สูงสุดที่ 6.6 กิโลวัตต์ (เราคิดว่าน้อยไปหน่อยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงแบบนี้ ควรรองรับแบบ AC ที่ 11 กิโลวัตต์เป็นอย่างน้อย) และรองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุดที่ 240 กิโลวัตต์ ส่วน BMW IX XDRIVE 40 ใช้แบทเตอรีความจุ 76.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม คือ 500 กม. (มาตรฐาน NEDC หรือ 425 กม. มาตรฐาน WLTP) รองรับการชาร์จแบบ AC สูงสุดที่ 11 กิโลวัตต์ และรองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุดที่ 150 กิโลวัตต์ ในแง่การชาร์จแบบเร่งด่วน การชาร์จของ E07 ยังรองรับได้มากกว่าพอสมควร
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับถุงลม นุ่มหนึบ
DEEPAL E07 ใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบปีกนกคู่ และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ จุดที่น่าสนใจ คือ การใช้ช่วงล่างแบบถุงลมทั้ง 4 ตำแหน่ง สามารถแปรผันการตอบสนองได้อัตโนมัติตามสภาพถนน และสภาวะการขับขี่ ถึงอย่างนั้น เราคิดว่า E07 ยังคงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นความนุ่มนวล ตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จากประเทศจีน แม้ตัวถังจะมีขนาดใหญ่ และพละกำลังที่มหาศาล การขับขี่ให้ความนุ่มนวลที่น่าพอใจ ดูดซับแรงสั่นสะเทอน และพื้นผิวเป็นลอนคลื่นบนถนนได้ดี แต่การใช้ความเร็วสูง ยังมีอาการโคลงให้สัมผัส พวงมาลัยมีน้ำหนักค่อนข้างเบา แต่สามารถปรับแต่งระดับการตอบสนองได้เช่นกัน ได้ความมั่นคงขณะบังคับเลี้ยวเพิ่มขึ้นมาในระดับหนึ่ง แต่บุคลิกโดยรวมของตัวรถยังไม่ถึงกับสปอร์ทชัดเจน
ระบบช่วยเหลือการขับขี่ติดตั้งมาให้เต็มพิกัด สมกับการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าระดับหรู ล้ำสมัย ราคาร่วม 2 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยจอดอัตโนมัติ และระบบช่วยจอดอัตโนมัติจากระยะไกล ระบบนำรถเข้า-ออกจากช่องจอดในแนวตรง ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรคเมื่อมีแล่นเข้ามาด้านหลังขณะถอยรถออกจากซอง ระบบตรวจจับป้ายจราจร และระบบกล้องบันทึกภาพด้านในตัวรถ พร้อมระบบบันทึกการขับขี่รอบทิศทาง 360 องศา และกล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา พร้อมระบบแสดงภาพตัวรถแบบโปร่งแสง
ความแปลกใหม่ กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม
อาจมีคำถามขึ้นมาว่า DEEPAL E07 เหมาะกับลูกค้ากลุ่มไหน ? ภายใต้รูปแบบที่แปลก และแตกต่างจากคู่แข่ง เราคิดว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้มีความเหมาะสมกับคนที่ใช้งานครอสส์โอเวอร์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้งที่หลากหลาย มีการลุยทางลูกรังเป็นบางครั้ง (เช่น การขับไปชายทะเล หรือ ตั้งแคมพ์ในภูเขา) พื้นที่ใช้สอยมีให้อย่างเหลือเฟือ และหลากหลาย โดดเด่นกับระบบกระจกหลังคาเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า แปลงเอสยูวีคันนี้เป็นรถกระบะกลายๆ พร้อมพื้นที่ใช้งานที่โปร่งโล่งกว่าใคร จัดเป็นลูกเล่นที่ไม่เหมือนใครจริงๆ อย่างไรก็ตาม การใช้งานที่แตกต่างของ E07 อาจได้รับความสนใจจากลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่กำลังมองหาความไม่จำเจ ภายใต้ราคา 1,699,000-2,099,000 บาท ตามแต่รุ่นย่อย เหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ที่ต้องการความหลากหลายอย่างแท้จริง
