ทดสอบ(formula)
MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV สูตรเด็ด ! เอมพีวี + ไฮบริด
รถยนต์กลุ่มเอมพีวี มีความหลากหลายกว่าเดิม เมื่อค่าย MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) อัพเกรดเครื่องยนต์ของครอสส์โอเวอร์คันเก่งของค่าย นั่นคือ XPANDER CROSS (เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์) สู่การขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดเต็มตัว (FULLY HYBRID) ที่มาพร้อมรหัสพ่วงท้ายชื่อรุ่นว่า HEV (เอชอีวี) และเสริมโหมดการขับเคลื่อนที่หลากหลายแบบที่คู่แข่งระดับเดียวกันไม่เคยทำได้ รถคันนี้จะมีทีเด็ดโดนใจแค่ไหน มาดูกันเลย
EXTERIOR ภายนอก
สันเหลี่ยมเข้ม เทียบเอสยูวี
MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์ เอชอีวี) ยังคงใช้ตัวถังร่วมกับ XPANDER โฉมก่อนหน้านี้ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กับสไตล์เอมพีวี ที่มีขนาดใหญ่ ด้านหน้าคมเข้ม ปราดเปรียว ไม่แพ้รถเก๋ง ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเด่นของรถยนต์รุ่นนี้ โดยเฉพาะไฟหน้าที่ถูกติดตั้งบริเวณตรงกลางของกันชน ตัวถังทรงยาว กับสันเหลี่ยมรอบคันจนถึงส่วนท้าย เสริมชุดตกแต่งตัวถัง และอุปกรณ์ใช้งานสำหรับความอเนกประสงค์ เช่น ชุดราวหลังคา และแผ่นกันกระแทกใต้ตัวถังทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว (ที่เราคิดว่าน่าจะให้ล้อแมกขนาด 18 นิ้วมาเลย) โดยรวมแล้วทำให้ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้มีมาดของการเป็นเอสยูวีในตัวไม่น้อย แม้จะมีพื้นฐานจากเอมพีวีก็ตาม ส่วนจุดแตกต่างกับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กลับไม่ชัดเจนมากนัก มีเพียงโลโกด้านข้าง และด้านท้าย และการเพิ่มแถบสีฟ้าในชุดตกแต่งบางจุด เป็นการบ่งบอกว่า นี่คือ รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด HEV
INTERIOR ภายใน
กว้างขวางทุกที่นั่ง
อีกหนึ่งจุดเด่นของ XPANDER CROSS คือ ห้องโดยสารที่กว้างขวาง มีความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารบนเบาะแถว 1 และแถว 2 โดยเฉพาะเบาะแถว 2 สามารถเลื่อนหน้า/หลังได้ ตำแหน่งการนั่งมีความเหมาะสม ระยะช่วงขา และศีรษะมีอย่างเหลือเฟือ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งานได้หลากหลายร่วมกับเบาะแถว 3 ไม่ว่าจะเป็นการโดยสารที่นั่งได้ดีเกินคาด (แม้โดยรวมแล้วเบาะแถว 3 ยังไม่ถึงกับนั่งได้สบายสำหรับการเดินางไกล) และยังปรับเปลี่ยนรูปแบบของเยาะแต่ละตำแหน่งได้หลากหลายสำหรับการใช้งานแบบอเนกประสงค์
ขณะที่จุดเด่นของห้องโดยสารจะอยู่บริเวณเบาะผู้ขับ เนื่องจากการปรับปรุงให้การแสดงผลต่างๆ ของหน้าจอมีความทันสมัยกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นจอแผงหน้าปัดแบบดิจิทอล (ถูกนำมาใช้งานเป็นครั้งแรกกับรุ่น HEV) หน้าจอมีความคมชัด สีสันสดใส และยังปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลายอีกด้วย รวมถึงการแสดงผลของระบบไฮบริด นอกจากนี้ คันเกียร์ยังมีลักษณะเฉพาะของรุ่น HEV มีลักษณะกระชับสั้น แม้การใช้งานช่วงแรกอาจะต้องทำความคุ้นเคยเล็กน้อย
ENGINE เครื่องยนต์
แรงกว่าเดิม ประหยัดที่ความเร็วต่ำ
ระบบไฮบริดของ MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร (1,590 ซีซี) กำลังสูงสุด 95 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 116 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุดถึง 26.0 กก.-ม. เทียบเท่ารถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวด้วยซ้ำ คู่เปรียบเทียบสมรถรนะ เราเริ่มด้วย XPANDER CROSS รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 105 แรงม้า และคู่แข่งสไตล์เอมพีวี ระดับเดียวกัน นั่นคือ TOYOTA VELOZ (โตโยตา เวโลซ) เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 106 แรงม้า
เริ่มจากอัตราเร่งของสายพันธุ์ XPANDER CROSS กันก่อน กับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. รุ่น HEV ทำเวลาที่ 12.4 วินาที ส่วนรุ่นเบนซิน 1.5 ลิตร คือ 15.5 วินาที แสดงให้เห็นตั้งแต่ช่วงอัตราเร่งตีนต้นว่า เครื่องยนต์ไฮบริดทำให้มีอัตราเร่งแตกต่างจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด ส่วนคู่แข่งอย่าง TOYOTA VELOZ ทำเวลาที่ 14.1 วินาที
ถัดมา คือ อัตราเร่งช่วงตีนปลายกับระยะ 0-1,000 ม. XPANDER CROSS HEV ทำเวลาที่ 34.7 วินาที (ที่ความเร็ว 142.1 กม./ชม.) ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร คือ 37.0 วินาที (ที่ความเร็ว 144.5 กม./ชม.) ความแตกต่างของขุมพลังที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยส่งกำลังทำให้อัตราเร่งดีกว่า แต่มีจุดสังเกตที่น่าสนใจ คือ ความเร็วปลายของรุ่น HEV กลับน้อยกว่ารุ่นเครื่องยนต์เบนซิน แต่อาศัยช่วงอัตราเร่งขณะออกตัว และช่วงกลางที่ฉับไว จากการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ตัวเลขของอัตราเร่งที่ทำได้โดยรวมยังคงฉับไวกว่า ส่วนคู่แข่งอย่าง VELOZ ทำได้ที่ 35.8 วินาที (ที่ความเร็ว 143.4 กม./ชม.)
ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV ทำได้ที่ 6.5 และ 8.9 วินาที ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร คือ 8.0 และ 11.8 วินาที ข้อดีของการขับเคลื่อนที่เสริมแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดสูง ทำให้อัตราเร่งยืดหยุ่นมีความฉับไวกว่าเดิม การตอบสนองคันเร่งทำได้น่าพอใจมาก เรียกอัตราเร่งได้ดังใจ และมีการส่งกำลังที่ต่อเนื่อง ให้อัตราเร่งที่เพลิดเพลินกว่าเดิมอย่างน่าพอใจ ต่างจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ขณะทีคู่แข่งอย่าง TOYOTA VELOZ มีอัตราเร่งที่ 7.8 และ 10.3 วินาที ตามลำดับ
สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV ทำตัวเลขออกมาที่ 29.9/15.5/14.2 กม./ลิตร ตามสไตล์เครื่องยนต์ไฮบริดเต็มตัว จะมีความได้เปรียบในช่วงความเร็วต่ำ จากการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนจากมอเตอร์ไฟฟ้า แม้ตัวถังจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่ช่วยลบจุดอ่อนของเครื่องยนต์เบนซินปกติได้ดีมาก ทำให้ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้มีการใช้งานในตัวเมืองที่ประหยัดเชื้อเพลิงดีกว่าเดิมมาก ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร มีตัวเลขที่ 25.5/19.8/15.9 กม./ลิตร จุดที่ต้องสังเกตของระบบไฮบริด คือ หากแบทเตอรีลดลงมากๆ และเครื่องยนต์ต้องทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าสู่ชุดแบทเตอรี อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จนกระทั่งระดับแบทเตอรีสูงพอ เครื่องยนต์ทำหน้าที่ขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะลดลงมาเอง อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนในช่วงความเร็วสูง (เช่น การขับทางไกล) เราคาดหวังให้ระบบไฮบริดของ XPANDER CROSS HEV มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีกว่านี้ ส่วนคู่แข่งอย่าง TOYOTA VELOZ มีตัวเลขที่ 27.7/21.8/18.4 กม./ลิตร จัดเป็น เอมพีวีที่มีการประหยัดเชื้อเพลิงในแง่การใช้ความเร็วคงที่ได้ดีมากรุ่นหนึ่ง
SUSPENSION ระบบรองรับ
ช่วงล่างมั่นคง โหมดขับเคลื่อนหลากหลาย
ระบบรองรับของ MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV ถูกปรับแต่งมาอย่างเหมาะสม ระบบช่วงล่างเน้นความนุ่มนวล แต่ยังคงมีความมั่นคงในช่วงความเร็วสูง และขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยตอบสนองดังใจ ไม่เบาแรงมากเกินไป ทางผู้ผลิตปรับแต่งระบบรองรับเผื่อเหลือสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งในแง่ของการโดยสาร และการบรรทุกสัมภาระ ผลดีของช่วงล่างจะยิ่งเห็นเด่นชัดเมื่อมีการโดยสารที่ 3-4 คนขึ้นไป (รวมสัมภาระบางส่วน) การขับขี่จะลงตัวยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นลักษณะการใช้งานแบบอเนกประสงค์ของรถยนต์รุ่นนี้
จุดที่น่าพอใจมาก คือ การติดตั้งระบบขับเคลื่อนที่หลากหลายใน MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV โดยเป็นส่วนหนึ่งของระบบ AYC (หรือ ACTIVE YAW CONTROL) ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาอีกขั้น ควบคุมการส่งกำลังของล้อคู่หน้าแต่ละฝั่งให้มีความเหมาะสมตามสภาวะการขับขี่ และสภาพเส้นทางของถนน ทำให้สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การขับเคลื่อนบนทางเรียบ การขับเคลื่อนบนทางเปียกลื่น การขับเคลื่อนบนพื้นทราย และการขับเคลื่อนบนโคลนเลน จนแทบลืมไปว่า นี่คือ รถยนต์ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า แม้การแปรผันการส่งกำลังจะเกิดขึ้นกับล้อคู่หน้าเท่านั้น แต่ช่วยให้ XPANDER CROSS HEV ขับเคลื่อนไปบนทางสมบุกสมบันระดับเบาถึงระดับกลางได้ดีกว่าคู่แข่งระดับเดียวกันอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีโหมดการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน และการขับเคลื่อนแบบเน้นการชาร์จแบทเตอรีตามแบบฉบับรถยนต์ไฮบริด
เอมพีวียุคใหม่ ระบบไฮบริดโดนใจ
MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV คือ การอัพเกรดความทันสมัยให้แก่รถยนต์สไตล์เอมพีวี และครอสส์โอเวอร์ที่เดิมทีมีความโดดเด่นในแง่ของความกว้างขวางของห้องโดยสาร แต่การใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก (ที่ 1.5-1.6 ลิตร) ทำให้จุดอ่อนของรถยนต์ประเภทนี้ คือ อัตราเร่งที่ไม่ทันใจมากนัก จากการขับเคลื่อนตัวถังขนาดค่อนข้างใหญ่เช่นนี้ แต่การเปลี่ยนมาใช้ขุมพลังแบบไฮบริดเต็มตัว ช่วยแก้ไขจุดอ่อนดังกล่าวอย่างได้ผล อัตราเร่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม (เมื่อเทียบกับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร) ขับสนุกไม่แพ้รถเก๋ง จากแรงบิดที่มากมายจากมอเตอร์ไฟฟ้า แม้การใช้งานระบบไฮบริดจะมีประสิทธิภาพเต็มที่เมื่อระดับของแบทเตอรีมากพอ เป็นสิ่งที่ผู้ขับต้องทำความคุ้นเคยในระยะแรก สุดท้าย คือ ราคาที่ 946,000 บาท อาจค่อนข้างสูง ใกล้เคียงกับครอสส์โอเวอร์เต็มตัว (รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่น) แต่ใครที่มองหารถยนต์ทีเน้นความกว้างขวาง อัตราเร่งทันใจ ยังคงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย