ทดสอบ
MITSUBISHI XPANDER CROSS
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นใหม่ ที่เน้นความลงตัวกับหน้าใหม่ ซึ่งผ่านการพัฒนา และออกแบบต่อยอดจากรถครอบครัวแบบเอมพีวี 7 ที่นั่ง MITSUBISHI XPANDER (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์) คู่แข่งของ MITSUBISHI XPANDER CROSS (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์) ที่เติมเต็มภาพลักษณ์ในแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ด้วยการเสริมแต่งเพิ่มชุดการ์ดกันกระแทกรอบคัน แต่ยังคงหน้าโฉบเฉี่ยวของ MITSUBISHI XPANDER เอาไว้
EXTERIOR ภายนอก
MITSUBISHI XPANDER CROSS ปรับเปลี่ยนดีไซจ์นภายนอกใหม่ และปรับปรุงภายใน รวมถึงเปลี่ยนระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติแปรผัน หรือ CVT เช่นเดียวกับ MITSUBISHI XPANDER เอมพีวี 7 ที่นั่งโฉมใหม่
กระจังหน้า กันชนหน้า/หลัง แผงตกแต่งข้างประตู และซุ้มล้อ แบบ CROSS DESIGN ราวหลังคา ไฟหน้าขนาดใหญ่รูปตัว T ในกันชนหน้า พร้อมไฟตัดหมอก กันชนท้าย และแผ่นกันกระแทกแบบใหม่ 3 มิติ ไฟท้ายขนาดใหญ่รูปตัว T สปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED เสริมชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน รวมถึงซุ้มโป่งล้อ เพิ่มราวบนหลังคา เสาอากาศวิทยุเปลี่ยนเป็นแบบครีบฉลาม กลมกลืนกับตัวรถ
ตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,595/1,790/1,750 มม. กว้างกว่ารุ่น GT (จีที) 40 มม. แต่มีระยะห่างใต้ท้องรถสูง 220 มม. เท่ากับรุ่นปกติ ที่ล้อขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 205/55 R17 เหมือนกัน แต่ใหญ่กว่าคู่แข่งอย่าง HONDA BR-V (ฮอนดา บีอาร์-วี) ที่มีมิติตัวรถ 4,490/1,780/1,685 มม. และระยะห่างใต้ท้องรถสูง 209 มม. ที่มาพร้อมยางขนาด 215/55 R17 ขณะที่ SUZUKI XL7 ใหม่ มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,450/1,775/1,710 มม. และมีใต้ท้องรถสูงกว่า 25 มม.
INTERIOR ภายใน
MITSUBISHI XPANDER CROSS สีภายในห้องโดยสารแบบทูโทน สีดำ/น้ำเงิน มาตรวัดการขับขี่แบบ LCD ขนาด 8 นิ้ว ไฟแสดงการขับขี่ แบบประหยัด แผงควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลัง แบบแยกอิสระ พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล พร้อมฟังค์ชัน MAX COOL
เน้นห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะที่นั่งปรับพับได้หลากหลายรูปแบบการใช้งาน พร้อมปุ่มสตาร์ท และปิดเครื่องยนต์ ติดตั้งเครื่องเสียงแบบ 2 DIN จอระบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ส่วนเบาะนั่งหุ้มหนังสีดํา ให้ความกระชับ นุ่มนั่งสบาย
อุปกรณ์อํานวยความสะดวกต่างๆ ที่มีให้ อาทิ ที่เก็บของบริเวณคอนโซลกลาง, ที่วางแก้วน้ำบริเวณคอนโซลกลาง, ที่เก็บรองเท้าใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า, ที่เก็บของข้างประตูคู่หลัง พร้อมช่องใส่ขวดน้ำ, ที่วางแก้วน้ำข้างที่นั่งแถว 3, ที่เก็บของใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายพร้อมฝาปิด, ช่องใส่ของบริเวณหลังเบาะที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า และมีแผงควบคุมระบบปรับอากาศ สําหรับผู้โดยสารตอนหลังแบบแยกอิสระ นอกจากนี้ ยังมีช่องต่ออุปกรณ์ USB-A และ USB-C สำหรับชาร์จไฟบริเวณแถว 2
ผลการวัดเสียงพบว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS มีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 62/64/68/72 เดซิเบล แต่ดังกว่า HONDA BR-V ซึ่งอยู่ที่ 58/61/64/66 เดซิเบล และ SUZUKI XL7 ซึ่งอยู่ที่ 60/63/66/68 เดซิเบล
ENGINE เครื่องยนต์
ขุมพลังของ MITSUBISHI XPANDER ทุกรุ่นวางเครื่องยนต์เบนซิน DOHC MIVEC รหัส 4A91 ความจุ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ ECI-MULTI 32 บิท ถ่ายทอดกําลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมระบบ INC (IDLE NEUTRAL CONTROL)
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทําได้ 13.7/19.5 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทําได้ 35.3 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทําได้ 7.1/9.8 วินาที ตามคาด เร็วกว่ารุ่นเดิมที่ทําไว้ 15.5/20.4/37.0 กับ 8.0/11.8 วินาที และ SUZUKI XL7 ที่ทำได้ 14.0/19.6/35.8 กับ 7.5/10.7 วินาที แต่ยังเป็นรอง HONDA BR-V ที่ทําได้ 12.9/19.0/34.5 และ 6.9/9.8 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. MITSUBISHI XPANDER CROSS ทําได้ 24.7/20.2/15.4/12.3 กม./ลิตร ประหยัดกว่ารุ่นเดิม ที่ทําไว้ 25.5/19.8/15.9/12.5 กม./ลิตร แต่ยังไม่เท่า HONDA BR-V ที่ทําไว้ 27.0/21.8/16.7/11.9 กม./ลิตร และ SUZUKI XL7 ที่ทำได้ 25.6/21.4/15.7/12.7 กม./ชม.
SUSPENSION ระบบรองรับ
ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านท้ายแบบทอร์ชันบีม และยังตอบสนองเรื่องการนั่งที่ให้ความนุ่มนวล พวงมาลัยไฟฟ้าปรับ 4 ทิศทาง ให้น้ำหนักการบังคับควบคุมที่มั่นใจได้ พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
ระบบความปลอดภัย ได้แก่ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล ถุงลมนิรภัยคู่หน้า กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด และเพิ่มระบบควบคุมการขับเคลื่อน และสมดุลขณะเข้าโค้ง (AYC)
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. MITSUBISHI XPANDER CROSS อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรค 15.3/27.7/42.4 ม. ใช้ระยะเบรคมากกว่า HONDA BR-V ที่ทำไว้ 15.0/26.4/42.5 ม. และ SUZUKI XL7 ที่ใช้ระยะทาง 14.8/26.6/41.5 ม.
MITSUBISHI XPANDER CROSS น่าจะตรงใจคนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้งานรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งมากขึ้น ด้วยหน้าตาทันสมัย สมรรถนะการขับขี่พอตัว เน้นความนุ่มสบาย ชอบสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ส่วนราคาขยับขึ้นเป็น 946,000 บาท เพิ่มจากรุ่นเดิม 47,000 บาท