
SUBARU FORESTER (ซูบารุ ฟอเรสเตอร์) มีเทคโนโลยีกล้องคู่หน้าอัจฉริยะ EYE SIGHT ระบบช่วยควบคุมความเร็วแบบแปรผัน ระบบเบรคก่อนชน การจัดการกำลังเครื่องยนต์ก่อนชน ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน เป็นคู่แข่งในกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่าง MAZDA CX-5 2.2 XDL (มาซดา ซีเอกซ์-5 2.2 เอกซ์ดีแอล) และ MAZDA CX-5 2.5 TURBO SP (มาซดา ซีเอกซ์-5 2.5 เทอร์โบ เอสพี) ที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัย I-ACTIVSENSE
ไฟหน้าแบบ LED ปรับระดับอัตโนมัติ ไฟส่องสว่างในเวลากลางวันแบบ LED ที่ฉีดน้ำล้างไฟหน้า ไฟตัดหมอกหลัง ราวหลังคา สปอยเลอร์หลังคา กระจกมองข้าง พร้อมไฟเลี้ยว LED เสาอากาศแบบครีบฉลาม โดยรุ่น 2.0 I-S เพิ่มระบบไฟหน้าเลี้ยวตามพวงมาลัย SRH และไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED
และมีชุดตกแต่ง GT EDITION จากรุ่น 2.0I-L เป็น 2.0I-L GT LITE เพิ่มเงิน 70,000 บาท รุ่นทอพ 2.0I-S เป็น 2.0I-S GT เพิ่มขึ้น 110,000 บาท
มิติตัวรถ FORESTER ยาว/กว้าง/สูง 4,640/1,815/1,730 มม. ยาว และสูงกว่า MAZDA CX-5 (4,550/1,840/1,680 มม.) เล็กน้อย
ภายในโทนสีดำ เบาะหุ้มด้วยหนังสีดำ พร้อมตะเข็บด้ายลาย DIAMOND CUT เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง ระบบจดจำตำแหน่งเบาะนั่ง พนักพิงศีรษะแบบปรับก้ม/เงยได้ ส่วนเบาะหลังมีปีกเบาะ ช่วยรับสรีระ และยังสามารถปรับเอน และปรับพับได้ 60:40 ที่วางแขนด้านหลังพร้อมช่องวางแก้ว แผ่นปิดพื้นที่เก็บสัมภาระแบบถอดได้
ระบบเครื่องเสียงแบบหน้าจอสัมผัส ขนาด 8 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ BLUETOOTH, APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ช่องเสียบ USB และ AUX
ระบบปรับอากาศแบบ DUAL ZONE เบรคมือไฟฟ้า ระบบ AUTO VEHICLE HOLD แป้นเหยียบแบบอลูมิเนียม ไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสารแบบ LED กระจกหน้าต่างไฟฟ้าแบบป้องกันการหนีบ และรุ่น 2.0 I-S ฝาท้ายไฟฟ้า พร้อมฟังค์ชัน HAND-FREE และระบบกันหนีบ
ผลการวัดระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารของ FORESTER ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 56/59/63/67 เดซิเบล ทำได้ในเกณฑ์ดี แต่ยังเป็นรองคู่แข่งในกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่าง MAZDA CX-5 2.2 XDL (54/57/61/65 เดซิเบล) ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตร
เครื่องยนต์สูบนอน บอกเซอร์ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT แบบลิเนียร์ทรอนิค ส่งกำลังลงสู่ล้อทั้ง 4 ข้างด้วยระบบ AWD แบบสมมาตร ถ่ายโอนกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ข้างอย่างสมดุล พร้อมโหมด SNOW/DIRT และ DEEP SNOW/MUD ที่ช่วยขับเคลื่อนไปได้ทุกสภาพเส้นทาง
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน พบว่า อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. รวมทั้งความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 12.8/19.1/34.1 วินาที อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ตามหลัง MAZDA CX-5 2.2 XDL ที่มีกำลังรวม 190 แรงม้า (9.7/17.1/31.1 วินาที) และ MAZDA CX-5 2.0 SP เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 165 แรงม้า (11.5/18.1/32.9 วินาที) ทุกช่วง
ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองในช่วงความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. FORESTER อยู่ที่ 27.4/20.6/16.1/11.8 กม./ลิตร เป็นรอง MAZDA CX-5 2.0 SP (28.4/23.4/16.4/13.2 กม./ลิตร) และ MAZDA CX-5 2.2 XDL (30.1/24.5/18.6/14.5 กม./ลิตร)
ระบบรองรับแบบอิสระ นุ่มนวล นั่งสบาย ระบบเบรคแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ทั้งหน้า และหลัง พร้อมระบบช่วยออกตัวบนทางชัน ระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน และยังมีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบควบคุมการลื่นไถล และเทคโนโลยี EYE SIGHT
จากผลทดสอบเบรค FORESTER ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคเพียง 15.1/27.6/43.0 ม. เป็นรอง HONDA CR-V 2.4 EL (ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล) (15.1/26.0/42.0 ม.) และ MAZDA CX-5 2.0 SP (14.9/26.3/41.8 ม.)
FORESTER รุ่นทอพ 2.0I-S ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับแฟนพันธ์ุแท้เครื่องยนต์บอกเซอร์ แต่ราคาที่เพิ่มขึ้น 110,000 บาท เป็น 1,660,000 บาท สำหรับรุ่น GT อาจทำให้ผู้ใช้รถทั่วไปปันใจ