ทดสอบ
HONDA WR-V
HONDA WR-V (ฮอนดา ดับเบิลยูอาร์-วี) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีน้องเล็ก 5 ที่นั่ง จากค่าย HONDA ที่คลานตาม HONDA BR-V (ฮอนดา บีอาร์-วี) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 7 ที่นั่ง รุ่นล่าสุด มาติดๆ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ต้องการเบาะนั่งแถวที่ 3 และเลือกรถเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ราคา 8 แสนบาท
EXTERIOR ภายนอก
HONDA WR-V รุ่นใหม่ เจเนอเรชันที่ 2 หลังจากที่รุ่นแรกเกิดขึ้นมาจากการนำ HONDA JAZZ (ฮอนดา แจซซ์) ยกสูงเสริมช่วงล่าง และชุดแต่งแนวลุย ซึ่งรุ่นนี้พัฒนามาพร้อมๆ กับ HONDA BR-V และเพิ่มระดับความปลอดภัยขึ้นมาอีกขั้น ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ HONDA SENSING ในทุกรุ่นย่อย ไม่ว่าจะเป็นรุ่น SV หรือรุ่นทอพ RS
HONDA WR-V มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,060/1,780/1,685 มม. สั้นกว่า HONDA BR-V ที่มี 7 ที่นั่ง อยู่ 430 มม. มีระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 220 มม. มากกว่า BR-V อยู่เล็กน้อย (11 มม.) รุ่นทอพ RS กระจังหน้าโครเมียมแบบสปอร์ท โดดเด่นด้วยสัญลักษณ์ RS ไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED กระจกมองข้างไฟฟ้า พับเก็บอัตโนมัติ ล้อขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 215/55 R17
เมื่อเทียบขนาดกับคู่แข่งอย่าง MAZDA CX-3 (มาซดา ซีเอกซ์-3) (4,275/1,765/1,535 มม. และ 145 มม.) ที่ใช้ยางขนาด 215/50 R18 ก็จะดูหนา แต่ยังเป็นรอง MG ZS (เอมจี เซดเอส) (4,323/1,809/1,653 มม. กับ 170 มม.) ที่ใช้ยางขนาด 215/55 R17 เท่ากัน
INTERIOR ภายใน
ภายในห้องโดยสารรุ่น RS สีดำ และตกแต่งด้วยแถบสีแดง เบาะนั่งคนขับปรับระดับสูง/ต่ำได้ เบาะหุ้มด้วยวัสดุหนังสังเคราะห์สีดำ ตกแต่งด้วยผ้า และด้ายสีแดง พนักเท้าแขนด้านหน้า และด้านหลัง
พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชันปรับ 2 ทิศทาง (สูง/ต่ำ) หุ้มหนัง ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง ปรับระดับสูง/ต่ำได้ พร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียง และปุ่มรับ/วางสายโทรศัพท์ ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (PADDLE SHIFT) ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบ ADVANCED TOUCH รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO พร้อมรองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน และรองรับระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI และ ANDROID AUTO ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมระบบทำความเย็นเร็ว และโหมดทิศทางลมเพื่อความสะดวกสบาย
กระจกมองหลังแบบตัดแสง กระจกไฟฟ้า 4 บาน พร้อมระบบปรับขึ้น/ลงอัตโนมัติด้านคนขับ ช่องเก็บของหลังเบาะผู้โดยสารด้านหน้า ที่วางแก้ว 6 ตำแหน่ง เบาะนั่งหลังมีพื้นที่ช่วงขากว้างขึ้น สามารถปรับพับแยกแบบ 60:40 แต่ปรับเอน และพับตลบแบบ BR-V ไม่ได้ มีที่แขวนของในพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ไฟภายในห้องโดยสาร 2 ตำแหน่ง ไฟส่องสว่างห้องสัมภาระท้าย ราวมือจับ 4 ตำแหน่ง คิ้วบันไดสเตนเลสส์ที่ประตูหน้า พร้อมสัญลักษณ์ RS
นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งออพชันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยรีโมท ระบบลอครถอัตโนมัติเมื่อกุญแจห่างจากตัวรถ (WALK AWAY AUTO LOCK) ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน
ผลการวัดเสียงพบว่า HONDA WR-V ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 58/61/64/66 เดซิเบล พอๆ กับ HONDA BR-V (58/61/64/66 เดซิเบล) แต่ยังเป็นรองคู่แข่งทั้ง MAZDA CX-3 (51/55/58/65 เดซิเบล) และ MG ZS (52/56/59/63 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบ DOHC I-VTEC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร 121 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. หรือ 145 นิวตันเมตร ที่ 4,300 รตน. จับคู่เกียร์อัตโนมัติแปรผัน CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า อัตราการประหยัดน้ำมัน 16.7 กม./ลิตร รองรับพลังงานทางเลือก E20
จากผลทดสอบดาทรอน HONDA WR-V อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทําได้ 12.9/19.0 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทําได้ 34.5 วินาที ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทําได้ 6.9/9.8 วินาที ใกล้เคียงกับ HONDA BR-V ที่ทําได้ 12.9/19.0/34.5 กับ 6.9/9.8 วินาที
เป็นรอง MAZDA CX-3 ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรอยู่มาก ซึ่งทําไว้เพียง 10.0/17.2/31.3 วินาที จังหวะเร่งแซง 5.1/6.4 วินาที
แต่ดีกว่า MG ZS ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 114 แรงม้า ทำได้ 16.9/21.1/37.6 กับ 7.8/10.4 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. HONDA WR-V ทำได้ 27.0/21.8/16.7/11.9 วินาที ในช่วงความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ใกล้เคียง HONDA BR-V ที่ทําไว้ 27.0/21.8/16.7/11.9 กม./ลิตร
เป็นรอง MAZDA CX-3 ทําได้ 27.3/21.6/17.8/13.8 กม./ลิตร แต่ดีกว่า MG ZS ที่ทำได้ 22.3/19.9/16.1/11.2 กม./ชม.
SUSPENSION ระบบรองรับ
ส่วนผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ระยะเบรค 15.0/26.4/42.5 ม. อยู่ในเกณฑ์ดี เบรคหยุดมั่นใจ พอๆ กับ HONDA BR-V ที่มีระยะเบรค 15.0/26.4/42.5 ม. พอๆ กับ MG ZS ที่ใช้ระยะทาง 15.2/27.0/41.6 ม. แต่ดีกว่า MAZDA CX-3 ที่ใช้ระยะเบรค 15.4/28.2/43.6 ม.
HONDA WR-V ทุกรุ่นย่อยมาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ HONDA SENSING ทำงานผ่านกล้องมุมมองกว้างด้านหน้า ช่วยตรวจจับรถยนต์ และคนเดินถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีฟังค์ชันการทำงานหลักๆ ดังนี้ ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรค (CMBS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (LKAS) ระบบเตือน และช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (RDM WITH LDW) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (LCDN) พร้อมด้วยเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยอื่นๆ อาทิ ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบลอครถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ ระบบลอคประตูรถอัตโนมัติตามความเร็วรถ และไฟเตือนเบาะนั่งด้านหลัง
HONDA WR-V ครบเครื่องในสไตล์เอสยูวี ออกแบบลงตัวทั้งภายนอก และภายใน ใช้วัสดุสมราคา เครื่องยนต์สมรรถนะดี ประหยัด การบังคับควบคุมไว้ใจได้ พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ กับราคา 869,000 บาท คงต้องเหนื่อยกับคู่แข่งในระดับราคาเดียวกัน