ทดสอบ
NISSAN NAVARA PRO-2X VS PRO-4X
พิคอัพ 4 ประตู ปัจจุบันมีทั้งแบบหล่อ เท่ สวยแกร่ง เอาใจขาลุย FORD RANGER (ฟอร์ด เรนเจอร์) ISUZU V-CROSS (อีซูซุ วี-ครอสส์) MAZDA BT-50 (มาซดา บีที-50) MITSUBISHI TRITON (มิตซูบิชิ ทไรทัน) NISSAN NAVARA (นิสสัน นาวารา) และ TOYOTA HILUX REVO (โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว) แต่ถ้าต้องเลือก NISSAN NAVARA PRO-2X (นิสสัน นาวารา พโร-2 เอกซ์) กับ NISSAN NAVARA PRO-4X (นิสสัน นาวารา พโร-4 เอกซ์) ก็ตัดสินใจลำบาก เพราะ PRO-SERIES (พโร-ซีรีส์) ทั้งคู่ดุดัน ทันสมัย ไฟหน้าแบบ QUAD-LED 4 ดวง และตกแต่งโทนสีดำเหมือนกัน ช่วงล่างปรับแต่งใหม่ในแนวลุย NISSAN NAVARA ดีไซจ์นใหม่ดุดัน เครื่องยนต์ดีเซลใหม่ ขนาด 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ และติดตั้งเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะเต็มรูปแบบ
EXTERIOR ภายนอก
ภายนอก NISSAN NAVARA ในรุ่น DOUBLE CAB (ดับเบิลแคบ) ทั้ง PRO-2X และ PRO-4X ดุดันด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่แบบ INTERLOCK ทรงสี่เหลี่ยม ติดตะแกรงรังผึ้งสีดำ และซุ้มล้อขนาดใหญ่เพิ่มความโดดเด่น
ไฟหน้า LED PROJECTORS QUAD-EYED 4 ดวง พร้อม DAYTIME RUNNING LIGHT รูปตัว C กันชนหน้ามีช่องดักลมติดตั้งไฟตัดหมอก LED ถ่ายทอดดีเอนเอมาจาก NISSAN TITAN (นิสสัน ไททัน) พิคอัพฟูลล์ไซซ์ในสหรัฐอเมริกา และไฟท้ายแบบ LED แบบเส้นเดียวที่ทันสมัย
NISSAN ติดตั้งแผ่นกันกระแทกใต้ห้องเครื่องยนต์ที่เชื่อมโยงกับชุดกันชนหน้า NISSAN NAVARA ทั้ง PRO-2X และ PRO-4X
กระจกมองข้างสีดำ มือจับประตูสีดำ ราวหลังคาสีดำ บันไดข้างสีดำ และล้ออัลลอยสีดำขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง YOKOHAMA GEOLANDAR (โยโกฮามา จีโอแลนดาร์) ขนาด 255/65 R17 โดยมีระยะต่ำสุดห่างจากพื้น 225 มม.
NISSAN NAVARA PRO-2X มีมิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 5,260/1,875/1,835 มม. NISSAN NAVARA PRO-4X มิติ 5,260/1,875/1,840 มม. กับระยะฐานล้อ 3,150 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 224 มม. เป็นรองคู่แข่งรุ่นใหญ่อย่าง FORD RANGER WILDTRAK 2.0L BI-TURBO (ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค 2.0 แอล ไบ-เทอร์โบ) (5,370/1,918/1,884 มม. กับ 3,270/235 มม.) ที่นับวันจะโตขึ้นกว่าเดิม ขณะที่มีตัวถังกว้างใกล้เคียงกับ ISUZU V-CROSS (5,265/1,870/1,810 มม. กับ 3,125/240 มม.) และ MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4x4 และ 1.9 HI-RACER (5,280/1,870/1,790 มม. กับ 3,125/240 มม.) แต่มีความสูงใต้ท้องรถน้อยกว่า
NISSAN NAVARA ทั้ง PRO-2X และ PRO-4X ดูบึกบึนกว่า MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB PLUS ATHLETE GT (มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ พลัส แอธลีท จีที) และ 4WD ATHLETE (5,300/1,815/1,795 มม. กับ 3,000/220 มม.) สูงกว่า TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB ROCCO (โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ดับเบิลแคบ รอคโค) (5,325/1,900/1,815 มม. กับ 3,085/217 มม.) แต่สั้นกว่า
มิติกระบะ NISSAN NAVARA ทั้ง PRO-2X และ PRO-4X ยาว/กว้าง/สูง 1,470/1,495/520 มม. ขอบกระบะต่ำกว่า FORD RANGER WILDTRAK 2.0L BI-TURBO (1,564/1,420/540 มม.) แต่ขอบกระบะสูงกว่า MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB PLUS ATHLETE GT และ 4WD ATHLETE (1,520/1,470/475 มม.) MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4x4 และ 1.9 HI-RACER (1,495/1,530/490 มม.) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB ROCCO (1,555/1,540/ 480 มม.)
กระบะท้าย NISSAN NAVARA ทั้ง PRO-2X และ PRO-4X มีตะขอ 4 จุดพร้อมรางเลื่อน ตำแหน่งจุดยึดสัมภาระได้ทั้งทรงสูง และต่ำ ไฟท้ายใหม่ทรง C-SHAPED ฝาท้ายมาพร้อมระบบช่วยผ่อนแรงเปิด/ปิด กันชนท้ายเป็น 2 ขั้น ก้าวขึ้น/ลงได้สะดวก และพ่นสีกันชนท้ายเป็นสีเดียวกับตัวรถ
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารในรุ่น PRO-2X และ PRO-4X นอกจากจะเน้นโทนสีดำ ยังติดตั้งจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบสั่งงานด้วยเสียง เชื่อมต่อกับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ที่นั่งด้านหลังเพิ่มที่พักแขน และที่วางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่ง รวมถึงพอร์ท USB TYPE C บริเวณคอนโซลกลาง
ห้องโดยสารมีการปรับดีไซจ์นใหม่หลายจุด เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง รวมทั้งเบาะนั่งพรีเมียม QUOLE MODULE ใหม่ ไม่สะสมความร้อน ทำให้นั่งสบายตลอดการเดินทาง ที่นั่งด้านหลังเพิ่มที่พักแขน และที่วางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่ง รวมถึงพอร์ท USB TYPE C บริเวณคอนโซลกลาง
กระจกบานหน้าแบบ NOISE-REDUCING ACOUSTIC GLASS ที่ช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก ทำให้ห้องโดยสารเงียบขึ้นจากเดิม
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ปรับปรุงให้มีน้ำหนักเบาลง 15 % รวมถึงปรับอัตราทดให้มีระยะการหมุนลดลงเหลือ 3.4 รอบ จากเดิม 4.1 รอบ ทำให้ควบคุมรถได้ง่าย และมีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 6.3 ม.
จอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO พร้อมระบบ NISSAN CONNECT สามารถเลือกเล่นแอพพลิเคชันในมือถือผ่านจอเครื่องเสียงรถยนต์ พร้อมระบบนำทาง และระบบสั่งงานด้วยเสียง (VOICE RECOGNITION) รวมถึงยังเพิ่มเติมบริการ CONNECT CAR SERVICES ร่วมกับอุปกรณ์ TCU (TELEMATICS CONTROL UNIT) เช่น การตรวจสอบประวัติ, การแสดงพิกัดรถยนต์บนสมาร์ทโฟน, ระบบเตือนความเร็ว และอื่นๆ
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 55/60/65/68 เดซิเบล อยู่ในระดับดี เงียบกว่า NISSAN NAVARA รุ่นก่อน (59/62/65/69 เดซิเบล) แต่ยังไม่เงียบเท่า FORD RANGER WILDTRAK 2.0L BI-TURBO (44/48/53/59 เดซิเบล) MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4x4 (52/56/59/63 เดซิเบล) เป็นรอง MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM (มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ โฟร์วีลดไรฟ จีที-พรีเมียม) (59/62/63/66 เดซิเบล) ช่วง 100/120 กม./ชม. และดีกว่า TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (58/62/65/68 เดซิเบล) ช่วง 60/80 กม./ชม.
ENGINE เครื่องยนต์
NISSAN NAVARA ทั้ง PRO-2X และ PRO-4X วางขุมพลังดีเซล 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่ อินเตอร์คูเลอร์ ไดเรคท์อินเจคชัน รหัส YS23DDTT ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. (450 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,500-2,500 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ
อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ใช้เวลา 12.1/18.4 วินาที และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 33.9 วินาที ช้ากว่า NISSAN NAVARA รุ่นก่อนที่ทำไว้ 10.4/17.5/31.9 วินาที และเป็นรองคู่แข่งทั้ง FORD RANGER WILDTRAK 2.0L BI-TURBO (10.1/17.3/31.8 วินาที) MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4x4 (10.7/17.6/32.3 วินาที) MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM AT (11.2 /17.9/32.9 วินาที) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (11.2 /17.9/32.5 วินาที)
ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100/80-120 กม./ชม. ทำเวลาได้ 6.1/8.0 วินาที ช้ากว่ารุ่นก่อน (5.7/7.1 วินาที) และเป็นรองคู่แข่งทั้ง FORD RANGER WILDTRAK 2.0L BI-TURBO (5.3/7.0 วินาที) MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4x4 (6.0/7.6 วินาที) MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM AT (5.8/7.5 วินาที) รวมทั้ง TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (5.5/6.8 วินาที)
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ ส่วนระบบห้ามล้อด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม
จากผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. อยู่ที่ 15.6/26.0/41.6 ม. น่าประทับใจ ดีกว่ารุ่นก่อน (16.9/28.5/44.7 ม.) มีระยะหยุดสั้นกว่าคู่แข่ง ทั้ง FORD RANGER WILDTRAK 2.0L BI-TURBO (17.8/31.1/49.6 ม.) MAZDA BT-50 DBL 3.0 SP 4x4 (16.6/28.2/43.8 ม.) MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM AT (16.2/28.6/45.0 ม.) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4x4 2.8 ROCCO (15.6/27.8/42.4 ม.)
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เปลี่ยนจาก 2 ล้อ หรือ 2H ขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้ทั้ง 4H และ 4L ผ่านสวิทช์หมุน พร้อมฟังค์ชัน SHIFT-ON-THE-FLY และขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วต่ำ หรือ 4LO ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า และขับด้วยความเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม. ระบบกล้อง 360 องศารอบตัวรถจะทำงาน แสดงผลผ่านหน้าจอให้เราเห็นชัดเจนถึงการวางตำแหน่งล้อ ตรงนี้ดีงามมาก ส่วนระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ NISSAN จัดให้เต็มพิกัด ทั้งระบบป้องกันการลื่นไถล (B-LSD), ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า (ERLD), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA), ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC)
ทั้งรุ่น PRO-4X และ PRO-2X สะดวกสบาย และปลอดภัย ด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง ADVANCE DRIVER ASSISTANCE SYSTEM (ADAS) ทั้งเทคโนโลยีเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ INTELLIGENT FORWARD COLLISION WARNING (IFCW) ที่จะส่งสัญญาณเสียงพร้อมสัญลักษณ์เตือนบนหน้าปัด หากพบความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชนด้านหน้า ก่อนที่เทคโนโลยีช่วยเบรคฉุกเฉินอัจฉริยะ INTELLIGENT EMERGENCY BRAKING (IEB) จะช่วยลดความเร็วและเบรคเพื่อลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นหากเกิดอุบัติเหตุ เทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง LANE DEPARTURE WARNING (LDW) จะเตือนผู้ขับขี่หากระบบจับทิศทางได้ว่ารถกำลังเบี่ยงออกนอกช่องทางโดยไม่ได้เปิดสัญญาณไฟเลี้ยว และหากรถยังคงออกนอกเส้นทาง เทคโนโลยีช่วยควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องทางอัจฉริยะ INTELLIGENT LANE INTERVENTION (ILI) จะทำงานโดยส่งสัญญาณให้ระบบเบรคทำงาน และส่งแรงเบรคเพื่อดึงรถกลับสู่ช่องทางให้ผู้ขับขี่รู้ตัว เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา BLIND SPOT WARNING (BSW) จะส่งเสียงสัญญาณพร้อมไฟกะพริบที่กระจกมองข้างเตือนให้รู้ว่าขณะนั้นกำลังมีรถคันอื่นอยู่ในช่องทางขับขี่ด้านข้าง ซึ่งผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็น ซึ่งทำงานร่วมกับ
เทคโนโลยีป้องกันการชนจากจุดอับสายตาอัจฉริยะ INTELLIGENT BLIND SPOT INTERVENTION (IBSI) ที่จะส่งแรงเบรคดึงรถกลับสู่ช่องทางอย่างนุ่มนวล การถอยรถออกจากช่องจอด เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย REAR CROSS TRAFFIC ALERT (RCTA) จะส่งสัญญาณเตือนพร้อมไฟกะพริบเตือน หากตรวจพบรถที่กำลังเคลื่อนเข้ามาทางด้านหลังทั้งซ้าย และขวา สัญญาณเตือนพร้อมไฟกะพริบที่กระจกมองข้างด้านเดียวกันกับที่มีรถกำลังเคลื่อนมา นอกจากนี้ ยังมีระบบเปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ HIGH BEAM ASSIST (HBA) จะปรับระดับไฟสูงลงมาเป็นไฟหน้าธรรมดาทันทีที่ระบบตรวจจับได้ว่ามีรถสวนมาทางด้านหน้า
NISSAN NAVARA รุ่น 2022 ราคา PRO-2X อยู่ที่ 1,030,000 บาท PRO-4X อยู่ที่ 1,160,000 บาท