ทดสอบ
FORD RANGER RAPTOR
เจเนอเรชันใหม่ ได้รับการพัฒนาโดยทีม FORD PERFORMANCE (ฟอร์ด เพอร์ฟอร์มานศ์) เพื่อเป็นรถกระบะออฟโรดที่ทรงพลังที่สุดในตระกูล RANGER และนี่คือบางสิ่งที่ FORD RANGER RAPTOR (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) รุ่นที่ 2 ได้สร้างนิยามใหม่ให้แก่การขับขี่แบบออฟโรด
EXTERIOR ภายนอก
ไฟหน้ารูปตัว C ซึ่งมาจาก DNA C-CLAMP ของรถบรรทุก FORD อักษร F-O-R-D ตัวหนาบนกระจังหน้า และกันชนที่เป็นอิสระจากกระจังหน้า
ไฟหน้าแบบ MATRIX LED พร้อมไฟ LED ขับขี่เวลากลางวัน พร้อม ไฟวิ่งกลางวันแบบ LED ไฟตัดหมอก LED แผ่นกันกระแทกอัลลอย จุดลากจูงด้านหน้า 2 ตำแหน่ง บังโคลนหน้า FORD RANGER RAPTOR ใหม่ เปลี่ยนเป็นเหล็กหนา 2.3 มม. แทนพลาสติค
ตัวรถความยาว 5,381 มม. ความกว้าง 2,028 มม. และความสูงถึง 1,922 มม. เปรียบเทียบตัวรุ่นแรก (5,398/2,180/1,873 มม.) แล้ว สัดส่วนกระชับแต่สูงกว่าเดิม (-17/-152/+49 มม.) แต่มีฐานล้อที่ยาวขึ้น 50 มม. เป็น 3,270 มม.
บันไดข้างอลูมิเนียมอัลลอย มีรูระบาย ทราย โคลน และเคลือบถึง 2 ชั้น โดยการพ่นสี POWDER-COATED ก่อนพ่น GRIT-PAINT ทับอีกชั้น ทนทานต่อการขีดข่วน และรอยเปื้อน
ล้ออัลลอย 17 นิ้ว ขนาด T285/70 R17 พร้อมยาง BF GOODRICH K02 HIGH PERFORMANCE ALL-TERRAIN ทำให้มีความสูงใต้ท้องรถ ความสามารถในการลุยน้ำ 850 มม.
กันชนท้ายสีเทา ไฟท้าย LED พร้อมที่เหยียบด้านข้างกระบะ และจุดลากจูง
INTERIOR ภายใน
ภายในตกแต่งรายละเอียดด้วยสีส้มบนแผงหน้าปัด การตัดขอบชิ้นส่วนหลักๆ ในห้องโดยสาร รวมถึงบนเบาะที่นั่ง แผงหน้าปัดแสดงฟีเจอร์แบบต่างๆ พวงมาลัยจาก FORD PERFORMANCE พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ (PADDLE SHIFT) ขนาดใหญ่ และแถบแดงด้านบนของพวงมาลัย ช่วยให้ควบคุมรถง่ายขึ้นขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง เบาะหน้าปรับได้ 10 ทิศทาง
แผงหน้าปัดความชัดเจนสูงขนาด 12.4 นิ้ว และหน้าจอแบบสัมผัสตรงกลางขนาด 12 นิ้ว แสดงผลการเชื่อมต่อ และระบบความบันเทิงผ่านระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC 4A รองรับการเชื่อมต่อ APPLE CARPLAY และ ANDROID AUTO แบบไร้สาย ระบบเสียง BANG & OLUFSEN 8 ตำแหน่ง ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติแบบ ELECTRONIC SHIFTER หรือ E-SHIFTER และเบรคมือไฟฟ้า แท่นชาร์จไร้สาย UPFITTER สวิทช์ FORDPASS
ผลการวัดเสียง ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 53/56/61/65 เดซิเบล เงียบกว่ารุ่นเดิม ที่วัดได้ 59/62/63/66 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับคู่แข่งแล้วพบว่าห้องโดยสารเงียบกว่า โดยเฉพาะในช่วงความเร็วสูง 100/120 กม./ชม. น่าจะเป็นเพราะ FORD RANGER RAPTOR มีโหมดควบคุมท่อไอเสียที่เลือกได้ QUIET เงียบ/NORMAL ปกติ/SPORT สปอร์ท และ BAJA บาฮา
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ECOBOOST 397 แรงม้า ที่ 5,650 รตน. แรงบิด 59.4 กก.-ม. (583 นิวตัน-เมตร) ที่ 3,500 รตน. ทำงานคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ผ่านการปรับทูนเพื่อเพิ่มศักยภาพแบบเต็มขั้น มาพร้อมระบบ ANTI-LAG ในโหมดควบคุมการขับขี่แบบบาฮา และเสื้อสูบ GRAPHITE IRON-BLOCK ที่มีความแข็งแรงทนทานกว่าแบบเดิมถึง 75 % ระบบเฟืองท้ายหน้า/หลังควบคุมด้วยไฟฟ้า
ระบบขับเคลื่อนเลือกได้ทั้ง 2H ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลังอัตราทดสูง 4A ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ 4H ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดสูง 4L ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตราทดต่ำ
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ดีตามคาด 6.5/14.7 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 27.1 วินาที เร็วกว่าเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ 2.0 ลิตร ที่ทำไว้ 11.6/18.1/33.4 วินาที และเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 3.2 ลิตร ที่ทำไว้ 11.8/18.2/33.3 วินาที
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. FORD RANGER RAPTOR ใหม่ ทำได้ 3.2/3.8 วินาที ใช้เวลาเพียงครึ่งหนึ่ง ของรุ่นเดิม ที่ทำได้ 6.1/8.1 วินาที และแรงกว่า NISSAN NP300 NAVARA (นิสสัน เอนพี 300 นาวารา) ที่ทำไว้ 5.7/7.1 วินาที
SUSPENSION ระบบรองรับ
นอกจากนี้ FORD RANGER RAPTOR ยังมาพร้อมกับระบบควบคุมการขับเคลื่อน (TMS: TERRAIN MANAGEMENT SYSTEM) มีโหมดควบคุมการขับขี่ 7 รูปแบบให้เลือก ทั้ง NORMAL ปกติ SPORT สปอร์ท SLIPPERY ลื่นไถล MUD/RUTS โคลน SAND ทราย BAJA บาฮา และ ROCK CRAWL ปีนหิน โหมดควบคุมพวงมาลัยทั้งแบบ NORMAL SPORT และ BAJA และโหมดควบคุมการสั่นสะเทือน (ชอคอัพ) ทั้งแบบ NORMAL OFFROAD และ SPORT
ปีกนกทำจากอลูมิเนียม ชอคอับ FOX ทั้งคู่หน้า และหลัง ขนาด 2.5 นิ้ว INTERNAL BYPASS พร้อมเทคโนโลยี LIVE VALVE ที่ปรับอัตราการดูดซับแรงสั่นสะเทือนตามการเคลื่อนไหวของตัวรถโดยอัตโนมัติถึง 500 ครั้ง/วินาที ที่ปรับเปลี่ยนการทำงานโดยอัตโนมัติ ตามสภาพถนน มีระยะการให้ตัวสูง ซับแรงกระแทกขณะขับลุย และระบบบายพาสส์ภายใน ทำให้การขับบนถนนทางเรียบนุ่มนวล ควบคุมรถได้สบาย
FORD RANGER RAPTOR 3.0L V6 TWIN-TURBO ECOBOOST 4WD ระบบคาลิเพอร์แบบลูกสูบคู่ และจานเบรคแบบมีร่องระบายความร้อนทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบ ABS และหม้อลมเบรคไฟฟ้า ระบบช่วยเสริมแรงเบรค EBB
ผลการทดสอบเบรค FORD RANGER RAPTOR รุ่นเดิม ระยะเบรคที่ความเร็ว 60/80/100-0 กม./ชม. พบว่าน้ำหนักตัว และยางสำหรับลุย ทำได้ไม่ดี ใช้ระยะทางถึง 19.0/33.7/52.1 ม. แต่สำหรับ FORD RANGER RAPTOR ใหม่ ลดลงมาเหลือ 17.9/30.9/50.1 ม. ทั้งๆ ที่ยังใช้ล้อขนาด 17 นิ้วเท่าเดิม และยางตัวเดิม เทียบกับคู่แข่งแล้ว พบว่ามีระยะเบรคที่ใกล้เคียงกัน
FORD RANGER RAPTOR เป็นพิคอัพมาดแกร่ง ตัวจริง ดุดันแบบอเมริกันสไตล์ ดูสวยครบเครื่อง บึกบึน ภายในดูทันสมัย พรีเมียม เพียบพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ให้สมรรถนะเหนือคู่แข่ง และเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ 2.0 ลิตร 213 แรงม้า กับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 3.2 ลิตร
พวงมาลัยควบคุมง่าย เบาสบาย แต่แม่นยำ ช่วงล่างหนึบ หนักแน่น และระบบความปลอดภัยมีให้ครบ ทั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบควบคุมการทรงตัวขณะลากจูง ระบบช่วยออกตัวขณะจอดรถบนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน และระบบควบคุมการบรรทุกความสามารถในการลากจูง 2,500 กก.
FORD RANGER RAPTOR 3.0L V6 TWIN-TURBO ECOBOOST 4WD ยังมีฟังค์ชัน MY MODE เพียงกดปุ่ม R บนพวงมาลัย เพื่อบันทึก และเปิดใช้งานการตั้งค่าพื้นฐานตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นโหมดการขับขี่ที่ชอบใช้งาน ระบบบังคับเลี้ยว ระบบกันสะเทือน หรือโหมดปรับแต่งเสียงท่อไอเสีย