ทดสอบ
BMW IX3 VS VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฟฟ้า 100 % หรือ BEV คู่ BMW IX3 (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 3) กับ VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC (โวลโว เอกซ์ซี 40 รีชาร์จ เพียวร์ อีเลคทริค) เป็นภาพสะ ท้อนของคู่แข่งพลัก-อิน ไฮบริด หรือ PHEV ระหว่าง BMW X3 XDRIVE 30E M SPORT (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 30 อี เอม สปอร์ท) กับ VOLVO XC40 RECHARGE T5 (โวลโว เอกซ์ซี 40 รีชาร์จ ที 5) ที่เคยพบกันคราวก่อน
EXTERIOR ภายนอก
รอบนี้เราอยู่กับ BMW IX3 รถพลังงานไฟฟ้า 100 % ที่พัฒนามาจาก BMW X3 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3)
มิติของ BMW IX3 M SPORT ตัวรถยาว/กว้าง/สูง 4,734/1,891/1,668 มม. กว้างเท่ากับ BMW X3 XDRIVE30E M SPORT (4,708/1,891/1,676 มม.) ยาวกว่า VOLVO XC40 ที่มีขนาด 4,425/1,863 (2,034)/1,651 มม. และใหญ่กว่า LEXUS UX 300E (เลกซัส ยูเอกซ์ 300 อี) ที่มีขนาด 4,495/1,840/1,545 มม. รถพลังไฟฟ้าในกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีหรูที่หลายคนนึกถึง
กันชนหน้า กันชนท้าย และรูปทรงของไฟท้ายที่ดุดันกว่าเดิม ยังเลือกใช้ไฟหน้าแบบ ADAPTIVE LED พร้อมระบบ HIGH-BEAM ASSISTANT และใส่ล้ออัลลอย 20 นิ้ว ความกว้างของล้อหน้า และล้อหลังมีขนาดต่างกัน หน้า 8 นิ้ว ยาง 245/45 R20 หลัง 9.5 นิ้ว ยาง 275/40 R20
VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC หรือ VOLVO XC40 PURE ELECTRIC เป็นอีกทางเลือกต่อจากเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ และพลัก-อิน ไฮบริด โดยยังคงใช้ตัวถังเดิมซึ่งมีขนาดตัวรถยาว/กว้าง/สูง 4,425/1,863/1,651 มม. และฐานล้อ 2,702 มม. เท่ากับ VOLVO XC40 และ XC40 RECHARGE แต่เปลี่ยนกระจังหน้าเป็นแบบเปิดทึบ
เปรียบเทียบคู่แข่งในระดับเดียวกันที่มีราคาระหว่าง 2-2.5 ล้านบาท อย่าง AUDI Q3 (เอาดี คิว 3) ที่มีขนาดตัว 4,484/1,849/1,616 มม. BMW X1 SDRIVE (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟ) ที่มีขนาดตัว 4,439/1,821/1,612 มม. และ MERCEDES-BENZ GLA (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ) ที่มีขนาด 4,410/1,834/1,611 มม. VOLVO XC40 จะกว้างและสูงกว่าใคร
แต่มีหลายคนพยายามจะเอาไปเทียบกับ BMW IX3 M SPORT ที่มีขนาด 4,734/1,891/1,668 มม. เพราะเป็นครอสส์โอเวอร์พลังไฟฟ้าล้วนเหมือนกัน
หลังคามาในโทนสีดำรับกับดิฟฟิวเซอร์แบบใหม่ เสริมด้วยล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว สีดำเงา 5 ก้าน แบบ BLACK DIAMOND CUT (บแลค ไดมอนด์ คัท) ยางหน้า 235/50 R19 หลัง 255/45 R19 รวมถึงฟีเจอร์ประตูท้ายระบบไฟฟ้า
INTERIOR ภายใน
ภายในตกแต่งอลูมิเนียมลาย และสีฟ้า เช่น ปุ่ม START/STOP พวงมาลัย M SPORT (เอม สปอร์ท) เบาะนั่งทรงสปอร์ทบุหนัง
ในส่วนของมาตรวัดแบบดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว กับจอกลางแบบสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมระบบ BMW HEAD-UP DISPLAY มีรองรับการสั่งงานด้วยเสียง และการเคลื่อนไหวของมือ BMW GESTURE CONTROL เหมือน BMW X3 XDRIVE20D M SPORT (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี เอม สปอร์ท) เครื่องเสียงเป็น HARMAN/KARDON
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 3 โซน หลังคากระจกแบบพาโนรามา เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า
ด้านหลัง มีขนาดเล็กลงเล็กน้อย พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถยังมีขนาดใกล้เคียงกับ BMW X3 และเมื่อพับเบาะ 40:20:40 ทำให้มีพื้นที่ระหว่าง 510 - 1,560 ลิตร เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะจอดนิ่ง 29 เดซิเบล และที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 39/41/45/50 เดซิเบล ซึ่งเงียบกว่า BMW X3 XDRIVE30E M SPORT (44/50/53/57) BMW X3 X DRIVE20D M SPORT (39/60/62/64/67)
ภายในยังคงเน้นรายละเอียด หน้าจอสามารถเลือกได้ทั้งแบบ CALM, NEVI และ CAR CENTRIC MODE เป็นครั้งแรกที่ VOLVO ได้ร่วมมือกับ GOOGLE ในการพัฒนาระบบปฏิบัติการ ANDROID AUTOMOTIVE OS เพื่อให้ใช้งานแอพต่างๆ ได้ไม่ต่างจากบนสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น GOOGLE MAPS, GOOGLE ASSISTANT และระบบสั่งงานด้วยเสียงผ่านคำว่า “HEY GOOGLE”
มาตรวัดแบบจอภาพขนาด 12.3 นิ้ว ระบบชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย
ซันรูฟแบบพาโนรามา เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมบันทึกตำแหน่งผู้ขับ 2 ตำแหน่ง และ LUMBAR SUPPORT พนักพิงเบาะหลังแยกพับแบบ 60:40 ผลการวัดเสียงพบว่า ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 53/57/59/62 เดซิเบล จัดว่าพอใช้ แต่ยังไม่เงียบเท่า BMW IX3 (39/41/45/50 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
เทคโนโลยี BMW EDRIVE กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 286 แรงม้า (210 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. (400 นิวตันเมตร) แบทเตอรีความจุ 80.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ตัวแบทเตอรีรองรับการชาร์จแบบกระแสสลับ (AC) สูงสุด 11 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ผ่าน BMW I WALLBOX จนเต็ม ใช้เวลา 7 ชม. 30 นาที รองรับการชาร์จแบบกระแสตรง (DC) สูงสุด 150 กิโลวัตต์-ชั่วโมง และชาร์จจาก 0 - 80% ได้ภายในเวลา 34 นาที
ผลการทดสอบด้วยดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. BMW IX3 M SPORT ทำได้ 6.6/14.9 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 27.5 วินาที สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 3.1/4.0 วินาที เร็วกว่า BMW X3 XDRIVE30E M SPORT ทำได้ 7.1/15.0/27.0 วินาที กับ 3.8/4.1 วินาที และ X3 X DRIVE20D M SPORT ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 190 แรงม้า ทำไว้ 9.3/16.7/31.1 วินาที กับ 5.5/7.3 วินาที
XC40 PURE ELECTRIC มีสมรรถนะร้อนแรง โดยมีกำลังสูงสุดถึง 408 แรงม้า จากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ขณะที่คู่แข่งจะขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ส่วนแบทเตอรีมีความจุ 78 กิโลวัตต์ชั่วโมง
VOLVO XC40 PURE ELECTRIC รองรับการชาร์จกระแสไฟฟ้าสูงสุดที่ 150 กิโลวัตต์ หัวจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง (DC) สามารถชาร์จจากระดับแบทเตอรี 0-80 % ในเวลาเพียง 40 นาที ส่วนการชาร์จทั่วไปจากครัวเรือนที่ 7.4 กิโลวัตต์ จะใช้เวลาในการชาร์จ 0-100 % ที่ 12 ชม. ขึ้นไป
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. XC40 PURE ELECTRIC ทำเวลาที่ 5.1/13.5 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 25.4 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 2.3 /2.9 วินาที ดีกว่า XC40 RECHARGE ทำได้ 8.7/16.3/29.5 วินาที กับ 5.3 /4.9 วินาที ตามคาด และเร็วกว่า BMW IX3 M SPORT ที่แบกน้ำหนักมากกว่า แต่มีแรงม้าน้อยกว่า ซึ่งทำได้ 6.6/14.9/27.5 วินาที กับ 3.1/4.0 วินาที
สมรรถนะใกล้เคียงรถไฟฟ้าระดับหรู นั่นคือ JAGUAR I-PACE (แจกร์วา ไอ-เพศ) ครอสส์โอเวอร์ขนาดใหญ่ กำลังสูงสุด 400 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ที่ทำไว้ 5.0/13.4/24.7 วินาที กับ 2.2/2.8 วินาที
SUSPENSION ระบบรองรับ
ผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. BMW IX3 M SPORT อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรคจนหยุดสนิททำได้ 14.3/24.8/39.2 ม. ใกล้เคียงกับ X3 XDRIVE30E M SPORT (14.2/25.2/38.9 ม.) ใช้ระยะทางในการหยุดสั้นกว่า X3 XDRIVE20D M SPORT (14.5/26.4/41.0 ม.)
BMW IX3 M SPORT ยังติดตั้งช่วงล่าง ADAPTIVE ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชั่น STOP&GO ระบบช่วยการขับขี่ รุ่น PROFESSIONAL ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ รุ่น PLUS ระบบสร้างเสียงจำลอง เตือนผู้ใช้ถนนรอบข้าง และกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง
ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ใส่ล้อขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางขนาด 235/50 R19 ระบบห้ามล้อเป็นจานเบรคทั้งหมด 4 ล้อ
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. VOLVO XC40 XC40 PURE ELECTRIC อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรค 13.5/23.4/37.3 ม. ดีกว่า XC40 RECHARGE (15.8/28.1/42.2 ม.) ระยะหยุดสั้นกว่า BMW IX3 M SPORT (14.3/24.8/39.2 ม.)
ติดตั้งชุดระบบช่วยขับขี่เต็มรูปแบบ อาทิ ระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ, ระบบควบคุมความเร็วแปรผันเพื่อรักษาระยะห่าง, ระบบเลี่ยงการชน และหยุดรถอัตโนมัติ, ระบบกล้องรอบทิศทางช่วยในการจอดรถ, ระบบแจ้งเตือนเมื่อมียานพาหนะอยู่ในมุมอับของสายตา ไฟหน้าแบบ LED หักเหตามพวงมาลัย พร้อมระบบไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด พร้อมฟังค์ชันหยุดรถอัตโนมัติ และระบบแจ้งเตือนด้วยแรงสั่นที่พวงมาลัยเมื่อรถวิ่งออกนอกช่องทาง
BMW IX3 M SPORT
ขณะที่ราคาจำหน่ายของรถไฟฟ้าล้วน IX3 ราคา 3,499,000 บาท ที่เรานำมาทดสอบครั้งนี้ ก็นับว่าเหมาะสมตัว ระยะเดินทางด้วยไฟฟ้าถึง 470 กม. (NEDC) 461 กม. (WLTP) และมีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าที่ 18.5 กิโลวัตต์/100 กม. แต่ถ้าขยับลงไปเล่นตัวพลัก-อิน ไฮบริด อย่าง BMW X3 XDRIVE30E M SPORT อยู่ที่ 3,799,000 บาท X3 XDRIVE30E XLINE ที่ตัดอุปกรณ์ลงไป ในราคา 3,299,000 บาท
VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC
VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC รถไฟฟ้าล้วนกับราคา 2,590,000 บาท ให้สมรรถนะที่สมกับค่าตัว และน่าสนใจคันหนึ่งในยุคน้ำมันแพง ด้วยระยะเดินทางด้วยไฟฟ้าถึง 500 กม. (NEDC) เมื่อเทียบกับพลัก-อิน ไฮบริด ตัวเริ่มต้นที่มีราคาต่างกัน 5 แสนบาท แต่ยังต้องพึ่งพาน้ำมันอยู่