ทดสอบ(formula)
VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC
VOLVO จัดเป็นค่ายรถที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงเวลาที่โลดแล่นอยู่ในวงการยานยนต์มาหลายทศวรรษ จุดเด่นของเขา คือ ระบบความปลอดภัยที่นำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมา รวมถึงขุมพลังที่มีประสิทธิภาพจากระบบ พลัก-อิน ไฮบริด มาปัจจุบัน ได้เวลาเข้าสู่ยุค “รถยนต์ไฟฟ้า” ค่ายรถแห่งนี้ก็พร้อมก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของโลกยานยนต์ และนี่คือ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย กับ ครอสส์โอเวอร์สมรรถนะสูง XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC
EXTERIOR ภายนอก
กะทัดรัด คล่องตัว
รูปทรงภายนอก VOLVO XC40 (โวลโว เอกซ์ซี 40) ถูกเผยโฉมมาแล้วหลายปี จากการเริ่มต้นทำตลาดด้วยเครื่องยนต์สันดาป นั่นคือ เบนซิน เทอร์โบ ถัดมาเป็นการเพิ่มทางเลือกขุมพลังกับระบบพลัก-อิน ไฮบริด (ทางเลือกเครื่องยนต์เพียงแบบเดียวในขณะนี้ของบ้านเรา) ล่าสุด กับการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว แต่เส้นสายโดยรวมไม่แตกต่างกันมากนัก ยังคงเป็นครอสส์โอเวอร์ “น้องเล็ก” ของค่าย มีมิติตัวถังที่เน้นความกระชับ คล่องตัว ความยาว 4,425 มม. และระยะฐานล้อ 2,702 มม. เส้นสายมีสันเหลี่ยมอย่างพอเหมาะ ไฟหน้าพร้อมเอกลักษณ์รูปแบบค้อนของเทพเจ้าธอร์ คือ สิ่งที่ขาดไม่ได้ ช่วงเสา เอ และหลังคาใช้สีดำ แยกแบบทูโทนจากสีของตัวถัง เพิ่มมาดสปอร์ทได้เล็กน้อย จุดแตกต่างของรุ่น RECHARGE PURE ELECTRIC (รีชาร์จ เพียวร์ อีเลคทริค) คือ กระจังหน้าเป็นแบบทรงทึบ เนื่องจากการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต้องอาศัยลมปะทะด้านหน้าเพื่อช่วยระบายความร้อนเท่าเครื่องยนต์สันดาป และยังช่วยเรื่องอากาศพลศาสตร์อีกเล็กน้อย ส่วนล้อแมกมีขนาด 19 นิ้ว ช่องชาร์จไฟฟ้าจะอยู่บริเวณด้านหลังฝั่งซ้ายมือของตัวรถ (แทนที่จุดเติมน้ำมันเดิม) อีกสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกการเป็นรถยนต์ไฟฟ้า คือ สัญลักษณ์ของรุ่น PURE ELECTRIC ที่ท้ายรถ นอกเหนือจากนั้นแล้ว รูปทรงโดยรวมของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ยังคงมีความใกล้เคียงกับรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปอื่นๆ หากมองในแง่ของความทันสมัย และสมรรถนะที่ดุดันแล้ว เราคิดว่า ทางผู้ผลิตควรจะปรับปรุงรูปทรงให้มีความโดดเด่นมากกว่านี้ ประมาณว่า เอาให้มองผ่านๆ ก็รู้ทันทีว่า นี่คือ รถยนต์ไฟฟ้าที่ “ไม่ธรรมดา”
INTERIOR ภายใน
เรียบง่ายสไตล์ สแกนดิเนเวียน
ห้องโดยสารของ VOLVO XC40 รุ่นนี้ ยังคงมีความใกล้เคียงกับรุ่นอื่นๆ เช่นกัน (รวมถึงรุ่น พลัก-อิน ไฮบริดที่เราเคยทดสอบไปก่อนหน้านี้) โดยรวมแล้วมีความกว้างขวางที่น่าพอใจ แม้ตัวถังมีขนาดกะทัดรัด พื้นที่เหนือศีรษะมีให้เหลือเฟือ จากความสูงของตัวรถที่มากพอ การตกแต่งเน้นความเรียบง่าย แต่คุณภาพการประกอบทำได้ยอดเยี่ยม เบาะคู่หน้าทรงเรียวบาง นั่งได้สบาย ความสูงของตัวเบาะค่อนข้างสูง (ปรับตำแหน่งด้วยไฟฟ้า) ทำให้มีทัศนวิสัยที่ดี พวงมาลัยทรงคุ้นตาของ VOLVO เมื่อหันไปพิจารณาบริเวณคอนโซลเกียร์ เราพบว่า ปุ่มใช้งานต่างๆ มีให้อย่างพอเพียง เนื่องจากการสั่งงานหลายส่วนจะย้ายไปอยู่บนหน้าจอแสดงผลหลักขนาดใหญ่ หนึ่งในเอกลักษณ์ของ VOLVO ยุคปัจจุบัน รวมถึงการใช้งานระบบปรับอากาศก็ไม่มีปุ่มใช้งานแบบดั้งเดิมมาให้ และการปรับโหมดการขับเคลื่อนก็ต้องทำผ่านหน้าจอเหมือนกัน แม้จะดูทันสมัย แต่อาจลดทอนความสะดวกสบายในระยะแรกที่ยังไม่คุ้นเคยกับตัวรถ มีเพียงปุ่มหมุนสำหรับควบคุมระบบเครื่องเสียงเท่านั้นที่ถูกติดตั้งด้านล่างของหน้าจอ ส่วนแผงหน้าปัดเป็นแบบดิจิทอลเต็มตัว สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลาย รวมถึงการแสดงผลแบบเน้นระบบเนวิเกเตอร์ และมีการแสดงผลของระดับแบทเตอรีอย่างชัดเจน แต่หากผู้ขับต้องการทราบระยะทำการที่เหลืออยู่ จะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลเล็กน้อย จุดที่น่าพอใจ คือ การติดตั้งซิมคาร์ดมาให้ในระบบเครื่องเสียง ทำให้ผู้ขับสามารถใช้งานระบบแผนที่ของ GOOGLE MAPS ได้ทันที โดยไม่ต้องเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ มีข้อมูลสภาพการจราจรมาให้ในตัว ส่วนหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิคมีขนาดใหญ่ทั่วถึงทั้งห้องโดยสาร พร้อมม่านบังแดดที่มองทะลุได้เล็กน้อย เบาะหลังมีรูปทรงกระชับ สามารถพับเก็บได้ด้วยการดึงสลักเพียงครั้งเดียว (ส่วนพนักพิงศีรษะจะพับเก็บลงมาด้วย) เมื่อพับเก็บลงมาแล้ว จะมีลักษณะแบนราบเสมอกัน ทำให้เก็บสัมภาระทรงยาวดี การตัดเย็บวัสดุผ้ามีความแน่นหนาดี สมกับการเป็นค่ายรถระดับหรู
ENGINE เครื่องยนต์
พลังไฟฟ้าอันร้อนแรง
การเปลี่ยนมาใช้ขุมพลังแบบมอเตอร์ไฟฟ้า นอกเหนือจากจุดเด่นเรื่องการปราศจากมลภาวะแล้ว ยังทำให้ XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC มีสมรรถนะร้อนแรงที่สุดตั้งแต่เคยทำตลาดมา ! กับกำลังสูงสุดถึง 408 แรงม้า จากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา (รุ่นอื่นๆ จะขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า) ภายใต้แบทเตอรีความจุ 78 กิโลวัตต์ชั่วโมง (ใช้งานได้จริง 75 กิโลวัตต์ชั่วโมง) สำหรับคู่เปรียบเทียบสมรรถนะ คือ อีกหนึ่งรถยนต์ไฟฟ้าระดับหรู นั่นคือ JAGUAR I-PACE (แจกร์วา ไอ-เพศ) ครอสส์โอเวอร์ขนาดใหญ่ กำลังสูงสุด 400 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. XC40 ทำเวลาที่ 5.1 วินาที ขณะที่ I-PACE ทำได้ที่ 5.0 วินาที ในช่วงอัตราเร่งตีนต้น มอเตอร์ไฟฟ้ามีความได้เปรียบเรื่องการตอบสนองที่ฉับไว แรงบิดสูงถูกส่งออกมาทันทีที่กดคันเร่ง ให้ความรู้สึกแบบ “หลังติดเบาะ” อย่างเร้าใจ แม้ทั้ง 2 รุ่นจะมีขนาดตัวถังแตกต่างกัน แต่ประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้ามีความสูสีกันมาก มีอัตราเร่งเทียบชั้นรถสปอร์ท
ระยะ 0-1,000 ม. XC40 ใช้เวลาไป 25.4 วินาที (ที่ความเร็ว 182.6 วินาที) โดยเป็นความเร็วสูงสุดของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ เราพบว่าในระยะ 1,000 ม. XC40 สามารถไต่ถึงความสูงสุดได้ตั้งแต่ช่วงไม่เกิน 600 ม. แล้ว ! หลังจากนั้น คือ การทะยานไปกับความเร็วสูงสุดจนถึงระยะ 1,000 ม. พละกำลังที่ถูกปลดปล่อยออกมามีความฉับไว และต่อเนื่อง ตัวรถยังคงมั่นคงจากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ขณะที่ I-PACE ทำเวลาได้ที่ 24.7 วินาที (ที่ความเร็ว 202.5 กม./ชม.) จุดที่ช่วงความเร็วปลายของรถยนต์ไฟฟ้าจาก JAGUAR (แจกวาร์) มีความได้เปรียบ คือ ความเร็วสูงสุดที่มากกว่า อัตราเร่งในส่วนนี้จึงทำได้ดีกว่า แต่ไม่ถือว่าทิ้งห่างกันมากนัก
อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ความเร็ว 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. VOLVO XC40 ทำเวลาที่ 2.3 และ 2.9 วินาที ถือว่าฉับไวมากๆ ในรับที่รถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปไม่กี่รุ่นเท่านั้นจะทำได้ เป็นการบ่งบอกว่าประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้ามีสูงมาก กับราคาที่ 2 ล้านบาทปลายๆ ถือว่าคุ้มค่ามากๆ กับสมรรถนะที่ได้มา ส่วน JAGUAR I-PACE (แจกวาร์ ไอ-เพศ) มีตัวเลขที่ 2.2 และ 2.8 วินาที ใกล้เคียงกันมากๆ กับตัวถังที่มีขนาดใหญ่กว่า แต่อย่าลืมว่าราคาของรถรุ่นนี้เริ่มต้นที่ระดับ 5 ล้านบาทขึ้นไปเลยทีเดียว
ส่วนในแง่ของการชาร์จไฟฟ้า VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC รองรับการชาร์จกระแสไฟฟ้าสูงสุดที่ 150 กิโลวัตต์ (กับหัวจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง) สามารถชาร์จจากระดับแบทเตอรี 0-80 % ในเวลาเพียง 40 นาที ส่วนการชาร์จทั่วไปจากครัวเรือนที่ 7.4 กิโลวัตต์ จะใช้เวลาในการชาร์จ 0-100 % ที่ 12 ชม. ขึ้นไป
SUSPENSION ระบบรองรับ
ขับ 4 เน้นความนุ่มนวล
แม้สมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้จะมีความร้อนแรงไม่น้อย แต่การปรับแต่งระบบรองรับโดยรวมยังคงเน้นความนุ่มนวล สะดวกสบาย จนเรารู้สึกว่า ระบบรองรับน่าจะเพิ่มความหนึบแน่นมากกว่านี้เพื่อรองรับสมรรถนะของตัวรถ แม้ระบบขับเคลื่อนจะเป็นแบบ 4 ล้อตลอดเวลา (จากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว) ก็ตาม ขณะเข้าโค้งตัวรถมีอาการโคลงในระดับหนึ่ง ดังนี้แล้ว ความหนึบแน่นที่มากขึ้นจะเพิ่มความมั่นคงของการขับขี่ได้ดีกว่านี้ รวมถึงความ “เร้าใจ” จากอัตราเร่งที่ฉับไวตามแบบฉบับรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงของ VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC ส่วนการบังคับควบคุม พวงมาลัยมีน้ำหนักที่เหมาะสม ค่อนข้างเบา แต่ก็มีความมั่นคง หักเลี้ยวได้ดังใจ ผนวกกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ครบครันตามแบบฉบับของ VOLVO ไม่ว่าจะเป็นระบบกล้องมองรอบคัน ระบบรักษาตัวรถให้อยู่กลางเลน (พวงมาลัยจะสั่นเตือนด้วย) ระบบเตือนจุดอับสายตาเมื่อมีรถแล่นมาจากเลนข้างๆ พร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ (มีชื่อว่า PILOT ASSIST) แต่ละองค์ประกอบที่กล่าวมาทำให้ XC40 เป็นรถยนต์ที่ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย และให้ความรู้สึกที่มั่นคงปลอดภัย
รถยนต์ไฟฟ้าที่นุ่มนวลภายนอก แต่สมรรถนะร้อนแรง
ก้าวแรกของ VOLVO สู่การเข้าสู่ยุคสมัยของรถยนต์ไฟฟ้า กับ XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC (ราคาล่าสุด 2,650,000 บาท) เหมือนเป็นการประกาศว่า ภาพลักษณ์ที่โดดเด่นด้านระบบความปลอดภัย สามารถไปพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง อัตราเร่งเทียบชั้นรถสปอร์ท และระยะทำการที่มากพอสำหรับการใช้งานทั่วไป แม้รูปทรงภายนอกจะยังคงดูคุ้นเคยจาก XC40 รุ่นอื่นๆ แต่รถยนต์ไฟฟ้า คือ ความแตกต่างอย่างแท้จริง องค์ประกอบหลายอย่างมีความหรูหราอย่างชัดเจน ถือเป็นก้าวแรกที่น่าสนใจมากๆ ของค่ายรถแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม หากต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเอกลักษณ์มากกว่านี้ ยังมีอีกทางเลือก คือ C40 RECHARGE PURE ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์มาดสปอร์ท เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน กับค่าตัวที่ 2,750,000 บาท เป็นอีกทางเลือก