ทดสอบ
HAVAL H6 HEV
กระแสครอสส์โอเวอร์ เอสยูวียังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งขาใหญ่อย่าง GWM (กเรท วอลล์ มอเตอร์) เจ้าพ่อวงการรถยนต์จากจีน ต้องจัดของแรงอย่าง HAVAL H6 (ฮาวัล เอช 6) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีกลุ่มซี-เซกเมนท์ เจเนอเรชันที่ 3 ซึ่งใช้พแลทฟอร์ม GWM LEMON ที่ผ่านการทดสอบบนถนนมากกว่า 6 ล้าน กม. และเลือกขุมพลังไฮบริด หรือ HEV มาให้คนไทย โดยแบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย คือ PRO (พโร) กับ ULTRA (อุลทรา)
EXTERIOR ภายนอก
ภายนอกโฉบเฉี่ยวทันสมัย กระจังหน้าแนวดุดันแบบตะแกรงสีดำ รุ่น PRO และโครเมียม รุ่น ULTRA เส้นสายของตัวรถคมชัดลงตัว ไฟส่องสว่างหน้า ไฟ DRL ไฟท้าย และแถบไฟด้านหลังพาดยาวจากซ้ายจรดขวา (TAIL LIGHT STRIP) เป็นแบบแอลอีดีทั้งหมด เพิ่มความโดดเด่นสะดุดตาโดยเฉพาะในยามค่ำคืน มีตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,653/1,886/1,724 มม.
HAVAL H6 HEV มีตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,653/1,886/1,724 มม. ขนาดตัวใหญ่กว่าคู่แข่งชาติเดียวกันอย่าง MG HS (เอมจี เอชเอส) ที่มีขนาด 4,574/1,876/1,664 มม. และใหญ่กว่าเจ้าตลาดอย่าง TOYOTA COROLLA CROSS (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) ที่มีขนาด 4,460/1,825/1,620 มม.
ไฟหน้าแบบ FULL LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน, กระจังหน้าแบบ INFINITE STARLIGHT DESIGN, ไฟท้ายแบบ FULL LED พร้อมไฟเลี้ยวแบบ SEQUENTIAL, หลังคาพาโนรามิคซันรูฟ, ประตูท้ายแบบเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์แตะเปิดด้วยเท้า
INTERIOR ภายใน
ภายในห้องโดยสารติดตั้งเบาะนั่งแบบ 2 แถว 5 ที่นั่ง เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า เบาะผู้ขับ 6 ทิศทาง เบาะผู้โดยสาร 4 ทิศทาง หุ้มหนังสังเคราะห์คุณภาพดี ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกซ้าย/ขวา หน้าจอแสดงผล 3 ตำแหน่ง ทำงานเชื่อมต่อกัน ได้แก่ HEAD UP DISPLAY (HUD), MULTI INFORMATION DISPLAY ขนาด 10 นิ้ว, INTELLIGENT MULTIMEDIA TOUCHSCREEN (จอกลาง) ขนาด 12 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO แต่การควบคุมระบบต่างๆ ของตัวรถ ส่วนใหญ่ต้องสั่งงานผ่านจอกลางแบบทัชสกรีน ทำให้ขณะขับขี่ใช้งานได้ไม่สะดวก
สำหรับพื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง และสามารถเพิ่มพื้นที่จัดเก็บได้ด้วยการพับเบาะแบนราบ เพื่อขนย้ายสัมภาระขนาดใหญ่ และรุ่น ULTRA จะมีหลังคาพาโนรามิคซันรูฟ ขนาด 1.2 ตารางเมตร เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสารจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 52/56/59/63 เดซิเบล อยู่ในระดับดี ใกล้เคียงคู่แข่งอย่าง MG HS PHEV (49/53/58/62) แต่เงียบกว่า TOYOTA COROLLA CROSS (61/62/65/69 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
ขุมพลังของ HAVAL H6 HEV เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 1.5 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 5,500-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.5 กก.-ม. ตั้งแต่ 1,500-4,000 รตน. ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. ให้กำลังสุทธิ 243 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 54.0 กก.-ม. โดยใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 1.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งอยู่ใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง สำหรับระบบส่งกำลังเป็นแบบเพลาขับเคลื่อนอีเลคทรอนิคส์ MULTI-MODE DHT โดยเป็นแบบ 2 ระบบเกียร์ (1 ระบบเกียร์ที่ด้านเครื่องยนต์ และอีก 1 ระบบเกียร์ที่ด้านมอเตอร์ขับเคลื่อน)
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 9.3 วินาที ช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลา 30.6 วินาที ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. คือ 5.4 และ 6.1 วินาที เป็นรองคู่แข่ง อย่าง MG HS PHEV ขุมกำลังไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร บวกมอเตอร์ไฟฟ้า 284 แรงม้า (9.8/30.2 และ 4.5/5.7 วินาที) แต่เร็วแรงกว่า TOYOTA COROLLA CROSS HEV คู่แข่งไฮบริดเครื่องยนต์ใหญ่ไม่ใส่เทอร์โบ 122 แรงม้า อย่างชัดเจน (14.3/35.6 และ 7.6/10.5 วินาที)
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง มีตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม. ทำตัวเลขได้เพียง 28.4/22.0/13.8/10.6 กม./ลิตร เป็นรอง TOYOTA COROLLA CROSS HEV ช่วง 60/100/120 กม./ชม. ที่ทำไว้ 48.6/17.7/17.5/12.5 กม./ลิตร งานนี้ต้องบอกว่า HAVAL H6 HEV แรงดี แต่ไม่เน้นประหยัด
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบอิสระ มัลทิลิงค์ ได้รับการปรับตั้งให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่บนท้องถนนเมืองไทย มีความนุ่มนวลสูง สามารถตอบโจทย์การใช้งานของคนเมืองได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องการดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน และในรุ่น ULTRA มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว กับยางขนาด 225/55 R19 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงตัวรถมีอาการเอียงค่อนข้างมาก จึงจำเป็นต้องยกคันเร่งเพื่อชะลอความเร็ว พวงมาลัยเบาแรงตามความเร็ว คล่องตัว และยังรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบายๆ
ประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคสั้น อยู่ที่ 15.3/26.7/40.7 ม. แต่เป็นรอง MG HS PHEV (14.8/26.4/40.5 ม.) และ TOYOTA COROLLA CROSS HEV (15.0/25.4/40.0 ม.) เพียงเล็กน้อย
ระบบความปลอดภัยของ HAVAL H6 HEV มาแบบจัดเต็ม อาทิ ระบบช่วยเตือนการเปิดประตู DOW, ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง WDS, ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน LCK, ระบบเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการถูกชนด้านหลัง RCW, ระบบช่วยเตือนขณะถอยหลัง RCTA, ระบบช่วยเบรคเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTB, ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถคันหน้า FCW, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ACC, ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติช่วงความเร็วต่ำ TJA, ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ ARA รองรับทั้งการจอดแบบขนาน, จอดเข้าซอง และจอดมุมเฉียง ฯลฯ
สำหรับพวงมาลัยไฟฟ้ามีโหมดการทำงานให้ผู้ขับขี่ได้เลือกใช้ตามความต้องการ 3 โหมด ได้แก่ เบา, สบาย และสปอร์ท ซึ่งมีการตอบสนองแตกต่างกันชัดเจนตามโหมดที่เลือก
สรุปโดยรวม การตอบสนองของเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานผสมผสานกันได้ดีมาก คันเร่งตอบสนองฉับไว ช่วงเร่งแซงทันอกทันใจ ด้วยแรงบิดสูงสุดมีให้ใช้ต่อเนื่อง พร้อมระบบความปลอดภัยของ HAVAL H6 HEV มาแบบจัดเต็ม กับราคา 1,249,000 บาท ก็ต้องบอกว่าคุ้ม