ทดสอบ(4wheels) 18 Nov 2021
BMW X3 XDRIVE30E M SPORT / VOLVO XC40 RECHARGE T5 INSCRIPTION
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีเสียบปลั๊ก ที่เรียกว่า พลัก-อิน ไฮบริด หรือ PHEV ดูจะเป็นสิ่งที่ทดแทนครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีเครื่องยนต์แบบเดิมๆ ที่ไม่เพียงมีมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ ทำให้ได้กำลังที่มากกว่าเท่านั้น และใช้การเสียบปลั๊กชาร์จก่อนใช้งาน ทำให้สามารถขับรถด้วยพลังไฟฟ้าที่สะสมไว้ในแบทเตอรี โดยไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิง มากกว่า 50 กม. ในฉบับนี้ เราก็มี BMW X3 XDRIVE30E M SPORT (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 30 อี เอม สปอร์ท) หล่อ เท่ และ VOLVO XC40 RECHARGE T5 INSCRIPTION (โวลโว เอกซ์ซี 40 รีชาร์จ ที 5 อินสกริพชัน) งามแบบมีสไตล์ 2 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีจากค่ายยุโรปมาทดสอบสมรรถนะ
EXTERIOR ภายนอก
เดือนนี้เราอยู่กับ BMW X3 XDRIVE30E ที่รหัสรุ่นมีตัวอักษร E ต่อท้าย บอกว่าเป็นพลัก-อิน ไฮบริด ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า กำลังรวม 292 แรงม้า และระบุตัวตนว่าเป็น M SPORT
ตัวรถ M SPORT ก็แทบจะไม่ต่างจาก BMW X3 XDRIVE20D M SPORT (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี) นอกจากรุ่นบนฝาท้าย และฝาปิดช่องชาร์จไฟฟ้าบนบังโคลนหน้าด้านซ้ายตามสไตล์พลัก-อิน ไฮบริด
มิติของ BMW X3 XDRIVE30E M SPORT ตัวรถยาว/กว้าง/สูง 4,708/1,891/1,676 มม. ใกล้เคียงกับคู่แข่งที่มีราคา 3.5-4 ล้านบาท อย่าง AUDI Q5 45 TFSI QUATTRO S LINE (เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์) 4,682/1,893/1,662 มม. LEXUS NX 300 GRAND LUXURY (เลกซัส เอนเอกซ์ 300 กแรนด์ ลักซ์ชัวรี) 4640 /1845/1645 มม. MERCEDES-BENZ GLC 300 E 4MATIC AMG DYNAMIC (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 300 อี โฟร์เมติก เอเอมจี ไดนามิค) 4,655/1,890/1,644 มม. และ VOLVO XC60 RECHARGE T8 AWD INSCRIPTION (โวลโว เอกซ์ซี 60 รีชาร์จ ที 8 อินสกริพชัน) 4,680/1,902/1,658 มม.
BMW ยังเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงไฟหน้าของ BMW X3 XDRIVE30E M SPORT เป็นแบบ ADAPTIVE LED พร้อมระบบ HIGH-BEAM ASSISTANT และใส่ล้ออัลลอย 20 นิ้ว ความกว้างล้อหน้า และล้อหลังต่างขนาดกัน หน้า 8 นิ้ว ยาง 245/45 R20 หลัง 9.5 นิ้ว ยาง 275/40 R20 แทน ล้อ 19 นิ้ว กว้าง 7.5 นิ้ว กับยาง 245/50 R19 ที่ใส่ใน BMW X3 XDRIVE20D M SPORT รวมไปถึงใช้ชุดคาลิเพอร์เบรค M SPORT
VOLVO XC40 RECHARGE T5 มีขนาดตัวรถ ยาว 4,425 มม. กว้าง 1,863 มม. สูง 1,652 มม. และฐานล้อ 2,702 มม. เท่ากับ VOLVO XC40 ที่ใช้เครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว แต่เปลี่ยนกระจังหน้าโครเมียม และเพิ่มช่องชาร์จไฟฟ้าเข้ามาที่แก้มซ้าย
ตัวรถมีเหลี่ยมทรงกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันที่มีราคาระหว่าง 2-2.5 ล้านบาท อย่าง AUDI Q3 (เอาดี คิว 3) ที่มีขนาดตัว 4,484/1,849/1,616 มม. BMW X1 SDRIVE (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟว์) ที่มีขนาดตัว 4,439/1,821/1,612 มม. และ MERCEDES-BENZ GLA (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ) ที่มีขนาด 4,410/1,834/1,611 มม.
รถที่นำมาทดสอบในครั้งนี้ เป็นรุ่น INSCRIPTION (อินสกริพชัน) ที่ใช้ล้ออัลลอยใหม่ขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางขนาด 235/50 R19 เหมือนกับรุ่น R-DESIGN (อาร์-ดีไซจ์น)
INTERIOR ภายใน
ภายในตกแต่งด้วยอลูมิเนียมลาย พวงมาลัย M SPORT ในส่วนของมาตรวัด พร้อมระบบ BMW HEAD-UP DISPLAY มีรองรับการสั่งงานด้วยเสียง และการเคลื่อนไหวของมือ BMW GESTURE CONTROL เหมือน BMW X3 XDRIVE20D M SPORT แต่เปลี่ยนเครื่องเสียงเป็น HARMAN/KARDON หลังคาเลื่อนเปิดได้แบบพาโนรามา
แบทเตอรีความจุ 12.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWH) มีขนาดเล็กจนวางซ่อนอยู่ใต้เบาะหลังได้ และย้ายถังน้ำมันไปอยู่เหนือชุดเพลาขับด้านหลัง มีขนาดเล็กลงเล็กน้อย พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถยังมีขนาดใกล้เคียงกับ BMW X3 XDRIVE20D M SPORT และเมื่อพับเบาะ 40:20:40 ทำให้มีพื้นที่ระหว่าง 450-1,500 ลิตร
เสียงรบกวนในห้องโดยสารขณะจอดนิ่ง 29 เดซิเบล และเมื่อเครื่องยนต์ทำงานก็ขยับมาเป็น 36 เดซิเบล ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 44/50/53/57 เดซิเบล ซึ่งเงียบกว่า BMW X3 XDRIVE20D (39/60/62/64/67)
จอแบบสัมผัสในคอนโซลกลางขนาด 9 นิ้ว วางแนวตั้งแบบในรุ่นพี่ รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO พร้อมฟังค์ชันคำสั่งเสียง ลำโพง 13 ตำแหน่ง พร้อมซับวูเฟอร์จาก HARMAN/KARDON มาตรวัดแบบจอภาพขนาด 12.3 นิ้ว ระบบชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย ซันรูฟแบบพาโนรามา
เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมบันทึกตำแหน่งผู้ขับ 2 ตำแหน่ง และ LUMBAR SUPPORT พนักพิงเบาะหลังแยกพับแบบ 60:40
ผลการวัดเสียงพบว่า ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 51/53/56/59 เดซิเบล จัดว่าดี แต่ยังไม่เงียบเท่า BMW X3 XDRIVE30E M SPORT
ENGINE เครื่องยนต์
ขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด ที่ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ BMW TWINPOWER TURBO 4 สูบ 2.0 ลิตร 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รตน. แรงบิด 30.6 กก.-ม. ที่ 1,350-4,000 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 109 แรงม้า กำลังรวมทั้งระบบ 292 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 42.8 กก.-ม. (420 นิวตัน-เมตร) ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC SPORT ขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE แม้แต่ไฟฟ้าล้วน
สามารถใช้ไฟฟ้าอย่างเดียวขับด้วยความเร็วสูงสุด 135 กม./ชม. ในโหมด ELECTRIC หรือ 110 กม./ชม. ในโหมด AUTO E-DRIVE ส่วนระยะทางที่วิ่งด้วยระบบไฟฟ้าเป็น 47.0 กม. (NEDC) จากแบทเตอรีลิเธียม-ไออน ขนาด 12.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ตัวแบทเตอรีสามารถชาร์จผ่านไฟบ้านจนเต็มในเวลาประมาณ 6 ชม. หรือผ่าน BMW I WALLBOX ในเวลา 3.7 ชม.
BMW แจ้งตัวเลขสมรรถนะของ BMW X3 XDRIVE30E M SPORT ว่าสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.1 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 210 กม./ชม.
ผลการทดสอบด้วยดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. BMW X3 XDRIVE30E M SPORT ทำได้ 7.1/15.0 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 27.0 วินาที สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 3.8/4.1 วินาที เร็วกว่า X3 XDRIVE20D ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 190 แรงม้า ทำไว้ 9.3/16.7/31.1 วินาที กับ 5.5/7.3 วินาที และ LEXUS NX 300 ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 238 แรงม้า ทำไว้ 9.1/16.7/29.6 วินาที กับ 4.4/5.0 วินาที
เครื่องยนต์รหัส T5 TWIN ENGINE เบนซิน เทอร์โบ 3 สูบแถวเรียง ขนาด 1.5 ลิตร 180 แรงม้า กับมอเตอร์ไฟฟ้า 82 แรงม้า กำลังรวม 262 แรงม้า และขับเคลื่อนล้อหน้าจากชุดเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ปรับแต่งการขับด้วยการกดปุ่มเดียว ไม่ว่าจะเป็นโหมด PURE ไฟฟ้าเพียวๆ, HYBRID และ POWER ที่เน้นสมรรถนะ
แบทเตอรีขนาด 10.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถขับด้วยไฟฟ้าล้วนได้ 44 กม.
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 8.7/16.3 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 29.5 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 5.3/4.9 วินาที ตามคาด เร็วกว่า MITSUBISHI OUTLANDER PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 128 แรงม้า กับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 82 แรงม้า ที่ล้อคู่หน้า และ 95 แรงม้า ที่ล้อคู่หลัง กำลังรวม 305 แรงม้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC ทำไว้ 9.9/17.5/31.2 กับ 5.4/7.0 วินาที
ดีกว่า AUDI Q3 35 TFSI S LINE ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.4 ลิตร 150 แรงม้า ที่ทำไว้ 11.3/18.2/32.6 กับ 5.6/6.9 วินาที BMW X2 SDRIVE 20I ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 192 แรงม้า ที่ทำไว้ 9.1/16.8/29.6 วินาที แต่อัตราเร่งยืดหยุ่นอยู่ที่ 4.1 /5.1 วินาที ซึ่งมีเพียงช่วง 60-100 กม./ชม. ที่เร็วกว่า และดีกว่า MERCEDES-BENZ GLB 200 ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.3 ลิตร 163 แรงม้า ซึ่งทำไว้ 11.0/17.9/32.3 กับ 5.5/7.0 วินาที
SUSPENSION ระบบรองรับ
ผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรคจนหยุดสนิททำได้ 14.2/25.2/38.9 ม. ใช้ระยะทางในการหยุดสั้นกว่า X3 XDRIVE20D ที่มีน้ำหนักตัว (1,750 กก.) น้อยกว่า ที่ทำไว้ 14.5/26.4/41.0 ม. และ LEXUS NX 300 ที่ทำไว้ 15.9/28.7/45.1 ม.
ช่วงล่างด้านหน้าใช้เป็นแบบแมคเฟอร์สันสปริงสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ใส่ล้อขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางขนาด 235/50 R19 ระบบห้ามล้อเป็นจานเบรคทั้งหมด 4 ล้อ
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. VOLVO XC40 RECHARGE T5 อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรค 15.8/28.1/42.2 ม. มีระยะหยุดยาวกว่า AUDI Q3 35 TFSI S LINE อยู่ที่ 13.9/24.2/38.5 ม. แต่มีระยะหยุดสั้นกว่า MITSUBISHI OUTLANDER PHEV อยู่ที่ 16.4/29.1/45.6 ม.
ระบบช่วยขับขี่ PILOT ASSIST ทำงานได้ที่ความเร็วสูงถึง 130 กม./ชม. ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน และรักษาระยะห่าง พร้อมฟังค์ชันหยุด/ออกตัวรถโดยอัตโนมัติ ระบบช่วยในการจอดแบบถอยหลังเข้าซอง และขนานขอบทาง และยังมีกล้องความคมชัดสูง 4 ตัว ให้ภาพจากมุมสูงแบบ 360 องศา ช่วยให้เข้าจอด และถอยรถออกจากพื้นที่จำกัดได้ง่าย ระบบป้องกันการชนด้วยเซนเซอร์ตรวจจับรถยนต์ คนเดินถนน ผู้ขับขี่จักรยาน และสัตว์ใหญ่ ระบบป้องกันการชน และบรรเทาการบาดเจ็บ ด้านหน้า ด้านหลัง และบริเวณทางแยก สัญญาณไฟแจ้งเตือนเมื่อมียานพาหนะอยู่ในมุมอับของสายตา ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด พร้อมฟังค์ชันหยุดรถอัตโนมัติ
ระบบแจ้งเตือนด้วยแรงสั่นที่พวงมาลัยเมื่อรถวิ่งออกนอกช่องทางเดินรถ (LKA) พร้อมระบบช่วยให้อยู่ภายในช่องเดินรถ การสื่อสารระบบคลาวด์ รับและแบ่งปันข้อมูลสภาพท้องถนน ข้อมูลแบบเรียลไทม์ช่วยให้พร้อมสำหรับสิ่งที่อยู่ข้างหน้า
BMW X3 XDRIVE30E M SPORT
ขณะที่ราคาจำหน่าย BMW X3 XDRIVE30E M SPORT ที่เรานำมาทดสอบครั้งนี้อยู่ที่ 3,799,000 บาท ก็นับว่าเหมาะสมตัว แต่ถ้าขยับลงไปเล่นตัวรอง อย่าง X3 XDRIVE30E XLINE (เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 30 อี เอกซ์ไลน์) ที่ตัดอุปกรณ์ลงไป พวกความหรู ความสปอร์ท แต่มีกำลังเครื่องยนต์เท่ากัน ในราคา 3,299,000 บาท ก็ประหยัดไปถึง 500,000 บาท เมื่อเทียบกับ X3 XDRIVE20D M SPORT เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ราคา 3,659,000 บาท ตัวนี้คุ้มกว่า แต่ถ้าชอบไฟฟ้าล้วนก็มี IX3 ราคา 3,399,000 บาท
VOLVO XC40 RECHARGE T5 INSCRIPTION
VOLVO XC40 RECHARGE T5 น่าจะตรงใจคนรุ่นใหม่ที่หน้าตาทันสมัย สมรรถนะการขับขี่ ในราคาเริ่มต้น 2,090,000 บาท สำหรับรุ่น R-DESIGN EXPRESSION หรือจะเลือกสปอร์ทเต็มขั้น รุ่น R-DESIGN ราคา 2,390,000 บาท แต่ถ้าเลือกหรู ก็ต้องรุ่น INSCRIPTION ราคา 2,390,000 บาท ที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้ และยังมีรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC ราคา 2,590,000 บาท