ทดสอบ(formula)
KIA CARNIVAL
ตลาดกลุ่มรถยนต์แบบ เอมพีวี หรู แม้จะไม่กว้างขวางมากนัก แต่ก็มีความต้องการที่ชัดเจนเสมอมากับราคาที่ไม่ต้องสูงจนเกินไป แต่บรรดาฟังค์ชันต่างๆ ต้องครบครัน ขาดไม่ได้ คือ ความกว้างขวาง และการใช้งานที่หลากหลายมากพอ ตลอดจนความหรูหราที่ต้องไม่น้อยหน้าบรรดารถเก๋งทั้งหลาย โจทย์ที่ว่าดูจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่รถคันนี้อาจทลายข้อจำกัดลงได้ กับ เอมพีวี หรูล้ำ KIA CARNIVAL
EXTERIOR ภายนอก
มาดใหม่ เฉียบคม
ตัวถังของ KIA CARNIVAL (เกีย คาร์นิวัล) ยังคงดูคุ้นเคยจากรุ่นก่อนหน้านี้ นั่นคือ GRAND CARNIVAL แม้ชื่อรุ่นจะตัดคำว่า GRAND ออกไป แต่องค์ประกอบหลายอย่างกับ “อลังการงานสร้าง” มากกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ เห็นได้จากเส้นสายที่ถูกปรับตกแต่งให้มีความทันสมัย โดดเด่นด้วยกระจังหน้าเอกลักษณ์ใหม่ของค่าย KIA รับกับชุดไฟหน้าที่มีความปราดเปรียวมากกว่าเดิม ซุ้มล้อขนาดใหญ่ให้ความรู้สึกที่ภูมิฐานในตัว บริเวณเสา ซี ติดตั้งวัสดุสีเงินแวววาวให้ความรู้สึกที่ทันสมัย และหรูหราจากภายนอกตัวรถ มีการออกแบบของขนาดกระจกหน้าต่างให้มีขนาดที่เหมาะสม ไม่เน้นความสูงมากเกินไปจนแลดูเทอะทะเหมือน เอมพีวี หลายรุ่น ภายใต้ระยะฐานล้อที่ 3,090 มม. และความยาวของตัวรถถึง 5,155 มม. แต่ความสูงที่ 1,775 มม. เท่านั้น (รวมความสูงของราวหลังคาแล้ว)
ภายใต้รูปทรงที่ดูสวยงาม ภูมิฐาน ลงตัวกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด มีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความสะดวกอีกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นระบบเปิดประตูเลื่อนอัตโนมัติ เพียงพกกุญแจเอาไว้ใกล้ๆ ตัว และยืนอยู่บริเวณตรงกลางของประตูเลื่อน เพิ่มความสะดวกในกรณีที่ผู้โดยสารถือของมาเต็มมือ ไม่จำเป็นต้องหยิบกุญแจขึ้นมา และระบบเปิดประตูอัตโนมัติดังกล่าวยังสามารถใช้งานได้กับประตูบานท้าย แต่ระวังประตูเปิดมาโดนผู้ใช้งานให้ดี หรือหากต้องการสามารถกดปุ่มบนกุญแจสามารถสั่งงานให้ตัวรถเปิดประตูทุกบานได้ในคราวเดียว
INTERIOR ภายใน
หรูหราราวกับลีมูซีน
ห้องโดยสารของ KIA CARNIVAL มีการออกแบบที่ยกระดับมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้หลายช่วงตัว ส่วนผู้ขับยังได้รับการออกแบบให้ดูหรูหรา จอแสดงผลขนาดใหญ่ ตลอดจนแผงหน้าปัดแบบดิจิทอล การเลือกตกแต่งด้วยวัสดุสีดำแวววาว ให้ความรู้สึกที่หรูหราอีกระดับ คอนโซลเกียร์ติดตั้งแป้นหมุนสำหรับเปลี่ยนโหมดเกียร์ (ไม่มีการติดตั้งคันเกียร์แต่อย่างใด) ผู้ขับสามารถเปลี่ยนเกียร์ผ่านแพดเดิล ชิฟท์ บนพวงมาลัย มาตรวัดยังคงเป็นแบบแอนาลอกดั้งเดิม แต่ตรงกลางเป็นจอดิจิทอลที่แสดงผลได้หลากหลาย อุปกรณ์ใช้งานให้มาเพียงพอ เช่น จุดชาร์จมือถือแบบไร้สาย ช่องต่อ USB อีกหลายจุด โดยรวมแล้วเป็น เอมพีวี ที่ตอบสนองความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับได้เช่นกัน เป็นจุดที่ เอมพีวี หลายรุ่นไม่ให้ความสำคัญมากพอ แต่ไม่ใช่สำหรับ CARNIVAL คันนี้
จุดเด่นถัดมา คือ เบาะนั่งด้านหลัง โดย KIA CARNIVAL สามารถรองรับผู้โดยสารได้ทั้งหมด 11 ตำแหน่ง กับเบาะจำนวน 4 แถว (รวมผู้โดยสารด้านหน้าแล้ว) มีรูปแบบการจัดวางเบาะนั่งจากแถวหน้าไปหลัง คือ 2-3-3-3 เบาะแถว 2 อาจไม่มีความกว้างขวางเป็นพิเศษแบบ กัปตันซีท แต่ยังคงนั่งได้สบาย เบาะแต่ละตำแหน่งมีการประกอบที่ดูดี สมราคา และมีความแน่นหนาในตัว เบาะแถว 2 สามารถเลื่อนหน้า/หลังได้พอสมควร อย่างไรก็ตาม หากมีผู้โดยสารบนเบาะแถว 3 อาจต้องเลื่อนตำแหน่งเบาะแบบเผื่อแผ่พื้นที่กันเล็กน้อย รวมถึงเบาะแถว 4 ที่นั่งได้สบายเกินคาด ไม่คับแคบอย่างที่คิด (หากการเดินทางไม่นานเกินไป) จุดเด่น คือ เบาะแถว 4 สามารถพับเก็บได้เรียบใต้พื้นรถอย่างแนบเนียน ให้มีพื้นที่เพิ่มเติมสำหรับเบาะแถว 3 หรือพื้นที่สำหรับเก็บสัมภาระท้ายเพิ่มเติม สามารถทำได้สะดวก และหลากหลายดีมาก
ENGINE เครื่องยนต์
เน้นความไหลลื่น ประหยัดน่าพอใจ
KIA CARNIVAL ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร กำลังสูงสุด 202 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อาจดูน้อยไปเล็กน้อยสำหรับ เอมพีวีที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้ แต่เครื่องยนต์มีความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้เช่นกัน เราจึงมาลองสมรรถนะของรถรุ่นนี้กัน โดยมีคู่เปรียบทียบ คือ HYUNDAI H-1 GRAND STAREX (ฮันเด เอช-1 กแรนด์ สตาเรกซ์) แม้จะถูกทำตลาดโดยรุ่นอื่นแล้ว นั่นคือ STARIA (สตารีอา) แต่ถือเป็นหนึ่งใน เอมพีวี สัญชาติเกาหลีใต้ที่ได้รับความนิยมมาหลายปี
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. CARNIVAL ทำได้ที่ 10.5 วินาที ขณะที่ H-1 คือ 13.2 วินาที ถือว่า เอมพีวี ต่างยุคสมัย (แต่สัญชาติเดียวกัน มีความแตกต่างกันพอสมควร) อัตราเร่งตีนต้นของ CARNIVAL ทำได้น่าพอใจเกินคาด มีการส่งกำลังที่ต่อเนื่องนับแต่ออกตัว แม้ตัวรถมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่อาการโคลงก็น้อยมาก เราหันมาทดสอบที่ช่วง 0-1,000 ม. เอมพีวี ของ KIA ทำเวลาที่ 31.9 วินาที (ที่ความเร็ว 166.1 วินาที) ส่วนทาง HYUNDAI ทำได้ที่ 34.6 วินาที (ที่ความเร็ว 150.7 วินาที) ถือว่าเครื่องยนต์บลอคใหม่ทำได้ดีทั้งช่วงความเร็วตีนต้น และความเร็วตีนปลาย มีการขับเคลื่อนที่ทำได้ทำใจ ภายใต้ เอมพีวี หรู ขนาดใหญ่
ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. KIA CARNIVAL ทำได้ที่ 5.2 และ 6.6 วินาที ถือว่าฉับไวไม่เบา ! ทำได้ดีไม่แพ้รถยนต์ซีดานบางรุ่นด้วยซ้ำไป แม้แต่ทาง HYUNDAI H-1 ทำตัวเลขได้ที่ 7.6 และ 9.9 วินาที แม้จะน่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่ยังคงมีความแตกต่างจาก CARNIVAL พอสมควร
ถัดมา คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แม้รถยนต์สไตล์ เอมพีวี มีตัวถังทรงหนา อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอาจสูงได้เช่นกัน แต่เรามาประเมินประสิทธิภาพด้านนี้กันดู ที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. KIA CARNIVAL มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 20.8/15.0/13.6 กม./ลิตร จุดน่าสนใจ คือ ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ยังคงมีตัวเลขระดับ 20 กม./ลิตร ให้เห็น ! ถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดาสำหรับ เอมพีวี ระดับนี้ ขณะที่เมื่อเพิ่มความเร็วตัวเลขยังคงไม่สิ้นเปลืองมากนัก ด้วยถังน้ำมันขนาดใหญ่ถึง 72 ลิตร เชื่อได้เลยว่า หากเติมน้ำมันเต็มถึงสามารถแล่นได้ไกลหลายร้อย กม. อย่างแน่นอน ! (ทางฝั่ง HYUNDAI H-1 มีตัวเลขที่ 17.5/11.8/9.7 กม./ลิตร จากตัวถังที่ค่อนข้างสูง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจึงอยู่ในระดับดังกล่าว)
SUSPENSION ระบบรองรับ
นุ่มนวล ผสมความหนึบแน่น
แม้จะมีภาพลักษณ์ที่เน้นความหรูหรา ตลออดจนสมรรถนะที่น่าพอใจ แต่ระบบรองรับของ KIA CARNIVAL ยังคงถูกปรับแต่งให้เน้นความนุ่มนวล ส่วนหนึ่งมาจากความตั้งใจให้ความนุ่มนวลนี้ นำมาซึ่งความสะดวกสบายของผู้โดยสารในเบาะแถว 2-4 เป็นหลัก การดูดซับแรงสั่นสะเทือนทำได้ยอดเยี่ยม การแล่นผ่านช่วงรอยต่อของพื้นถนน หรือพื้นผิวขรุขระขนาดเล็กบนพื้นถนน แทบไม่มีแรงสั่นสะเทือนส่งขึ้นมาถึงห้องโดยสารเลย ตัวรถยังแล่นผ่านอย่างเรียบเนียน เป็นหนึ่งในจุดที่สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารได้ดีมาก อีกทั้งห้องโดยสารที่ค่อนข้างเงียบ ระดับเสียงรบกวนต่ำ การเก็บเสียงของห้องโดยสารทำได้ดีมากสมกับการเป็นรถยนต์ที่เน้นการโดยสารเช่นนี้ จุดที่ผู้ขับต้องเข้าใจ คือ ความนุ่มนวลของระบบรองรับไม่เหมาะสำหรับการเข้าโค้งที่ใช้ความเร็วค่อนข้างสูง แม้ความมั่นคงจะยังอยู่ในระดับที่เชื่อใจได้ แต่การโคลงของตัวรถ อาจสร้างความลำบากใจให้แก่ผู้โดยสารบนเบาะแต่ละตำแหน่งได้ เรามีความคิดว่า เอมพีวี คันนี้เหมาะสำหรับการเข้าโค้งแบบค่อยเป็นค่อยไป หากเข้าช่วงทางตรงยาว การจราจรปลอดโปร่ง จึงสามารถเพิ่มความเร็วขึ้นมาได้ เน้นส่งกำลังที่ต่อเนื่อง แค่นี้ KIA CARNIVAL ก็พร้อมจะเป็น “ห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่” อันแสนสะดวกสบายตลอดการเดินทางแล้ว
เอมพีวี หรู เหนือชั้น
การพัฒนาไปอีกขั้นของ เอมพีวีหรู อย่าง KIA CARNIVAL เป็นเหมือนคำตอบของบรรดาโจทย์ที่ถูกตั้งเอาไว้ในตอนแรก เส้นสายนั้นหรูหราเกินราคาค่าตัวด้วยซ้ำ รวมถึงห้องโดยสารที่ตกแต่งได้ประณีต มีคุณภาพการประกอบที่ยอดเยี่ยม ตลอดจนความกว้างขวางของเบาะแต่ละตำแหน่ง ติดตั้งทั้งระบบใช้งานที่เสริมความสะดวกสบาย ตลอดจนระบบความปลอดภัยที่ครบครันไม่แพ้รถยนต์นั่งระดับหรู เสริมด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์บลอคใหม่ที่มีอัตราเร่งดีเกินคาด มีการส่งกำลังที่ต่อเนื่อง ระบบรองรับเน้นความนุ่มนวล เพื่อผู้โดยสารส่วนใหญ่ในรถคันนี้ แต่มั่นคงในทางตรง และบนถนนเปียกก็มีความมั่นคงที่น่าพอใจเช่นกัน กับราคาของรุ่นทอพ SXL ที่ 2,459,000 บาท (รุ่นพื้นฐาน EX คือ 2,144,000 บาท แต่ออพชันน้อยกว่ากันหลายรายการ) ถ้าเทียบกับตัวเลือกรถยนต์หรูระดับ 2 ล้านบาทขึ้นไป KIA CARNIVAL รุ่นทอพยังจะให้ออพชันมากกว่าด้วยซ้ำ มีข้อแม้อย่างเดียวว่า ความต้องการของผู้สนใจ คือ พื้นที่ใช้สอยที่มีให้เหลือเฟือ และหลากหลายด้วย