ทดสอบ

ทดสอบ

AUDI E-TRON SPORTBACK 55 QUATTRO S LINE

ครอสส์โอเวอร์ท้ายลาดพลังไฟฟ้าตัวแรง ขับเคลื่อน 4 ล้อ

18 Jul 2021

รถไฟฟ้า 100 % หรือ EV (ELECTRIC VEHICLE) ซึ่งปัจจุบันบางคนจะเรียกว่า BEV (BATTERY ELECTRIC VEHICLE) กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากกลุ่มลูกผสมเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า ไฮบริด และไฮบริดเสียบปลั๊กชาร์จไฟ หรือพลัก-อิน ไฮบริด เข้ามาแทนที่รถที่ใช้เครื่องยนต์ เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลง การใช้วิธีเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ กลายเป็นเรื่องที่คุ้นเคยกับการใช้ชีวิตประจำวัน เช่นเดียวกับการชาร์จโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเราเคยพิสูจน์สมรรถนะมาแล้วทั้ง MG ZS EV (เอมจี เซดเอส อีวี) HYUNDAI KONA ELECTRIC (ฮันเด โคนา อีเลคทริค) และ JAGUAR I-PACE (แจกวาร์ ไอ-เพศ) ครอสส์โอเวอร์คันแรง โดยครั้งนี้เป็นคู่แข่ง AUDI E-TRON SPORTBACK 55 QUATTRO S LINE (เอาดี อี-ทรอน สปอร์ทแบค 55 กวัตตโร เอส ไลน์) ครอสส์โอเวอร์ท้ายลาดตัวแรงแห่งยุค
 
AUDI E-TRON SPORTBACK เป็นสปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฟฟ้า 100 % ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว หนึ่งตัวที่เพลาหน้า และอีกตัวที่ด้านหลัง โดยมีแบทเตอรีที่ประกบอยู่บนพื้น คล้ายกับ JAGUAR I-PACE รถไฟฟ้า 100 % รุ่นแรกของ JAGUAR
 

EXTERIOR ภายนอก

 

AUDI E-TRON SPORTBACK มีมิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,901/1,935/1,616 มม. ยาว และสูงกว่าคู่แข่ง JAGUAR I-PACE (4,682/2,011/1,565 มม.) กระจังหน้าแบบ SINGLE FRAME เอกลักษณ์ของ AUDI คือ ลุคสปอร์ท มีรูปทรงคูเป ชุดตกแต่ง ภายนอกสไตล์สปอร์ท S LINE สปอยเลอร์หลัง และขอบประตูอลูมิเนียม ล้อ 21 นิ้ว ขนาด 9.5Jx21 พร้อมยางขนาด 265/45 R21
 


INTERIOR ภายใน

 

ภายในห้องโดยสารมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ออกแบบแนวสปอร์ทพรีเมียม ยังคงเรียบหรู กว้าง สะดวกสบาย และจากการผสานเทคโนโลยีในรูปแบบดิจิทอล ใช้งานง่าย จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ VIRTUAL COCKPIT PLUS ขนาด 12.3 นิ้ว และจอควบคุมมัลทิฟังค์ชันแบบสัมผัส พร้อมตอบสนองการสั่งงาน (HAPTIC FEEDBACK) ขนาด 8.6 นิ้ว เพียงปลายนิ้วสัมผัส รองรับการสั่งการด้วยการเขียนด้วยนิ้ว เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถืออย่างง่ายดายด้วย AUDI SMARTPHONE INTERFACE ระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียม BANG & OLUFSEN พร้อมระบบเสียง 3 มิติ
 
หลังคาเป็นแบบพาโนรามิคเลื่อนเปิด/ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า ส่วน “INTERIOR S LINE” ของ AUDI E-TRON SPORTBACK เบาะนั่งหุ้มหนัง VALCONA ผิวสัมผัสละเอียด เบาะนั่งคู่หน้าแบบ S SPORTS ตกแต่งแบบ DIAMOND CUT พร้อมสัญลักษณ์ S LINE พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันท้ายตัดหุ้มหนังแบบสปอร์ท พร้อมสัญลักษณ์ S LINE และ PADDLE SHIFT
 
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร 60/80/100/ 120 กม./ชม. 38/43/48/54 เดซิเบล (A) เงียบมาก
 
พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหน้า 60 ลิตร และด้านหลัง 615 ลิตร พับเบาะเพิ่มเป็น 1,665 ลิตร
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

AUDI E-TRON SPORTBACK ใช้มอเตอร์ ไฟฟ้าซิงโครนัส 2 ตัว หน้า 1 ตัว และหลังอีก 1 ตัว ให้กำลังรวม 408 แรงม้า และแรงบิด 67.7 กก.-ม. พร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบไฟฟ้า (ELECTRIC QUATTRO) แบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION ชนิด POUCH CELLS) ที่มีน้ำหนักเบา ระยะทางวิ่งสูงสุด 463 กม./การชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง (อ้างอิงตามผลการทดสอบโดยใช้มาตรฐาน NEDC) แต่ตัวบนมาตรวัดเมื่อตอนชาร์จเต็ม 100 % ตอนที่เรานำมาทดสอบมีแค่ 300 กม.
 
ขณะที่คู่แข่ง JAGUAR I-PACE ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว เหมือนกัน แต่กำลังรวม 400 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 71.0 กก.-ม.
 
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ในเวลาเพียง 6.0/14.4 วินาที ช้ากว่า JAGUAR I-PACE (5.0/13.4 วินาที)
 
ขณะที่ 0-100 กม./ชม. ดีกว่าครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีหรูตัวแรง ที่ใช้เครื่องยนต์อย่าง BENTLEY BENTAYGA (เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา) เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ วี 8 สูบ 4.0 ลิตร 435 แรงม้า (6.2/ 14.4 วินาที) และ MASERATI LEVANTE (มาเซราตี เลวันเต) เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 430 แรงม้า (6.4/14.4 วินาที) กับ PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID (โพร์เช คาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด) 416 แรงม้า (6.4/14.5 วินาที)
 
อัตราเร่ง 0-1,000 ม. ใช้เวลาไปเพียง 26.3 วินาที ช้ากว่า JAGUAR I-PACE (24.7 วินาที) แต่มีตัวเลขใกล้เคียง BENTLEY BENTAYGA ดีเซล (25.7 วินาที) MASERATI LEVANTE (25.8 วินาที) และ PORSCHE CAYENNE HYBRID (26.4 วินาที)
 
ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ที่ 2.6 และ 3.3 วินาที มอเตอร์ไฟฟ้าตอบสนองของคันเร่งขณะเร่งแซงใกล้เคียง JAGUAR I-PACE (2.2/2.8 วินาที) และเร็วกว่า BENTLEY BENTAYGA ดีเซล (3.2/3.6 วินาที) MASERATI LEVANTE (3.0/3.5 วินาที) และ PORSCHE CAYENNE HYBRID (3.1/5.3 วินาที)