ทดสอบ

ทดสอบ

FORD RANGER FX4 MAX VS MG EXTENDER 2.0 DC GRAND 4WD X 6AT

พิคอัพ 2.0 ลิตร สายลุย กับ สายหรู ราคาประหยัด

20 Jun 2021

4 WHEELS ฉบับนี้ยังคงอยู่ที่เรื่องของ พิคอัพ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ เอาใจขาลุย อย่าง FORD RANGER (ฟอร์ด เรนเจอร์) ที่มี FX4 MAX (เอฟเอกซ์ 4 แมกซ์) แต่งตามสายโหด FORD RANGER RAPTOR (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) กับน้องใหม่ หน้าใหญ่ MG EXTENDER 2.0 DC GRAND 4WD X 6AT (เอมจี เอกซ์เทนเดอร์ 2.0 ดีซี กแรนด์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เอกซ์ อัตโนมัติ 6) ซึ่งทั้งคู่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาดความจุ 2.0 ลิตร เหมือนกัน แต่ตัวแรก จัดเต็มด้วยเทอร์โบคู่ 213 แรงม้า มาทดสอบ และวัดสมรรถนะด้วยเครื่องมือดาทรอน เปรียบเทียบกับคู่แข่ง MAZDA BT-50 DBL 4×4 3.0 SP (มาซดา บีที-50 ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.0 เอสพี) MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM (มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ จีที-พรีเมียม) NISSAN NAVARA DOUBLE CAB PRO-4X (นิสสัน นาวารา ดับเบิลแคบ พโร-4 เอกซ์) และ TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4×4 2.8 ROCCO (โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 2.8 รอคโค)

EXTERIOR ภายนอก

 

FORD RANGER FX4 MAX

ภายนอกสะดุดตากับตัวอักษร F-O-R-D ขนาดใหญ่ที่กระจังหน้าแบบ FORD RANGER RAPTOR ตกแต่งสีเทาเข้ม ที่กระจกมองข้าง มือจับประตู ซุ้มล้อ กันชนท้าย โรลล์บาร์สีดํา พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 บันไดข้างสีดํา แยก แป้นเหยียบ หน้า/หลัง พร้อมพื้นผิวกันลื่น ล้อขนาด 17 นิ้ว ยาง ALL-TERRAIN ของ BF GOODRICH รุ่น KO2
 
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 5,446/1,977/1,852 มม. ฐานล้อ 3,220 มม. (ช่วงล้อทั้งหน้า/หลังกว้าง 1,586 มม. กว้างขึ้น 26 มม.) ใต้ท้องรถสูง 256 มม. (มุมปะทะ 31 องศา/มุมจาก 23 องศา) ยาวใหญ่กว่าคู่แข่ง ทั้ง ISUZU V-CROSS (5,265/1,870/1,790 มม. กับ 3,125/240 มม.) MAZDA BT-50 (5,280/1,870/1,790 มม. กับ 3,125/240 มม.) MG EXTENDER (5,365/1,900/1,850 มม. กับ 3,155/183 มม.) MITSUBISHI TRITON GT-PREMIUM (5,300/1,815/1,795 มม. กับ 3,000/220 มม.) และ NISSAN NAVARA PRO-4X (5,260/1,875/1,840 มม. กับ 3,150/225 มม.) รวมทั้ง TOYOTA HILUX REVO ROCCO (5,325/1,900/1,815 มม. กับ 3,085/217 มม.)
 

MG EXTENDER 2.0 DC GRAND 4WD X 6AT

ด้านหน้าของ MG EXTENDER (เอมจี เอกซ์เทนเดอร์) ใหม่ ถอดหน้า MAXUS T90 (แมกซัส ที 90) ที่มีกระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ่ โคมไฟแนวนอนด้านบน ชุดไฟส่องสว่างแบบแอลอีดีแนวตั้งข้างกันชน ชุดไฟท้ายแอลอีดีกับฝากระบะท้ายตกแต่งใหม่ ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว
 
สำหรับชุดไฟท้ายได้รับการออกแบบใหม่แบบ SEAMLESS DESIGN มีความกลมกลืนไปกับฝากระบะท้าย พร้อมติดตั้งไฟแบบ LED ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว
 
มิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 5,365/1,900/1,850 มม. ของ MG EXTENDER 2.0 DC GRAND 4WD X 6AT มีขนาดตัวใหญ่ กับความยาวฐานล้อ 3,155 มม. เป็นรองเพียง FORD RANGER FX4 MAX (5,446/1,977/1,852 มม. กับ 3,220 มม.) ความสูง ใต้ท้อง 183 มม. น้อยที่สุดในกลุ่ม
 
มิติกระบะ ยาว/กว้าง/สูง 1,485/1,510/530 มม. ขอบกระบะสูงกว่า FORD RANGER FX4 MAX (1,549/1,560/511 มม.) MAZDA BT-50 (1,495/1,530/490 มม.) MITSUBISHI TRITON GT-PREMIUM (1,520/1,470/475 มม.) NISSAN NAVARA PRO-4X (1,470/1,495/520 มม.) และ TOYOTA HILUX REVO ROCCO (1,555/1,540/ 480 มม.)
 


INTERIOR ภายใน

 

FORD RANGER FX4 MAX

ห้องโดยสารภายในหุ้มหนังสีดำ เบาะนั่งตรงกลางเป็นหนัง ALCANTARA และหนังสังเคราะห์กำมะหยี่ เบาะคู่หน้าปักโลโก FX4 MAX เบาะนั่งคนขับปรับตำแหน่งได้ 6 ทิศทาง และปรับเบาะนั่งผู้โดยสารได้ 4 ทิศทาง แป้นเหยียบ และผ้ายางปูพื้นเน้นใช้งาน ลุยเลอะ ฝุ่นเพียบ
 
หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว มาพร้อมระบบนำทาง และ SYNC 3 สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย ที่รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO พร้อม BLUETOOTH ระบบ KEYLESS ENTRY มีปุ่มสตาร์ท PUSH START เหมือนรุ่น XLT และยังมีเข็มทิศติดมาด้วย แต่ด้านบนแผงคอนโซลของ FORD RANGER FX4 MAX เพิ่ม UPFITTER SWITCH ไว้ต่อพ่วงอุปกรณ์ AUX 6 ตำแหน่ง พร้อมติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 250 แอมพ์ รองรับอุปกรณ์เสริมต่างๆ อาทิ ชุดไฟ วินช์ ไฟสปอทไลท์
 
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 46/51/55/ 60 เดซิเบล เงียบกว่าคู่แข่งทั้ง MAZDA BT-50 (52/56/59/63 เดซิเบล) MG EXTENDER (55/60/ 64/66 เดซิเบล) NISSAN NAVARA PRO-4X (55/ 60/65/68 เดซิเบล) และ TOYOTA HILUX REVO ROCCO (58/62/65/68 เดซิเบล) และ MITSUBISHI TRITON GT-PREMIUM (59/62/63/66 เดซิเบล)
 

MG EXTENDER 2.0 DC GRAND 4WD X 6AT

ภายในเสริมความพรีเมียมด้วยการตกแต่งแบบสีทูโทน สีน้ำตาลสลับสีดำ คอนโซล และแผงประตูตกแต่งพิเศษด้วยวัสดุแบบ SOFT TOUCH ระบบครูสคอนทโรล, กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, ปุ่มสตาร์ท, ติดตั้งระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ I-SMART พร้อมระบบสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย ระบบตรวจสอบสถานะของรถยนต์ ระบบนำทางแบบ REAL TIME และหน้าจอสีระบบสัมผัสขนาด 10 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อระบบ APPLE CAR PLAY มีระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, และระบบเตือนแรงดันลมยาง
 
เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง ปรับเอนได้ถึง 150 องศา ตกแต่งเบาะด้วยวัสดุลายคาร์บอนไฟเบอร์ เพิ่มอารมณ์สปอร์ทมากยิ่งขึ้น
 
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 55/60/64/66 เดซิเบล อยู่ในระดับเท่ากับรุ่นก่อน (56/59/63/67 เดซิเบล) ดังกว่าคู่แข่งทั้ง FORD RANGER FX4 MAX (46/51/55/60 เดซิเบล) MAZDA BT-50 (52/56/59/63 เดซิเบล) ใกล้เคียงกับ NISSAN NAVARA PRO-4X (55/60/ 65/68 เดซิเบล) เงียบกว่า MITSUBISHI TRITON GT-PREMIUM (59/62/63/66 เดซิเบล) และ TOYOTA HILUX REVO ROCCO (58/62/65/68 เดซิเบล)
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

FORD RANGER FX4 MAX

ดีเซล เทอร์โบคู่ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร 213 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ มีบวก/ลบ
 
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เปลี่ยนจาก 2 ล้อ หรือ 2H ขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้ทั้ง 4H และ 4L ผ่านสวิทช์หมุน พร้อมฟังค์ชัน SHIFT-ON-THE-FLY และระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า
 
อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ใช้เวลา 10.2/17.4 วินาที และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 32.1 วินาที ขึ้นอันดับหนึ่งแทน MAZDA BT-50 (10.7/17.6/32.3 วินาที) TOYOTA HILUX REVO ROCCO (11.2/17.9/32.5 วินาที) MITSUBISHI TRITON GT-PREMIUM (11.2/17.9/32.9 วินาที) และ NISSAN NAVARA PRO-4X (12.8/19.1/34.2 วินาที) MG EXTENDER (12.9/18.7/34.6 วินาที)
 
ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100/80-120 กม./ชม. ทําเวลาได้ 5.7/7.4 วินาที เร็วกว่า MITSUBISHI TRITON GT-PREMIUM (5.8/7.5 วินาที) MAZDA BT-50 (6.0/7.6 วินาที) NISSAN NAVARA PRO-4X (6.4/8.7 วินาที) MG EXTENDER (7.1/9.4 วินาที) แต่ช้ากว่า TOYOTA HILUX REVO ROCCO (5.5/6.8 วินาที)
 
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/ 100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 20.0/16.4/13.8/10.8 กม./ลิตร เป็นรองคู่แข่ง MAZDA BT-50 (21.9/18.9/ 14.4/11.0 กม./ลิตร) MITSUBISHI TRITON GT-PREMIUM (21.0/18.7/14.1/10.7 กม./ลิตร) และ TOYOTA HILUX REVO ROCCO (20.8/17.2/12.4/ 10.5 กม./ลิตร) ในช่วงความเร็วต่ำ
 

MG EXTENDER 2.0 DC GRAND 4WD X 6AT

สำหรับขุมพลังของ MG EXTENDER ยังคงเป็นบลอคเดิม เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบแปรผัน ขนาด 2.0 ลิตร 161 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 38.3 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์
 
ขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) พร้อมโหมดการขับขี่ให้เหมาะกับสภาพถนน 3 รูปแบบ คือ 2H, 4H และ 4L ที่มาพร้อมระบบลอคเฟืองท้าย ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน
 
อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ใช้เวลา 12.7/18.6 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 34.6 วินาที ดีกว่ารุ่นก่อนที่ทำไว้ 12.9/18.7/34.4 วินาที และเร็วกว่า NISSAN NAVARA DOUBLE CAB PRO-4X (12.8/19.1/34.2 วินาที) ในช่วงออกตัว แต่ช้ากว่า FORD RANGER FX4 MAX (10.2/17.4/32.1 วินาที) เครื่องเล็กเทอร์โบคู่ 213 แรงม้า และคู่แข่งเครื่องใหญ่อย่าง MAZDA BT-50 DBL 4×4 3.0 SP (10.7/17.6/32.3 วินาที) TOYOTA HILUX REVO DOUBLE CAB 4×4 2.8 ROCCO (11.2/17.9/32.5 วินาที) และ MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM AT (11.2/17.9/32.9 วินาที)
 
ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100/80-120 กม./ชม. ทำเวลาได้ 7.1/9.6 วินาที ปล่อยให้พี่ใหญ่ อย่าง TOYOTA HILUX REVO ROCCO (5.5/6.8 วินาที) FORD RANGER FX4 MAX (5.7/ 7.4 วินาที) MITSUBISHI TRITON GT-PREMIUM AT (5.8/7.5 วินาที) MAZDA BT-50 (6.0/7.6 วินาที) และตามหลัง NISSAN NAVARA PRO-4X (6.4/ 8.7 วินาที)
 


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

FORD RANGER FX4 MAX

การปรับทูนระบบกันสะเทือน พร้อม FOX SHOCK ชอคอับแบบโมโนทูบ ขนาด 2 นิ้ว ด้านหน้า และหลังมาพร้อมกับซับแทงค์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับแรงกระแทก และยังพร้อมรับน้ำหนักในการบรรทุก และลากจูง ด้วยช่วงล่างที่ยกสูงขึ้น 20 มม.
 
ประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ใช้ระยะ 18.2/32.7/50.9 ม. อยู่ท้าย ต่อจาก NISSAN NAVARA PRO-4X (16.6/ 28.2/43.8 ม.) MAZDA BT-50 (16.5/28.5/45.0 ม.) MG EXTENDER (16.5/28.1/44.8 ม.) MITSUBISHI TRITON GT-PREMIUM (16.2/28.6/45.0 ม.) และใช้ระยะมากกว่า TOYOTA HILUX REVO ROCCO (15.6/27.8/42.4 ม.) 2 ถึง 7 ม.
 
เทคโนโลยีความปลอดภัย ถุงลมนิรภัย 2 จุด สัญญาณเตือนระยะจอด ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา ควบคู่ไปกับระบบความปลอดภัยพื้นฐาน เช่น ABS, EBD, BA และ TCS
 

MG EXTENDER 2.0 DC GRAND 4WD X 6AT

ช่วงล่างปรับในสไตล์ยุโรป เพิ่มความปลอดภัยด้วยเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ทําได้ 16.6/29.7/46.3 ม. ใช้ระยะมากกว่ารุ่นเดิม (16.5/28.1/44.8 ม.) ดีกว่า FORD RANGER FX4 MAX (18.2/32.7/50.9 ม.) แต่เป็นรอง MAZDA BT-50 (16.5/28.5/45.0 ม.) MITSUBISHI TRITON GT-PREMIUM AT (16.2/28.6/45.0 ม.) NISSAN NAVARA PRO-4X (16.6/28.2/43.8 ม.) และ TOYOTA HILUX REVO ROCCO (15.6/27.8/42.4 ม.) ที่อยู่อันดับหนึ่ง
 
นอกจากนี้ ยังมอบความมั่นใจในการขับขี่ด้วยระบบความปลอดภัยมาตรฐานยุโรป ADVANCED SYNCHRONIZED PROTECTION SYSTEM ที่มีระบบช่วยผู้ขับขี่ที่ทำงานประสาน กันมากถึง 9 ระบบ อีกทั้งยังติดตั้งกล้องมอง รอบคัน หรือ AROUND VIEW CAMERA
 


SUMMARY บทสรุป

 

FORD RANGER FX4 MAX

สำหรับราคา 1,189,000 บาท ของ FORD RANGER FX4 MAX น่าจะตรงใจสายลุย เน้นใช้งาน มากกว่า FORD RANGER 2.0L BI-TURBO 4×4 WILDTRAK ที่ต้องจ่ายเพิ่ม 75,000 บาท โดยเฉพาะสีเทา FORD RANGER RAPTOR

MG EXTENDER 2.0 DC GRAND 4WD X 6AT

MG EXTENDER 2.0 DC GRAND 4WD X 6AT ราคา 1,039,000 บาท จ่ายเพิ่มจากรุ่นเดิม 10,000 บาท แลกกับหน้าตาใหม่ทันสมัยขึ้นกับออพชันที่มีให้เหลือเฟือ ก็คุ้มค่าน่าจัด ถ้าไม่ติดแบนด์

 

 


เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2564
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nNQv0

บทความที่เกี่ยวข้อง