ทดสอบ

ทดสอบ

MERCEDES-BENZ GLB 200 PROGRESSIVE

สบายแบบ 5 ที่นั่ง หรือไป 7 ที่นั่งก็ยังได้

20 Mar 2021

MERCEDES-BENZ GLA-CLASS (เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ-คลาสส์) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นเล็กสุดของค่ายดาวสามแฉก ซึ่งเป็นรถแบบ 3 แถว 5 ที่นั่ง อาจจะเป็นที่ต้องการของคนกลุ่มหนึ่ง แต่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของครอบครัว ลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่มีงบไม่มาก แต่อยากได้รถที่มีพื้นที่ใช้สอย และความอเนกประสงค์ ไม่แพ้ GLC-CLASS (จีแอลซี-คลาสส์) ซึ่งล่าสุดก็มี GLB-CLASS (จีแอลบี-คลาสส์) รถรุ่นเล็กที่ติดตั้งเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ซึ่งวางตำแหน่งการตลาดระหว่าง GLA-CLASS และ GLC-CLASS ออกมาให้ได้เลือกใช้

EXTERIOR ภายนอก

 

MERCEDES-BENZ GLB-CLASS มีมิติตัวรถ 4,634/1,834/1,663 มม. ยาว และสฟูงกว่า GLA-CLASS (198/58 มม.) แต่ไม่มีขอบซุ้มล้อ ทำให้มีความกว้างน้อยกว่า (15 มม.) ระยะฐานล้อ 2,829 มม. ยาวกว่า GLA-CLASS ถึง 100 มม. ขณะที่เทียบกับ GLC-CLASS จะมีสัดส่วนใกล้เคียง ตัวรถสั้น/แคบกว่า (21/56 มม.) แต่สูงกว่า (19 มม.) และมีระยะฐานล้อสั้นกว่าเพียง 44 มม. โดยมีระยะต่ำสุดถึงพื้น 143 มม.
 
รูปลักษณ์ภายนอกถูกออกแบบมาในแนวเอสยูวี เน้นความแข็งแกร่ง บึกบึน เส้นสายบนตัวถังที่ไม่จำเป็น ถูกตัดออกไป คงเหลือไว้แต่ความเรียบง่าย ไม่มีพิธีรีตองอะไรมากนัก นอกจากนี้ ยังมีการปรับลดระยะห่างระหว่างยางรถจนถึงปลายมุมกันชนทั้งด้านหน้า และด้านหลัง เพื่อเพิ่มมุมองศาสำหรับปีนป่าย
 
ไฟหน้า และไฟส่องสว่างในเวลากลางวันแบบ LED รวมอยู่ในชุดกรอบไฟหน้า ด้านท้ายมาพร้อมไฟท้ายแบบ LED สปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED และติดตั้งฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า เติมเต็มด้วยล้อขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 235/55 R18
 
การออกแบบตัวรถให้มีลักษณะเป็นทรงกล่องแบบเอสยูวี กระจกบังลมหน้าตั้งชัน ทำให้ประตูคู่หน้า มีขนาดใหญ่กว่า GLA เข้า/ออกได้สะดวก
 
ไม่เพียงเท่านั้น บานประตูทั้ง 4 ข้างถูกออกแบบมาให้มีชายล่างซ่อนรูป คลุมไปจนถึงใต้ท้องรถ ช่วยลดปัญหาคราบฝุ่น โคลน ติดขากางเกง หรือกระโปรง ขณะก้าวขึ้น/ลงจากรถ และป้องกันไม่ให้ก้อนหินกระเด็นขึ้นมากระแทกด้านข้างตัวรถ
 


INTERIOR ภายใน

 

หน้าจอกลางระบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว ระบบปฏิบัติการ MBUX ระบบสั่งงานด้วยเสียง รองรับระบบ APPLE CAR PLAY/ANDROID AUTO ระบบแผนที่นำทางแบบ 3 มิติ ทัชแพดควบคุมหน้าจอกลาง ระบบเชื่อมต่อไร้สายฟังค์ชันสตาร์ทเครื่องยนต์ เปิดระบบปรับอากาศด้วยมือถือ
 
เบาะนั่งคู่หน้า สามารถปรับขึ้นหน้า/ถอยหลัง พนักพิงหลังเอน/ตั้งขึ้น และปรับตัวดันหลังได้ด้วยไฟฟ้า บริเวณแผงประตูด้านข้าง หรือเลือกปรับได้ผ่านทางหน้าจอ MBUX โดยรุ่น GLB 200 PROGRESSIVE (จีแอลบี 200 พโรเกรสซีฟ) มีมาให้ครบทั้ง 2 ข้าง เบาะนั่งเว้าช่วงกลางหลังรองรับแผ่นหลังได้ดี ปีกข้างโอบกระชับ เบาะรองนั่งมีคันโยก ดึงเพิ่มความยาวได้
 
ประตูคู่หลังกว้างใหญ่ใกล้เคียง GLC-CLASS เข้า/ออกสะดวก เบาะนั่งแถวที่ 2 ตัวเบาะนั่งแยกปรับ 60:40 สามารถเลื่อนได้ 90 มม. เพิ่มพื้นที่ตำแหน่งวางขาอีก 140 มม. ส่วนพนักพิงหลังแยกปรับ 40:20:40 และยังสามารถพับราบลงกับพื้นได้ มีพนักวางแขนตรงกลาง พร้อมช่องวางแก้วน้ำ 2 ตำแหน่ง เบาะนั่งแถวที่ 3 แบบแยกปรับ 50:50
 
พื้นที่ห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง มีขนาด 570 ลิตร แต่ถ้าพับเบาะหลังทั้งหมดให้แบนราบ จะเพิ่มมากขึ้นเป็น 1,805 ลิตร
 
ผลการวัดระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารของ GLB 200 จัดว่ามีเสียงรบกวนที่เงียบ ทำได้ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะช่วงความเร็วต่ำ 60/80 กม./ชม. เทียบกับ GLA 200 (จีแอลเอ 200) ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร เงียบกว่าทุกช่วงความเร็ว
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

GLB 200 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ 1.3 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,620-4,000 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ส่งกำลังลงสู่ล้อคู่หน้าเหมือนกับ GLA 200
 
เครื่องยนต์ตอบสนองดี อัตราเร่งพอตัว จากผลทดสอบด้วยดาทรอน พบว่าอัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. รวมทั้งความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 11.0/17.9/32.3 วินาที อยู่ในเกณฑ์ดี เกาะติด GLA 200 ที่มีกำลังแรงม้าเท่ากันแต่เบากว่า แบบหายใจรดต้นคอ ทุกช่วงความเร็ว (10.4/17.5/32.0 วินาที)
 
อัตราสิ้นเปลืองของ GLB 200 อยู่ในเกณฑ์ดี ประหยัดทุกช่วงความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 31.2/27.8/18.7/13.7 กม./ลิตร โดดเด่นในความเร็ว 60-80 กม./ชม. ประหยัดกว่า GLA 200 ที่ทำได้ 21.5/20.9/16.7/12.5 กม./ลิตร
 


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบน เซท ชอคอับ และสปริง ที่เน้นความนุ่มนวลในแบบรถอเนกประสงค์ มีระยะยืด/ยุบ ติดตั้งระบบเบรคแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ทั้งหน้า และหลัง เสริมด้วยระบบป้องกันล้อลอค ระบบกระจายแรงเบรค และระบบช่วยเบรคอัตโนมัติแบบแอคทีฟ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
 
จากผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60-0 กม./ชม. GLB 200 ทำได้ดีมาก ระยะเบรคสั้นเพียง 14.7 ม. เบรคที่ความเร็ว 80-0 กม./ชม. ระยะเบรคดี 25.8 ม. เบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. ยังสั้นอยู่ที่ 40.4 ม.
 
ระบบความปลอดภัย ระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติ ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้างป้องกันศีรษะ ถุงลมนิรภัยหัวเข่าคนขับ
 
นอกจากหน้าตาที่เด่นไม่เหมือนใคร ห้องโดยสารขนาด 7 ที่นั่ง กับราคาไม่เกิน 3,000,000 บาท GLB เป็นอีก 1 คันที่น่าสนใจ