ทดสอบ

ทดสอบ

MG ZS VS NISSAN KICKS

เครื่องเล็กปะทะมอเตอร์ติดเครื่องปั่นไฟฟ้า !

19 Dec 2020

ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ยังคงเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนั้น ซึ่งในกลุ่มมีทั้งรถที่ใช้เครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว กับพวกลูกผสม ไฮบริด ครั้งนี้เราจึงนำเอา MG ZS (เอมจี เซดเอส) ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก 1.5 ลิตร ราคาประหยัด 6-7 แสนบาท มาปะทะกับ NISSAN KICKS (นิสสัน คิคส์) รถไฮบริด ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน และใช้เครื่องยนต์เบนซินจากอีโคคาร์เป็นตัวปั่นไฟ ราคาแบบไฮบริด 9 แสน ถึง 1 ล้านบาท

EXTERIOR ภายนอก

 

MG ZS

MG เปิดตัว ZS ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นเล็กโฉมใหม่ หลังจากเปิดตัว และทำตลาดมานาน 3 ปี โดยปรับโฉม และปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น 3 รุ่น คือ รุ่น C+ (ซี พลัส) D+ (ดี พลัส) และ X+ (เอกซ์ พลัส)
 
ไฟหน้าแบบแอลอีดี และเลนส์พโรเจคเตอร์ เปิด/ปิดอัตโนมัติ มาพร้อมไฟส่องสว่างกลางวันเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน (DAYTIME RUNNING LIGHTS) โฉบเฉี่่ยว ออกแบบโค้งมน กลมกลืนรับกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ กันชนและไฟตัดหมอกคมเข้มขึ้น ไฟแอลอีดีแนวนอนในชุดไฟท้ายคล้ายกับ HS (เอชเอส) ครอสส์-โอเวอร์รุ่นใหญ่ และมีมิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,323/1,809/1,653 มม. มีความยาวกว่าเดิม 10 มม. และระยะฐานล้อ 2,585 มม. ใหญ่กว่า NISSAN KICKS 4,290/1,760/1,615 มม. แต่สั้นกว่าคู่แข่งที่มีเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง HONDA BR-V (ฮอนดา บีอาร์-วี) 4,456/1,735/ 1,666 มม. และ MITSUBISHI XPANDER (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์) 4,475/1,750/1,700 มม.
 

NISSAN KICKS E-POWER

NISSAN KICKS E-POWER (นิสสัน คิคส์ อี-เพาเวอร์) รถยนต์ไฮบริดที่พัฒนาจากรถยนต์ ทั่วไป เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า และใช้เครื่องยนต์เป็นตัวปั่นไฟ ซึ่งต่างไปจากรถไฮบริดส่วนใหญ่ที่มักจะใช้เครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังแบบผสมผสาน ทำให้หลายคนมองว่าน่าจะเรียกว่า รถไฟฟ้าแบบไม่ต้องเสียบปลั๊ก
 
กระจังหน้าแบบ V-MOTION ขนาดใหญ่สีดำเงาของ NISSAN KICKS E-POWER ตามสไตล์ NISSAN ยุคปัจจุบัน รับกับไฟหน้าทรงเหลี่ยมแนวนอน พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดี ซุ้มโป่งล้อเสริมขอบสีดำ กับล้อแมกที่ให้มามีขนาด 17 นิ้ว ก็ยังเหลือ ไฟท้ายมีรูปทรง บูเมอแรงดูแปลกตา
 
มิติตัวถังของ NISSAN KICKS E-POWER ยาว/กว้าง/สูง 4,290/1,760/1,615 มม. เมื่อเทียบกับคู่แข่งระดับเดียวกันอย่าง MG ZS (4,323/ 1,809/1,653 มม.) ที่มีทั้งรุ่น 1.5 ลิตร และไฟฟ้าล้วน (EV) แล้ว ดูจะเสียเปรียบ และถ้าจะขยับขึ้่นไปเทียบกับพวกไฮบริด TOYOTA C-HR (โตโยตา ซี-เอชอาร์) (4,360/1,795/1,565 มม.) กับ TOYOTA COROLLA CROSS (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) (4,460/1,825/1,620 มม.) ก็ยังสูงได้แค่เรื่องความสูง
 


INTERIOR ภายใน

 

MG ZS

ห้องโดยสารทันสมัย และเสริมวัสดุบุนุ่มในหลายจุด หน้าปัดเป็นจอแสดงผลอัจฉริยะแบบดิจิทอล (CLUSTER) ขนาด 7 นิ้ว คล้ายกับ HS จอแสดงผลบนคอนโซลหน้าระบบสัมผัสขนาด 10 นิ้ว คมชัด รองรับการใช้งานระบบต่างๆ รวมถึงระบบ I-SMART สามารถอัพเกรดฟังค์ชัน และเรียนรู้การใช้งานด้วยเทคโนโลยี AI พร้อมความสามารถพิเศษอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สั่งงานด้วยเสียง สั่งงานผ่านจอทัชสกรีน หรือสั่งงานผ่านแอพพลิเคชัน
 
นอกจากนี้ ระบบเครื่องเสียงยังรองรับ APPLE CAR PLAY และระบบเชื่อมต่อมัลทิมีเดียกับสมาร์ทโฟนระบบ ANDROID พร้อม ช่องเชื่อมต่อ USB สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล ที่มีระบบกรองอากาศเพื่อกรองฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5
 
เบาะนั่งหุ้มหนัง เล่นสีทูโทน เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง และหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค ในรุ่น X+ กุญแจรีโมทอัจฉริยะ พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสารจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 52/56/59/63 เดซิเบล อยู่ในระดับดี เงียบกว่าคู่แข่งทั้ง HONDA BR-V (60/64/ 66/69 เดซิเบล) และ MITSUBISHI XPANDER (61/64/68/71 เดซิเบล)
 

NISSAN KICKS E-POWER

ห้องโดยสารของ NISSAN KICKS E-POWER เรียบง่าย หลายส่วนคล้ายกับรุ่นน้องร่วมค่าย เช่น จอแสดงผลบนคอนโซลกลางขนาด 7 นิ้ว และรองรับระบบ APPLE CAR PLAY แต่ไม่รองรับระบบ ANDROID AUTO หน้าปัดด้านซ้ายแบบดิจิทอล แสดงผลการส่งกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า และการชาร์จไฟฟ้าจากเครื่องยนต์สันดาป ส่วนด้านขวาเป็นแบบแอนาลอก แสดงผลความเร็ว ผู้โดยสารด้านหน้า มีระยะเหนือศีรษะที่เหลือเฟือ ขณะที่ด้านหลังตัวรถซึ่งสั้นกว่าคู่แข่ง ระยะช่วงขาน้อยกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน พื้นที่เก็บสัมภาระสามารถขนสัมภาระขนาดใหญ่ เมื่อพับเบาะหลังช่วย ส่วนเรื่องทัศนวิสัย โดยรวมปลอดโปร่งดี กระจกมองหลัง หรือจะเรียกว่า จอแสดงภาพจากกล้องด้านหลัง สามารถปรับเปลี่ยนเป็นมุมมองได้
 
จุดเด่นของ NISSAN KICKS E-POWER น่าจะอยู่ที่ขุมพลังแบบมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเรียกว่า E-POWER ประกอบไปด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนทั้งหมด กำลังสูงสุด 129 แรงม้า ที่ 4,000-8,992 รตน. แรงบิดสูงสุด 26.5 กก.-ม. ที่ 500-3,008 รตน. และเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ร่วมกับรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง LEAF (ลีฟ) ขณะที่เครื่องยนต์สันดาป รหัส HR12DE เบนซิน 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 3,600-5,200 รตน. ทำหน้าที่ปั่นไฟฟ้าป้อนให้แก่ชุดแบทเตอรี ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนามาจากบลอคเดียวกับที่วางอยู่ใน NISSAN MARCH (นิสสัน มาร์ช) NISSAN NOTE (นิสสัน โนท) นี้ก็ถือว่าเป็นระบบไฮบริดรูปแบบหนึ่ง ซึ่งข้อดีของมอเตอร์ไฟฟ้า คือ แรงบิดที่มหาศาล ตอบสนองตั้งแต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำ (ของมอเตอร์ไฟฟ้า) ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

MG ZS

MG ZS ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 114 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 15.3 กก.-ม. เปลี่ยนระบบส่งกำลังเป็นแบบอัตโนมัติแปรผัน (ซีวีที) 8 จังหวะ เช่นเดียวกับคู่แข่งอย่าง HONDA BR-V เกียร์อัตโนมัติแปรผัน MITSUBISHI XPANDER เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 105 แรงม้า
 
แม้ว่า MG ZS ใหม่ จะใช้เกียร์อัตโนมัติแปรผัน 8 จังหวะ และยางขนาด 215/55 R17 อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ใช้เวลา 16.9/21.1 วินาที ใกล้เคียงรุ่นก่อน ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ (ยางขนาด 215/50 R17) ซึ่งทำไว้ 16.4/20.8 วินาที และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 37.6 วินาทีเท่ากัน แต่ก็ยังช้ากว่า HONDA BR-V (12.8/19.1/34.2 วินาที) และ MITSUBISHI XPANDER (14.6/19.9/36.2 วินาที) ทุกความเร็ว
 
ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100/80-120 กม./ชม. MG ZS ใหม่ ทำเวลาได้ 7.8/10.4 วินาที ดีกว่ารุ่นก่อน (8.3/12.3 วินาที) ใกล้เคียง HONDA BR-V (7.1/9.0 วินาที) และ MITSUBISHI XPANDER (7.4/11.3 วินาที)
 
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/ 100/120 กม./ชม. MG ZS ใหม่ ทำได้ที่ 22.3/ 19.9/16.1/11.2 กม./ลิตร ไม่ได้ประหยัดกว่ารุ่นก่อน (22.7/19.3/16.6/12.9 กม./ลิตร) และคู่แข่งทั้ง HONDA BR-V (25.1/22.1/17.0/12.8 กม./ลิตร) MITSUBISHI XPANDER (24.7/20.2/15.4/12.3 กม./ลิตร)
 

NISSAN KICKS E-POWER

อัตราเร่งของ NISSAN KICKS E-POWER กับ 0-100 กม./ชม. ในเวลา 10.0 วินาที ช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลา 31.9 วินาที ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. คือ 5.1 และ 6.9 วินาที เทียบกับ MG ZS ใหม่ ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 114 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน 8 จังหวะ (16.9/37.6 และ 7.8/10.4 วินาที) และคู่แข่งเครื่องยนต์ไฮบริด TOYOTA COROLLA CROSS ที่ตัวใหญ่ แต่มีกำลังเพียง 122 แรงม้า (14.3/35.6 และ 7.6/10.5 วินาที) มอเตอร์ไฟฟ้าของ NISSAN KICKS ยังเป็นรองรถไฟฟ้าตัวจริงอย่าง MG ZS EV (9.2/31.5 และ 4.7/6.4 วินาที)
 
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง NISSAN KICKS E-POWER มีตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม. ทำตัวเลขได้ที่ 27.9/ 19.4/16.4/13.1 กม./ลิตร ขณะที่ MG ZS ใหม่ ทำได้ที่ 22.3/19.9/16.1/11.2 กม./ลิตร COROLLA CROSS คือ 48.6/17.7/17.5/12.5 กม./ลิตร จะเห็นว่าระบบขับเคลื่อนของ NISSAN KICKS จะมีจุดเด่นในช่วงความเร็วต่ำ แต่ยังเป็นรองคู่แข่ง
 


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

MG ZS

ระบบรองรับด้านหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชันบีม ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ระบบรองรับหนึบ แต่ไม่กระด้าง พวงมาลัยตอบสนองดี หนักแน่น ควบคุมง่าย
 
ประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. MG ZS รุ่นใหม่ ขนาดยางใหญ่ขึ้น ทำให้ระยะเบรคสั้นลงเล็กน้อย โดยมาอยู่ที่ 15.2/27.0/41.6 ม. ดีกว่ารุ่นก่อน (15.6/27.2/41.7 ม.) และน่าพอใจกว่าคู่แข่ง ทั้ง HONDA BR-V (16.6/ 28.2/43.8 ม.) และ MITSUBISHI XPANDER (15.0/ 26.3/41.5 ม.)
 
ระบบความปลอดภัยมีให้ทั้ง ระบบควบคุมการทรงตัว (SCS), ระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง (CBC), ระบบควบคุมการลื่นไถล (TCS), ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) และระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง (TPMS) กล้องมองภาพรอบทิศทาง ในรุ่น X+
 
MG ZS ใหม่ มีราคาเพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม 10,000 บาท โดยเริ่มต้นที่รุ่น C+ ราคา 689,000 บาท D+ ราคา 739,000 บาท และ X+ ราคา 799,000 บาท คุ้มค่าด้วยอุปกรณ์มาตรฐานที่เกินราคา เช่น ระบบสั่งงานผ่านมือถือ รวมถึงการสตาร์ทเครื่องยนต์ล่วงหน้าจากระยะไกล และระบบสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย แม้เครื่องยนต์จะมีสมรรถนะไม่โดดเด่น แต่ก็เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป
 

NISSAN KICKS E-POWER

ระบบรองรับของ NISSAN KICKS E-POWER โดยรวมให้ความรู้สึกมั่นคง หนึบกำลังดี ไม่ถึงกับแข็งกระด้าง พวงมาลัยเบาแรงตามความเร็ว
 
ประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. NISSAN KICKS E-POWER ใช้ระยะเบรคสั้น อยู่ที่ 16.1/28.8/42.2 ม. เป็นรอง MG ZS (15.2/27.0/41.6) และ MG ZS EV (14.4/ 25.7/40.7 ม.)
 
ส่วนระบบความปลอดภัยถือว่าให้มาครบครัน ไม่แพ้คู่แข่งระดับเดียวกันรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง พร้อมระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวระยะใกล้ ระบบเตือนจุดอับสายตา ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรคอัตโนมัติ และระบบเตือนเมื่อมีรถแล่นมาด้านหลังขณะทำการถอยรถ
 
การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าให้แรงบิดที่สูง ทำให้ NISSAN KICKS ขับสนุกกับอัตราเร่งที่ฉับไวแบบเดียวกับรถพลังไฟฟ้า โดยไม่ต้องห่วงเรื่องไฟฟ้าจะหมด เพราะมีเครื่องปั่นไฟติดมาด้วย แม้ว่าจะไม่ได้ประหยัดเชื้อเพลิงกว่าอีโคคาร์ แต่ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ
 


 

 


เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน มกราคม ปี 2564
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/t8Nq0