ทดสอบ

ทดสอบ

NISSAN KICKS E-POWER

ไฮบริดแนวใหม่ มอเตอร์ไฟฟ้าอัตราเร่งเฉียบ !

26 Nov 2020

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นกระแสที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในตลาดโลก และบ้านเรา อย่างไรก็ตามรถยนต์ประเภทนี้ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของการชาร์จประจุไฟฟ้าที่ใช้เวลานานกว่าการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง และความแพร่หลายของสถานีชาร์จประจุไฟฟ้าที่ยังไม่เพียงพอ และหลากหลาย คำตอบอาจอยู่ที่การ “พบกันครึ่งทาง” ของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ยังใช้การเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นกัน ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้สามารถตอบสนองได้กับ NISSAN KICKS

EXTERIOR ภายนอก

 

ครอสส์โอเวอร์ทรงสปอร์ทเข้ม

NISSAN KICKS (นิสสัน คิคส์) มีเส้นสายที่เน้นเหลี่ยมสัน แต่ดูทันสมัยลงตัว ด้านหน้าดูบึกบึนด้วยกระจังหน้าแบบ V-MOTION ขนาดใหญ่สีดำเงา เอกลักษณ์ของ NISSAN ยุคปัจจุบัน รับกับไฟหน้าทรงเหลี่ยมแนวนอน พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดี ซุ้มโป่งล้อมีความบึกบึนเช่นกัน เสริมขอบสีดำ รุ่นที่เราทดสอบใช้สีตัวถังแบบทูโทน นั่นคือ ตัวถังหลักใช้สีส้มเข้ม ส่วนหลังคาจะเป็นสีดำ ทำให้ KICKS ดูสปอร์ทในตัว ขณะที่ไฟท้ายมีรูปทรงที่แปลกตา ทำให้ตัวรถโดดเด่นยิ่งขึ้น ล้อแมกที่ให้มามีขนาด 17 นิ้ว แต่ดูจากรูปทรงของตัวรถให้มา 18 นิ้วไปเลยไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
 
มิติตัวถังของ NISSAN KICKS เน้นความกะทัดรัด ความยาว 4,290 มม. ความสูง 1,615 มม. และระยะฐานล้อ 2,615 มม. เมื่อเทียบกับคู่แข่งระดับเดียวกันอย่าง TOYOTA COROLLA CROSS (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) มีมิติที่ 4,460/1,620/2,640 มม. ตามลำดับ และ MAZDA CX-30 (มาซดา ซีเอกซ์-30) คือ 4,395/1,540/2,655 มม. จะเห็นได้ว่า KICKS จะสูสีที่ความสูง
 


INTERIOR ภายใน

 

เรียบง่ายในแบบ NISSAN

ห้องโดยสารของ NISSAN KICKS เน้นความเรียบง่าย แม้จะเป็นระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แต่องค์ประกอบของห้องโดยสารหลายส่วนยังคงดูคุ้นเคยจากรถยนต์ร่วมค่ายหลายรุ่น เช่น จอแสดงผลบนคอนโซลกลางขนาด 7 นิ้ว และรองรับระบบ APPLE CAR PLAY แต่กลับไม่รองรับระบบ ANDROID AUTO ซะงั้น ชุดหน้าปัดผสมผสานแบบดิจิทอล (บนฝั่งซ้าย) ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลาย รวมถึงการแสดงผลการส่งกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า และการชาร์จไฟฟ้าจากเครื่องยนต์สันดาป ส่วนฝั่งขวาเป็นแบบแอนาลอก แสดงผลความเร็ว (ไม่มีมาตรวัดรอบเครื่องยนต์) พวงมาลัยทรงสปอร์ทแบบหักมุมด้านล่าง แม้จะหุ้มหนัง แต่สัมผัสของพวงมาลัยค่อนข้างแข็งกระด้าง และน่าจะเพิ่มความหนาของพวงมาลัยมากกว่านี้สักนิด ขณะที่การตกแต่งโดยรวมดูหรูหรามากกว่า COROLLA CROSS แต่ยังไม่มากเท่า CX-30
 
ในแง่ของความกว้างขวาง KICKS ถือว่าทำได้ดีอย่างน่าพอใจ โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหน้า มีระยะเหนือศีรษะที่เหลือเฟือ ขณะที่ด้านหลังยังถือว่าทำได้น่าพอใจเช่นกัน แต่ระยะช่วงขาอาจไม่มากเท่ากับคู่แข่งระดับเดียวกัน นอกจากนี้พื้นที่เก็บสัมภาระก็ให้มาพอสมควร แต่หากจะขนสัมภาระขนาดใหญ่อาจต้องใช้การพับเบาะหลังช่วยอีกแรง ทัศนวิสัยโดยรวมปลอดโปร่งดี กระจกมองหลังสามารถปรับเปลี่ยนเป็นมุมมองของกล้องด้านหลังได้
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

ตีนต้นจัดจ้าน ประหยัดเชื้อเพลิง

จุดเด่นของ NISSAN KICKS คือ ขุมพลังแบบ E-POWER จัดว่าเป็นระบบไฮบริดรูปแบบหนึ่งก็ว่าได้ ประกอบไปด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนทั้งหมด กำลังสูงสุด 129 แรงม้า ที่ 4,000-8,992 รตน. แรงบิดสูงสุด 26.5 กก.-ม. ที่ 500-3,008 รตน. ข้อดีของมอเตอร์ไฟฟ้า คือ แรงบิดที่มหาศาล ตอบสนองตั้งแต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำ (ของมอเตอร์ไฟฟ้า) ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า และเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ร่วมกับรถยนต์ไฟฟ้าร่วมค่ายอย่าง LEAF (ลีฟ) ขณะที่การสร้างกระแสไฟฟ้าป้อนให้กับชุดแบทเตอรีเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์สันดาป รหัส HR12DE เบนซิน 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 3,600-5,200 รตน. เป็นเครื่องยนต์ที่พัฒนามาจากบลอคเดียวกับที่วางอยู่ใน NISSAN MARCH (นิสสัน มาร์ช) ALMERA (อัลเมรา) รุ่นก่อนหน้านี้ รวมถึง NOTE (โนท) ที่ทำตลาดในบ้านเรา
 
เริ่มด้วยอัตราเร่งของ NISSAN KICKS กับ 0-100 กม./ชม. ในเวลา 10.0 วินาที พอดี ต่อด้วยช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลา 31.9 วินาที (ที่ความเร็ว 156.3 กม./ชม.) ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. คือ 5.1 และ 6.9 วินาที
 
ส่วนคู่แข่ง คือ TOYOTA COROLLA CROSS เครื่องยนต์ไฮบริด (กำลังสูงสุด 122 แรงม้า) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 14.3 วินาที ต่อด้วยช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลา 35.6 วินาที (ที่ความเร็ว 148.1 กม./ชม.) ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. คือ 7.6 และ 10.5 วินาที
 
คู่แข่งอีกราย คือ MAZDA CX-30 (เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 165 แรงม้า) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 11.0 วินาที ต่อด้วยช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลา 32.2 วินาที (ที่ความเร็ว 167.8 กม./ชม.) ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. คือ 5.4 และ 6.9 วินาที
 
จากอัตราเร่งแต่ละส่วนของแต่ละรุ่น บ่งบอกว่า KICKS คือ ครอสส์โอเวอร์ที่มีอัตราเร่งตีนต้นจัดจ้านมากกว่าใคร รวมถึงช่วงความเร็วต่ำ เห็นได้จากอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และแบบยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. มีความได้เปรียบค่อนข้างชัดเจน แม้แรงม้าจะมีเพียงแค่ 129 แรงม้า แต่แรงบิดที่มากมายตั้งแต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำ คือ จุดสร้างความแตกต่างของรถรุ่นนี้ และเป็นอีกหนึ่งบุคลิกของการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า การตอบสนองคันเร่งมีความรวดเร็วทันใจอีกด้วย ขับสนุกเกินคาด อย่างไรก็ตามข้อจำกัดของมอเตอร์ไฟฟ้า คือ ช่วงความเร็วสูง เห็นได้จากช่วง 0-1,000 ม. แม้ทำเวลาได้ดีกว่าคู่แข่ง แต่ความเร็วปลายที่ถูกจำกัดเอาไว้ที่ 160 กม./ชม. และอัตราเร่ง 80-120 กม./ชม. ถูก CX-30 ตีคู่ขึ้นมาได้อย่างเท่าเทียมกัน
 
หัวข้อสำคัญถัดมา คือ การประหยัดเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. KICKS ทำตัวเลขได้ที่ 27.9/19.4/16.4/13.1 กม./ลิตร ขณะที่ COROLLA CROSS คือ 48.6/17.7/17.5/12.5 กม./ลิตร ขณะที่ CX-30 ทำได้ที่ 29.6/23.4/18.0/15.1 กม./ลิตร ในหัวข้อนี้มีจุดแตกต่างพอสมควร โดยระบบขับเคลื่อนของ NISSAN KICKS จะมีจุดเด่นในช่วงความเร็วต่ำ และขณะทำอัตราเร่ง เนื่องจากเครื่องยนต์ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าสู่ชุดแบทเตอรีเท่านั้น และในช่วงความเร็วต่ำ แรงบิดที่สูงทำให้มีการตอบสนองที่ดีมาก ประหยัดเชื้อเพลิงในตัว อย่างไรก็ตามเราพบว่า หากใช้ความเร็วสูง และเครื่องยนต์ต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้นเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าให้มากพอ การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงกลับสูงไม่แพ้การขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปโดยตรง ดังนี้แล้ว การใช้ความเร็วสูงคงที่ เช่น บนทางด่วน หรือทางหลวง อาจไม่เหมาะสมกับ KICKS เครื่องยนต์ E-POWER มากนัก
 


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ขับขี่มั่นคง ระบบความปลอดภัยมากมาย

ระบบรองรับของ NISSAN KICKS ถูกปรับแต่งมาอย่างลงตัว การขับขี่โดยรวมให้ความรู้สึกมั่นคง หนึบกำลังดี ไม่แข็งกระด้างแต่อย่างใด พวงมาลัยมีน้ำหนักที่พอเหมาะ คล่องตัว ให้ความรู้สึกสปอร์ทเล็กน้อยด้วยซ้ำ ตัวถังทรงสูงของรถรุ่นนี้ ไม่ทำให้รถมีอาการโคลงมากเกินควรแต่อย่างใด ผนวกกับการตอบสนองของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ฉับไว ทำให้ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ขับสนุกไม่น้อยเช่นกัน และยังรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบายๆ
 
ส่วนระบบความปลอดภัยถือว่าให้มาครบครัน ไม่แพ้คู่แข่งระดับเดียวกันรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง พร้อมระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวระยะใกล้ ระบบเตือนจุดอับสายตา ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรคอัตโนมัติ
 


SUMMARY บทสรุป

 

แนวทางใหม่ที่น่าสนใจของระบบไฮบริด

การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เดิมทีเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่พบได้จากรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น เช่น อัตราเร่งตีนต้นที่ฉับไว แรงบิดที่สูง ในแบบที่เครื่องยนต์สันดาป หรือระบบไฮบริดแบบเดิมไม่สามารถตอบสนองได้ NISSAN KICKS แสดงให้เห็นว่า ข้อดีของมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้ กับรถยนต์ที่ยังอาศัยการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง (เพื่อการปั่นกระแสไฟฟ้าเท่านั้น) มีเพียงขุมพลังแบบ E-POWER ที่กล้าทำในแนวทางที่แตกต่าง แม้จะมีจุดแข็ง/จุดอ่อนแตกต่างกันไป แต่ให้ประสบการณ์การขับขี่ที่ไม่เหมือนใคร ขับสนุก อัตราเร่งดี เมื่อพิจารณาแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวยังต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่สำหรับการใช้งานอย่างแพร่หลาย NISSAN KICKS เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก
 

จุดแข็ง


  • มอเตอร์ไฟฟ้าอัตราเร่งดี

  • ประหยัดเชื้อเพลิงน่าพอใจ

  • ราคาย่อมเยากว่าคู่แข่ง


จุดอ่อน


  • แผ่วช่วงความเร็วตีนปลาย

  • ห้องโดยสารไม่หวือหวา

  • แบทเตอรีควรมีขนาดใหญ่กว่านี้


ฟันธง


  • การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องรอชาร์จ !


 

 


เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2563
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iXUzQ