ทดสอบ

ทดสอบ

AUDI Q3 SPORTBACK & BMW 218I GRAN COUPE

ความสปอร์ทรูปแบบใหม่ จาก 2 ค่ายรถเยอรมัน !

26 Sep 2020

ส่วนผสมที่ลงตัวของรถยนต์แต่ละรุ่น ยังถูกค้นหาต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด ปัจจุบันเราจึงมีโอกาสเห็นรถยนต์ที่มีคุณสมบัติที่หลากหลาย โดยมีจุดเด่นหลัก คือ ความสปอร์ท ปราดเปรียว กับรูปแบบตัวถังที่แตกต่างกัน ทางไหน คือ คำตอบ !?! เรามาพิสูจน์ไปพร้อมกัน

EXTERIOR ภายนอก

 

ความปราดเปรียว คือ จุดหมายหลัก

รถยนต์ทั้ง 2 รุ่น มีรูปแบบของตัวถังแตก-ต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาให้ดีแล้ว จะมีจุดร่วมบางอย่างคล้ายกัน (แต่จะมาจากการรังสรรค์ของค่ายรถต่างกัน) นั่นคือ การผสมผสานรูปแบบ สปอร์ทคูเป รวมทั้งความปราดเปรียว แตกต่างจากรถยนต์ปกติ เริ่มด้วยฝั่งของ AUDI (เอาดี) มาพร้อมสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด Q3 SPORTBACK (คิว 3 สปอร์ทแบค) พัฒนาต่อยอดจาก เอสยูวี อย่าง Q3 แต่จุดสะดุดตา คือ ตัวถังแบบครอสส์โอเวอร์สไตล์ เอสยูวี มีส่วนท้ายที่ลาดเท แลดูคล่องตัวกว่าเดิม เป็นหนึ่งในทเรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง สำหรับ Q3 SPORTBACK มีส่วนหน้าเหมือนกับ Q3 รุ่นปกติ เน้นเหลี่ยมสันตามแบบฉบับ AUDI แต่ยังดูทันสมัยในตัว เสริมชุดตกแต่ง S LINE (เอส ไลน์) ทำให้มีความคมเข้มมากขึ้น ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว ทำให้รถรุ่นนี้เป็นครอสส์โอเวอร์หรูที่ดูปราดเปรียว มีความทันสมัยไม่แพ้ใคร
 
หันมาทาง BMW (บีเอมดับเบิลยู) กับอีกหนึ่งสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดเช่นกัน นั่นคือ 218I GRAN COUPE (218 ไอ กรัน คูเป) ตัวถังในสไตล์สปอร์ทซีดาน (จากเดิมที่สายพันธุ์นี้จะมีเพียงสปอร์ทคูเปเท่านั้น) และเป็นการเสริมทัพรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าของค่ายอีก 1 รุ่น มาพร้อมเส้นสายที่ปราดเปรียว แปลกใหม่ในสไตล์ BMW กระจังหน้าไตคู่ทรงเหลี่ยม ตัวรถมีความยาวเกินคาด แม้จะเป็นรหัส 2 ก็ตาม เสริมชุดตกแต่งตัวถังของ M SPORT (เอม สปอร์ท)
 


INTERIOR ภายใน

 

เรียบหรู อุปกรณ์พอเพียง

รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นมีมาดสปอร์ทในแนวทางของแต่ละค่าย AUDI Q3 SPORTBACK มีการออกแบบที่เร้าใจ ทันสมัย คอนโซลหน้าทรงหนา พวงมาลัยทรงสปอร์ทหักมุมด้านล่าง ในแบบ S LINE แม้เป็นครอสส์โอเวอร์แต่มีการติดตั้งแพดเดิล ชิฟท์ มาให้ มีออพชันที่น่าสนใจ คือ แผงหน้าปัดแบบ VIRTUAL COCKPIT (เวอร์ชวล คอคพิท) กับการแสดงผลแบบดิจิทอลเต็มตัว ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย สามารถเลือกได้ว่าจะได้มาตรวัดความเร็ว และรอบเครื่องยนต์มีขนาดเล็ก/ใหญ่ (หากมีขนาดเล็ก การแสดงผลของระบบอื่นๆ จะมีรายละเอียดมากขึ้น) นับเป็นลูกเล่นที่น่าสนใจ และเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของ AUDI ขณะที่ห้องโดยสารมีความกว้างขวาง ทัศนวิสัยปลอดโปร่ง สมกับการเป็นครอสส์โอเวอร์สไตล์ เอสยูวี เบาะด้านหลังมีพื้นที่เหนือศีรษะพอสมควร แต่รูปทรงที่ลาดเทของหลังคาอาจทำให้ผู้โดยสารที่มีความสูงมากอึดอัดได้เล็กน้อย
 
ทางด้าน BMW 218I GRAN COUPE มีห้องโดยสารที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของ BMW ได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของคอนโซลหน้า มีความเป็นดิจิทอลเช่นกัน รูปแบบโดยรวมยังคงเน้นความเรียบง่าย ตกแต่งโทนสีดำ สลับกับสีแดงสด พวงมาลัยทรง 3 ก้าน รูปทรงดูเรียบง่ายไปเล็กน้อย แม้มีมาดสปอร์ท แต่ไม่มีการติดตั้งแพดเดิล ชิฟท์มาให้ เสริมความปลอดโปร่งในห้องโดยสารด้วยหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค เบาะด้านหลังสามารถพับเก็บได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย แต่การพับเบาะจะต้องใช้การดึงสลักจากบริเวณที่เก็บของท้ายรถเท่านั้น ไม่มีปุ่มพับเบาะจากด้านในห้องโดยสาร
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

แรงม้าไม่เยอะ แต่ไหลลื่นด้วยแรงบิด

AUDI Q3 SPORTBACK รุ่นที่ทำตลาด คือ 35 TFSI เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.4 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,500-3,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ถือว่ามีพละกำลังพอเพียงในระดับหนึ่ง คู่ทดสอบผลการวัดสมรรถนะ คือ คู่แข่งร่วมสัญชาติ กับการเป็นครอสส์โอเวอร์สไตล์สปอร์ทเช่นกัน นั่นคือ BMW X2 SDRIVE 20I (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 เอสดไรฟ 20 ไอ) เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 192 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 28.6 กก.-ม. ที่ 1,350-4,600 รตน. ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าเช่นกัน
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. Q3 SPORTBACK ทำได้ที่ 11.3 วินาที ขณะที่ X2 คือ 9.1 วินาที แสดงให้เห็นว่าแรงม้าที่แตกต่างกันมีผลต่ออัตราเร่งพอสมควร ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. ทาง AUDI มีตัวเลขที่ 6.9 วินาที ขณะที่ทาง BMW คือ 5.1 วินาที
 
สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 80/ 100/120 กม./ชม. Q3 SPORTBACK ทำได้ตามนี้ คือ 23.1/17.6/12.6 กม./ลิตร ขณะที่ X2 SDRIVE 20I คือ 22.4/18.0/13.9 กม./ลิตร ในส่วนนี้ทาง AUDI ได้เปรียบในช่วงความเร็วต่ำ แต่ในช่วงความเร็วสูง ตัวถังที่มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อยของ BMW X2 ทำให้มีตัวเลขได้เปรียบขึ้นมาเช่นกัน
 
ทางด้านสปอร์ทซีดาน BMW 218I GRAN COUPE เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ บลอคเล็ก ขนาด 1.5 ลิตร 3 สูบเรียง กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 4,600-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 1,480-4,200 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ รถที่เรานำมาเทียบสมรรถนะ อาจเป็นคนละเซกเมนท์ และราคา แต่มีความแตกต่างของรูปแบบพละกำลัง (และมีสไตล์สปอร์ทพอสมควร) กับ MAZDA 3 FASTBACK 2.0 SP (มาซดา 3 ฟาสต์แบค 2.0 เอสพี) เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุดถึง 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 218I GRAN COUPE ทำได้ที่ 10.4 วินาที ขณะที่ MAZDA 3 คือ 10.7 วินาที แม้แรงม้าสูงสุดจะแตกต่างกันบ้าง แต่ BMW อาศัยแรงบิดที่ดีกว่า ทำอัตราเร่งได้สูสีกัน ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. ทาง BMW มีตัวเลขที่ 6.6 วินาที ขณะที่ทาง MAZDA คือ 6.8 วินาที งานนี้แรงบิดของรถยนต์สัญชาติเยอรมัน นำหน้าแรงม้าที่เยอะกว่าได้
 
สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 80/ 100/120 กม./ชม. BMW 218I GRAN COUPE ทำได้ที่ 26.7/21.3/16.8 กม./ลิตร ขณะที่ MAZDA 3 คือ 26.0/19.0/15.6 กม./ลิตร โดยรวมแล้วแรงบิดที่ดีของ 218I ยังมีส่วนช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน่าพอใจมากเช่นกัน
 


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ขับ 2 ล้อหน้าทั้งคู่ แต่หนึบกำลังดี

การปรับแต่งช่วงล่างถือว่าทำได้ดีตามแบบฉบับ AUDI และรุ่นย่อย S LINE ทำให้มีการติดตั้งระบบรองรับแบบสปอร์ทเข้ามาด้วย มีความหนึบแน่นพอสมควร แต่ยังคงความนุ่มนวลตามแบบฉบับ เอสยูวี สำหรับครอบครัว การบังคับควบคุมค่อนข้างเบามือ แต่มีความแม่นยำในระดับที่น่าพอใจ ขับขี่ได้ไหลลื่น เข้าโค้งได้ดี
 
สำหรับสปอร์ทซีดานของ BMW เราพบว่ารูปแบบรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้ากับ 218I GRAN COUPE ยังคงให้การขับขี่ที่หนึบลงตัว ขับสนุกในระดับหนึ่ง เป็นอีกหนึ่งจุดดีจากการใช้ชุดตกแต่ง M SPORT ทำให้มีช่วงล่างแบบสปอร์ทมาด้วย อย่างไรก็ตาม บุคลิกของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า จะให้ความรู้สึกแตกต่างจากระบบขับเคลื่อนล้อหลังแบบรุ่นพี่ร่วมค่ายทั้งหลาย
 


SUMMARY บทสรุป

 

สไตล์ที่แตกต่าง แต่ลงตัวทางใครทางมัน

การได้ทดสอบรถยนต์ 2 รุ่นนี้พร้อมกัน กับแนวทางความสปอร์ทที่แตกต่าง ฝั่งครอสส์โอเวอร์มากับ AUDI Q3 SPORTBACK และทางสปอร์ทซีดานกับ BMW 218I GRAN COUPE กับแนวหลังคาที่ลาดเท ปราดเปรียว ลงตัวทั้ง 2 แนวทาง แม้เครื่องยนต์ที่ใช้งานจะมีแรงม้าไม่มากนัก แต่ระบบรองรับยังนุ่มนวล แต่หนึบพอตัว เข้าโค้งมั่นใจ การเป็นรถยนต์นำเข้าทำให้ออพชันหลายรายการไม่มีให้ใช้งาน แต่กับราคาในระดับ 2 ล้านบาทขึ้นไป ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจสำหรับรถยนต์สัญชาติเยอรมันชั้นดี แถมด้วยสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร !
 
 

AUDI Q3 SPORTBACK


จุดแข็ง
• ตัวถังครอสส์โอเวอร์สไตล์สปอร์ทใหม่ล่าสุด
• ระบบเบรคดีมาก
• ติดตั้งมาตรวัดแบบดิจิทอลเต็มตัว
 
จุดอ่อน
• ไม่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ QUATTRO
• ไม่มีระบบครูสคอนทโรล
• ไม่มีระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย
 
ฟันธง
• สายพันธุ์ใหม่ล่าสุดของค่าย 4 ห่วง
 
 

BMW 218I GRAN COUPE


จุดแข็ง
• สปอร์ทซีดานมาดไม่ซ้ำใคร
• การขับขี่สนุก ควบคุมง่าย
• ระบบเชื่อมต่อที่ทันสมัยจาก BMW CONNECTED
 
จุดอ่อน
• พละกำลังไม่มากพอ
• ไม่มีแพดเดิล ชิฟท์
• ขาดระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย
 
ฟันธง
• หน้าเข้ม ไม่เน้นแรง แต่แซงด้วยสไตล์

 

 


เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช/พงศ์พล วานิชสมบัติ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2563
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cVrBd