ทดสอบ

ทดสอบ

ทดสอบ MAZDA CX-SERIES

4 ทหารเสือ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี

18 Sep 2020

4 ทหารเสือ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ตระกูล CX (ซีเอกซ์) MAZDA ประกอบด้วย รุ่นเล็ก CX-3 และกลาง CX-30 เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 156 แรงม้า และ 165 แรงม้า ส่วนรุ่นใหญ่ CX-5 แบบ 5 ที่นั่ง และ CX-8 แบบ 6-7 ที่นั่ง ใช้เครื่องยนต์่ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร 175 แรงม้า และ 190 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมแนวร่วมอย่างเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 165 แรงม้า กับเบนซิน เทอร์โบ 2.5 ลิตร 231 แรงม้า เป็นกำลังเสริม ใน CX-5 และ 2.5 ลิตร 194 แรงม้า ใน CX-8

EXTERIOR ภายนอก

 

MAZDA CX-3

MAZDA CX-3 (มาซดา ซีเอกซ์-3) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดเล็ก หน้าตาโฉบเฉี่ยว อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (SKYACTIV)
 
ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ แอลอีดี พร้อมระบบเปิด/ปิดไฟหน้า และปรับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ ไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ไฟตัดหมอกทรงกลมแบบแอลอีดี กระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยมขนาดใหญ่ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว มีไฟแจ้งเตือนที่มุมกระจกซ้าย/ขวา เมื่อมีรถแซงขึ้นมา หรืออยู่ด้านข้าง สเกิร์ทรอบคัน และขอบซุ้มล้อสีดำ ล้อขนาดใหญ่ 18 นิ้ว พร้อมยาง 215/50 R18 สำหรับรุ่น 2.0 PROACTIVE และ 2.0 STYLE
 
MAZDA CX-3 มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,275/1,765/1,535 มม. รูปทรงลู่ลมกว่า NISSAN KICKS E-POWER (นิสสัน คิคส์ อี-เพาเวอร์) (4,290/1,760/1,615 มม.) ดูกระชับกว่า HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) (4,294/1,772/1,605 มม.) MG ZS (เอมจี เซดเอส) (4,323/1,809/1,653 มม.) และ TOYOTA C-HR (โตโยตา ซี-เอชอาร์) (4,360/1,795/1,565 มม.) ในทุกมิติ
 

MAZDA CX-30

MAZDA CX-30 (มาซดา ซีเอกซ์-30) รถอเนกประสงค์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่อยู่ตรงกลางระหว่าง MAZDA CX-3 (มาซดา ซีเอกซ์-3) กับ MAZDA CX-5 (มาซดา ซีเอกซ์-5)
 
MAZDA CX-30 มีหน้าตาคล้ายกับ MAZDA 3 FASTBACK (มาซดา 3 ฟาสต์แบค) รถ 5 ประตู ที่มีรูปทรงลู่ลม ไฟหน้าแอลอีดีทรงเรียว เปิด/ปิด และปรับระดับไฟหน้าสูง/ต่ำแบบอัตโนมัติ กระจังหน้ามีมิติความลึกแบบซิกเนเจอร์วิงส์
 
กันชนแบบเสริมขอบล่างสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ต่อเนื่องไปถึงคิ้วขอบล้อ และประตู ไฟท้ายแอลอีดีทรงกลม สปอยเลอร์หลังสีดำบนกระจกบังลมหลังเหมือนกับ MAZDA 3 FASTBACK
 
MAZDA CX-30 มีมิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,395/1,795/1,540 มม. ตัวรถใหญ่กว่า MAZDA CX-3 (4,275/1,765/1,535 มม.) ปราดเปรียวลู่ลมกว่าคู่แข่ง HONDA HR-V (4,294/1,772/1,605 มม.) และ TOYOTA C-HR (4,360/1,795/1,565 มม.) โฉบเฉี่ยวกว่า SUBARU XV (ซูบารุ เอกซ์วี) (4,465/1,800/1,615 มม.) และ TOYOTA COROLLA CROSS (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) (4,460/ 1,825/1,620 มม.)
 

MAZDA CX-5

MAZDA CX-5 (มาซดา ซีเอกซ์-5) เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีสไตล์สปอร์ทรุ่นแรกของค่าย และมีการปรับเส้นสายให้ทันสมัยยิ่งขึ้น พร้อมไฟหน้าเรียวยาว ซุ้มโป่งล้อขนาดใหญ่ตามแบบฉบับสายพันธุ์ลุย มีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 แบบ คือ เบนซิน 2.0 ลิตร เบนซิน เทอร์โบ 2.5 ลิตร และดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร
 
MAZDA CX-5 มีมิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,550/1,840/1,680 มม. ใหญ่กว่า MAZDA CX-3 (4,395/1,795/1,540 มม.) ลู่ลมกว่า HONDA CR-V (ฮอนดา ซีอาร์-วี) (4,571/1,855/1,689 มม.) MG HS (เอมจี เอชเอส) (4,574/1,876/1,664 มม.) และโฉบเฉี่ยวกว่า SUBARU FORESTER (ซูบารุ ฟอเรสเตอร์) (4,625/1,815/1,730 มม.)
 

MAZDA CX-8

MAZDA CX-8 (มาซดา ซีเอกซ์-8) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีอเนกประสงค์ระดับพรีเมียมแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง และ 6 ที่นั่ง เป็นการผสมผสานพแลทฟอร์มของ MAZDA CX-9 (มาซดา ซีเอกซ์-9) เข้ากับ MAZDA CX-5 มีมิติรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,900/1,840/1,730 มม. ฐานล้อยาว 2,930 มม. ซึ่งยาว/สูงกว่า MAZDA CX-5 ถึง 350/50 มม. และมีฐานล้อยาวกว่า 230 มม.
 
MAZDA CX-8 มีตัวรถยาวกว่าคู่แข่งแบบ 3 แถว อย่าง NISSAN X-TRAIL (นิสสัน เอกซ์-ทเรล) (4,690/1,820/1,740 มม.) HONDA CR-V (ฮอนดา ซีอาร์-วี) (4,571/1,855/1,667 มม.) และฐานล้อยาวกว่า 225 มม. และ 268 มม.
 


INTERIOR ภายใน

 

MAZDA CX-3

ห้องโดยสารสไตล์สปอร์ท มาตรวัดรอบทรงกลม ตัวเลขความเร็วแบบดิจิทอล ตรงกลางหน้าปัด คอนโซลหน้า และแผงข้างประตูตกแต่งด้วยชุดหนัง เบาะนั่งคู่หน้าโอบกระชับ ตะเข็บด้าย แบบรถสปอร์ท เบาะนั่งหลังสามารถปรับพับแยกอิสระซ้าย/ขวาได้แบบ 60:40 และปรับพับราบเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ
 
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีครูสคอนทโรล และแพดเดิล ชิฟท์ ติดตั้งเทคโนโลยีเชื่อมต่อ MZD CONNECT เสริมความปลอดภัยด้วยแอคทีฟ ดไรวิง ดิสพเลย์ สกรีนใสขนาดใหญ่ด้านผู้ขับ แสดงข้อมูลการขับขี่ ทั้งความเร็ว และระบบนำทาง อยู่ในระดับสายตา มีหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ใช้งานง่าย
 
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A) ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 51/55/58/65 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี เงียบกว่า HONDA HR-V (61/64/67/69 เดซิเบล) TOYOTA C-HR (61/63/66/68 เดซิเบล) และ TOYOTA C-HR HYBRID (โตโยตา ซี-เอชอาร์ ไฮบริด) (60/62/66/69 เดซิเบล) ที่ใช้เครื่องเล็กกว่า
 

MAZDA CX-30

ห้องโดยสารคล้ายกับ MAZDA 3 แผงหน้าปัด และมาตรวัดดิจิทอลแบบ TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นสปอร์ท จอระบบสัมผัสขนาด 8.8 นิ้ว พร้อมความบันเทิง MAZDA CONNECT รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ลำโพง 12 ตัว ในรุ่น SP
 
เบาะนั่งผู้ขับปรับได้ 10 ทิศทาง ด้วยระบบไฟฟ้า และบันทึกได้ 2 ตำแหน่ง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า ปรับได้ 6 ทิศทาง พนักพิงเบาะหลังแยกพับได้ 60:40 มีพื้นที่บรรจุสัมภาระ 430 ลิตร และเพิ่มเป็น 1,432 ลิตร เมื่อพับเบาะ ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 61/63/66/69 เดซิเบล อยู่ในระดับพอใช้ ใกล้เคียง HONDA HR-V (61/64/67/69 เดซิเบล) TOYOTA C-HR (61/63/66/68 เดซิเบล) แต่เป็นรอง SUBARU XV (52/56/62/66 เดซิเบล)
 

MAZDA CX-5

MAZDA CX-5 มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางทั้ง 5 ที่นั่ง ก้านเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย มาตรวัดแบบสปอร์ท ติดตั้งระบบแสดงผลสะท้อนแสงผ่านกระจกหน้า ที่แสดงความเร็ว ระยะห่างจากรถคันหน้า ระบบเครื่องเสียงของ BOSE ซันรูฟในรุ่นทอพ 2.2 XDL
 
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. MAZDA CX-5 2.0 SP (เบนซิน) วัดได้ 51/55/60/64 เดซิเบล MAZDA CX-5 2.2 XDL (ดีเซล) วัดได้ 54/57/61/65 เดซิเบล เงียบกว่าทั้ง SUBARU FORESTER 2.0 I-S ES (56/59/63/67 เดซิเบล) และ HONDA CR-V 2.4 EL 4WD (59/63/66/68 เดซิเบล) HONDA CR-V DT EL 4WD (59/62/64/67 เดซิเบล) แต่ยังไม่เงียบเท่า MG HS X (49/53/58/62 เดซิเบล)
 

MAZDA CX-8

ห้องโดยสารสีโทนเข้ม จอแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY ระบบเสียง BOSE รอบทิศทาง พร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 3 โซน
 
เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง พร้อมระบบปรับเบาะดันหลังไฟฟ้า และระบบบันทึกตำแหน่งเบาะ 2 ตำแหน่ง
 
รุ่น XDL EXCLUSIVE (เอกซ์ดีแอล เอกซ์คลูซีฟ) มี 6 ที่นั่ง เบาะนั่งแถว 2 เป็นแบบ CAPTAIN SEAT 2 ที่นั่ง แยกอิสระซ้าย/ขวา คอนโซลกลางเป็นทั้งกล่องเก็บของ และที่วางแก้วน้ำ มีช่อง USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง และม่านบังแดด
 
เบาะนั่งแถว 3 รองรับผู้โดยสารที่มีความสูงถึง 170 ซม. และสามารถปรับพับแยกแบบ 50:50
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

MAZDA CX-3

เครื่องยนต์เบนซิน ไดเรคท์อินเจคชัน SKY ACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว กำลังอัดสูงถึง 14.0:1 ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.8 กก.-ม. ที่ 2,800 รตน. รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมแมนวลโหมด ให้อัตราเร่งประทับใจตั้งแต่จังหวะออกตัว ช่วงเร่งแซงทางตรงยาว ทำได้ต่อเนื่อง ขับสนุก
 
MAZDA CX-3 ขึ้นนำคู่แข่งตั้งแต่ออกตัว ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. ในเวลา 10.0/ 17.2 วินาที ความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.3 วินาที เร็วกว่าเครื่องยนต์ 1.8 ของ HONDA HR-V (11.5/18.4/32.7 วินาที) และ TOYOTA C-HR (12.2/18.7/33.5 วินาที) รวมทั้ง TOYOTA C-HR HYBRID (13.1/19.0/34.4 วินาที) ที่พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า
 
จังหวะเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. MAZDA CX-3 อยู่หัวแถวด้วยตัวเลข 5.1/6.4 วินาที เร็วกว่า HONDA HR-V (6.2/7.8 วินาที) TOYOTA C-HR (6.1/7.9 วินาที) และ TOYOTA C-HR HYBRID (7.1/9.4 วินาที)
 
อัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/80/ 100/120 กม./ชม. เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ของ MAZDA CX-3 ทำได้ 27.3/21.6/17.8/13.8 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ประหยัด แม้จะไม่เท่ากับ TOYOTA C-HR ที่ใช้ระบบ HYBRID (39.1/24.1/ 16.1/14.4 กม./ลิตร) แต่ก็ใกล้เคียงกับคู่แข่งเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร TOYOTA C-HR (26.5/ 22.0/17.2/14.1 กม./ลิตร) และประหยัดกว่า HONDA HR-V (23.1/20.1/16.6/13.0 กม./ลิตร) MG ZS (22.3/19.9/16.1/11.2 กม./ลิตร) ทุกช่วงความเร็ว
 

MAZDA CX-30

เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ใหม่ ของ MAZDA CX-30 ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า มากกว่า MAZDA CX-3 (156 แรงม้า) ที่ 6,000 รตน. เท่ากัน และแรงบิดสูงสุด 21.7 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
 
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. MAZDA CX-30 ทำได้ 11.0/18.0 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 32.2 วินาที ช้ากว่า MAZDA CX-3 (10.0/17.2/31.3 วินาที) แต่เร็วกว่า SUBARU XV (12.1/18.5/33.4 วินาที) HONDA HR-V (11.5/18.4/32.7 วินาที) TOYOTA C-HR (12.2/18.7/33.5 วินาที) และ TOYOTA C-HR HYBRID (13.1/19.0/34.4 วินาที)
 
ช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. MAZDA CX-30 ทำได้ 5.4/6.9 วินาที ใกล้เคียง MAZDA CX-3 (5.1/6.4 วินาที) แต่เร็วกว่า SUBARU XV (7.8/8.4 วินาที) HONDA HR-V (6.2/7.8 วินาที) และ TOYOTA C-HR (6.1/7.9 วินาที)
 
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. MAZDA CX-30 ทำได้ 29.6/23.4/18.0/15.1 กม./ลิตร ประหยัดกว่าทั้ง MAZDA CX-3 (27.3/21.6/17.8/13.8 กม./ลิตร) SUBARU XV (20.7/17.3/13.9/11.2 กม./ลิตร) HONDA HR-V (23.1/20.1/16.6/13.0 กม./ลิตร) และ TOYOTA C-HR (26.5/22.0/17.2/14.1 กม./ลิตร)
 

MAZDA CX-5

MAZDA CX-5 2.0 SP ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 165 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า ตอบสนองคันเร่งดี และประหยัดกว่ารถขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาอย่าง SUBARU FORESTER 2.0 I-S ES (2.0 ลิตร 156 แรงม้า) และ HONDA CR-V 2.4 EL 4WD (2.4 ลิตร 175 แรงม้า) รวมถึง MG HS X (1.5 ลิตร เทอร์โบ 162 แรงม้า)
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 11.5/18.1 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 32.9 วินาที ดีกว่า SUBARU FORESTER (12.8/19.1/34.1 วินาที) ใกล้เคียงกับ HONDA CR-V (11.0/18.1/32.2 วินาที) MG HS (10.6/17.9/32.4 วินาที)
 
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 6.2/7.6 วินาที เร็วกว่า SUBARU FORESTER (7.7/8.2 วินาที) ใกล้เคียงกับ HONDA CR-V (6.3/7.3 วินาที) และแซง MG HS (5.2/7.9 วินาที) ในช่วงลอยตัว 80-120 กม./ชม.
 
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/ 100/120 กม./ชม. ทำได้ 28.4/23.4/16.4/13.2 กม./ลิตร ประหยัดกว่า SUBARU FORESTER (27.4/20.6/16.1/11.8 กม./ลิตร) และดีกว่าเครื่องเล็กติดเทอร์โบ MG HS (23.8/19.2/14.7/11.0 กม./ลิตร) รวมทั้งเครื่องใหญ่ของ HONDA CR-V 2.4 (19.0/16.7/13.6/10.3 กม./ลิตร)
 
MAZDA CX-5 2.2 XDL ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร 175 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ให้อัตราเร่งดี และไหลลื่นกว่า HONDA CR-V DT EL 4WD เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 1.6 ลิตร 160 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาเช่นกัน
 
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 9.7/17.1 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 31.1 วินาที เร็วกว่า HONDA CR-V (11.0/17.8/32.7 วินาที)
 
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ที่ 4.9/6.3 วินาที เร็วกว่า HONDA CR-V (5.9/7.9 วินาที)
 
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/ 100/120 กม./ชม. ทำได้ 30.1/24.5/18.6/14.5 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ประหยัด ดีกว่า HONDA CR-V (25.3/20.5/17.4/13.9 กม./ลิตร)
 

MAZDA CX-8

MAZDA CX-8 มี 2 เครื่องยนต์ให้เลือก คือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ใหม่ พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ DUAL S-VT ให้กำลังถึง 194 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุดถึง 26.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อนล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ในรุ่น 2.5 S และ 2.5 SP
 
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร ปรับปรุงใหม่ พร้อมระบบวาล์วไอเสียแปรผันอัจฉริยะ (VVT) และระบบเทอร์โบแปรผัน 2 ขั้น ให้กำลังสูงสุดถึง 190 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. และแรงบิดสูงสุดถึง 45.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ในรุ่น XDL และ XDL EXCLUSIVE มีกำลังมากกว่าเครื่องยนต์ใน MAZDA CX-5 (175 แรงม้า แรงบิด 43.0 กก.-ม.)
 
MAZDA CX-8 XDL EXCLUSIVE มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ (I-ACTIV AWD) ที่ช่วยปรับระบบการขับขี่ให้เหมาะสมกับสภาพถนน โดยมีคู่แข่ง คือ HONDA CR-V DT EL 4WD เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 1.6 ลิตร 160 แรงม้า และ HONDA CR-V 2.4 EL 4WD เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร 175 แรงม้า NISSAN X-TRAIL 2.0VL 4WD เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร 171 แรงม้า และ NISSAN X-TRAIL 2.0VL 4WD HYBRID เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลัง 179 แรงม้า
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ในเวลา 10.2/17.5 วินาที ส่วนความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.7 วินาที ซึ่งถือว่าดี ใกล้เคียงกับ MAZDA CX-5 2.2 XDL (9.7/17.1/31.1 วินาที) NISSAN X-TRAIL 2.0VL 4WD HYBRID (10.4/ 17.5/32.0 วินาที) และ NISSAN X-TRAIL 2.5VL 4WD (10.7/17.8/32.0 วินาที) เร็วกว่า HONDA CR-V DT EL 4WD (11.017.8/32.7 วินาที) และ HONDA CR-V 2.4 EL 4WD (11.0/18.1/32.2 วินาที)
 
ช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ตอบสนองคันเร่งได้ดี โดยใช้เวลา 5.1/6.7 วินาที ใกล้เคียงกับ MAZDA CX-5 2.2 XDL (4.9/6.3 วินาที) เร็วกว่า HONDA CR-V DT EL 4WD (5.9/7.9 วินาที) HONDA CR-V 2.4 EL 4WD (6.3/7.3 วินาที) NISSAN X-TRAIL 2.0VL 4WD HYBRID (5.9/7.4 วินาที) และ NISSAN X-TRAIL 2.5VL 4WD (5.8/7.2 วินาที) ในทุกช่วงความเร็ว
 
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบของ MAZDA CX-8 รองรับขนาดและน้ำหนักตัวได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้อัตราเร่งดีกว่าเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบขนาดเล็ก เหนือกว่าคู่แข่งเครื่องยนต์เบนซิน
 


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

MAZDA CX-3

ระบบรองรับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ทำให้บังคับควบคุมรถง่าย ช่วงล่างแน่นหนึบ ขับสนุกในโค้ง พวงมาลัยแม่นยำ น้ำหนักเบรคดี แม้ว่าจะใส่ล้อขนาด 18 นิ้ว
 
จากผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 15.4/28.2/ 43.6 ม. อยู่ในระดับพอใช้ ใกล้เคียงกับ HONDA HR-V (16.0/27.5/44.1 ม.) และ TOYOTA C-HR HYBRID (15.4/27.0/42.0 ม.) แต่เป็นรอง TOYOTA C-HR 1.8 (14.7/26.0/40.1 ม.)
 
ระบบความปลอดภัยใส่มาครบ ทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และระบบควบคุมการลื่นไถล และมีระบบความปลอดภัยมาตรฐานใหม่ เช่น ระบบไฟหน้าแอลอีดีปรับการทํางานของไฟสูง/ต่ำ แยกอิสระ ซ้าย/ขวา โดยอัตโนมัติ ช่วยให้ไฟสูง ไม่ไปรบกวนรถคันอื่น ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (เตือนด้วยเสียงจากลำโพงด้านที่รถออกไป) และระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง รวมทั้งระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ ปรับระยะห่างจากรถคันหน้า ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรคอัตโนมัติ ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ในรุ่นทอพ 2.0 STYLE
 

MAZDA CX-30

MAZDA CX-30 มีระบบควบคุมขับขี่อัจฉริยะ (GVC PLUS) ที่ปรับเครื่องยนต์ตามการหักเลี้ยวพวงมาลัยของผู้ขับ ควบคู่ไปกับการเบรคที่ เหมาะสม ช่วยให้การควบคุมได้อย่างมั่นใจ ลดอาการโคลงตัว ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกสบายมากขึ้น
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. MAZDA CX-30 อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรคจนหยุดสนิททำได้ 15.2/26.9/41.2 ม. ดีกว่า MAZDA CX-3 (15.4/28.2/43.6 ม.) และ HONDA HR-V (16.0/27.5/44.1 ม.) แต่เป็นรอง TOYOTA C-HR (14.7/26.0/40.1 ม.) และ SUBARU XV (14.2/25.2/38.1 ม.)
 
นอกจากระบบความปลอดภัยอย่างระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคกะทันหัน และถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า 4 ตำแหน่ง/ด้านหลัง 4 ตำแหน่ง และระบบกล้องรอบคัน 360 องศา ช่วยให้เข้า/ออกช่องทางแคบได้สะดวก
 
รุ่นทอพ 2.0 SP ยังมีระบบไฟหน้าอัจฉริยะ ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องจราจร ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า/หลัง ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรค ระบบแจ้งสภาพการจราจร และป้าย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน
 

MAZDA CX-5

ระบบรองรับแน่นหนึบสไตล์สปอร์ท ในรุ่น 2.2 XDL ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแปรผันตามสภาพพื้นผิวได้เองโดยอัตโนมัติ เน้นการใช้งานทั่วไปมากกว่าลุยหนัก
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. MAZDA CX-5 2.0 SP อยู่ในเกณฑ์ดี หยุดได้ในระยะ 14.9/26.3/41.8 ม. พอๆ กับ HONDA CR-V 2.4 EL 4WD (15.0/26.2/42.0 ม.) MG HS X (15.0/27.1/41.8 ม.) และดีกว่า SUBARU FORESTER 2.0 I-S ES (15.1/27.6/43.0 ม.) เล็กน้อย
 
ขณะที่ MAZDA CX-5 2.2 XDL มีระยะเบรคที่ 15.1/26.5/42.1 ม. ก็ไม่ต่างกับ HONDA CR-V DT EL 4WD (14.7/26.2/42.1)
 
ระบบความปลอดภัยมีให้ทั้ง ครูสคอนทโรลแปรผันความเร็วตามรถคันหน้า ระบบเตือนเมื่อมีรถมาด้านหลังขณะถอยรถ นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมทิศทางพวงมาลัย เมื่อรถออกนอกเลนโดยไม่เจตนา ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านหลัง รวมถึงกล้องมองรอบคัน สำหรับการถอยจอดในที่แคบ
 

MAZDA CX-8

ทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100-0 กม./ชม. MAZDA CX-8 ทำได้ 15.6/27.0/42.0 ม. อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ใกล้เคียงกับ MAZDA CX-5 (15.1/26.5/42.1 ม.) และคู่แข่งอย่าง HONDA CR-V DT EL 4WD (14.7/26.2/42.1) และ HONDA CR-V 2.4 EL 4WD (15.0/26.2/42.0 ม.) แม้น้ำหนักตัวจะมากกว่าถึง 100 กก. และดีกว่า NISSAN X-TRAIL 2.0VL 4WD HYBRID (16.1/29.0/46.3 ม.) และ NISSAN X-TRAIL 2.5VL 4WD (17.1/29.7/45.7 ม.) ในทุกช่วง
 
MAZDA CX-8 ทุกรุ่น มีระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ GVC (G-VECTORING CONTROL) ที่ช่วยให้การควบคุมทำได้แม่นยำ
 
ระบบความปลอดภัยมาตรฐาน คือ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และขณะถอยหลัง นอกจากนี้ ยังมีตัวช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ขับขี่ อาทิ ระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทาง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ รักษาระยะห่างรถคันหน้า ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรคอัตโนมัติ และระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ที่เพิ่มขีดความสามารถในการตรวจจับคนเดินถนน
 


SUMMARY บทสรุป

 

MAZDA CX-3

MAZDA CX-3 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีกะทัดรัด คล่องตัวทั้งในและนอกเมือง เครื่องยนต์ให้กำลังมาเหลือเฟือ ขับสนุก คุ้มค่ากับราคาเริ่มต้น 768,000 บาท ในรุ่น 2.0 BASE และราคา 1,048,000 บาท ในรุ่นทอพ 2.0 STYLE ที่จัดเต็ม
 

MAZDA CX-30

MAZDA CX-30 ครบเครื่อง ทั้งรูปโฉมแนวสปอร์ท ความสะดวกสบายของห้องโดยสาร เครื่องยนต์แรงประหยัด ควบคุมง่าย และระบบความปลอดภัยเพียบพร้อม ขณะที่ราคาจำหน่ายเริ่มตั้งแต่ รุ่น 2.0 C ราคา 989,000 บาท 2.0 S ราคา 1,099,000 บาท และรุ่นทอพ 2.0 SP ราคา 1,199,000 บาท
 

MAZDA CX-5

MAZDA CX-5 2.0 SP คือ หนึ่งในทางเลือกของโมเดลนี้ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 165 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ราคา 1,560,000 บาท เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่เน้นอัตราเร่ง แต่เลือกความหรู และระบบความปลอดภัยแบบรุ่นทอพ ส่วนรุ่น 2.2 XDL ตรงใจผู้ที่ต้องการสมรรถนะสูง และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ประหยัด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ซึ่งต้องแลกกับราคา 1,790,000 บาท
 

MAZDA CX-8

MAZDA CX-8 ลงตัวทั้งรูปร่างหน้าตา ความสะดวกสบาย และการใช้งาน ทั้ง 7 และ 6 ที่นั่ง รุ่น 2.5 S ราคา 1,599,000 บาท รุ่น 2.5 SP ราคา 1,699,000 บาท ดีเซล เทอร์โบ รุ่น XDL ราคา 1,899,000 บาท และรุ่น XDL EXCLUSIVE ราคา 2,069,000 บาท
 

 

 


เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2563
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LUzCw