ทดสอบ

ทดสอบ

MAZDA CX-30 VS MITSUBISHI XPENDER CROSS

ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีแนวสปอร์ท กับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 7 ที่นั่งตัวเต็ม

19 May 2020

ถึงจะติดปัญหา COVID-19 ทำให้ต้องเปิดตัวกันในแบบออนไลน์ ด้วยสถานการณ์ไม่อำนวย แต่มันถึงเวลาแล้ว สำหรับ มาซดา ซีเอกซ์-30 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นใหม่ น้องรองเจเนอเรชันล่าสุด สำหรับคนที่กำลังมองหารถที่ขนาดเล็กกว่า ซีเอกซ์-5 แต่ต้องใหญ่กว่า ซีเอกซ์-3 ขณะที่ มิตซูบิชิ ก็เติมเต็มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี อย่างเจ้า เอกซ์แพนเดอร์ ด้วยการเสริมแต่ง เพิ่มชุดการ์ดกันกระแทกรอบคัน ด้วยชื่อใหม่ว่า เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์

EXTERIOR ภายนอก

 

MAZDA CX-30

มาซดา ซีเอกซ์-30 รถอเนกประสงค์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่อยู่ตรงกลางระหว่าง ซีเอกซ์-3 (CX-3) กับ ซีเอกซ์-5 (CX-5) ยาว/กว้าง/สูง (มม.) มิติตัวถัง 4,395/1,795/1,540 มม. ตัวถังยาวกว่าคู่แข่งทั้ง ฮอนดา เอชอาร์-วี และโตโยตา ซี-เอชอาร์
 
มาซดา ซีเอกซ์-30 มีหน้าตาคล้ายกับ มาซดา 3 รุ่น 5 ประตู (MAZDA 3 FASTBACK) ที่มีรูปทรงลู่ลม ออกแบบโดยให้ความสำคัญกับแสง และเงาที่ตกกระทบลงบนพื้นผิวตัวรถอย่างมีมิติ ไฟหน้าแอลอีดีทรงเรียว เปิด/ปิด และปรับระดับไฟหน้าสูง/ต่ำแบบอัตโนมัติ กระจังหน้ามีมิติความลึกแบบซิกเนเจอร์วิงส์ (SIGNATURE WINGS) กันชนแบบเสริมขอบล่างสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ต่อเนื่องไปถึงคิ้วขอบล้อ และประตู รับกับยาง 215/55 R18 ในรุ่นทอพ หรือเอสพี (SP) ที่นำมาทดสอบ
 
ไฟท้ายแอลอีดีทรงกลม สปอยเลอร์หลังสีดำบนกระจกบังลมหลังเหมือนกับ มาซดา 3 ฟาสต์แบค แต่แนวเสา C เจาะช่อง และทำให้ประตูคู่หลังกว้างขึ้น ประกอบกับความสูงตัวรถ ช่วยให้เข้า/ออกได้สะดวก

MITSUBISHI XPENDER CROSS

มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ มาพร้อมรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว กระจังหน้าขนาดใหญ่ มีจุดเด่นตรงที่ไฟเลี้ยว/ไฟหรี่แบบคริสตัล แอลอีดี พร้อมไฟตัดหมอก รุ่น ครอสส์ (CROSS) ตกแต่งเป็นตัวลุยขึ้น กระจังหน้าสีดำ ส่วนล่างของกันชนมีสันเหลี่ยมมากขึ้น ติดตั้งไฟหรี่ ไฟหน้า และไฟตัดหมอกแบบแอลอีดี เสริมชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน รวมถึงซุ้มโป่งล้อ เพิ่มราวบนหลังคา เสาอากาศวิทยุเปลี่ยนเป็นแบบครีบฉลาม กลมกลืนกับตัวรถกว่าเดิม ตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,500/1,800/1,750 มม. มีมิติรถใหญ่กว่ารุ่น จีที (GT) 25/50/50 มม. และมีระยะห่างใต้ท้องรถสูง 225 มม. มากกว่ารุ่นปกติ 20 มม. ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากล้อใหม่ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 205/55 R17 ใหญ่กว่า รุ่น จีที ที่มีล้อ 16 นิ้ว ยาง 205/55 R16
 
เมื่อเทียบกับคู่แข่งแนวครอสส์โอเวอร์ อย่าง บีอาร์-วี รุ่น เอสวี แบบ 7 ที่นั่ง แล้วพบว่าตัวรถใหญ่กว่า 44/65/84 มม. และมีความสูงใต้ท้องมากกว่า 24 มม.
 
ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี และไฟท้ายทันสมัย รูปตัว C หลอดไฟแบบแอลอีดี เสริมมาดลุยดุดันสไตล์เอสยูวีด้วยสเกิร์ทรอบคัน และโป่งข้างสีดำ และกันชนหน้า/หลัง ที่มีมุมจาก และมุมปะทะแบบเอสยูวี เสริมคิ้วกันกระแทก ติดตั้งราวหลังคาสไตล์สปอร์ท และล้อขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 195/60 R16


INTERIOR ภายใน

 

MAZDA CX-30

ห้องโดยสารคล้ายกับ มาซดา 3 แผงหน้าปัด และมาตรวัดดิจิทอลแบบ TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว ส่วนข้อมูลต่างๆ จะแสดงบนกระจกหน้าในรูปแบบสี พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นสปอร์ท จอระบบสัมผัสขนาด 8.8 นิ้ว แนวนอน พร้อมความบันเทิง MAZDA CONNECT INFOTAINMENT SYSTEM รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ลำโพง 12 ตัว ในรุ่น เอสพี
 
เบาะนั่งผู้ขับสามารถปรับได้ 10 ทิศทาง ด้วยระบบไฟฟ้า และบันทึกได้ 2 ตำแหน่ง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า ปรับได้ 6 ทิศทาง พนักพิงเบาะหลังแยกพับได้ 60:40 มีพื้นที่บรรจุสัมภาระ 430 ลิตร และเพิ่มเป็น 1,432 ลิตร เมื่อพับเบาะ ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 61/63/66/69 เดซิเบล อยู่ในระดับพอใช้

MITSUBISHI XPENDER CROSS

มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ เน้นห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะที่นั่งปรับพับได้หลากหลายรูปแบบการใช้งาน พร้อมปุ่มสตาร์ท และปิดเครื่องยนต์ ติดตั้งเครื่องเสียงแบบ 2 DIN จอระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว สามารถเล่นแผ่น DVD รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธ ลำโพง 6 ทิศทาง พร้อมระบบกล้องมองภาพขณะถอยจอด ส่วนหน้าจอของมาตรวัด เป็นจอขนาด 4.2 นิ้ว แอลซีดี และแสดงภาพ 3 มิติ พร้อมระบบแจ้งข้อมูลการขับขี่ต่างๆ ครบครัน ส่วนเบาะนั่งหุ้มหนังสีดำ ให้ความกระชับ นุ่มนั่งสบาย พวงมาลัยไฟฟ้าปรับ 4 ทิศทาง ให้น้ำหนักการบังคับควบคุมที่มั่นใจได้ พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ครูสคอนทโรล ระบบแฮนด์ฟรี และออดิโอ คอนทโรล
 
ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่มีให้ อาทิ ที่เก็บของบริเวณคอนโซลกลาง, ที่วางแก้วน้ำบริเวณคอนโซลกลาง, ที่เก็บรองเท้าใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า, ที่เก็บของข้างประตูคู่หลัง พร้อมช่องใส่ขวดน้ำ, ที่วางแก้วน้ำข้างที่นั่งแถว 3, ที่เก็บของใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายพร้อมฝาปิด, ช่องใส่ของ บริเวณหลังเบาะที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า และมีแผงควบคุมระบบปรับอากาศ สำหรับผู้โดยสารตอนหลังแบบแยกอิสระ นอกจากนี้ ยังมีช่องจ่ายกระแสไฟฟ้า DC 12 โวลท์ อีก 3 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
 
ผลการวัดเสียงพบว่า เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์ ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 62/64/68/72 เดซิเบล ใกล้เคียงกับ ฮอนดา บีอาร์-วี ซึ่งอยู่ที่ 60/64/66/69 เดซิเบล


ENGINE เครื่องยนต์

 

MAZDA CX-30

เครื่องยนต์เบนซิน (SKYACTIV-G) 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.7 กก.-ม. หรือ 213 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รตน. และรองรับน้ำมันสูงสุด อี 85 กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (SKYACTIV-DRIVE) และขับเคลื่อนด้วยระบบล้อหน้า เหมือนกับ มาซดา 3
 
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ซีเอกซ์-30 ทำได้ 11.0/18.0 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 32.2 วินาที ดีกว่าคู่แข่ง ฮอนดา เอชอาร์-วี และโตโยตา ซี-เอชอาร์ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 141 แรงม้า และ 140 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (ซีวีที) 7 จังหวะ 11.5/18.4/32.7 วินาที และ 12.2/18.7/33.5 วินาที
 
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ซีเอกซ์-30 ทำได้ 5.4/6.9 วินาที เร็วกว่าคู่แข่ง ฮอนดา เอชอาร์-วี ที่ทำไว้ 6.2/7.8 วินาที และโตโยตา ซี-เอชอาร์ ที่ทำไว้ 6.1/7.9 วินาที
 
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ซีเอกซ์-30 ทำได้ 29.6/23.4/18.0/15.1 กม./ลิตร ประหยัดกว่าทั้ง ฮอนดา เอชอาร์-วี ที่ทำไว้ 23.1/20.1/16.6/13.0 กม./ลิตร และโตโยตา ซี-เอชอาร์ ที่ทำได้ 26.5/22.0/17.2/14.1 กม./ลิตร

MITSUBISHI XPENDER CROSS

ขุมพลังของ มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ วางเครื่องยนต์เบนซิน DOHC MIVEC รหัส 4A91 ความจุ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ ECI-MULTI 32 บิท ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมระบบ INC (IDLE NEUTRAL CONTROL)
 
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 15.5/20.4 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 37.0 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 8.0/11.8 วินาที ตามคาดช้ากว่า เอกซ์แพนเดอร์ จีที ที่ทำไว้ 14.6/19.9/36.2 กับ 7.4/11.3 วินาที และเป็นรอง ฮอนดา บีอาร์-วี ที่ทำได้ 12.8/19.1/34.2 กับ 7.1/9.0 วินาที ซึ่งเป็นคู่แข่งทุกหัวข้อ
 
อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์ ทำได้ 25.5/19.8/15.9/12.5 กม./ลิตร ประหยัดกว่า เอกซ์แพนเดอร์ จีที ที่ทำไว้ 24.7/20.2/15.4/12.3 กม./ลิตร (ยกเว้นที่ 80 กม./ชม.) และดีกว่า ฮอนดา บีอาร์-วี ในช่วงความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ที่ทำไว้ 25.1/22.1/17.0/12.8 กม./ลิตร


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

MAZDA CX-30

มาซดา ซีเอกซ์-30 ยังเต็มไปด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมขับขี่อัจฉริยะ (GVC PLUS: G-VECTORING CONTROL PLUS) ที่ช่วยปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ตามการหักเลี้ยวพวงมาลัยของผู้ขับ ควบคู่ไปกับการเบรคที่เหมาะสม ช่วยให้การควบคุมขับขี่ทำได้อย่างแม่นยำ และสมดุล ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ สามารถเข้าโค้ง และออกจากโค้งได้อย่างนุ่มนวล ลดอาการโคลงตัวไป/มาของผู้โดยสาร ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกสบายมากขึ้น
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรคจนหยุดสนิททำได้ 15.2/26.9/41.2 ม. ดีกว่า ฮอนดา เอชอาร์-วี ที่ทำได้ 16.0/27.5/44.1 ม. แต่เป็นรอง โตโยตา ซี-เอชอาร์ ที่ทำได้ 14.7/26.0/40.1 ม.
 
นอกจากระบบความปลอดภัยพื้นฐาน ซีเอกซ์-30 ยังติดตั้งระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคกะทันหัน และถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า 4 ตำแหน่ง/ด้านหลัง 4 ตำแหน่ง และระบบกล้องรอบคัน 360 องศา ช่วยให้เข้า/ออกช่องทางแคบได้ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น

MITSUBISHI XPENDER CROSS

ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และเหล็กค้ำหัวชอคอับ ด้านท้ายแบบทอร์ชันบีม และยังตอบสนองเรื่องการนั่งที่ให้ความนุ่มนวล พร้อมระบบความปลอดภัย ได้แก่ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และกล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์ อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรค 15.5/27.1/42.2 ม. มีระยะหยุดสั้นกว่า บีอาร์-วี อยู่ที่ 16.6/28.2/43.8 ม. แต่ยังใช้ระยะเบรคมากกว่า รุ่น จีที ที่ทำไว้ 15.0/26.3/41.5 ม. ตามลำดับ


SUMMARY บทสรุป

 

MAZDA CX-30

ซีเอกซ์-30 ครบเครื่อง ทั้งรูปโฉมแนวสปอร์ท ความสะดวกสบาย และการใช้งานห้องโดยสาร เครื่องยนต์ใหญ่กว่าคู่แข่ง ควบคุมง่าย และระบบความปลอดภัยเพียบพร้อม ขณะที่ราคาจำหน่ายเริ่มตั้งแต่ รุ่น 2.0 ซี ราคา 989,000 บาท 2.0 เอส ราคา 1,099,000 บาท แต่ต้องจ่ายมากกว่า 1-3 หมื่นบาท และ 2.0 เอสพี ราคา 1,199,000 บาท รุ่นทอพ จ่ายเพิ่มอีก 8 หมื่นบาท แลกกับระบบไฟหน้าอัจฉริยะ ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องจราจร ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า/หลัง ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรค ระบบแจ้งสภาพการจราจร และป้าย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน

MITSUBISHI XPENDER CROSS

มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ น่าจะตรงใจคนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้งานรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง หน้าตาทันสมัย สมรรถนะการขับขี่พอตัว เน้นความนุ่มสบาย ในราคาเริ่มต้น 779,000 บาท สำหรับรุ่น จีแอลเอส ลิมิเทด หรือจะเลือกหรูขึ้น ก็เป็นรุ่น จีที ราคา 849,000 บาท แต่ถ้าชอบ ครอสส์โอเวอร์สไตล์เอสยูวี ก็ต้องรุ่น ครอสส์ ราคา 899,000 บาท

 

 


เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2563
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sODHA

บทความที่เกี่ยวข้อง