ทดสอบ

ทดสอบ

MAZDA CX-8 VS PEUGEOT 5008

ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 3 แถว 2 สไตล์

19 Feb 2020

กระแสนิยมของวงการยานยนต์ในปัจจุบัน หนีไม่พ้นรถยนต์ในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีความสะดวกสบายในการขับขี่ไม่แพ้รถเก๋ง แต่ได้อรรถประโยชน์เรื่องประโยชน์ใช้สอยไม่แพ้รถเอสยูวี 4 WHEELS นำครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีแบบ 3 แถว 6-7 ที่นั่ง มาซดา ซีเอกซ์-8 ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ จากฝั่งเอเชีย และเปอโฌต์ 5008 เอสยูวีเบนซิน เทอร์โบ 1.6 ลิตร ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า จากฝั่งยุโรป มาปะทะกัน นอกจากได้รับรู้ถึงจุดเด่นของรถแต่ละคัน ยังได้เห็นข้อมูลจากการทดสอบ และวัดสมรรถนะด้วยเครื่องมือดาทรอนอีกด้วย

EXTERIOR ภายนอก

 

MAZDA CX-8

มาซดา ซีเอกซ์-8 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีอเนกประสงค์ระดับพรีเมียมแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง และ 6 ที่นั่ง ในรุ่น เอกซ์ดีแอล เอกซ์คลูซีฟ
 
มาซดา ซีเอกซ์-8 เกิดจากการผสมผสาน พแลทฟอร์มของ ซีเอกซ์-9 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นใหญ่ เข้ากับ ซีเอกซ์-5 และทำให้มีขนาดตัว ยาว/กว้าง/สูง 4,900/1,840/1,730 มม.​ และมีฐานล้อยาว 2,930 มม. เปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน เอกซ์-ทเรล ฮอนดา ซีอาร์-วี รวมถึง มาซดา ซีเอกซ์-5 มาซดา ซีเอกซ์-8 ยาวกว่าทั้ง 3 รุ่น 210/329/350 มม. ตามลำดับ ขณะที่มีความกว้างใกล้เคียงกัน สูงกว่า ฮอนดา ซีอาร์-วี และซีเอกซ์-5 อยู่ 63/50 มม. และมีระยะฐานล้อยาวกว่า 225/268/230 มม. ตามลำดับ

PEUGEOT 5008

บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และเปอโฌต์ ประเทศไทย เปิดตัวครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 2 รุ่น คือ แบบ 5 ที่นั่ง 3008 เอสยูวี และแบบเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง 5008 เอสยูวี
 
เปอโฌต์ 5008 เอสยูวี หรูหราโฉบเฉี่ยวสไตล์ครอสส์โอเวอร์ และบึกบึนแข็งแรงสไตล์เอสยูวี ทันสมัยกว่าเดิม มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,641/1,844/1,651 มม. ฐานล้อยาว 2,840 มม. เมื่อนำไปเทียบกับคู่แข่งอย่าง มาซดา ซีเอกซ์-8 และนิสสัน เอกซ์-ทเรล แล้ว บอกได้เลยว่าเล็กกว่า แต่ถ้าเป็น ฮอนดา ซีอาร์-วี ก็พอสู้ได้ ส่วนความยาวฐานล้อ เป็นรองก็เพียง มาซดา ซีเอกซ์-8 ที่ยาวกว่า 90 มม.


INTERIOR ภายใน

 

MAZDA CX-8

ห้องโดยสารสะดวกสบาย​ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 3 โซน พร้อมแผงควบคุมบริเวณเบาะนั่งแถวที่​ 2 ระบบเสียงคุณภาพ BOSE รอบทิศทาง พร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง รองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนผ่านระบบ MAZDA CONNECT ที่มาพร้อม APPLE CAR PLAY โดยแสดงข้อมูลผ่านจอสีแบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ CENTER COMMANDER
 
ในรุ่น เอกซ์ดีแอล เอกซ์คลูซีฟ มาในรูปแบบ​ 6​ ที่นั่ง​ การตกแต่งใช้สีโทนเข้ม เบาะหนังเย็บด้ายสีน้ำตาลเข้ม เบาะคนขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง มาพร้อมระบบปรับเบาะดันหลังไฟฟ้า และระบบบันทึก 2 ตำแหน่ง
 
เบาะนั่งในแถวที่​ ​2 เป็นแบบ 2 ที่นั่ง แยกอิสระซ้าย/ขวา คอนโซลกลางที่เป็นทั้งกล่องเก็บของ ที่วางแก้วน้ำ ช่อง USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง และม่านบังแดดที่ประตูคู่หลัง
 
เบาะที่นั่งแถว​ 3 รองรับผู้โดยสารที่มีความสูงได้ถึง 170 ซม. และสามารถปรับพับแบนราบแบบ 50:50 เพิ่มพื้นที่วางสัมภาระ
 
ผลการทดสอบระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารของ มาซดา ซีเอกซ์-8 เอกซ์ดีแอล เอกซ์คลูซีฟ เสียงรบกวนอยู่ในเกณฑ์เงียบ อยู่ในระดับดี เทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ และฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ พบว่าระดับเสียงเงียบกว่าคู่แข่ง และซีเอกซ์-5

PEUGEOT 5008

ภายในห้องโดยสารของ เปอโฌต์ 5008 นักออกแบบ เปอโฌต์ ผสมผสานความสะดวกสบายที่มีอยู่ในรถเอมพีวี เช่น คอนโซลหน้าที่ยกสูง แบ่งส่วน และห้องโดยสารแบบ I-COCKPIT ผสานเทคโนโลยีดิจิทอลเต็มรูปแบบ
 
มาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว ในระดับสายตา และจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ทำให้มองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจน โดยไม่ต้องละสายตาจากถนนในขณะขับขี่ รวมทั้งช่องแอร์ด้านหน้า ช่วยให้สามารถปรับลดอุณหภูมิลงมาได้รวดเร็ว
 
เครื่องเสียง และจอแสดงผลยังรองรับการใช้งาน APPLE CAR PLAY และ MIRROR LINK ระบบเปิด/ปิด และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ในรุ่นทอพ อัลลัวร์ (ALLURE) เพิ่มเติมซันรูฟขนาดใหญ่ ฝากระโปรงท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติ
 
เบาะนั่งหุ้มหนังแท้สีดำเดินเส้นด้ายเพิ่มลวดลายความหรูหรา เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางด้านผู้ขับ 6 ทิศทางด้านผู้โดยสาร เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถพับเก็บแยกซ้าย/ขวา ปรับเอน และเลื่อนมาด้านหน้าได้ เพื่อการเข้า/ออกเบาะนั่งแถวที่ 3 ซึ่งเบาะนั่งแถวที่ 3 นี้นอกจากแยกพับซ้าย/ขวาได้ ยังสามารถถอดยกออกได้อีกด้วย ความจุห้องสัมภาระ 780 ลิตร (5 ที่นั่ง) และ 2,150 ลิตร (2 ที่นั่ง)
 
ผลการทดสอบระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารของ เปอโฌต์ 5008 เสียงรบกวนอยู่ในเกณฑ์เงียบ อยู่ในระดับดี เทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ฮอนดา ซีอาร์-วี ดีเซล เทอร์โบ 1.6 ลิตร และมาซดา ซีเอกซ์-8 ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร แล้ว เงียบกว่าเล็กน้อย


ENGINE เครื่องยนต์

 

MAZDA CX-8

มาซดา ซีเอกซ์-8 มาพร้อม 2 ทางเลือก ประกอบด้วย เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร (SKYACTIV-D 2.2) พร้อมระบบวาล์วไอเสียแปรผันอัจฉริยะ เทอร์โบแปรผัน 2 ขั้น ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ในรุ่น​ เอกซ์ดีแอล ซึ่งมากกว่า ซีเอกซ์-5 ที่มี 175 แรงม้า แรงบิด 43.0 กก.-ม. และประหยัดน้ำมันสูงถึง 17.5 กม./ลิตร​ (ผลการทดสอบตามมาตรฐาน UN R101 COMBINE MODE)
 
มาซดา ซีเอกซ์-8 ในรุ่น เอกซ์ดีแอล เอกซ์คลูซีฟ ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ (I-ACTIV AWD) ​ขณะที่คู่แข่ง ฮอนดา ซีอาร์-วี ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร 160 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาเช่นกัน ส่วน นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร 171 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบเลือกขับ 2 ล้อได้
 
ผลทดสอบด้วยดาทรอน มาซดา ซีเอกซ์-8 อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 10.2/17.5 วินาที ส่วนความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.7 วินาที ใกล้เคียงตัวเลข 9.7/ 17.1/31.1 วินาที ของ มาซดา ซีเอกซ์-5 ซึ่งดีกว่า ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่ทำไว้ 11.0/17.8/32.7 วินาที และนิสสัน เอกซ์-ทเรล ที่ทำไว้ 10.7/17.8/32.0 วินาที
 
ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง มาซดา ซีเอกซ์-8 แม้ว่าจะไม่มีตัวเลขมาเทียบกับ มาซดา ซีเอกซ์-5 (เครื่องยนต์เท่ากัน) ทำเอาไว้ 30.1/24.5/ 18.6/14.5 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. แต่ก็น่าจะใกล้เคียงกัน
 
นอกจากเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร มาซดา ซีเอกซ์-8 ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร (SKYACTIV-G 2.5) 194 แรงม้า ที่ประหยัดน้ำมันสูงถึง 13.5 กม./ลิตร

PEUGEOT 5008

เปอโฌต์ 5008 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ทวิน สโกรลล์เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร 167 แรงม้า แรงบิด 24.5 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบ ELECTRIC IMPULSE ผสานการส่งกำลังอย่างนุ่มนวล
 
ผลทดสอบด้วยดาทรอน เปอโฌต์ 5008 อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 11.3/18.1 วินาที ส่วนความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 32.5 วินาที เทียบกับตัวเลข 10.2/17.5/31.7 วินาที ของ มาซดา ซีเอกซ์-8 ช้ากว่าทุกช่วง แต่ทำได้ใกล้เคียงกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่ทำไว้ 11.0/17.8/32.7 วินาที และ นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทำไว้ 10.7/17.8/32.0 วินาที
 
ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. เปอโฌต์ 5008 อยู่ที่ 19.2/18.1/14.8/11.8 กม./ลิตร เป็นรองเครื่องยนต์ดีเซลทั้ง มาซดา ซีเอกซ์-5 ทำไว้ 30.1/24.5/ 18.6/14.5 กม./ลิตร และตัวเลข 25.3/20.5/17.4/13.9 กม./ลิตร ของ ฮอนดา ซีอาร์-วี แต่ทำได้ใกล้เคียง ตัวเลข 21.7/17.8/14.7/11.1 กม./ลิตร ของ นิสสัน เอกซ์-ทเรล ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

MAZDA CX-8

จากผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100-0 กม./ชม. มาซดา ซีเอกซ์-8 ทำได้ 15.6/27.0/42.0 ใกล้เคียงกับ มาซดา ซีเอกซ์-5 แม้ว่าจะแบก น้ำหนักตัวที่มากกว่าถึง 100 กก. และฮอนดา ซีอาร์-วี ซึ่งดีกว่า นิสสัน เอกซ์-ทเรล ในทุกช่วง
 
ซีเอกซ์-8 ทุกรุ่น ยังมีระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ GVC (G-VECTORING CONTROL) ที่ช่วยให้การควบคุมขับขี่ทำได้อย่างแม่นยำ และเทคโนโลยีความปลอดภัย I-ACTIVSENSE รอบคัน เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น ได้แก่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง นอกจากนี้ ยังมีระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทาง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ อีกทั้งยังช่วยลดความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่ขณะเดินทางไกล ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรคอัตโนมัติ และระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ที่ได้เพิ่มขีดความสามารถในการตรวจจับคนเดินถนน
 
ซีเอกซ์-8 ลงตัวทั้งรูปร่างหน้าตา ความสะดวกสบาย และการใช้งานห้องโดยสาร ราคาจำหน่ายที่สูงกว่า ซีเอกซ์-5 โดยเบนซิน รุ่น 2.5 เอส ราคา 1,599,000 บาท รุ่น 2.5 เอสพี ราคา 1,699,000 บาท ดีเซล เทอร์โบ เอกซ์ดีแอล ราคา 1,899,000 บาท และรุ่น เอกซ์ดีแอล เอกซ์คลูซีฟ ที่เราทดสอบในครั้งนี้ ราคา 2,069,000 บาท ก็ทำให้เกิดอาการรักพี่เสียดายน้องขึ้นมาได้

PEUGEOT 5008

จากผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100-0 กม./ชม. เปอโฌต์ 5008 ทำได้ 16.2/28.9/45.0 อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ใกล้เคียงกับ มาซดา ซีเอกซ์-5 แม้ว่าจะแบกน้ำหนักตัวที่มากกว่าถึง 100 กก. และฮอนดา ซีอาร์-วี ซึ่งดีกว่า นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ในทุกช่วง
 
จุดเด่นของรถรุ่นนี้ คือ ประสิทธิภาพการลุยทางสมบุกสมบัน แม้ 5008 จะเป็นรถขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า แต่ เปอโฌต์ ก็ติดตั้งระบบควบคุมการขับเคลื่อน (ADVANCED GRIP CONTROL) ทำหน้าที่กระจายแรงบิด และเบรคแต่ละล้ออัตโนมัติ เพื่อการยึดเกาะถนน 5 โหมด ตามลักษณะเส้นทาง โหมด NORMAL สำหรับการใช้งานในชีวิตประจําวัน สภาพเส้นทางเรียบ โหมด ESP OFF ปิดระบบช่วยรักษาเสถียรภาพการทรงตัว โหมด SAND ปล่อยให้ล้อหมุนฟรีได้เล็กน้อย เพื่อขับเคลื่อนบนพื้นกรวด หรือทราย โหมด MUD ลดแรงบิดล้อที่หมุนฟรี เพื่อให้ผ่านหลุมโคลน โหมด SNOW กระจายแรงบิดอย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนบนพื้นลื่น หรือหิมะ ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายแม้ในทางดิน ทางทราย และบนถนนลื่น
 
ระบบความปลอดภัยที่มีมาให้ นอกเหนือจาก ระบบป้องกันล้อลอค พโรแกรมควบคุมการทรงตัว กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอย เซนเซอร์อุลทราโซนิคช่วยกะระยะด้านหลัง พร้อมติดตั้งระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชันอัตโนมัติ ในรุ่น อัลลัวร์ ยังติดตั้งระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน และระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัจฉริยะ รวมทั้งเซนเซอร์อุลทราโซนิคช่วยกะระยะด้านหน้า ที่จ่ายเพิ่มอีก 150,000 บาท จากราคา 1,749,000 บาท ในรุ่นมาตรฐาน แอคทีฟ (ACTIVE) เป็น 1,899,000 บาท ในรุ่นทอพ อัลลัวร์