ทดสอบ

ทดสอบ

โตโยตา โคโรลลา อัลทิส จีอาร์ สปอร์ท

ซีดานที่ได้รับจิตวิญญาณจาก กาซู เรซิง !

28 Oct 2019

กาซู เรซิง มีที่มาจากสนามแข่งรถพร้อมชัยชนะที่คว้ามาได้กับรถยนต์ของ โตโยตา หลากหลายรุ่น ต่อมาทางค่ายรถจึงนำชื่อมาใช้กับตัวแรงมาดสปอร์ทเป็นพิเศษ สำหรับแฟนๆ ผู้รักความแรงในบ้านเรา มีโอกาสได้ใช้รถที่พ่วงชื่อทีมแข่งชื่อนี้กับ โตโยตา โคโรลลา อัลทิส จีอาร์ สปอร์ท จะเร้าใจแค่ไหน มาพิสูจน์ไปด้วยกัน

EXTERIOR ภายนอก

 

โตโยตา โคโรลลา อัลทิส มีรุ่นย่อยมากมาย โดยรุ่น จีอาร์ สปอร์ท เป็นรุ่นเดียวที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร พร้อมการเสริมตัวถังให้มีความดุดันเป็นพิเศษ ด้วยชุดตกแต่งรอบคัน และการเล่นสีสันตามส่วนต่างๆ มีมาดสปอร์ทที่แตกต่างจากรุ่นย่อยอื่นๆ ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร และเครื่องยนต์ไฮบริด สำหรับ โคโรลลา อัลทิส ที่เรานำมาทดสอบ ใช้สีแดงสดสลับกับสีดำ มีความดุดันที่ลงตัวพอสมควร สมกับการใช้ชื่อจากทีมแข่งของค่ายรถแห่งนี้ ชุดสเกิร์ท มีความหนาที่พอดี ไม่ดูเทอะทะเกินไป เสริมส่วนท้ายด้วยสปอยเลอร์ทรงหางเป็ด ใช้สีดำเข้มเช่นกัน รวมถึงชุดไฟท้ายรมดำ เพิ่มมาดเข้มอีกระดับ ทำให้ โคโรลลา อัลทิส จีอาร์ สปอร์ท มีมาดที่แตกต่างจากรุ่นย่อยอื่นๆ อย่างชัดเจน เมื่อเทียบกันแล้ว โคโรลลา อัลทิส รุ่นนี้จะเน้นความสปอร์ทแบบภูมิฐานมากกว่า นอกจากนี้รุ่น จีอาร์ สปอร์ท ยังตอกย้ำความแตกต่างด้วยล้อแมกลายพิเศษ เล่นสีทูโทน สำหรับรุ่น จีอาร์ สปอร์ท โดยเฉพาะมีขนาด 17 นิ้ว แต่เราคิดว่าหากเพิ่มขนาดเป็น 18 นิ้ว จะดูสปอร์ทลงตัวกว่านี้
 


INTERIOR ภายใน

 

หลังจากที่มีการเสริมความคมเข้มให้กับตัวถังภายนอกเต็มพิกัด ภายในห้องโดยสารจึงเน้นโทนสปอร์ทเช่นกัน แต่ด้วยการออกแบบห้องโดยสารของ โคโรลลา อัลทิส รุ่นล่าสุด เน้นความกว้างขวาง เรียบง่าย จัดเป็นสิ่งที่ยังคงสัมผัสได้ในรุ่นย่อย แม้จะมีการเสริมเบาะทรงสปอร์ท เย็บด้ายสีแดงสดเหมือนตัวแรงขนานแท้หลายรุ่นของ โตโยตา นอกจากนี้ความพิเศษเพียงหนึ่งเดียวของรุ่น จีอาร์ สปอร์ท คือ การติดตั้งแพดเดิล ชิฟท์ มาให้เพียงรุ่นย่อยเดียวเท่านั้น (แม้แต่รุ่นทอพที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริดก็ไม่มีแพดเดิล ชิฟท์มาให้) ใครที่ต้องการความเร้าใจใกล้เคียงกับรถยนต์สมรรถนะสูง กับการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ด้วยตัวเองผ่านแพดเดิล ชิฟท์ สามารถสัมผัสได้กับรุ่น จีอาร์ สปอร์ท เท่านั้น
 
ในแง่ของความกว้างขวาง รุ่น จีอาร์ สปอร์ท มีห้องโดยสารที่ถูกจัดวางตำแหน่งเบาะนั่งมาอย่างเหมาะสมกับการใช้โครงสร้างตัวถัง ทีเอนจีเอ ตัวรถจะต่ำลงมาเล็กน้อยเพื่อจุดศูนย์ถ่วงที่ดีขึ้น ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกใกล้ชิดกับพื้นถนนมากขึ้น เป็นหนึ่งในอารมณ์สปอร์ทที่สัมผัสได้โดยไม่ถูกลดทอนในแง่ของความกว้างขวาง สะดวกสบายจากการโดยสาร สำหรับอุปกรณ์ใช้งานต่างๆ เราแปลกใจเล็กน้อยที่ออพชันหลายอย่างไม่มีติดตั้งในรถรุ่นนี้ แม้ค่าตัวจะหย่อน 1 ล้านบาทไปไม่มาก เช่น ระบบเนวิเกเตอร์ หรือแม้แต่ระบบครูสคอนทโรล ในปัจจุบันรถยนต์ราคาย่อมเยากว่านี้บางรุ่นก็มีติดตั้ง แล้ว แม้จะเน้นมาดสปอร์ท และความเร้าใจ แต่ออพชันบางรายการน่าจะติดตั้งมาให้ด้วย
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

โตโยตา ยกเลิกการทำตลาดกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ตั้งแต่ โคโรลลา อัลทิส รุ่นก่อนหน้านี้ หน้าที่ของเครื่องยนต์ที่จะใช้กับตัวสปอร์ทของรถเก๋งรถรุ่นนี้ จึงเป็นเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร 140 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน การเปรียบเทียบสมรรถนะเราจึงหันไปทางคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเท่ากัน และกำลังสูงสุดใกล้เคียงกัน นั่นคือ ฮอนดา ซีวิค รุ่น 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 141 แรงม้า มีราคาใกล้เคียงกันที่ 9 แสนบาทปลายๆ แต่ภาพลักษณ์ความสปอร์ท โคโรลลา อัลทิส ยังมีความได้เปรียบ แต่จะมีอัตราเร่งสูสีมากน้อยแค่ไหน มาดูกันเลย
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. โคโรลลา อัลทิส จีอาร์ สปอร์ท ทำได้ที่ 12.0 วินาที ขณะที่ ฮอนดา ซีวิค คือ 11.0 วินาที ถือว่ามีความแตกต่างกันพอประมาณ แต่นี่แค่ช่วงตีนต้นเท่านั้น มาวัดอัตราเร่งช่วงตีนปลายกันต่อ ระยะ 0-1,000 ม. อัลทิส จีอาร์ สปอร์ท ทำตัวเลขได้ที่ 33.1 วินาที (ที่ความเร็ว 165.8 กม./ชม.) ส่วน ซีวิค คือ 32.4 วินาที (ที่ความเร็ว 166.6 กม./ชม.) นับว่ารถเก๋งคู่แข่งจาก ฮอนดา มีการตอบสนองอัตราเร่งที่ดีกว่า แต่ก็ไม่มากนัก ไม่ถึง 1 วินาที ยังคงถูกรถเก๋งมาดสปอร์ทจาก โตโยตา ตามมาตลอดทาง
 
ถัดมา คือ อัตราเร่งยืดหยุ่น ช่วงความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. โคโรลลา อัลทิส จีอาร์ สปอร์ท มีอัตราเร่งที่ 6.1 และ 7.5 วินาที ตามลำดับ อีกฝั่งหนึ่ง ซีวิค ทำได้ที่ 6.1 และ 7.5 วินาที เท่ากันพอดีโดยมิได้นัดหมาย ! แสดงให้เห็นว่าการตอบสนองด้านอัตราเร่งยืดหยุ่นมีความสูสีกันมาก จากพละกำลัง และการทำงานของระบบส่งกำลัง ทางฝั่ง อัลทิส จีอาร์ สปอร์ท ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับเกียร์อัตโนมัติปกติ ไม่มีการโหนรอบสูงเหมือนเกียร์อัตโนมัติแปรผันยุคก่อนหน้านี้ อัตราเร่งในช่วงนี้จึงคู่คี่กับคู่แข่งมากๆ
 
รถเก๋งระดับ ซี-เซกเมนท์ ยังคงถูกคาดหวังเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิง ไม่เว้นแม้แต่รถมาดสปอร์ทอย่าง อัลทิส จีอาร์ สปอร์ท ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามนี้ คือ 27.8/22.9/19.2 กม./ลิตร ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจมาก ใกล้เคียงรถยนต์ขนาดเล็กกว่าบางรุ่นด้วยซ้ำ เป็นรถยนต์ที่สามารถคาดหวังเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิงได้ดี แม้จะมีมาดสปอร์ทจัดเต็มแบบนี้ก็ตาม ส่วนคู่แข่งอย่าง ซีวิค มีตัวเลขที่ 26.0/22.3/18.1 กม./ลิตร ถือว่าทำได้ดีเช่นกัน แต่ยังคงมีความแตกต่างกับ โคโรลลา อัลทิส จีอาร์ สปอร์ท อยู่บ้าง แน่นอนว่า ทั้ง 2 รุ่น สามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ อี 85 ได้
 


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

โครงสร้างตัวถังแบบ ทีเอนจีเอ มีจุดเด่นเรื่องความแข็งแรงของตัวถัง ภายใต้น้ำหนักที่ลดลง และจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ต่ำลง ช่วยให้การขับขี่มีความมั่นคงดีมาก ระบบรองรับถูกปรับแต่งให้เน้นความนุ่มนวล ผสมความหนึบแน่น ปราศจากความแข็งกระด้าง การบังคับเลี้ยวยังถือว่าเบาแรง แต่ควบคุมได้ดังใจ โดยรวมแล้วเป็นคุณลักษณะการขับขี่ที่น่าสนใจดีอยู่แล้วสำหรับ โคโรลลา อัลทิส รุ่นนี้ อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ของภาพลักษณ์ด้านความสปอร์ท ตลอดจนรูปทรงที่ดุดัน และชื่อชั้นของ “กาซู เรซิง” การขับขี่ยังถือว่านุ่มนวลกว่าที่คิดอยู่ดี หากใครที่ต้องการความหนึบแน่น มั่นใจมากกว่านี้ อาจต้องไปปรับแต่งช่วงล่างเพิ่มเติม แต่หากไม่คาดหวังมากนัก ผนวกกับเน้นการใช้งานทั่วไป การตอบสนองของระบบรองรับของรุ่น จีอาร์ สปอร์ท อยู่ในระดับที่รับได้ นอกจากนี้ยางที่ใช้มีความกว้างของหน้ายางถึง 225 มม. มีส่วนช่วยให้ตัวรถมีความมั่นคงดีอยู่แล้ว
 
ในแง่ของความแตกต่างของการปรับแต่งระบบรองรับ เมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น โคโรลลา อัลทิส จีอาร์ สปอร์ท ตอบสนองเน้นความนุ่มหนึบ พวงมาลัยน้ำหนักเบา แต่ยังถือว่ามีความหนึบมากกว่าคู่แข่งอย่าง ซีวิค รุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร อยู่เล็กน้อย โดยให้อารมณ์ขับขี่มากกว่ากันด้วย แพดเดิล ชิฟท์ ขณะที่คู่แข่งอีกหนึ่งราย เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน นั่นคือ มาซดา 3 ถือเป็นรถยนต์ระดับ ซี-เซกเมนท์ ที่มีความหนึบแน่นมากที่สุดในขณะนี้ เน้นอารมณ์สปอร์ทชัดเจน


SUMMARY บทสรุป

 

หลังจากได้สัมผัสตัวสปอร์ทพิเศษของ โคโรลลา อัลทิส กับรุ่น จีอาร์ สปอร์ท ถือเป็นการสืบทอดความเป็นตัวแรงต่อจากรุ่น เอสปอร์ท รุ่นก่อนหน้านี้ ในรุ่นล่าสุด รูปทรงมีความดุดันกว่าเดิม ฉีกแนวจากรุ่นย่อยอื่นๆ ให้ความรู้สึกเร้าใจ อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร คงไม่อาจไปต่อกรกับตัวทอพของคู่แข่งค่ายอื่นได้ ขณะที่เครื่องยนต์ไฮบริดไม่ได้มีจุดเด่นในแง่ของพละกำลัง เรื่องอัตราเร่งจึงไม่ใช่จุดเด่นของรถรุ่นนี้ ผนวกกับระบบรองรับที่ยังคงเน้นความนุ่มนวล และมั่นคง ขับสบาย รองรับการขับขี่ที่หลากหลาย รวมถึงการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะในระดับหนึ่ง คนที่คาดหวังความหนึบแน่น ดุดัน อาจยังไม่พอใจก็เป็นได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าผู้ต้องการครอบครองรถเก๋งมาดสปอร์ทคันนี้ต้องการอะไร หากคุณต้องการรถที่ดุดัน ร้อนแรง ดั่งเพลงรอคทุกอณู มันอาจไม่ถึงขนาดนั้น หรือหากต้องการรถที่นุ่มนวล เรียบง่าย สะดวกสบายเสียทั้งหมด ดั่งท่วงทำนองสบายๆ จากเพลงพอพ รถคันนี้ก็ยังไม่ใช่เสียทีเดียว แต่หากความต้องการของคุณผสมผสานอย่างลงตัวของเพลงแนว “พอพ รอค” นั่นคือ จังหวะที่คึกคัก และหนักแน่น ในระดับที่พอเหมาะ และความสบายรื่นหูเพียงพอ โคโรลลา อัลทิส จีอาร์ สปอร์ท อาจเป็นรถที่ใช่สำหรับคุณ !

 

 


เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2562
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aLR1X

บทความที่เกี่ยวข้อง