ทดสอบ

ทดสอบ

บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ เอม สปอร์ท

การกลับมาของสปอร์ทซีดาน สุดเร้าใจ

26 Sep 2019

บีเอมดับเบิลยู จัดเป็นค่ายรถที่มีความโดดเด่นในแง่ของความสปอร์ท จากรถยนต์แทบทุกรุ่นที่ทำตลาด รวมถึงซีดานที่มียอดจำหน่ายสูงสุดของค่าย นั่นคือ ซีรีส์ 3 กับการมาถึงของรุ่นล่าสุด รหัส 330 ไอ มาพร้อม รูปทรงที่โฉบเฉี่ยวกว่าเดิม ผสมความภูมิฐาน แต่การขับขี่ และสมรรถนะ จะยังคงความเร้าใจเอาไว้ได้หรือไม่ มาพิสูจน์ไปพร้อมกัน !

EXTERIOR ภายนอก

 

เส้นสายของ บีเอมดับเบิลยู มีเอกลักษณ์ในหลายส่วนที่มองเห็นเพียงสั้นๆ ก็รับรู้ได้ทันทีว่านี่ คือ รถยนต์จากค่ายรถแห่งนี้ สำหรับ ซีรีส์ 3 รุ่นล่าสุด ยังคงเห็นเด่นชัดจากกระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่ ส่วนขอบหักมุม จุดแปลกตา คือ ชุดไฟหน้าที่มีลูกเล่นด้านการออกแบบมากกว่าเดิม ด้านล่างทำมุมหยัก สันเหลี่ยมบนกันชนหน้าช่วยให้รถมีความดุดันมากขึ้น ฝากระโปรงหน้าทรงโค้ง ขนานกับเส้นด้านข้างตัวถัง ช่วยให้ตัวรถดูปราดเปรียวอย่างชัดเจน จุดเปลี่ยนแปลงอีกประการ คือ ไฟท้ายแนวนอน ซ่อนไฟแถบทรงตัว แอล เอาไว้ข้างใน แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ที่ชุดโคมไฟท้ายจะเป็นรูปทรงตัว แอล ทั้งหมด ในรุ่น 330 ไอ มาพร้อมชุดตกแต่งตัวถัง เอม สปอร์ท ประกอบด้วยท่อไอเสียคู่ ชุดตกแต่งตัวถังรอบคัน และล้อแมกขนาด 20 นิ้ว แน่นอนว่า ในเมื่อเป็นรถยนต์สมรรถนะสูง ผสานความกว้างของล้อคู่หลังจึงมีมากกว่าล้อคู่หน้า ซึ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้เส้นสายที่ปราดเปรียว คือ ขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้นในเกือบทุกมิติ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้


INTERIOR ภายใน

 

ห้องโดยสารของ บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ ถูกเสริมความสปอร์ทเข้ามาอีกขั้น สมกับการเป็นซีดานสมรรถนะสูง ตกแต่งเน้นโทนสีเข้ม เร้าใจด้วยเบาะสีแดงสด ทันสมัยด้วยแผงหน้าปัดแบบดิจิทอล แสดงผลได้หลากหลาย คอนโซลหน้ายังคงดูคุ้นตา ปุ่มหมุนแบบดั้งเดิมเหลืออยู่แค่อันเดียว นอกนั้นเป็นปุ่มกดที่ถูกออกแบบได้อย่างแนบเนียนตามส่วนต่างๆ คันเกียร์ทรงโค้ง จับได้กระชับมือ ถัดมาเป็นปุ่มใช้งานระบบ ไอดไรฟ ออกแบบได้หรูหรา ล้อมรอบด้วยปุ่มใช้งานระบบขับเคลื่อน และการปรับแต่งในส่วนต่างๆ ตามความต้องการของผู้ขับ โดยรวมแล้ว บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ ยังคงถูกรักษาเอกลักษณ์ของค่ายรถแห่งนี้เอาไว้หลายส่วน ผสมผสานการใช้งานที่ทันสมัย รวมถึงระบบเชื่อมต่อต่างๆ ตามสมัยนิยม ขณะที่เบาะหลังสามารถพับเก็บได้แบบ 40:20:40 เพิ่มความอเนกประสงค์ได้ดีพอสมควร
 
ในแง่ของความกว้างขวาง ซีรีส์ 3 รุ่นล่าสุด ยังคงมีการออกแบบห้องโดยสารที่เน้นความรู้สึกที่กระชับแน่น ให้อารมณ์สปอร์ท ตามบุคลิกของตัวรถ สัมผัสได้ชัดเจนจากการออกแบบองค์ประกอบโดยรอบผู้ขับ รวมถึงผู้โดยสารด้านข้าง มีพื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ ตำแหน่งการนั่งต่ำลงมาเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับอึดอัดแต่อย่างใด ขณะที่เบาะด้านหลังนั่งต่ำลงมาเช่นกัน พนักพิงหลังทำมุมเอนอย่างเหมาะสม นั่งได้สบาย แม้การนั่งเป็นระยะทางไกล อุปกรณ์ใช้งานต่างๆ ถูกออกแบบให้มีตำแหน่งที่ลงตัว ใช้งานสะดวก รวมถึงปุ่มใช้งานระบบ ไอไดรฟ มีขนาดใหญ่ วางตำแหน่งข้างคันเกียร์ แต่โดยรวมแล้วเราคิดว่าตำแหน่งของปุ่มใช้งานถัดลงมาจากคันเกียร์จะมีความสะดวกสบายมากกว่าก็ตาม บรรยากาศโดยรวมในห้องโดยสารผสมผสานความหรูหรา สมกับการเป็นบแรนด์รถยนต์ชั้นนำ


ENGINE เครื่องยนต์

 

บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,550-4,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ จัดเป็นซีดานที่มีพละกำลังสูงพอสมควร สะท้อนจุดเด่นด้านความสปอร์ทของค่ายรถแห่งนี้เป็นอย่างดี โดยคู่เปรียบเทียบสมรรถนะ คือ ซีดานของคู่แข่งตลอดกาล แต่ใช้ขุมพลังไฮบริด กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 350 อี กำลังสูงสุด 211 แรงม้า แต่มีแรงบิดที่สูงจากมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาชดเชย ทำให้มีอัตราเร่งที่ฉับไวเช่นกัน
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ ทำเวลาที่ 6.4 วินาที ขณะที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ 350 อี อยู่ที่ 6.7 วินาที ต่อกันด้วยความเร็วช่วงตีนปลาย กับระยะ 0-1,000 ม. 330 ไอ ทำเวลาที่ 26.1 วินาที ที่ความเร็ว 206.5 กม./ชม. ส่วน ซี 350 อี มีอัตราเร่งที่ 27.1 วินาที ที่ความเร็ว 188.7 กม./ชม.
 
จากอัตราเร่งทั้ง 2 ช่วงความเร็ว จะเห็นได้ว่า บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ มีความฉับไวที่เฉือนชนะคู่ปรับเครื่องยนต์ไฮบริด โดยเฉพาะช่วงความเร็วตีนปลายสามารถไต่ความเร็วได้สูงกว่า จากเครื่องยนต์ที่ปรับปรุงให้มีการตอบสนองดีขึ้น ระบบเกียร์สามารถส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่อง แทบจะไม่รู้สึกถึงรอยต่อระหว่างแต่ละช่วงจังหวะเกียร์
 
อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ซีดานของ บีเอมดับเบิลยู ทำเวลาได้ที่ 3.2 และ 3.7 วินาที ขณะที่ซีดานของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทำเวลาได้ที่ 3.7 และ 4.4 วินาที ถือว่ามีความแตกต่างด้านอัตราเร่งพอประมาณ แต่มากพอที่จะทำให้เห็นว่าพละกำลัง และแรงบิดของ 330 ไอ ยังคงตอบ-สนองได้ดีแม้เป็นอัตราเร่งยืดหยุ่น การเร่งแซงถือว่ามีความกระฉับกระเฉงดีมาก คันเร่งตอบสนองได้รวดเร็ว และสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับความเร้าใจ คือ ซุ่มเสียงที่ถูกปรับแต่งมาอย่างลงตัว เป็นหนึ่งในอรรถรสที่ยอดเยี่ยมของสปอร์ทซีดานรุ่นนี้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องยอมรับ คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่อาจเป็นรองเครื่องยนต์ระบบพลัก-อิน ไฮบริด ของ ซี 350 อี แต่อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับผู้ที่ชื่น-ชอบสมรรถนะจากพละกำลังของรถยนต์คันหนึ่ง


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

พละกำลังที่เหลือเฟือของเครื่องยนต์คงไม่มีประโยชน์ หากขาดซึ่งการบังคับเลี้ยวที่เฉียบคม รวมถึงระบบรองรับที่หนึบแน่น ขับสนุก เร้าใจ เป็นคุณลักษณะการขับขี่ที่หลายคนยังคงถวิลหาจากรถยนต์ของ บีเอมดับเบิลยู เสมอมา และสิ่งที่ว่านั้นได้เกิดขึ้นกับ 330 ไอ รุ่นนี้ !! การตอบสนองของตัวรถมีความหนักแน่น พวงมาลัยค่อนข้างหนัก แต่มั่นคงดีขณะที่เข้าโค้ง และใช้ความเร็วสูง เสริมด้วยระบบรองรับแบบ เอม ที่เน้นความหนึบมากกว่าระบบรองรับแบบปกติของรุ่นย่อยอื่น (นั่นคือ 320 ดี) ทั้งหมดที่ว่ามาทำให้สปอร์ทซีดานรุ่นนี้ สะท้อนอารมณ์อันดิบห้าวแบบดั้งเดิมของ บีเอมดับเบิลยู ตอบ-สนองฉับไว หนักแน่น ใครที่ชื่นชอบรถยนต์มาดสปอร์ทต้องหลงใหลอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีระบบบังคับเลี้ยวล้อคู่หลัง ช่วยให้รถคันนี้มีความคล่องแคล่วในช่วงความเร็วต่ำ และมั่นคงในช่วงความเร็วสูง อย่างไรก็ตาม ใครที่คาดหวังความนุ่มนวล สะดวกสบาย อาจต้องทำใจในจุดนี้ เนื่องจากความหนึบแน่นของระบบรองรับ การให้ความรู้สึกแข็งกระด้างในบางสถานการณ์ เช่น การแล่นผ่านพื้นผิวขรุขระ หรือการแล่นผ่าน หลุมบนถนน แรงสะเทือนค่อนข้างชัดเจน
 
สมรรถนะที่ดุดันย่อมต้องควบคู่กับระบบเบรคประสิทธิภาพสูง จากการทดสอบพบว่าระยะเบรคที่ 60/80/100 กม./ชม. มีตัวเลขตามนี้ คือ 13.4/22.8/35.6 ม. เป็นระยะเบรคที่ทำได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐานของรถยนต์หลายคัน ตัวเบรคมีความหนักแน่น ผนวกกับยางประสิทธิภาพสูง ทำให้จุดนี้ คือ หนึ่งในความโดดเด่นของ บีเอมดับเบิลยู


SUMMARY บทสรุป

 

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 คือ ซีดานที่สามารถสร้างยอดจำหน่ายได้มากมายให้กับค่ายรถแห่งนี้ หลายครั้งที่ตัวรถในรุ่นก่อนหน้านี้ถูกนำเสนอแบบอนุรักษนิยม นั่นคือ ความเรียบง่าย มีเอกลักษณ์ดั้งเดิมในหลายส่วน แฝงความสปอร์ทเอาไว้ข้างใน แต่สำหรับรุ่นล่าสุดของสายพันธุ์ ซีรีส์ 3 กับรุ่น 330 ไอ กลับมีแนวคิดการพัฒนาที่แตกต่างออกไป ความทันสมัยถูกเพิ่มเติมเข้ามา ตัวถังมีขนาดใหญ่ขึ้น ใช้งานได้อเนกประสงค์ยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่ถูกบรรจุเพิ่มขึ้น คือ ความสปอร์ทที่เข้มข้นกว่าเดิม ด้วยสมรรถนะที่ดุดัน ซุ่มเสียงเร้าใจ มีอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยม ภายใต้โหมดการขับขี่ที่หลากหลาย รวมถึงการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน สมกับความเป็นสปอร์ท ซีดานระดับหัวแถวที่มีความหลากหลายมากกว่าสปอร์ทคูเป การทำงานของระบบเกียร์มีความไหลลื่นต่อเนื่อง รวมถึงการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเอง สำหรับคนที่ต้องการอารมณ์สปอร์ทแบบเข้าถึง ในส่วนของระบบรองรับ มีความหนึบแน่นที่ถูกใจคอรถสปอร์ทได้เช่นกัน ขับสนุก และมั่งคง ทั้งในทางโค้ง และขณะที่ใช้ความเร็วสูง การบังคับควบคุมเฉียบคม องค์ประกอบต่างๆ ข่องรถรุ่นนี้ เหมาะสำหรับคนที่คาดหวังความสปอร์ทภายใต้ตัวถังซีดาน บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ พร้อมมอบความสมหวังแบบจัดเต็ม !

 

 


เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช/พงศ์พล วานิชสมบัติ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2562
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FbkeZ