ทดสอบ(4wheels) 17 Aug 2019
AUDI Q8 55 TFSI/Q7 45 TFSI
แม้จะเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีพี่น้องตระกูล “คิว” ที่คลานตาม กันมา แต่ เอาดี คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กับ คิว 8 55 ทีเอฟเอสไอ ต่างก็มี “จุดขาย” ของตนเอง ทั้งด้านรูปลักษณ์ภายนอก/ภายใน และสมรรถนะ เราเลยจับ 2 คันนี้ มาวัดกันแบบ “ตัดพี่ตัดน้อง” ให้สิ้นสงสัย ว่าคันไหน “ใช่” อย่างที่คุณต้องการ !?!
EXTERIOR ภายนอก
เอาดี คิว 8 ใช้พแลทฟอร์มของครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นใหญ่ร่วมกับ เอาดี คิว 7 และรถในเครือ โฟล์คสวาเกน กรุพ รวมทั้ง ลัมโบร์-กินี อูรุส และเบนท์ลีย์ เบนเทย์กา ทำให้หลายคนเข้าใจว่าเป็น คิว 7 เวอร์ชันท้ายลาด
มิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง 4,986/1,995/1,705 มม. ระยะฐานล้อ 2,995 มม. เมื่อเทียบกับครอสส์โอเวอร์ระดับเดียวกันอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี คูเป 350 ดี เอเอมจี ไดนามิค (4,891/2,003/1719 มม.) บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท (4,909/1,989/ 1,702 มม.) และ โพร์เช คาเยนน์ อี-ไฮบริด (4,918/1,983/1,696 มม.) รวมทั้งรุ่น คิว 7 ต่างกันไม่มากนัก
กระจังหน้ารูปทรงแปดเหลี่ยมขนาดใหญ่ ระบบส่องสว่าง หรือไฟหน้าที่ขึ้นชื่อในด้านเทคโนโลยีล้ำสมัย ไฟหน้าแบบใหม่ (HD MATRIX LED) ใช้หลอดแอลอีดี 24 หลอด/ข้าง เพื่อรองรับฟังค์ชันการใช้งานที่ครอบคลุม และปรับมุมของแสงเพื่อเพิ่มระยะของการมองเห็นในที่มืด ช่วยลดมุมอับของแสงไฟขณะขับเคลื่อนอยู่ในโค้ง หรือเคลื่อนที่ผ่านทางแยก ลดหรือยกไฟสูงแบบอัตโนมัติ ส่องสว่างไกลเกือบๆ 700 ม.
หลังคากระจกพาโนรามิค ซันรูฟ (PANO RAMIC SUNROOF) เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว กว้าง 10 นิ้ว พร้อมยาง 285/45 R21 ไฟท้ายแอลอีดีทรงยาวที่คล้ายกับ ลัมโบร์กินี อูรุส และดูสปอร์ทด้วยชุดแต่ง เอส ไลน์ (S LINE) รอบคัน
เอาดี ไทยแลนด์ นำเข้า เอาดี คิว 7 มาทำตลาดในเมืองไทย 3 รุ่น คือ 40 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 252 แรงม้า 45 ทีดีไอ กวัตตโร เอส ไลน์ เครื่อง- ยนต์ดีเซล เทอร์โบ 3.0 ลิตร 249 แรงม้า และ 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 ขนาด 3.0 ลิตร 333 แรงม้า ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ตัวแรง ที่เรานำมาทดสอบ
คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ มิติตัวรถมีขนาดใหญ่สุดของค่าย 4 ห่วง ตัวถังยาว 5,052 มม. กว้าง 1,968 มม. สูง 1,741 มม. ระยะฐานล้อ 2,994 มม. เทียบกับรุ่นเดิมพบว่าขนาดความยาวลดลง 30 มม. และเบากว่าเดิมร่วม 300 กก. ทำให้รถรุ่นนี้ดูเพรียวและลงตัวมากขึ้น
ภายนอกสะดุดตา คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เพิ่มชุดแต่งจากรหัส เอส ไลน์ ซึ่งเป็นชุดแต่งแนวสปอร์ทรอบคัน รูปทรงและหน้าตา ถ่ายทอดความเป็น เอาดี ได้ชัดเจน โดยเฉพาะกระจังหน้าหกเหลี่ยม และโลโก 4 ห่วงตรงกลางที่อยู่ระหว่างช่องดักลมลายขวาง ไฟหน้าทรงเหลี่ยมดีไซจ์นหรูแบบแอลอีดี พร้อมระบบฉีดน้ำทำความสะอาด ไฟท้ายแบบแอลอีดี ไฟเลี้ยวแบบไดนามิค
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารนั่งสบาย (เพดานสูง 1,705 มม.) จอระบบสัมผัสที่ติดตั้งมาให้ถึง 2 จอ ระบบความบันเทิง ชุดมาตรวัดแบบดิจิทอล ขนาด 12.3 นิ้ว หน้าจอกลางระบบสัมผัส ขนาด 10.1 นิ้ว ระบบเสียง BANG & OLUFSEN พร้อมระบบเสียง 3 มิติ ระบบเชื่อมต่อไร้สายบลูทูธ รองรับการเล่น CD/MP3 และ SD CARD ช่องเชื่อมต่อ USB เบาะนั่งคู่หน้าแบบ เอส สปอร์ท (S SPORT) หุ้มด้วยหนังเย็บลายไดมอนด์ (DIAMOND CUT) พวงมาลัยแบบสปอร์ทฐานตัด มีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติแยกอิสระ 4 โซน เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมฟังค์ชันบันทึกตำแหน่ง
เบาะผู้โดยสารด้านหลังสามารถปรับเลื่อนได้มากถึง 100 มม. ช่วยเพิ่มพิ้นที่วางเท้า หรือเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ห้องเก็บสัมภาระท้ายเมื่อยังไม่ได้พับเบาะ อยู่ที่ 605 ลิตร และเมื่อพับเบาะเพิ่มเป็น 1,755 ลิตร
แม้ว่ารุ่นนี้จะใช้ล้อขนาด 21 นิ้ว พร้อมกับยาง 285/40 R21 แต่ก็ไม่ส่งเสียงรบกวนในห้องโดยสารมาก ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ระดับเสียง 53/60/63/67 เดซิเบล เป็นรถใหญ่ที่มีการเก็บเสียงได้ดีรอบคัน
ห้องโดยสารหรูหรา พื้นที่กว้างขวาง พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมมัลทิฟังค์ชัน แพดเดิล ชิฟท์ และครูสคอนทโรล คอนโซลเกียร์ขนาดใหญ่ และกว้าง คอนโซลหน้าทันสมัย ช่องแอร์และคอนโซลหน้าออกแบบให้เป็นช่องลม ดูยาวต่อเนื่อง ติดตั้งไฟเรืองแสง (AMBIENT LIGHTING) ให้ความสว่างภายในห้องโดยสาร
ระบบเครื่องเสียง ระดับพรีเมียม BOSE SOUND SYSTEM พร้อมระบบเสียง 3 มิติ ระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ ปุ่มควบคุมต่างๆ เป็นระบบสัมผัส ติดตั้งใกล้กับคอนโซลข้างคนขับ บริเวณด้านหน้าคันเกียร์ ผู้ขับสามารถควบคุมระบบอีเลคทรอนิค ผ่านหน้าจอเสมือน ขนาด 12.4 นิ้ว ซึ่งหน้าจอแสดงผลร่วมกับระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อ
ระบบควบคุมอุณหภูมิ ปรับแยกควบคุมได้อิสระ 4 โซน เบาะหุ้มหนังแบบ 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมฟังค์ชันบันทึกตำแหน่ง เบาะนั่งดูเรียบง่าย มีสีให้เลือกทั้งเทาและดำ และยังสามารถยกระดับความหรูหราของเบาะได้ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม
แม้ว่ารุ่นนี้จะใช้ล้อขนาด 21 นิ้ว พร้อมกับยาง 285/40 R21 แต่ก็ไม่ส่งเสียงรบกวนในห้องโดยสารมาก ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ระดับเสียง 53/60/63/67 เดซิเบล เป็นรถใหญ่ที่มีการเก็บเสียงได้ดีรอบคัน
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 ขนาด 3.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบ 340 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทิพทรอนิค ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ 48 โวลท์ (MILD HYBRID: MHEV) และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน เพื่อช่วยในการออกตัว และประหยัดน้ำมันมากขึ้น
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ในเวลา 7.3/15.2 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลาไป 27.2 วินาที (ที่ความเร็ว 200.5 กม./ชม.) ในช่วงความเร็วตีนปลาย ใกล้เคียงกับตัวเลขของ คิว 7 ที่ทำไว้ 7.2/15.0/27.1 วินาที ตามหลัง โพร์เช คาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด ที่มีกำลัง 462 แรงม้า ที่ทำไว้ 6.4/14.5/26.4 วินาที แต่เร็วกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 3.0 ลิตร 258 แรงม้า ที่ทำไว้ 7.9/15.8/29.1 วินาที
อัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำเวลาได้ที่ 3.5/4.2 วินาที ในช่วงความเร็วสูงทำเวลาได้ดี เทียบกับเวลาที่ โพร์เช คาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด ทำไว้ 3.1/5.3 วินาที และบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท ทำไว้ 4.4/5.7 วินาที
ห้องโดยสารหรูหรา พื้นที่กว้างขวาง พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมมัลทิฟังค์ชัน แพดเดิล ชิฟท์ และครูสคอนทโรล คอนโซลเกียร์ขนาดใหญ่ และกว้าง คอนโซลหน้าทันสมัย ช่องแอร์และคอนโซลหน้าออกแบบให้เป็นช่องลม ดูยาวต่อเนื่อง ติดตั้งไฟเรืองแสง (AMBIENT LIGHTING) ให้ความสว่างภายในห้องโดยสาร
ระบบเครื่องเสียง ระดับพรีเมียม BOSE SOUND SYSTEM พร้อมระบบเสียง 3 มิติ ระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ ปุ่มควบคุมต่างๆ เป็นระบบสัมผัส ติดตั้งใกล้กับคอนโซลข้างคนขับ บริเวณด้านหน้าคันเกียร์ ผู้ขับสามารถควบคุมระบบอีเลคทรอนิค ผ่านหน้าจอเสมือน ขนาด 12.4 นิ้ว ซึ่งหน้าจอแสดงผลร่วมกับระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อ
ระบบควบคุมอุณหภูมิ ปรับแยกควบคุมได้อิสระ 4 โซน เบาะหุ้มหนังแบบ 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมฟังค์ชันบันทึกตำแหน่ง เบาะนั่งดูเรียบง่าย มีสีให้เลือกทั้งเทาและดำ และยังสามารถยกระดับความหรูหราของเบาะได้ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม
แม้ว่ารุ่นนี้จะใช้ล้อขนาด 21 นิ้ว พร้อมกับยาง 285/40 R21 แต่ก็ไม่ส่งเสียงรบกวนในห้องโดยสารมาก ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ระดับเสียง 53/60/63/67 เดซิเบล เป็นรถใหญ่ที่มีการเก็บเสียงได้ดีรอบคัน
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 3.0 ลิตร แบบฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ ให้กำลังสูงสุด 333 แรงม้า ที่ 5,500-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 44.9 กก.-ม. ที่ 2,900-5,300 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทิพทรอนิค (TIPTRONIC) พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ กวัตตโร เทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อของ เอาดี ที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถแบ่งถ่ายกำลังขับเคลื่อนสู่ล้อหน้า/หลัง ได้ตั้งแต่ 0-100 % เลยทีเดียว
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 7.2/15.0 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 27.1 วินาที ใกล้เคียงกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี เอม สปอร์ท ที่ทำไว้ 7.4/15.3/27.8 ตามลำดับ โดยมี เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 4 เมทิค ที่แซงขึ้นมาหัวแถว ทำได้ 6.5/14.7/26.7 วินาที
อัตราเร่งยืดหยุ่น และจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 ขนาด 3.0 ลิตร ทำได้ที่ 3.8/4.5 วินาที อยู่ในระดับที่ดี พอๆ กับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ ดไรฟ 40 อี เอม สปอร์ท ที่ 4.1/4.7 และเมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 4 เมทิค ที่ 3.3/4.1 วินาที
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบกันสะเทือน ติดตั้งชอคอับ และสปริงแบบถุงลม สามารถปรับหรือลดระดับความสูงได้อย่างหลากหลาย ในส่วนของระบบเบรค เนื่องจากมีน้ำหนักตัวมากถึง 2 ตัน เบรคหน้าของ คิว 8 เป็นแบบ 6 พอท ระบบรองรับ แน่นหนึบ ไม่ว่าจะเป็นการขับบนทางตรง หรือทางโค้ง นอกจากนี้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแปรผัน ในสภาวะปกติจะเป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และจะส่งกำลังไปยังล้อคู่หลัง เพื่อความมั่นคง และต่อเนื่องขณะใช้ความเร็ว
ประสิทธิภาพของระบบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. มีระยะเบรคที่ 13.8/24.0/38.4 ม. ทำได้อยู่ในเกณฑ์ดีสำหรับรถยนต์ประเภทนี้ มีตัวเลขใกล้เคียงกับคู่แข่งระดับเดียวกัน
ส่วนระบบความปลอดภัยติดตั้งมาให้พอเพียง ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรคป้องกันล้อลอค ABS ระบบกระจายแรงเบรค EBD ระบบเสริมแรงเบรค BA ระบบควบคุมการทรงตัว ESC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ระบบเบรคมือไฟฟ้า EPB ระบบลอคเบรคขณะหยุดนิ่ง AUDI HOLD ASSIST ระบบป้องกัน PRE SENSE แบบพื้นฐาน
ช่วงล่าง ใช้ระบบถุงลมทั้งหน้า/หลัง แบบ ADAPTIVE AIR SUSPENSION ให้ความนุ่มนวล และหนึบ ช่วงจังหวะเวลาที่ใช้ความเร็ว สามารถปรับเปลี่ยนแปรผันกับสภาพพื้นถนนได้ รวมถึงเข้าไปปรับเซทช่วงล่างให้เหมาะสมกับสไตล์การขับของเราได้อย่างเต็มที่
ติดตั้งระบบป้องกันล้อลอค ABS ระบบกระจายแรงเบรค EBD ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR ระบบความปลอดภัย PRE SENSE แบบพื้นฐาน (AUDI PRE SENSE BASIC) ยังมีระบบลอคเบรคขณะหยุดนิ่ง ระบบควบคุมการทรงตัว ESC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR
เอาดี คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ มีประสิทธิภาพเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่ง ช่วงความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ที่ 13.8/24.3/ 38.3 ม. อยู่ในระดับหัวแถว เทียบกับคู่แข่งในกลุ่มอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี เอม สปอร์ท ที่ทำได้ 15.0/26.6/41.5 ม. และเมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 4 เมทิค ที่ทำได้ 14.5/24.3/37.0 ม.
AUDI Q8 55 TFSI QUATTRO S LINE
เอาดี คิว 8 55 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ มีประสิทธิภาพเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร วี 6 บลอคนี้ โดดเด่น ตอบสนองดีมาก ภายนอกดูพรีเมียมหรูหรา ภายในโอ่อ่ากว้างขวาง เบรคไม่เป็นรองใคร
AUDI Q7 45 TFSI QUATTRO S LINE
เอาดี คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ พี่ใหญ่พันธุ์แรง ประสิทธิภาพเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร วี 6 บลอคนี้ โดดเด่น ตอบสนองดีมาก ภายนอกดูพรีเมียมหรูหรา ภายในโอ่อ่า กว้างขวาง เบรคไม่เป็นรองใคร เหลือแค่ศูนย์บริการที่ต้องรอการเติบโต เศรษฐีรุ่นใหญ่ แฟนพันธุ์แท้ เอาดี ไม่ควรพลาด แถมยังมีรุ่น 40 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เป็นอีกหนึ่งทางเลือก