ทดสอบ

ทดสอบ

MITSUBISHI TRITON DOUBLE CAB 4WD GT-PREMIUM

พิคอัพ 4 ประตู ติดหรู เสริมช่องแอร์เพดานรับร้อน

20 Jun 2019

มิตซูบิชิ ทไรทัน เป็นพิคอัพที่มีความร้อนแรงและสดใหม่ที่สุดในตลาดตอนนี้ 4 WHEELS นำรถรุ่นธงตัวทอพ อย่าง มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ จีที-พรีเมียม เกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา พิสูจน์ความน่าใช้ด้วยผลทดสอบดาทรอน

EXTERIOR ภายนอก

 

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่เพียงออกแบบ ทไรทัน ใหม่ ให้โฉบเฉี่ยวด้วยดีไซจ์นที่ผสมผสานความสปอร์ท และความแข็งแกร่ง ตามต้นแบบเอสยูวี ทีมวิศวกรออกแบบชุดไฟทั้งหมดให้สูงพอที่จะลุยน้ำที่ท่วมถนนลึกถึง 700 มม. และยกระดับของโคมไฟหน้าให้สูงขึ้นอีก 100 มม. และใช้ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ ไบ-แอลอีดี (BI-LED) พร้อมระบบปรับระดับสูง/ต่ำ เพื่อเอาชนะอุปสรรคได้ในทุกเส้นทาง เพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ
 
กระบะท้ายใหม่ ไฟท้ายแบบแอลอีดีขนาดใหญ่ที่นำเอาเส้นนำแสงรูปทรงคล้ายกับ ปาเจโร สปอร์ท (PAJERO SPORT) พร้อมทั้งแบ่งส่วนไฟเบรค ไฟเลี้ยว และไฟถอยหลัง มองเห็นได้อย่างชัดเจนในระยะไกล กันชนหลังใหม่ที่มีเหลี่ยมมุมเข้ากับเส้นสายที่ดูแกร่ง
 
ในรุ่น 4WD ล้อแมกที่ให้มาก็เป็นขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 265/60 R18 รวมทั้งกลุ่มยกสูง พลัส (PLUS) ยกเว้นรุ่น จีแอลเอส (GLS) และจีแอลเอกซ์ (GLX) เกียร์ธรรมดา
 
ทไรทัน โฉมใหม่ ชูแนวคิดรถพิคอัพอเนกประสงค์แบบสปอร์ท เน้นการออกแบบรูปลักษณ์ ให้มีความหลากหลายในแบบ 3 มิติ เพื่อให้ดู โดดเด่นทุกมุมมอง
 
มิติตัวรถของ ทไรทัน ใหม่ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 5,300/1,815/1,795 มม. ยาว/สูงกว่าเดิม 20/15 มม. ระยะฐานล้อ 3,000 มม. เท่าเดิม เทียบกับ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ทไรทัน ใหม่ สัดส่วนต่างกันเพียงเล็กน้อย แทบแยกด้วยตาเปล่าไม่ออก มีเพียงระยะฐานล้อเท่านั้นที่สั้นกว่าถึง 150 มม.
 


INTERIOR ภายใน

 

ภายในห้องโดยสารเปลี่ยนชุดคอนโซลใหม่ เสริมความหรูด้วยเบาะรับแรงกระแทกทั้งข้างคอนโซลเกียร์ และแผงข้างประตู หุ้มหนังเบรคมือ ที่วางแขนใหม่ขนาดใหญ่ ติดตั้งหน้าจอแอลซีดีแสดงผลข้อมูลการขับขี่ (TFT COLOR LCD) แสดงภาพแบบ 3 มิติ และช่อง USB สำหรับโทรศัพท์มือถือ 2 ช่องใต้คอนโซลหน้า และหลังคอนโซลกลางอีก 2 ช่อง พร้อมที่วางโทรศัพท์มือถือ
 
จุดเด่น คือ ช่องแอร์เสริมบนเพดาน พร้อม สวิทช์ควบคุมหน้า/หลัง ครั้งแรกในพิคอัพ ซึ่งช่วยกระจายความเย็นได้ทั่วถึงกว่าเดิม
 
กระจกหน้าต่างควบคุมด้วยไฟฟ้า ฝั่งคนขับปรับขึ้น/ลงอัตโนมัติ พร้อมระบบเซฟที กระจกมองข้างแบบโครเมียม พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ปรับและพับเก็บด้วยไฟฟ้า และยังพับเก็บและเปิดด้วยไฟฟ้า เมื่อกดรีโมทปิดและเปิดประตู ออกแบบสวิทช์ปรับระบบขับเคลื่อน จาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ ทั้ง 4H และ 4L แบบมือหมุน ใช้งานง่าย
 
ทไรทัน ใหม่ ติดตั้งวัสดุซับเสียงบริเวณคอนโซลหน้า คอนโซลเกียร์ และรอบๆ ห้องโดยสาร ทำให้เสียงรบกวนภายในน้อยมาก ทำได้ 58/61/64/67 เดซิเบล เงียบกว่า นิสสัน เอนพี 300 นาวารา โดยเฉพาะระดับเสียงในช่วงความเร็วสูง (120 กม./ชม.)
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบแปรผัน 4 สูบ MIVEC ความจุ 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. หรือ 430 นิวตัน-เมตร ที่ 2,500 รตน. ที่มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติใหม่ 6 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
 
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พัฒนาต่อยอดจากรถแข่งสู่เทคโนโลยี SUPER SELECT 4WD-II ที่เป็นการผสมผสานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ และฟูลล์ไทม์ เข้าไว้ด้วยกัน ควบคุมการปรับโหมดด้วยระบบไฟฟ้า เพิ่มการยึดเกาะและให้สมรรถนะการขับขี่
 
ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือก 4 โหมด ได้แก่ โหมด 2H ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD HIGH-RANGE) โหมด 4H ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ FULL-TIME ALL WHEEL CONTROL โหมด 4HLC ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดความเร็วสูง (4WD HIGH-RANGE WITH LOCKED) และโหมด 4LLC ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดความเร็วต่ำ (4WD LOW-RANGE WITH LOCKED) นอกจากนี้ ยังมีโหมดลุย 4 รูปแบบ ทั้ง GRAVEL, MUD/SNOW, SAND หรือ ROCK มาพร้อมกับระบบลอคเฟืองท้าย (REAR DIFFERENTIAL LOCK) เพื่อการลุยฝ่าอุปสรรคบนทางดิน
 
เครื่องยนต์แม้จะไม่ใช่เครื่องบลอคใหญ่ แต่เซทอัพได้ลงตัว ตอบสนองทันใจ เกียร์อัตโนมัติ แม้ว่าจะเป็นเกียร์ 5 จังหวะลูกเดิม แต่ก็จัดเรียงได้อย่างกลมกล่อม อัตราเร่งช่วงออกตัวตอบสนองเร็วจนรู้สึกได้ ไม่มีจังหวะรอรอบ
 
จากตัวเลขผลทดสอบดาทรอน พบว่า อัตราเร่งและช่วงเร่งแซง อยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทไรทัน เกียร์อัตโนมัติทำได้ดี 11.2/17.9 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 32.9 วินาที ระดับความแรงเบียดแซงเครื่อง 3.2 ลิตร ที่ทำไว้ 11.8/18.2/33.3 วินาที และเชฟโรเลต์ โคโลราโด ไฮคันทรี สตอร์ม ส่วน ทไรทัน เกียร์ธรรมดา ทำได้ 12.9/19.2/34.2 วินาที
 
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ทไรทัน เกียร์อัตโนมัติ ทำได้ 5.8/7.5 วินาที เร็วกว่า เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใกล้เคียงกับ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ที่ทำไว้ 5.7/7.1 วินาที บนทางเรียบ ส่วน ทไรทัน เกียร์ธรรมดา จัดจ้านกว่าในช่วง 60-100 กม./ชม. ด้วยตัวเลข 5.5 วินาที แต่ช่วง 80-120 กม./ชม. ช้ากว่าเล็กน้อย อยู่ที่ 7.9 วินาที
 
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทไรทัน เกียร์อัตโนมัติ ทำได้ 21.0/18.7/14.1/10.7 กม./ลิตร ประหยัดกว่า เรนเจอร์ แรพเตอร์ ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่ 2.0 ลิตร (17.3/14.6/12.3/9.6 กม./ลิตร) ดีกว่า นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ที่ทำไว้ 20.5/17.9/13.9/10.6 กม./ลิตร ขณะที่ ทไรทัน เกียร์ธรรมดา ทำได้ 27.0/20.7/14.5/10.6 กม./ลิตร ช่วงความเร็วต่ำกว่า 100 กม./ชม. เข้าเกณฑ์ประหยัด
 

มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ จีที-พรีเมียม เกียร์อัตโนมัติ

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 11.2 วินาที
ระยะเบรค 100-0 กม./ชม. 45.0 ม.
อัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. 14.1 กม./ลิตร

มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ จีที-พรีเมียม เกียร์ธรรมดา

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 12.9 วินาที
ระยะเบรค 100-0 กม./ชม. 44.3 ม.
อัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. 14.5 กม./ลิตร


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ระบบรองรับด้านหน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ช่วงล่างหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ พัฒนาใหม่ ชอคอับขนาดใหญ่ขึ้น ใช้เหล็กกันโคลงที่ใหญ่กว่าเดิม ด้านหลังย้ายตำแหน่งจุดยึดหูแหนบใหม่ ใช้แผ่นแหนบยาวขึ้น
 
ช่วงล่างของ ทไรทัน ใหม่ ขับและนั่งสบายขึ้นกว่าเดิมชัดเจน เน้นความนุ่มนวล วิ่งทางไกลสบาย บังคับควบคุมรถได้ดี ใช้งานในเมืองคล่องตัว ด้วยรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 5.9 ม.
 
ทไรทัน ใหม่ ติดตั้งระบบควบคุมการทรงตัว ASTC หรือ ACTIVE STABILITY & TRACTION CONTROL เป็นการประสานการทำงานของระบบ ASC ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว และ ATC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ควบคุมการลื่นไถลของรถ จากล้อทั้ง 4 ได้อย่างสมดุล มีระบบ HSA (HILL START ASSIST) ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ให้มาเยอะ ไม่เป็นรองใคร สำหรับพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อยุคนี้
 
ระบบเบรคแบบจานคู่หน้า และดุมด้านหลัง มีเอบีเอส อีบีดี และบีเอ เสริมประสิทธิภาพเบรคได้มั่นใจ รู้สึกต้านเท้า ทำให้ในจังหวะเบรค ช่วยให้หยุดรถได้มั่นใจ และนุ่มนวลขึ้น
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80-0 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ประสิทธิภาพเบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. ลดลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน เอนพี 300 นาวารา พบว่า ทไรทัน ใหม่ มีระยะเบรคที่สั้น โดยเฉพาะที่ความเร็ว 60-0 กม./ชม. ระยะเบรคทำได้สั้นที่สุด ทไรทัน เกียร์อัตโนมัติ 16.2/ 28.6/45.0 ม. และทไรทัน เกียร์ธรรมดา ทำได้ 16.1/28.7/44.3 ม.
 


SUMMARY บทสรุป

 

ทไรทัน 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นปี 2019 ยกระดับความสบาย เสริมระบบปรับอากาศบนเพดาน และระบบความปลอดภัยขึ้นไปเทียบชั้นเอสยูวีหรู ปาเจโร สปอร์ท อาทิ ระบบปรับระดับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ (AHB) ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM) ด้วยระบบตรวจจับได้ทั้งพาหนะและผู้ใช้ทางเท้า ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว (UMS) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW) ระบบช่วยเตือนขณะเปลี่ยนเลน (LCA) ระบบเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (RCTA) กล้องมองภาพรอบคัน และเซนเซอร์ช่วยในการถอยจอด
 
ส่วนราคา จีที-พรีเมียม เกียร์ธรรมดา (GT-PREMIUM) 1,041,000 บาท และจีที-พรีเมียม เกียร์อัตโนมัติ (GT-PREMIUM AT) 1,099,000 บาท
 

 

 


เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์, สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2562
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/M2T8G