ทดสอบ

ทดสอบ

NISSAN X-TRAIL/SUBARU XV

ใหญ่คม 7 ที่นั่ง หรือเล็กเข้ม 5 ที่นั่ง

20 Apr 2019

กระแสนิยมของวงการยานยนต์ในปัจจุบัน หนีไม่พ้นรถยนต์ในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีความสะดวกสบายในการขับขี่ไม่แพ้รถเก๋ง แต่ได้อรรถประโยชน์เรื่องประโยชน์ใช้สอยไม่แพ้รถเอสยูวี 4 WHEELS นำครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 2.0 ลิตร จาก 2 ค่าย ที่ผ่านการปรับเปลี่ยนชุดใหญ่ในรอบ 2 หลังจากรุ่นเดิมออกมาลุยกันพักใหญ่แล้ว มาคราวนี้ นอกจากได้รับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลง ยังได้เห็นข้อมูลจากการทดสอบและวัดสมรรถนะด้วยเครื่องมือดาทรอนอีกด้วย

EXTERIOR ภายนอก

 

นิสสัน เอกซ์-ทเรล โฉมใหม่ ยังคงรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่ง แต่ปรับเปลี่ยนหน้าตาใหม่ ตั้งแต่ด้านหน้ากับกระจังหน้าแบบ “V-MOTION” อันเป็นสัญลักษณ์ของ นิสสัน พร้อมทั้งไฟตัดหมอก และกันชนใหม่
 
นอกจากนี้ ยังปรับเปลี่ยนกันชนหลังใหม่ ไฟท้ายแบบแอลอีดี ทรงบูเมอแรงเข้ากันอีกด้วย มือจับประตูแบบโครเมียม พร้อมล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ในรุ่น 2.0 วี/2.0 วีแอล ไฮบริด ขนาด 18 นิ้ว ในรุ่น 2.5 เอส/2.5 วี และขนาด 19 นิ้ว สำหรับรุ่น 2.5 วีแอล และยังเติมความหรู ด้วยซันรูฟแบบพาโนรามิค (เฉพาะรุ่น 2.0 วีแอล ไฮบริด/2.5 วีแอล)
 
มิติตัวถังยาว 4,690 มม. (ยาวกว่าเดิม 50 มม.) กว้าง 1,830 มม. สูง 1,740 มม. และฐานล้อยาว 2,705 มม. กับคู่แข่งระดับเดียวกันอย่าง ฮอนดา ซีอาร์-วี มีมิติตัวถังที่ 4,571/1,855/1,667 มม. และ 2,662 มม. รวมถึง มาซดา ซีเอกซ์-5 อยู่ที่ 4,550/1,840/1680 มม. และ 2,700 มม. ทั้ง 3 มีระยะฐานล้อใกล้เคียงกัน
 

ซูบารุ เอกซ์วี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุด มีรูปลักษณ์ทันสมัย โฉบเฉี่ยวสวยงาม เน้นความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี SUBARU GLOBAL PLATFORM และขุมพลังบอกเซอร์ เจเนอเรชันล่าสุด กับระบบขับเคลื่อน SYM METRICAL ALL WHEEL DRIVE ที่ขึ้นชื่อ บวกกับฟังค์ชัน X-MODE ทำให้การขับขี่ลงตัวในทุกด้าน และสามารถตอบสนองการใช้งานอเนก- ประสงค์ มีให้เลือก 2 รุ่น 2.0 ไอ กับ 2.0 ไอ-พี
 
มิติตัวรถ ยาว 4,465 มม. เพิ่มขึ้น 15 มม. กว้าง 1,800 มม. เพิ่มขึ้น 20 มม. สูง 1,615 มม. เท่าเดิม ฐานล้อยาว 2,665 มม. เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา เอชอาร์-วี โตโยตา ซี-เอชอาร์ และมาซดา ซีเอกซ์-3 จะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าในทุกมิติ
 
ไฟหน้าโคมสีดำแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมหลอดไฟ LED ดูสปอร์ทมากขึ้น กระจังหน้ารูปทรงเหลี่ยม แบบเรขาคณิต มีลวดลายแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง เส้นสายบนฝากระโปรง ดุดัน เสริมด้วยไฟตัดหมอกในกันชนหน้า ตกแต่งด้วยแถบสีดำบริเวณชายกันชน และชายข้างตัวรถที่ลากยาวผ่านซุ้มล้อไปถึงไฟเบรคในกันชนหลัง ไฟท้ายรูปทรงทันสมัย แต่แฝงความแกร่งด้วยเหลี่ยมมุมอันแปลกตาเช่นเดียวกับกันชนหลัง เพิ่มความสปอร์ทด้วย สปอยเลอร์พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 และเสาอากาศแบบครีบฉลาม
 
ความสูงจากพื้นถึงตัวรถมากถึง 220 มม. เพิ่มความแกร่งด้วยการเสริมขอบบังโคลน หรือโอเวอร์เฟนเดอร์ พร้อมติดตั้งราวแรคหลังคาสีเงิน ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว สีดำ สีทูโทน และยาง 225/60 R17 หน้ากว้างกว่าคู่แข่งที่เลือกใส่ 215 เพื่อรองรับการลุยสไตล์เอสยูวี


INTERIOR ภายใน

 

ภายในห้องโดยสารใช้โทนสีดำ คอนโซลกลางเรียบง่าย ติดตั้งหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว สำหรับระบบความบันเทิง และเนวิเกเตอร์ มีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ ผ่านบลูทูธ ด้านขวาของผู้ขับเป็นปุ่มใช้งานต่างๆ เบาะนั่งหุ้มหนัง นั่งสบาย เบาะนั่งจัดวางแบบ 5+2 ที่นั่ง เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง พร้อมระบบดันหลังไฟฟ้าฝั่งผู้โดยสาร เบาะนั่งแถว 2 นอกจากแยกปรับและพับได้ 40:20:40 นี้ยังเลื่อนไปข้างหน้า เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับที่นั่งแถว 3 ได้ และยังสามารถแยกปรับพับราบเรียบ 50:50 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ
 
ประตูท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้มือสัมผัส พร้อมฟังค์ชันจดจำระดับการเปิดประตูท้ายให้อยู่ในองศาที่พอดีกับความต้องการและเหมาะกับความสูงของผู้ใช้
 
ผลการทดสอบระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารของ นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ความเร็วต่ำ 60 กม./ชม. เสียงรบกวนอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ความเร็วคงที่ 80/100/120 กม./ชม. ระดับเสียงรบกวนเงียบ อยู่ในระดับค่อนข้างดี เทียบกับคู่แข่งอย่าง มาซดา ซีเอกซ์-5 2.2 เอกซ์ดีแอล และฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ พบว่าระดับเสียงที่ความเร็วต่ำ 60 กม./ชม. ยังดังกว่าคู่แข่ง
 

ห้องโดยสารใช้โทนสีดำให้อารมณ์สปอร์ท ตกแต่งด้วยสีเงินบริเวณคอนโซล เกียร์ และพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ จอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว เชื่อมต่อสะดวกด้วยพอร์ท USB AUX BLUETOOTH NFC พร้อมระบบนำทางเนวิเกเตอร์ เพิ่มความสะดวกสบายด้วยระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ DUAL-ZONE รวมทั้งติดตั้งระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น กล้องมองหลัง ระบบกันขโมย อิมโมบิไลเซอร์ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
 
พื้นที่โดยรวมใกล้เคียงกับรุ่นก่อน กว้างขวางเพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 4-5 คน เบาะหลังยกสูงสามารถแยกพับได้แบบ 60:40 และพับเก็บในระนาบเดียวกับพื้นห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ เพิ่มความจุด้านท้ายพร้อมแผ่นปิดห้องเก็บสัมภาระ ช่องเก็บของหลายจุด
 
วัดระดับเสียงรบกวนจากความเร็วคงที่ 60/ 80/100/120 กม./ชม. ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ ทำได้ 52/56/62/66 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี ใกล้กับคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

เครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร QR25DE ให้กำลังสูงสุด 171 แรงม้า ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT พร้อมโหมดแมนวล 7 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ALL MODE 4×4-I เลือกขับแบบ 2WD ได้ ระบบ AUTO ควบคุมกำลังของล้อหน้าและล้อหลังให้สัมพันธ์กัน เพื่อการยึดเกาะพื้นถนนที่ดี ระบบ 4WD LOCK ใช้ขับขี่บนเส้นทางทุรกันดารได้ดี ติดตั้งระบบป้องกันรถไหลเมื่อออกตัวบนทางชัน ระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน
 
ผลทดสอบด้วยดาทรอน อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 10.7/17.8 วินาที ส่วนความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 32.0 วินาที อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี พอๆ กับ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ที่ทำไว้ 11.0/18.1/32.2 วินาที แต่ตามหลังตัวเลข 9.7/17.1/31.1 วินาที ของ มาซดา ซีเอกซ์-5 รุ่น 2.2 เอกซ์ดีแอล อยู่เล็กน้อย
 
หัวข้ออัตราสิ้นเปลือง นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วงความเร็วต่ำ 60 กม./ชม. ทำได้ 21.7 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ประหยัด และ 17.8/14.7/11.1 กม./ลิตร ในช่วง 80/100/120 กม./ชม. ตามลำดับ เทียบกับคู่แข่ง ช่วง 60 กม./ชม. เอกซ์-ทเรล ประหยัดกว่า ฮอนดา ซีอาร์-วี เล็กน้อย ส่วนที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. ทำได้ใกล้เคียงกัน แต่ก็ยังกินกว่า มาซดา ซีเอกซ์-5 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ในทุกช่วง
 

เครื่องยนต์บลอคเดิมแต่ใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ลดน้ำหนักไป 12 กก. กำลังสูงสุด 156 แรงม้า มากกว่าเดิม 6 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน 7 จังหวะ มาแทนที่ 6 จังหวะเดิม ปรับอัตราทดเกียร์กว้างขึ้น และมีน้ำหนักลดลง 7.8 กก. เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่น่าพอใจ แม้ว่าจะต้องรับภาระระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร ตลอดเวลา (SYMMETRICAL AWD) พร้อมเพิ่มระบบเอกซ์-โหมด (X-MODE) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลุย
 
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. และอัตราเร่งตีนปลาย 0-160 กม./ชม. 0-1,000 ม. ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ ทำได้ 12.4/18.8/32.5/33.5 วินาที ใกล้เคียงรุ่นเดิม ถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 156 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าของ มาซดา ซีเอกซ์-3 ขนาดตัวเล็กกว่า ที่เคยทำไว้ 10.1/17.2/26.9/ 31.3 วินาที
 
จังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. ทำได้ 7.1/7.9 วินาที ดีกว่ารุ่นเดิม ที่ทำไว้ 7.8/8.4 วินาที แต่ยังตามหลัง มาซดา ซีเอกซ์-3 ที่ทำไว้ 5.1/6.4 วินาที
 
เมื่อวัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ ทำได้ 25.1/22.1/15.6/11.5 กม./ลิตร เปรียบเทียบกับตัวเลขรุ่นเดิม ที่ทำไว้ 20.7/17.3/13.9/11.2 กม./ลิตร ประหยัดกว่าเดิมในช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. แต่ถ้าเทียบกับ มาซดา ซีเอกซ์-3 ที่ทำไว้ 27.3/21.6/17.8/13.8 กม./ลิตร โดยรวมก็เป็นรอง
 


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ระบบรองรับเซทมาในสไตล์ซีดานหรู ระบบเบรคมีระบบเสริมแรงเบรค และช่วยกระจายแรงเบรค ติดตั้งระบบลดกำลังขับเคลื่อน (AEB) มีระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง (ATC) ช่วยป้องกันการหลุดโค้ง ระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ (ARC) ระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น (ABLS)
 
จากผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100-0 กม./ชม. ทำได้แค่ระดับพอใช้ เทียบกับคู่แข่งอย่าง มาซดา ซีเอกซ์-5 และฮอนดา ซีอาร์-วี พบว่า เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังมีระยะเบรคที่ยาวกว่าคู่แข่งทุกช่วง
 
นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตอบสนองการใช้งานตามสไตล์รถครอบครัว ยังเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ (ICC) เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย (RCTA) เทคโนโลยีช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (FCW) เทคโนโลยีเบรคฉุกเฉินอัจฉริยะ (FEB) เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา (BSW) เทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกเส้นทาง (LDW) และเทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (IAVM) ที่มาพร้อมเทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน (MOD) ซึ่งให้มุมมองรอบตัว 360 องศา จากกล้อง 4 ตัวที่ติดตั้งอยู่รอบตัวรถ
 

ช่วงล่างเซทได้อย่างลงตัว ผ่านทางขรุขระ ได้อย่างนุ่มนวล เลี้ยวได้มั่นใจ ส่วนระบบเบรค ตอบสนองตามน้ำหนักเท้า มีระบบช่วยควบคุมการทรงตัว มีระบบป้องกันรถเคลื่อนตัวขณะจอดโดยไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้ และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
 
ระยะเบรคช่วง 60-0/80-0 กม./ชม. และเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคจนรถหยุดนิ่งอยู่ในเกณฑ์ดี ทำได้ 14.4/24.5/ 39.7 ม. ดีกว่าระยะเบรค 15.4/28.2/43.6 ม. ของ มาซดา ซีเอกซ์-3 ระยะเบรค 14.7/26.0/40.1 ม. ของ โตโยตา ซี-เอชอาร์ 1.8 มิด และระยะเบรค 16.0/27.5/44.1 ม. ของ ฮอนดา เอชอาร์-วี
 


SUMMARY บทสรุป

 

NISSAN X-TRAIL

สำหรับราคาเริ่มต้นที่รุ่น​ 2.5 เอส 1,350,000 บาท​ รุ่น​ 2.5 วี 1,460,000 บาท​ รุ่น​ 2.5 วีแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ 1,660,000 บาท และยังมีรุ่นไฮบริด ขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่าง 2.0 วี ​1,537,000 บาท​ และ​ 2.0 วีแอล​ 1,617,000 บาท

SUBARU XV

จุดเด่นของรถรุ่นนี้ คือ ประสิทธิภาพการลุยด้วยระบบเอกซ์-โหมด และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาของ ซูบารุ ภายใต้ราคาที่ 945,000 บาท ในรุ่น 2.0 ไอ และ 990,000 บาท ในรุ่น 2.0 ไอ-พี นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการความอเนกประสงค์ที่ครบเครื่องจากครอสส์โอเวอร์คันหนึ่ง

 

 


เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2562
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TKPeC