ทดสอบ

ทดสอบ

LEXUS NX 300

ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีสไตล์สปอร์ท

22 Jan 2019

4 WHEELS นำ เลกซัส เอนเอกซ์ รุ่นปรับโฉม 2018 หรือไมเนอร์เชนจ์ สมาชิกใหม่ล่าสุดในตระกูล เอกซ์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นรอง รูปทรงโฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท คล้ายกับรุ่นพี่ อาร์เอกซ์ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าในรุ่นไฮบริด หรือ เอนเอกซ์ 300 เอช และเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร ในรุ่น เอนเอกซ์ 300 ที่เราทดสอบในครั้งนี้

EXTERIOR ภายนอก

 

เลกซัส เอนเอกซ์ ไมเนอร์เชนจ์ ติดตั้งไฟหน้าแบบ LED 3-EYE PROJECTOR TYPE และไฟ DAYTIME RUNNING LIGHTS พร้อมไฟเลี้ยวแบบ SEQUENTIAL TURNING LAMPS ออกแบบรับกับกระจังหน้า SPINDLE GRILLE ดีไซจ์นใหม่ และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้่ว ดีไซจ์นใหม่ (เฉพาะรุ่น กแรนด์ ลักชัวรี และพรีเมียม)
 
เลกซัส เอนเอกซ์ มีมิติตัวรถ ยาว 4,640 มม. กว้าง 1,845 มม. และสูง 1,645 มม. มีขนาดใหญ่กว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 และเอกซ์ 2 โดยยาวกว่าถึง 201 มม. (กว้าง/สูงกว่า 30 มม.) แต่มีระยะฐานล้อ 2,660 มม. ใกล้เคียงกัน และใหญ่กว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ แต่มีระยะฐานล้อสั้นกว่าประมาณ 40 มม. (200 เออร์เบิน 4,446/1,804/1,513 มม. และ 2,699 มม.)


INTERIOR ภายใน

 

ภายในห้องโดยสารติดตั้งหน้าจอแสดงข้อมูล (EMV: ELECTRO MULTI VISION) ขนาด 8.0 นิ้ว และควบคุมสั่งการแบบสัมผัส (REMOTE TOUCH INTERFACE) พร้อมที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย (WIRELESS CHARGER) ตกแต่งภายในห้องโดยสารด้วยวัสดุหุ้มเบาะสีเหลืองอมน้ำตาล (OCHRE) ตัดกับสีดำของคอนโซลและแผงข้างประตู เบาะนั่งทรงสปอร์ท เบาะหลังพับได้แบบ 60:40 ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา ติดตั้งฝาท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติ พร้อมระบบคิค เซนเซอร์
 
วัดระดับเสียงรบกวนจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. เลกซัส เอนเอกซ์ 300 ทำได้ 56/61/65/68 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี เปรียบเทียบกับที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน บีเอม-ดับเบิลยู เอกซ์ 2 ที่ทำได้ 57/60/64/68 เดซิเบล


ENGINE เครื่องยนต์

 

เลกซัส เอนเอกซ์ 300 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ แบบ 4 สูบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 238 แรงม้า ที่ 4,800-5,600 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 1,650-4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และโหมดการขับขี่ ECO NORMAL และ SPORT ซึ่งผู้ผลิตให้ตัวเลข อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม.
 
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. และอัตราเร่งตีนปลาย 0-160 กม./ชม. 0-1,000 ม. เลกซัส เอนเอกซ์ 300 ทำได้ 9.1/16.7/20.6/29.6 วินาที เท่าๆ กับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 192 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ทำไว้ 9.1/16.8/20.5/29.6 วินาที ในทุกช่วงความเร็ว
 
จังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. เลกซัส เอน เอกซ์ 300 ที่ทำไว้ 4.4/5.0 วินาที พอๆ กับ บีเอม- ดับเบิลยู เอกซ์ 2 ทำได้ 4.1/5.1 วินาที