ทดสอบ

ทดสอบ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2

30 Dec 2018

รถยนต์กลุ่มครอสส์โอเวอร์ยังคงมีความหลากหลายที่ไม่สิ้นสุด แต่ละเซกเมนท์ และระดับราคาพยายามหาทีเด็ดของตนภายใต้ความเป็นครอสส์โอเวอร์ มาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึง บีเอมดับเบิลยู ที่มีรถประเภทนี้ทำตลาดหลายรุ่น แต่นี่คือ ครั้งแรกที่ครอสส์โอเวอร์มาดสปอร์ทจะถูกรังสรรค์ขึ้นเพื่อบุกตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก และเป็นที่มาของอนุกรมใหม่ล่าสุด เอกซ์ 2

EXTERIOR ภายนอก

 

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 คือ รถยนต์ที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ เอสยูวี รุ่นเล็กของค่าย นั่นคือ เอกซ์ 1 แต่ถึงอย่างนั้น รูปทรงภายนอกมีความเป็นเอกเทศโดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นตัวถังส่วนหน้า กระจังหน้า ตลอดจนรูปทรงของไฟหน้า ไม่มีชิ้นส่วนไหนใช้งานร่วมกันได้เลย นับเป็นความกล้าหาญไม่น้อย เพราะตามปกติแล้ว รถที่มีสายพันธุ์ใกล้เคียงกัน มักจะใช้ชิ้นส่วนร่วมกันในหลายส่วน
 
ผลลัพธ์ในแง่บวก คือ การได้มาซึ่งครอสส์โอเวอร์ที่ผสมความเป็นสปอร์ทคูเปอย่างลงตัว เส้นสายมีเอกลักษณ์ แนวหลังคาที่ลาดเทจรดส่วนท้าย บ่งบอกความสปอร์ท แต่ยังมีความเป็นสายพันธุ์ลุย ตามแบบฉบับรหัส เอกซ์ ด้วยซุ้มล้อที่มีขนาดใหญ่ สันเหลี่ยมที่คมเข้ม แฝงความบึกบึน นอกจากนี้รุ่นที่ทำตลาดในบ้านเรา คือ เอม สปอร์ท เอกซ์ เสริมชุดแต่งตัวถังรอบคันให้มีความลงตัวยิ่งขึ้น ได้แก่ สเกิร์ทข้าง และล้อแมกลายเฉพาะขนาด 19 นิ้ว และไม่ลืมที่จะแต่งแต้มความ “คลาสสิค” ด้วยโลโกของ บีเอมดับเบิลยู บริเวณเสาดี เป็นรูปแบบเดียวกับรถสปอร์ทของ บีเอมดับเบิลยู ยุคดั้งเดิม


INTERIOR ภายใน

 

ห้องโดยสารของ เอกซ์ 2 เน้นความเรียบง่าย ตามแบบฉบับของ บีเอมดับเบิลยู ปุ่มใช้งานบนคอนโซลกลางให้ความรู้สึกคุ้นเคยจาก บีเอมดับเบิลยู หลายรุ่นก่อนหน้านี้ การตกแต่งเน้นโทนสีดำ สลับกับวัสดุลายคาร์บอนไฟเบอร์ ให้ความรู้สึกสปอร์ทพอสมควร คันเกียร์ทรงโค้ง แนวสูง จับได้ถนัดมือ เบาะคู่หน้ารองรับสรีระได้ดี แถมยังมีเบาะรองต้นขา ปรับระดับได้อีกด้วย พวงมาลัยแบบสปอร์ทของ เอม 3 ก้าน มีรูปทรงค่อนข้างบาง จับกระชับมือพอใช้ได้ แผงหน้าปัดแยก 2 วงแบบแอนาลอกดั้งเดิม ดูเรียบง่ายไปหน่อย แม้จะมีจอดิจิทอลบางส่วนก็ตาม ขณะที่เบาะคู่หลังมีช่วงขาค่อนข้างสั้น พื้นที่เหนือศีรษะมีให้พอสมควร แม้แนวหลังคาจะลาดเทลงมา พนักพิงหลังทำมุมเอนได้พอดี นั่งได้สบาย สามารถพับเก็บแยกได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งได้ดี แต่ตัวกระจกยาวพ้นผู้โดยสารด้านหลังเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
 
โดยรวมแล้ว เอกซ์ มีห้องโดยสารที่ลงตัวพอประมาณ แต่ยังขาดลูกเล่น หรืออุปกรณ์ใช้งานบางรายการ เช่น การไม่มีแพดเดิล ชิฟท์ ติดตั้งมาให้ แม้เป็นรถที่มีความสปอร์ทผสมผสานอยู่ในตัว บางทีการเป็นรถยนต์นำเข้าทั้งคัน ต้องควบคุมต้นทุนอย่างชัดเจน ทำให้การติดตั้งอุปกรณ์ใช้สอยถูกจำกัดตามไปด้วย


ENGINE เครื่องยนต์

 

เอกซ์ 2 รุ่นที่นำเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา คือ รุ่น 20 ไอ เอสดไรฟ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 192 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 28.6 กก.-ม. ที่ 1,350-4,600 รตน. ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ มาเจอกับคู่แข่งร่วมชาติเยอรมัน ในสไตล์ครอสส์โอเวอร์มาดสปอร์ทกับ เอาดี คิว 2 35 ทีเอฟเอสไอ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.4 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,500-3,500 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เช่นกัน
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ทำได้ที่ 9.1 วินาที ส่วน เอาดี คิว 2 คือ 9.7 วินาที ถือว่าแตกต่างกันไม่มากไม่น้อย แม้พละกำลัง และขนาดของเครื่องยนต์จะมีความแตกต่างกันบ้าง
 
อัตราเร่งช่วง 0-1,000 ม. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 มีตัวเลขที่ 29.6 วินาที (ที่ความเร็ว 186.2 กม./ชม.) ขณะที่ เอาดี คิว 2 ทำได้ 31.0 วินาที (ที่ความเร็ว 172.5 กม./ชม.) แสดงให้เห็นว่าในช่วงความเร็วปลาย พละกำลัง และขนาดของเครื่องยนต์เริ่มมีความแตกต่างที่ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงความเร็วปลายที่ทำได้เช่นกัน
 
อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 มีตัวเลข คือ 4.1 และ 5.1 วินาที ทางด้าน เอาดี คิว 2 ทำตัวเลขออกมาได้ คือ 4.8 และ 6.1 วินาที สังเกตว่าช่วงความเร็วไม่สูงมาก อัตราเร่งยังคงใกล้เคียงกัน แต่ในช่วงความเร็วที่สูงขึ้น ระยะห่างของอัตราเร่งที่ทำได้กลับเพิ่มมากขึ้น
 
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 อาจมีอัตราเร่งที่ไม่ถึงกับดุดัน เร้าใจ แต่สามารถไต่ความเร็วได้ค่อนข้างต่อเนื่อง ราวกับเครื่องยนต์ดีเซล แรงบิดสูง ตอบสนองได้ดีในช่วงความเร็วสูง ใครต้องการอัตราเร่งที่ฉับไว อาจต้องอาศัยการเล่นรอบจากจังหวะเกียร์เข้าช่วย (น่าเสียดายที่ไม่มีแพดเดิล ชิฟท์ติดตั้งมาให้) สมรรถนะของการใช้งานทั่วไปถือว่ารองรับได้สบาย
 
อีกหนึ่งหัวข้อ คือ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ทำได้ที่ 24.2/22.4/18.0/13.9 กม./ลิตร ขณะที่ เอาดี คิว 2 มีตัวเลขที่ 30.6/23.9/18.0/14.1 กม./ลิตร โดยรวมแล้ว บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ทำได้ดีพอสมควร สำหรับเครื่องยนต์พละกำลังเกือบ 200 แรงม้า เช่นนี้ แต่ในช่วงความเร็วต่ำ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ เอาดี คิว 2 มีความได้เปรียบอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากทางค่าย 4 ห่วง มีระบบตัดการทำงานของลูกสูบ เมื่อใช้ความเร็วต่ำ ช่วยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอย่างได้ผล อย่างไรก็ตามที่ ความเร็วสูงขึ้น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยกลับไม่แตกต่างกันมากนัก


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ตามแบบฉบับรถยนต์ขนาดเล็กยุคปัจจุบันของค่ายรถแห่งนี้ (เริ่มใช้มาแล้วกับ เอสยูวี ร่วมสายพันธุ์อย่าง เอกซ์ 1) อย่างไรก็ตาม ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ขับสนุกได้พอหอมปากหอมคอ เน้นอารมณ์ความเพลิดเพลิน มากกว่าความเร้าใจอันดุดัน ดูจะเหมาะสมกับขนาดของตัวรถ และเครื่องยนต์ ได้เป็นอย่างดี แม้จะปรับโหมดการขับเคลื่อนได้หลากหลาย แต่การตอบสนองของพวงมาลัยยังใกล้เคียงกัน แต่เมื่อเทียบกับครอสส์โอเวอร์ทั่วไป ถือว่าน้ำหนักของพวงมาลัยค่อนข้างมาก อาจเป็นการปรับแต่งเพื่อให้เข้ากับมาดสปอร์ทของตัวรถ ในการใช้งานทั่วไป เช่น การขับขี่ที่ความเร็วต่ำ หรือ การเข้าจอด การหักเลี้ยวถือว่ายังทำได้ง่ายดาย อยู่ในระดับที่สุภาพสตรีสามารถขับได้โดยไม่กินแรงมากเกินไป
 
ในส่วนของช่วงล่าง การตอบสนองที่ฉับไว หนึบแน่น คือ จุดเด่นที่ขาดไม่ได้สำหรับรถยนต์ของ บีเอมดับเบิลยู รวมถึง เอกซ์ 2 คันนี้เช่นกัน การเข้าโค้งให้ความมั่นใจได้ดี ควบคุมง่าย แต่ไม่ถึงกับแข็งกระด้าง ยังคงเผื่อเหลือให้ความนุ่มนวล สะดวกสบาย ของการใช้งานทั่วไปเช่นกัน สำหรับผู้ขับขี่ รวมถึงผู้โดยสารที่ชื่นชอบความสปอร์ทพอประมาณ ผสมความนุ่มนวลที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ระบบรองรับของรถคันนี้ตอบสนองได้ดีแล้ว
 
ด้านประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ทำได้ที่ 14.9/26.3/40.8 ม. ถือเป็นระยะเบรคที่น่าพอใจมาก ตามมาตรฐานการทดสอบของนิตยสาร “ฟอร์มูลา” ส่วนหนึ่งมาจากล้อแมกที่มีขนาดค่อนใหญ่ ช่วยให้ระบบเบรคแสดงประสิทธิภาพได้เต็มที่ ผนวกกับยาง ดันลอพ สปอร์ทแมกซ์ซ์ นอกจากความหนึบแน่นแล้ว ยังช่วยให้ระยะเบรคมีผลลัพธ์ออกมาในระดับดังกล่าว
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับคู่แข่งร่วมชาติเยอรมัน กับความเป็นครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กเช่นกัน เอาดี คิว 2 มีระยะเบรคที่ช่วงความเร็วดังกล่าว คือ 14.3/25.3/39.5 ม. มีความได้เปรียบกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 เล็กน้อย แม้ยางของ เอาดี คิว 2 จะมีแก้มยางสูงกว่าก็ตาม