ทดสอบ
BMW X2 SDRIVE 20I M SPORT X
4 WHEELS นำ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 (BMW X2) สมาชิกใหม่ล่าสุดในตระกูล เอกซ์ (X) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นเล็ก รูปทรงโฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท คูเป คล้ายกับรุ่นพี่อย่าง เอกซ์ 4 และ เอกซ์ 6 แต่ยังคงความแข็งแกร่งในแบบฉบับ เอกซ์ สายพันธุ์ลุย ค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 2.0 ลิตร 192 แรงม้า
EXTERIOR ภายนอก
ความแปลกใหม่ ของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 เริ่มมาจาก กระจังหน้าไตคู่ ที่มีรูปทรงส่วนฐานด้านล่างกว้างกว่าด้านบน ที่บีเอมฯ นำมาใช้เป็นครั้งแรก กับช่องดักอากาศลวดลาย 6 เหลี่ยม และสัญลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู บนเสา ซี ทั้ง 2 ข้าง ซึ่งคล้ายคลึงกับรถยนต์ระดับตำนานอย่าง บีเอมดับเบิลยู 2000 ซีเอส (BMW 2000 CS) และบีเอมดับเบิลยู 3.0 ซีเอสแอล (BMW 3.0 CSL) เสริมชุดตกแต่งรอบคัน เอม สปอร์ท เอกซ์ (M SPORT X) สเกิร์ท และซุ้มล้อสีเทาพิเศษ ท่อไอเสียแบบคู่ ล้อแมกน้ำหนักเบารูปทรงตัว Y ขนาด 19 นิ้ว และซุ้มล้อทรงเหลี่ยม
ภายนอก เอกซ์ 2 มีขนาดใกล้เคียง เอกซ์ 1 โดยมีมิติตัวรถ ยาว 4,360 มม. กว้าง 1,824 มม. และสูง 1,526 มม. สั้นกว่า 79 มม. และต่ำกว่า 86 มม. ส่วนระยะฐานล้อ 2,670 มม. เท่ากัน เทียบกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ 200 เออร์เบิน (4,446/1,804/1,513 มม.) ฐานล้อ 2,699 มม. พบว่ามีขนาดใกล้เคียงกัน แต่สั้นกว่า 86 มม. ประมาณ 1 ฝ่ามือ
INTERIOR ภายใน
ภายในตกแต่งด้วยวัสดุผ้าทรง 8 เหลี่ยม เสริมด้วยหนังชั้นดี มีให้เลือก 2 สี คือ สีดำเข้ม กับสีแดงสด เบาะนั่งทรงปสอร์ท ส่วนพื้นที่เก็บของที่มีความจุสูงสุด 470 ลิตร เบาะหลังพับได้แบบ 40:20:40 ระบบเชื่อมต่อความบันเทิงของ บีเอมดับเบิลยู จอภาพขนาด 8.8 นิ้ว ระบบเนวิเกเตอร์ และระบบแสดงผลข้อมูลสะท้อนแสงบนกระจกหน้า (HEAD-UP DISPLAY) หลังคากระจกแบบพาโนรามา (PANORAMA) 2 ส่วน ส่วนหน้าสามารถเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า
วัดระดับเสียงรบกวนจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. เอกซ์ 2 ทำได้ 57/60/64/68 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี เปรียบเทียบกับรุ่นพี่ตระกูล เอกซ์ ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเดียวกันอย่าง เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 20 ไอ เอม สปอร์ท ที่ทำไว้ 55/58/62/65 เดซิเบล
ENGINE เครื่องยนต์
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ทำตลาดในบ้านเรากับรุ่น เอสดไรฟ 20 ไอ เอม สปอร์ท เอกซ์ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ แบบ 4 สูบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 192 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 28.6 กก.-ม. ที่ 1,350-4,600 รตน. เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ซึ่งผู้ผลิตให้ตัวเลข อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 227 กม./ชม.
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. และอัตราเร่งตีนปลาย 0-160 กม./ชม. 0-1,000 ม. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ทำได้ 9.1/16.8/20.5/29.6 วินาที เท่าๆ กับ เลกซัส เอนเอกซ์ 300 ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร 238 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ที่ทำไว้ 9.1/16.7/20.6/29.6 วินาที และดีกว่า เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ที่ทำไว้ 10.6/17.6/26.7/31.7 วินาที จะเห็นว่าช้ากว่าในทุกช่วงความเร็ว
จังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ทำได้ 4.1/5.1 วินาที พอๆ กับ เลกซัส เอนเอกซ์ 300 ที่ทำไว้ 4.4/5.0 วินาที แต่เร็วกว่า เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี ที่ทำไว้ 5.5/6.9 วินาที
เมื่อวัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 ทำได้ 24.2/22.4/18.0/13.9 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ดี แต่ถ้าเปรียบเทียบกับตัวเลขของเครื่องยนต์ดีเซลใน เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี ที่ทำไว้ 30.1/29.9/22.9/18.2 กม./ลิตร ก็ยังไม่โดดเด่น
SUSPENSION ระบบรองรับ
ช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ และด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ทั้งหน้าและหลังเซทได้อย่างลงตัว ไม่นุ่ม และแข็งจนเกินไป เข้าโค้ง ผ่านทางขรุขระ คอสะพาน ได้อย่างนุ่มนวล การบังคับควบคุมพวงมาลัย เลี้ยวได้มั่นใจ ส่วนระบบเบรคเป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี ตอบสนองเบรคตามน้ำหนักเท้า มีระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA เบรคมือแบบไฟฟ้า อยู่ใกล้คันเกียร์ มีระบบ AUTO BREAK HOLD ป้องกันรถเคลื่อนตัวขณะจอดโดยไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้ และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
จากผลทดสอบเบรค บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 พบว่ามีระยะเบรคช่วง 60-0/80-0 กม./ชม. และเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคจนรถหยุดนิ่งอยู่ในเกณฑ์ดี ทำได้ 14.9/26.3/40.8 ม. ใกล้เคียงเอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี ที่ทำไว้ 14.4/25.3/39.7 ม. แต่ดีกว่า เลกซัส เอนเอกซ์ 300 ที่มีระยะเบรค 15.9/28.7/45.1 ม.
จุดเด่น บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 อยู่ที่เส้นสายโฉบเฉี่ยวและหน้าตาดูสปอร์ทกว่า เอกซ์ 1 พี่น้องร่วมค่าย และเลือกเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร 192 แรงม้า รวมทั้งสายพันธุ์ตัวลุยของ บีเอมดับเบิลยู นำเข้าทั้งคัน แต่จำหน่ายในราคา 2,999,000 บาท เพิ่มจาก เอกซ์ 1 ที่ประกอบในประเทศอยู่ 4 แสนบาท