ทดสอบ

ทดสอบ

นิสสัน เอนพี 300 นาวารา 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ

จับพิคอัพน้องใหม่ตัวแรง มาทดสอบด้วยดาทรอน

1 Jan 2015

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำรถกระบะ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ใหม่ ได้รับการออกแบบและพัฒนาขึ้นใหม่ หน้าตาโดดเด่น ภายในพร้อมด้วยอุปกรณ์ทันสมัย และสะดวกสบายเหมือนเอสยูวีหรู เครื่องยนต์ทรงพลัง และช่วงล่างแข็งแกร่ง
 
4 WHEELS นำ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา รุ่นดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ หรือรุ่น ดับเบิลแคบ 4WD วีแอล 7 เอที ซึ่งเป็นรุ่นทอพ มาทดสอบด้วยดาทรอน เอาใจแฟนๆ กลุ่มพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ

EXTERIOR ภายนอก

 

ภายนอกของ เอนพี 300 นาวารา ใหม่ หุ่นกระชับ คมเข้มบึกบึน และทันยุคทันสมัย สมกับเป็นพิคอัพเจเนอเรชันใหม่ มิติภายนอก ยาว 5,255 มม. กว้าง 1,850 และสูง 1,820 มม. ระยะฐานล้อ 3,150 มม. ยาวและสูงขึ้นกว่าเดิม 130/40 มม. ส่วนความกว้างตัวรถนั้นเท่าเดิม และยังมีระยะฐานล้อสั้นลง 50 มม. อีกด้วย
 
เทียบกับคู่แข่งในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อแล้วตัวถังและฐานล้อ ยาวกว่า อีซูซุ วี-ครอสส์ เพียงเล็กน้อย ความกว้างและความสูงใกล้เคียงกัน แต่ยังมีขนาดตัวรถและฐานล้อสั้นกว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ และมาซดา บีที-50 อยู่เล็กน้อยเช่นกัน
 
เทียบกับน้องใหม่ล่าสุดอย่าง มิตซูบิชิ ทไรทัน ความยาวตัวรถของ เอนพี 300 นาวารา นั้นพอๆ กับ ทไรทัน ส่วนฐานล้อนั้น เอนพี 300 นาวารา ยาวกว่า และกว้างกว่า ทไรทัน อยู่เพียงเล็กน้อย
 
ไฟหน้าเน้นความทันสมัย ไฟหน้าสูง/ต่ำแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมแอลอีดี เดย์ไทม์ รันนิงไลท์ ในโคมเดียว ให้แสงสว่างที่โดดเด่นทั้งกลางวันและกลางคืน กระจังหน้าขนาดใหญ่ ถัดลงมาเป็นไฟตัดหมอก ช่วยเสริมให้ด้านหน้ารถดูคมเข้ม และลงตัวกับกันชนหน้า โป่งล้อด้านข้างโค้งมนสวยงาม ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกับตัวถัง ดูบึกบึน ฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ พร้อมเส้นสายสวยงาม
 
บริเวณขอบฝากระโปรงทั้งซ้าย/ขวา ออกแบบให้มีขอบสันที่สูง ยกตัวต่อขึ้นมาจากแนวเสาเอ ดูบึกบึน แต่ก็ทำให้บดบังทัศนวิสัยการมองในพื้นที่แคบ หรือในช่วงขับผ่านอุปสรรค บนหลังคาติดตั้งราวหลังคาสไตล์รถเอสยูวี ดูสวยสะดุดตา
 
กระจกมองข้างขนาดใหญ่ ออกแบบไฟเลี้ยวกระจกมองข้างที่ทันสมัย ไฟท้ายรูปทรงพอเหมาะ ไฟเบรคแบบแอลอีดี ส่วนด้านท้ายกระบะ มีสปอยเลอร์บนฝาท้ายกระบะ ช่วยกดอากาศท้ายรถ ทำให้ตัวรถนิ่ง


INTERIOR ภายใน

 

ภายในเรียกว่าเป็นการปฏิวัติห้องโดยสารพิคอัพยุคนี้ เพราะเมื่อเข้าไปนั่งแล้ว รู้สึกเหมือนอยู่ในรถเอสยูวี มีทั้งดีไซจ์นและความทันสมัยที่ล้ำหน้าคู่แข่ง แผงหน้าปัดขนาดใหญ่ หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสี 3 มิติ ขนาด 5 นิ้ว บอกข้อมูลการขับขี่ เช่น ระยะทาง ความเร็วเฉลี่ย และอัตราการใช้น้ำมัน เป็นต้น ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง และระบบแอร์อัตโนมัติ แยกอิสระปรับซ้าย/ขวา ช่วยกระจายความเย็นอย่างทั่วถึงทุกตำแหน่ง
 
เบาะนั่งแบบ SPINAL SUPPORT ระบบปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางพร้อมดันหลังปรับไฟฟ้า ฝั่งผู้โดยสารเป็นเบาะไฟฟ้าปรับ 4 ทิศทาง ให้ความสบายแก่ผู้ขับขี่
 
สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จัดเต็มทุกฟังค์ชัน อาทิ ปุ่ม PUSH START พร้อมกุญแจรีโมท พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ควบคุมระบบครูสคอนทโรล ช่องเสียบ USB ระบบ GPS กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ พร้อมเข็มทิศดิจิทอล ที่วางแก้วน้ำ ที่เก็บแว่นตา ไฟอ่านแผนที่ และที่เก็บของหลายจุด
 
จากผลทดสอบเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. นิสสัน เอนพี 300 นาวารา รุ่นดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ ทำได้ 59/62/65/69 เดซิเบล ระดับเสียงรบกวนอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ลองเทียบกับ นิสสัน นาวารา ขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นเดิม พบว่ามีระดับเสียงใกล้เคียงกัน มีแค่ช่วงความเร็วปลายที่ 120 กม./ชม. เอนพี 300 นาวารา มีระดับเสียงเงียบกว่า น่าจะเป็นผลจากการใช้เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ทำให้รอบเครื่องยนต์ต่ำลงกว่าเดิม
 
เทียบกับคู่แข่งในกลุ่ม เงียบกว่า โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ 3.0 ลิตร เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2.8 ลิตร แอลทีเซด และอีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ 3.0 ลิตร ในช่วงความเร็วปลาย แต่ก็ยังดังกว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค 3.2 ลิตร เช่นกัน โดยมี มาซดา บีที-50 พโร 3.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ยังเงียบที่สุดในกลุ่ม


ENGINE เครื่องยนต์

 

เครื่องยนต์รุ่นใหม่ รหัส YD25DDTI บลอคใหญ่สุดของ นาวารา แม้จะมีความจุ 2.5 ลิตรเท่ากัน แต่ให้กำลังสูงสุดถึง 190 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมโหมด 4H/4LO และระบบการปรับเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน SHIFT-ON-THE-FLY ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนโหมดได้ทันทีที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. ติดตั้งระบบ HSA (HILL START ASSIST) ที่ช่วยให้การขับขึ้นทางชัน ทำได้ง่ายขึ้นไปอีก และระบบ HDC (HILL DESCENT CONTROL) ช่วยควบคุมการขับขี่ให้ไร้อุปสรรค เพิ่มอรรถรสการขับขี่ในเส้นทางทุรกันดาร และให้ความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น
 
แม้ว่าช่วงออกตัวจะมีจังหวะหน่วงรอ ในช่วงรอบเดินเบาอยู่เล็กน้อย แต่ก็ยังตอบสนองได้ดี และจัดเป็นรถที่มีอัตราเร่งจัดจ้าน เร้าใจ เกียร์ 7 จังหวะ ชุดใหม่ เปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องไหลลื่น
 
ผลการทดสอบด้วยดาทรอน พบว่า อัตราเร่งอยู่ในเกณฑ์ดี โดยรวมยังแรงที่สุดในกลุ่มรถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ยุคนี้ 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. ทำได้ 10.4/17.5 วินาที จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 5.7/7.1 วินาที มี เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2.8 แอลทีเซด ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทำอัตราเร่งยืดหยุ่นได้พอๆ กัน เช่นเดียวกับ ตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.9 วินาที ที่ความเร็ว 163.7 กม./ชม. เร็วกว่าคู่แข่งในกลุ่มทุกคัน นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ขับเคลื่อน 4 ล้อ จึงมีอัตราเร่งที่โดดเด่น เหนือกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ในตลาดพิคอัพเมืองไทย
 
อัตราสิ้นเปลืองของ นิสส้น เอนพี 300 นาวารา ขับเคลื่อน 4 ล้อ วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 20.5/17.9/13.9/10.6 กม./ลิตร ช่วงความเร็วต่ำ 60/80 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ความเร็วสูงขึ้น 100/120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองมากขึ้น ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย
 
เทียบกับคู่แข่งอย่าง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก แชมพ์ 3.0 ลิตร เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2.8 ลิตร แอลทีเซด อีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ 3.0 ลิตร ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค 3.2 ลิตร และมาซดา บีที-50 พโร 3.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ แล้วยังประหยัดกว่าคู่แข่งในกลุ่ม มีเพียง อีซูซุ ดี-แมกซ์ วี-ครอสส์ 3.0 ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 80/100/120 กม./ชม. ทำได้ประหยัดพอๆ กัน


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ ให้ระบบความปลอดภัยมาครบครัน อาทิ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VDC) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TCS) ระบบเบรคเอบีเอส (ABS) ระบบกระจายแรงเบรค (EBD)
 
จากการขับทดสอบดูพบว่า ช่วงล่างเซทมาได้นุ่มนวลขึ้นกว่าเดิม นั่งและขับสบายขึ้น โดยเฉพาะช่วงวิ่งทางไกล ตัวรถค่อนข้างนิ่งและหนักแน่นดี แต่ขาดความคล่องตัวในการใช้งานในเมืองไปบ้าง เพราะอัตราทดพวงมาลัยที่เยอะทำให้ต้องหมุนพวงมาลัยค่อนข้างมาก แม้ว่าหุ่นตัวรถจะดูกระชับก็ตาม
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 16.9/28.5/44.7 ม. ระยะเบรคที่ความเร็ว 60/80-0 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ประสิทธิภาพเบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. ลดลงเล็กน้อยแต่ยังอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับคู่แข่งพบว่า เอนพี 300 นาวารา มีระยะเบรคที่สั้นและโดดเด่น ไม่แพ้คู่แข่งในกลุ่ม โดยเฉพาะเบรคที่ความเร็ว 80-0 และ 100-0 กม./ชม. ระยะเบรคสั้นทำได้ดีที่สุด