ทดสอบ

ทดสอบ

มาซดา ซีเอกซ์-5 2.0 เอส

เครื่องยนต์เบนซิน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ

1 Dec 2014

บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ มาซดา ซีเอกซ์-5 2.0 เอส ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุด ชูจุดเด่นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (SKYACTIV TECHNOLOGY) พร้อมคอนเซพท์การออกแบบ โคโดะ ดีไซจ์น (KODO: SOUL OF MOTION) หรือ จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว
 
4 WHEELS นำ มาซดา ซีเอกซ์-5 2.0 เอส น้องสุดท้อง รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เซกเมนท์ที่กำลังได้รับความนิยมในตลาด นอกจากราคาขายที่ย่อมเยาแล้ว ยังมีอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัด รุ่นนี้ได้รับความนิยมมาก เพราะออพชันที่ให้มาเทียบชั้นรุ่นพี่ 2.5 เอส และเอกซ์ดีแอล ได้ ต่างกันเพียงระบบเสียงเท่านั้น

EXTERIOR ภายนอก

 

มาซดา ซีเอกซ์-5 2.0 เอส ใหม่ มีมิติตัวรถ ยาว 4,540 มม. กว้าง 1,840 มม. และสูง 1,670 มม. ฐานล้อ 2,700 มม. เทียบกับคู่แข่งโดยตรงในตลาดอย่าง ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี ขับเคลื่อน 2 ล้อแล้ว มาซดา ซีเอกซ์-5 มีความยาวใกล้เคียงกัน แต่กว้างกว่า ฮอนดา ซีอาร์-วี เล็กน้อย ความสูงตัวรถน้อยกว่า ฐานล้อยาวกว่า 80 มม. และยังมีมิติใหญ่กว่า ฮันเด ทูซอน 2.0 เอส และซูบารุ เอกซ์วี ด้วย
 
ซีเอกซ์-5 2.0 เอส ติดตั้งไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ พร้อม AFS (ADAPTIVE FRONT-LIGHTING SYSTEM) ระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติ ตามการเลี้ยวของรถ ติดตั้งไฟส่องสว่างกลางวันเพื่อความปลอดภัย แต่ยังดูขัดๆ ตา เพราะไส้หลอดด้านในยังเป็นแบบธรรมดา ให้แสงสีเหลือง ซึ่งดูไม่ทันยุคทันสมัยเหมือนหลอดแอลอีดี กระจังหน้าแบบ SIGNATURE WING ไฟท้ายสอดรับเส้นสายที่ต่อเนื่องกับตัวถังได้กลมกลืน ใต้กันชนหน้า/หลัง สเกิร์ทด้านข้างและคิ้วซุ้มล้อเป็นสีดำ ดูสปอร์ทดุดัน ใช้เทคโนโลยีไลท์เวท โครงสร้างตัวรถสมดุล โดยคำนึงถึงเรื่องน้ำหนักตัวที่มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน


INTERIOR ภายใน

 

ห้องโดยสารตกแต่งสไตล์สปอร์ท วัสดุคุณภาพสูง กรอบเรือนไมล์ คอนโซลหน้า และด้านข้าง รวมถึงแผงควบคุมต่างๆ ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงินและสีดำวาว ปุ่มควบคุมและอุปกรณ์ต่างๆ จัดวางในตำแหน่งที่ผู้ขับใช้งานสะดวก พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูลที่พวงมาลัย
 
เมื่อเข้าไปนั่งต้องยอมรับถึงความสะดวกสบาย โดยเฉพาะพื้นที่ในการนั่งของคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า ช่วงขาและเข่า มีพื้นที่กว้างนั่งได้สบาย ระบบปรับอากาศแบบแยกปรับอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา ให้ความเย็นทั่วถึง แต่เสียที่ไม่มีช่องลมแอร์ด้านหลัง หน้าจอแบบดิจิทอล เรือนไมล์ทรงกลมสไตล์สปอร์ท เข็มมาตรวัดสีเงิน ติดตั้งจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY)
 
เบาะหนังกึ่งบัคเกทซีทสีดำ เย็บด้วยด้ายสีแดง โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสาร เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งพนักพิงแถวหลัง แยกปรับอิสระได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 และยังสามารถปรับพับเบาะนั่งแถวหลังให้เป็นพื้นราบในแบบวันทัช ด้วยมือเปิดด้านหลัง เพื่อขนสัมภาระ เสียดายที่ไม่สามารถปรับพับพนักพิงหลังให้มีมุมเอนได้มากขึ้น เพื่อให้นั่งได้อย่างผ่อนคลายสไตล์รถครอบครัว คันเกียร์สั้นแบบสปอร์ท จับได้กระชับ เครื่องเสียงแบบวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 หน้าจอสี ทีเอฟที ขนาด 5.8 นิ้ว พร้อมลำโพง 6 ตำแหน่ง ซึ่งต่างจากรุ่น 2.5 เอส และเอกซ์ดีแอล ดีเซล ที่ใช้ลำโพง 9 ตำแหน่ง ระบบเสียงของ BOSE แต่ยังรองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB และ BLUETOOTH และมีกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ เหมือนกัน
 
จากผลทดสอบเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. มาซดา ซีเอกซ์-5 2.0 เอส ทำได้ 62/64/66/69 เดซิเบล เสียงรบกวนอยู่ในระดับค่อนข้างดัง ยกเว้นระดับเสียงที่ความเร็วต่ำ ที่ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย ลองเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มแล้ว พอๆ กับ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ซูบารุ เอกซ์วี มีเพียง ฮันเด ทูซอน 2.0 จี ขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่มีระดับเสียงเงียบที่สุด


ENGINE เครื่องยนต์

 

ขุมพลังสกายแอคทีฟ เบนซิน 2.0 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมแมนวลโหมด แอคทีฟแมทิคส์ เซทอัพระบบเกียร์ เน้นจังหวะการเร่งที่ต่อเนื่อง โดยมีชุดแมคาทรอนิคส์ โมดูล (MECHATRONIC MODULE) คอยควบคุมกลไกการทำงานของเกียร์ผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์ พร้อมระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า รองรับน้ำมันเบนซินได้เพียงแกสโซฮอล อี 20
 
เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ช่วยให้เครื่องยนต์เบนซิน ไดเรคท์อินเจคชันของ ซีเอกซ์-5 ใหม่ ให้กำลังสูง มีแรงม้าและแรงบิดพอตัว จังหวะการออกตัวและการเร่งแซงเร้าใจ ทำความเร็วได้ไหลลื่นต่อเนื่อง จังหวะเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล ไม่รู้สึกถึงช่วงต่อของแต่ละเกียร์ โดดเด่นสมกับเป็นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ
 
จากผลการทดสอบด้วยดาทรอน พบว่า อัตราเร่งทำได้ดีมาก ให้จังหวะการเร่งที่ต่อเนื่อง อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. ทำได้ 10.7/17.6 วินาที จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 5.6/7.0 วินาที มีอัตราเร่งที่โดดเด่น เหนือกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร ของคู่แข่งในกลุ่ม เช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. มาซดา ซีเอกซ์-5 2.0 เอส ทำได้ 32.1 วินาที ที่ความเร็ว 165.2 กม./ชม. เร็วกว่าคู่แข่งในกลุ่มทุกคัน
 
อัตราสิ้นเปลืองของ มาซดา ซีเอกซ์-5 2.0 เอส วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 24.5/20.6/15.2/12.2 กม./ลิตร ประหยัดอยู่ในเกณฑ์ดี ลองเทียบกับคู่แข่งอย่าง ซูบารุ เอกซ์วี 2.0 ไอ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี ขับเคลื่อน 4 ล้อ และฮันเด ทูซอน 2.0 จี ขับเคลื่อน 2 ล้อ แล้วพบว่า มาซดา ซีเอกซ์-5 มีอัตราสิ้นเปลืองประหยัดกว่าทุกช่วงความเร็ว


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ช่วงล่างหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ด้านหลังอิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง เบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคหลังแบบจาน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบช่วยเบรค บีเอ รวมถึงระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ดีเอสซี ระบบควบคุมล้อหมุนฟรี ทีซีเอส ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ เซนเซอร์กะระยะหน้า/หลัง 8 จุด
 
โครงสร้างตัวรถ รวมถึงการเซทอัพช่วงล่าง และการพัฒนาระบบบังคับเลี้ยวแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ทำให้ มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ มีช่วงล่างแน่นหนึบ ควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ลองใช้ความเร็วในโค้ง พบว่าการทำงานของช่วงล่างค่อนข้างนิ่ง อาการโยนและโคลงของตัวรถมีน้อย และยังกระด้างน้อยกว่า ช่วงล่างแน่นหนึบขับได้ค่อนข้างมั่นใจ ซีเอกซ์-5 2.0 เอส ใช้ล้อขนาด 17 นิ้ว และยางกูดเยียร์ แรงเลอร์ ขนาด 225/65 R17
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 17.0/30.1/45.2 ม. พบว่าอยู่ในระดับพอใช้ เบรคที่ 60-0 กม./ชม. ทำได้ระยะใกล้เคียงกันกับ นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 ซีวีที และเบรคที่ 100-0 กม./ชม. ทำได้ใกล้เคียงกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี โดยรวมยังมีระยะหยุด ที่เป็นรองคู่แข่งในกลุ่มค่อนข้างเยอะ
 
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. มาซดา ซีเอกซ์-5 2.0 เอส มีระยะเบรคยาวกว่า ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ขับเคลื่อน 2 ล้อ