ทดสอบ

ทดสอบ

HONDA BR-V VS MITSUBISHI XPANDER

พิสูจน์สมรรถนะ รถครอบครัวขนาดเล็ก 7 ที่นั่ง

19 Oct 2018

4 WHEELS นำครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 7 ที่นั่ง ฮอนดา บีอาร์-วี มาปะทะกับน้องใหม่ มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ทดสอบเปรียบเทียบสมรรถนะ

EXTERIOR ภายนอก

 

HONDA BR-V

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตลาดรถครอบครัว 7 ที่นั่งขนาดเล็ก ด้วยประตูแบบสไลด์ ฟรีด (FREED) ตามด้วยประตูบานเปิด โมบิลีโอ (MOBILIO) ก่อนจะส่ง ฮอนดา บีอาร์-วี มาเปิดตลาดใหม่ในแนวยกสูง ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 7 ที่นั่ง ซึ่งมีหน้าตาคล้าย ซีอาร์-วี (CR-V) บวกกับความสูงใต้ท้องรถ 201 มม. มากกว่า โมบิลีโอ 12 มม.
 
บีอาร์-วี รุ่น เอสวี แบบ 7 ที่นั่ง มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,456/1,735/1,666 มม. ระยะฐานล้อ 2,655 มม. เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ แล้วพบว่าตัวรถเล็กกว่า 19/15/34 มม. และมีความสูงใต้ท้องรถน้อยกว่าเพียงแค่ 4 มม.
 
ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี และไฟท้ายทันสมัย รูปตัว C หลอดไฟแบบแอลอีดี เสริมมาดลุยดุดันสไตล์เอสยูวีด้วยสเกิร์ทรอบคันและโป่งข้างสีดำ และกันชนหน้า/หลัง ที่มีมุมจากและมุมปะทะแบบเอสยูวี เสริมคิ้วกันกระแทก ติดตั้งราวหลังคาสไตล์สปอร์ท และล้อขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 195/60 R16

MITSUBISHI XPANDER

มิตซูบิชิ เลือกครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 7 ที่นั่ง เอกซ์แพนเดอร์ ที่โดดเด่นด้วยดีไซจ์นล้ำสมัย และดึงดูดทุกสายตา คู่แข่ง ไดฮัทสุ เตรีโอส (DAIHATSU TERIOS) ฮอนดา บีอาร์-วี (HONDA BR-V) และโตโยตา รัช (TOYOTA RUSH) ในประเทศอินโดนีเซีย แต่มีจำหน่ายเฉพาะ 7 ที่นั่ง บุกตลาดในบ้านเรา
 
เอกซ์แพนเดอร์ มีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า บีอาร์-วี เล็กน้อย ด้วยมิติตัวรถ ยาว/กว้าง 4,475/1,750 สูง 1,700 มม. ในรุ่น จีที และ 1,695 มม. ในรุ่น จีแอลเอส-ลิมิเทด และระยะฐานล้อ 2,775 มม. ที่ยาวกว่า บีอาร์-วี อยู่ 120 มม.
 
เอกซ์แพนเดอร์ มีจุดเด่นตรงที่ไฟหน้าขนาดใหญ่ติดตั้งในกันชนหน้า และไฟหรี่แบบแอลอีดี บนแนวฝากระโปรง ส่วนไฟท้ายแบบแอลอีดี ด้านข้างเน้นเส้นสายตอนท้าย (คล้าย ฮอนดา แจซซ์) พร้อมไฟเบรคแบบแยกส่วน และกันชนท้ายมีแผ่นสะท้อนแสงในตัว เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ติดตั้งสปอยเลอร์หลังคา พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED กระจ่างชัดเจนในทุกมุมมอง
 
รุ่นมาตรฐาน จีแอลเอส-ลิมิเทด ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว พร้อมยางขนาด 185/65 R15 ส่วนรุ่นทอพ คือ รุ่น จีที ที่นำมาทดสอบ มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ยางขนาด 265/55 R16


INTERIOR ภายใน

 

HONDA BR-V

ห้องโดยสารโทนสีดำแบบสปอร์ท มาตรวัดเรืองแสงสีขาว มีจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด ช่องจ่ายไฟสำรอง ที่วางแก้วน้ำถึง 11 ตำแหน่ง ไฟภายในห้องโดยสาร 2 ตำแหน่ง แผงบังแดดพร้อมกระจกแต่งหน้าแบบมีฝาปิด ด้านคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า กระจกมองหลังแบบตัดแสง มีปุ่มสตาร์ท/สตอพเครื่องยนต์ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ควบคุมการทำงานแยกส่วน กับผู้โดยสารแถวหลัง ให้ความเย็นสบายรวดเร็วทั่วถึงตลอดคัน
 
เครื่องเสียงบิลท์-อิน ขนาด 6.1 นิ้ว หน้าจอสัมผัส รองรับ IOS และ ANDROID เชื่อมต่อภาพและเสียงได้ง่าย ผ่านช่องเชื่อมต่อ HDMI ลำโพง 4 ตำแหน่ง พร้อมด้วยสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย เชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สายบลูทูธ USB, AUX
 
ในรุ่น เอสวี เป็นเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยก 60:40 พนักพิงปรับเอนได้ 2 ระดับ ปรับเลื่อนหน้า/หลัง ช่วยให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 เข้า/ออกได้สะดวกยิ่งขึ้น เบาะนั่งแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขาเพียงพอ พนักพิงสามารถพับแยกแบบ 50:50 หรือพับตลบไปด้านหน้า 2 จังหวะ เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
 
แม้ว่า บีอาร์-วี จะติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงและฉนวนที่หนา ช่วยดูดซับเสียงจากใต้ท้องรถ หลังคา และห้องเครื่องยนต์ แต่ผลการวัดเสียงพบว่า ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 60/64/66/69 เดซิเบล เงียบกว่า มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ไม่มาก

MITSUBISHI XPANDER

ห้องโดยสารกว้างและสูงที่สุดในรถระดับเดียวกัน สามารถปรับเบาะที่นั่งได้อย่างอเนกประสงค์ ช่วงขาและช่วงไหล่รองรับผู้โดยสาร 7 คน ได้สบาย และสามารถพับเบาะราบได้เพื่อเพิ่มพื้นที่การบรรทุกสัมภาระ
 
ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำ ที่เก็บของและที่วางแก้วหลายจุด ทั้งบริเวณคอนโซลกลาง ข้างประตูคู่หลัง และข้างที่นั่งแถว 3 ที่เก็บรองเท้าใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า ที่เก็บของใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายพร้อมฝาปิด
 
นอกจากนี้ ยังมีช่องจ่ายกระแสไฟฟ้า DC 12 โวลท์ อีก 3 จุด ทั้งกุญแจอัจฉริยะ และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ แผงควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลัง พวงมาลัยปรับระดับสูง/ต่ำ ปรับเข้า/ออก และสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียงบนพวงมาลัย พร้อมหน้าจอแสดงผลข้อมูลอเนกประสงค์แบบ 3 มิติ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง มีระบบควบคุมความเร็วบนพวงมาลัย จอภาพระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว เบาะที่นั่งหุ้มหนังและวัสดุหนังสังเคราะห์ทั้ง 3 แถว ในรุ่น จีที นอกจากนี้ ยังติดตั้งวัสดุซับเสียง เพื่อลดการสั่นสะเทือนและเสียงรบกวน
 
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 61/64/68/71 เดซิเบล เทียบกับ ฮอนดา บีอาร์-วี แล้ว ดังกว่าเล็กน้อย


ENGINE เครื่องยนต์

 

HONDA BR-V

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว SOHC I-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร 117 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม. ที่ 4,700 รตน. รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่มีจังหวะเปลี่ยนเกียร์ไหลลื่น อัตราเร่งดี ทั้งออกตัวและเร่งแซง
 
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 12.8/19.1 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 34.2 วินาที ค่อนข้างดี อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 7.1/9.0 วินาที อยู่ในเกณฑ์ดี
 
สมรรถนะของ บีอาร์-วี โดยรวมค่อนข้างดี แม้จะไม่จัดจ้านเท่า ฮอนดา โมบิลีโอ (11.1/18.0/32.6 กับ 6.4/8.1 วินาที) แต่เหนือกว่า มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ (14.6/19.9/36.2 กับ 7.4/11.3 วินาที) ซึ่งเป็นคู่แข่งทุกหัวข้อ โดยเฉพาะเมื่อเร่งความเร็วเกิน 80 กม./ชม.
 
อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 25.1/22.1/17.0/12.8 กม./ลิตร ค่อนข้างโดดเด่น อยู่ในเกณฑ์ประหยัดทุกช่วง และประหยัดกว่า มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ที่ทำได้ 24.7/20.2/15.4/12.3 กม./ลิตร

MITSUBISHI XPANDER

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC MIVEC รหัส 4A91 ความจุ 1.5 ลิตร เอกซ์แพนเดอร์ ให้กำลัง 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ไม่รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่เคลมไว้ใน ECO STICKER คือ 14.5 กม./ลิตร
 
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาไปถึง 14.6 วินาที ช้ากว่าทั้ง ฮอนดา บีอาร์-วี 1.8 วินาที และโตโยตา ซีเอนตา 0.7 วินาที แต่ 0-400 ม. ทำได้ 19.9 วินาที อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ก่อนจะแผ่วปลายเช่นเดียวกับ ซูซูกิ แอร์ติกา ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะเหมือนกัน อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลา 36.2 วินาที
 
อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 กม./ชม. ช่วงเร่งแซงในเมืองทำได้ 7.4 วินาที ถือว่าพอตัว ส่วน 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 11.3 วินาทีนั้น ทำได้พอๆ กับ ซูซูกิ แอร์ติกา (11.4 วินาที) ต้องปรับปรุง โดยรวมแล้วด้านสมรรถนะอัตราเร่งไม่โดดเด่นเท่า ฮอนดา บีอาร์-วี
 
อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 24.7/20.2/15.4/12.3 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ประหยัด แต่เมื่อเทียบกับ ฮอนดา บีอาร์-วี แล้วพบว่ายังเป็นรอง โดยเฉพาะ 80/100 กม./ชม.


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

HONDA BR-V

ระบบรองรับหลัง แบบทอร์ชันบีม คานบิด และคานสปริง ปรับปรุงมุมแคมเบอร์ล้อหลังให้เหมาะกับรถ ทรงตัวและยึดเกาะถนนดี ชอคอับและสปริง เซทมาลงตัว โดยเฉพาะช่วงเร่งแซงในโค้ง และจังหวะเข้าโค้งแคบๆ พวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า บังคับควบคุมแม่นยำ ด้วยรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.3 ม.
 
ระบบความปลอดภัย บีอาร์-วี ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS ระบบป้องกันล้อลอค ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรคควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์ EBD ระบบควบคุมการทรงตัว VSA ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA กล้องส่องภาพด้านหลังเพิ่มทัศนวิสัยในการถอย
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ระยะเบรค 16.6/28.2/43.8 ม. อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เบรคมั่นใจ จากผลทดสอบเบรคพบว่า มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ มีระยะหยุดสั้นกว่า บีอาร์-วี อยู่ที่ 1.5/1.9/2.3 ม. ตามลำดับ

ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และเหล็กค้ำหัวชอคอับ ด้านท้ายแบบทอร์ชันบีม ให้การยึดเกาะถนนที่ดี เพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการขับขี่ ด้วยรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.2 ม.
 
ระบบความปลอดภัย มีทั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ASC) ระบบป้องกันการลื่นไถล (TCL) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) ระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรค (ABS) และระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรคแบบอีเลคทรอนิคส์ (EBD) พร้อมระบบเสริมแรงเบรค (BA) ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรคกะทันหัน (ESS) ถุงลมนิรภัยและเข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับและระบบผ่อนแรงอัตโนมัติ และเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 5 ตำแหน่งสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง นอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องมองภาพด้านหลัง ในรุ่น จีที
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ระยะเบรค 15.0/26.3/41.5 ม. ทำได้ค่อนข้างดี ใช้ระยะเบรคสั้นกว่า ฮอนดา บีอาร์-วี 1.6/1.9/2.3 ม.


SUMMARY บทสรุป

 

HONDA BR-V

ฮอนดา บีอาร์-วี ครบเครื่องในสไตล์เอสยูวี ออกแบบลงตัวทั้งภายนอกและภายใน ใช้วัสดุสมราคา เครื่องยนต์สมรรถนะดี ประหยัด การบังคับควบคุมไว้ใจได้ สมกับราคา 820,000 บาท และยังมีรุ่น เอส พลัส 5 ที่นั่ง ที่มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระกว้างกว่าเป็นเท่าตัว แถมยังมีพื้นเรียบขนของขึ้น/ลงสะดวก เหมาะกับกิจกรรมกลางแจ้ง ในราคา 755,000 บาท

MITSUBISHI XPANDER

มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้งานรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง หน้าตาทันสมัย สมรรถนะการขับขี่พอตัว เน้นความนุ่มสบาย ในราคาที่น่าคบหา 779,000 บาท สำหรับรุ่น จีแอลเอส ลิมิเทด หรือจะเลือกหรูขึ้น ก็เป็นรุ่น จีที ราคา 849,000 บาท

 

 


เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2561
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oZlwx

บทความที่เกี่ยวข้อง