ทดสอบ(formula) 3 Oct 2018
ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค
กลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในบ้านเรามีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคักในช่วงที่ผ่านมา จากการทำตลาดอย่างจริงจังของหลายค่าย รวมถึงการนำรถยนต์ประเภทนี้มาใช้งานเชิงสาธารณะอย่างเป็นทางการ ในแง่ของการใช้งานทั่วไป หนึ่งค่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่น่าสนใจ รูปทรงลงตัว อุปกรณ์ใช้งานครบครัน นั่นคือ ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค แฮทช์แบคพลังงานไฟฟ้ากับจุดเด่นที่เทียบเคียงรถยนต์ทั่วไปได้อย่างสบาย !
EXTERIOR ภายนอก
ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค จัดเป็นแฮทช์แบคที่มีรูปทรงลงตัว ในหลายภูมิภาค ไอโอนิก คือ รถยนต์ขุมพลังสันดาป มีทางเลือกเครื่องยนต์หลากหลายเหมือนรถที่ทำตลาดทั่วไป เมื่อพ่วงชื่อต่อท้ายว่า อีเลคทริค นั่นแสดงว่าขุมพลังของรถรุ่นนี้เป็นแบบมอเตอร์ไฟฟ้า เส้นสายถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับรถยนต์ประเภทดังกล่าว จะเห็นได้จากกระจังหน้าแบบปิดทึบ เพื่อลดแรงต้านอากาศ ช่วยเรื่องการประหยัดพลังงาน ล้อแมกทรงหนา เพื่อลดแรงต้านอากาศเช่นกัน นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว ไอโอนิก อีเลคทริค มีรูปทรงที่เหมือนกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปแทบทุกประการ มีข้อดี คือ ความกลมกลืนขณะใช้งานทั่วไป ไม่ใช่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีรูปทรงแปลกตาเกินเหมาะสม
มิติตัวถังของ ไอโอนิก อีเลคทริค คือ ความยาว 4,470 มม. กว้าง 1,820 มม. สูง 1,450 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. จัดเป็นแฮทช์แบคระดับ ซี-เซกเมนท์ เลยทีเดียว รถแฮทช์แบคในบ้านเราที่มีขนาดใกล้เคียงกัน คือ ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค กับมิติตัวถังที่ 4,501/1,799/1,420/2,697 มม. ตามลำดับ ในแง่ของการใช้งานทั่วไป จึงมีความหลากหลายมากพอ
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารของ ไอโอนิก อีเลคทริค เน้นการตกแต่งที่เรียบง่าย และลงตัว ไม่ต้องเน้นภาพลักษณ์ความล้ำสมัยมากเกินไป แม้เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็ตาม ปุ่มใช้งานต่างๆ ถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบ บริเวณคอนโซลกลาง และคอนโซลเกียร์บางส่วนถูกตกแต่งด้วยหนังแท้ เสริมมาดหรูอย่างได้ผล (ต้องไม่ลืมว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันนี้มีราคาที่ 1,749,000 บาท) พวงมาลัยทรงสปอร์ท แผงหน้าปัดแบบดิจิทอล แสดงผลได้หลากหลาย สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน คือ การใช้งานระบบขับเคลื่อน เป็นแบบแป้นควบคุมแทนที่คันเกียร์ พร้อมปุ่มใช้งานที่ติดตั้งอยู่โดยรอบมากมาย จุดนี้ผู้ขับอาจต้องทำความเคยชินในระยะแรก การเปลี่ยนโหมดเกียร์จะเป็นปุ่มกดล้วนๆ เนื่องจากรถยนต์รุ่นนี้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า จึงไม่มีชุดเกียร์เหมือนรถยนต์ทั่วไป นอกจากนี้ทางผู้ผลิตยังติดตั้งแพดเดิล ชิฟท์ มาให้ใช้สำหรับเปลี่ยนโหมดการชาร์จแบทเตอรี (ไม่ใช่เพื่อเปลี่ยนจังหวะเกียร์เหมือนรถยนต์ทั่วไป) การคลิคที่แป้นฝั่งขวาจะเป็นการเพิ่มแรงหน่วงของมอเตอร์ไฟฟ้ายามถอนคันเร่ง ระบบจะแปรแรงหน่วงดังกล่าวเป็นพลังงานไฟฟ้า นับเป็นรูปแบบการใช้งานที่ดูคุ้นเคยเมื่อดูจากภายนอก แต่หลักการทำงานมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ตามแบบฉบับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
นอกเหนือจากเรื่องความกว้างขวางแล้ว เราพบว่า ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค มีอุปกรณ์ใช้สอยที่ครบครัน ได้แก่ พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง จอแอลซีดี ขนาด 7 นิ้ว ระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ระบบครูสคอนทโรล แบบแปรผันความเร็ว และระยะห่างจากรถคันหน้า เบาะหลังพับได้แบบ 60:40 พร้อมแท่นชาร์จไฟฟ้าแบบไร้สายสำหรับโทรศัพท์มือถือ โดยรวมแล้วถือว่ามีอุปกรณ์ใช้งานที่ค่อนข้างครบครัน สมกับความเป็นรถยนต์สมัยใหม่
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ของ ไอโอนิก อีเลคทริค คือ มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.1 กก.-ม. แบทเตอรีความจุ 28 กิโลวัตต์ชั่วโมง มาดูสมรรถนะของรถรุ่นนี้กัน
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 10.3 วินาที อัตราเร่งช่วงตีนปลายกับระยะ 0-1,000 ม. ทำเวลาที่ 32.0 วินาที (ที่ความเร็ว 164.1 กม./ชม.) อัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. ใน 5.2 วินาที และ 80-120 กม./ชม. ใน 7.1 วินาที
จากอัตราเร่งในแต่ละช่วงความเร็ว แสดงให้เห็นว่าสมรรถนะของมอเตอร์ไฟฟ้ามีการตอบสนองที่น่าพอใจมาก การกดคันเร่งสุดจะมีช่วงรอจังหวะการทำงานเล็กน้อย แต่ไม่นานหลังจากนั้นแรงบิดที่ทำงานตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำจะเริ่มตอบสนอง ตัวรถทะยานไปข้างหน้าอย่างกระฉับกระเฉง แต่ไม่กระชากจนเกินไป
หากเทียบตัวเลขสมรรถนะกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเหมือนกัน เราเพิ่งทดสอบไปเมื่อไม่นานนี้ นั่นคือ เกีย โซล อีวี (กำลังสูงสุด 81 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 29.1 กก.-ม.) อัตราเร่งออกมาตามนี้ 0-100 กม./ชม. ทำได้ที่ 11.5 วินาที ในช่วงความเร็วสูง ระยะ 0-1,000 ม. คือ 33.6 วินาที (ที่ความเร็ว 146.6 กม./ชม.) อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำเวลาได้ที่ 6.4 และ 8.7 วินาที
ตัวเลขสมรรถนะของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่น มีความแตกต่างกันพอประมาณ แต่ส่วนหนึ่งมาจากรูปแบบตัวถังที่แตกต่างกัน ไอโอนิก อีเลคทริค เป็นแฮทช์แบค ขณะที่ โซล อีวี มีความเป็นครอสส์โอเวอร์ผสมอยู่ ผนวกกับพละกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่แตกต่างกัน ทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ ฮันเด มีอัตราเร่งที่ดีกว่า นอกจากนี้ความเร็วสูงสุดถูกปรับตั้งเอาไว้ที่กว่า 160 กม./ชม. ขึ้นไป ขณะที่ เกีย โซล อีวี ถูกตั้งเอาไว้ที่ 145 กม./ชม. เท่านั้น
นอกจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เรามาเปรียบเทียบสมรรถนะโดยรวมกับรถเครื่องยนต์สันดาป นั่นคือ ฮอนดา ซีวิค (รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 145 แรงม้า) มีตัวเลขออกมาดังนี้ คือ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 11.1 วินาที อัตราเร่งช่วงตีนปลาย กับระยะ 0-1,000 ม. ทำเวลาที่ 32.4 วินาที (ที่ความเร็ว 166.6 กม./ชม.) อัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. ใน 6.1 วินาที และ 80-120 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที
อัตราเร่งของ ซีวิค แสดงให้เห็นว่า สมรรถ-นะของ ไอโอนิก อีเลคทริค ทำได้ดีอย่างสูสี ไม่ว่าจะเป็นอัตราเร่งตีนต้น หรือตีนปลาย และเห็นเด่นชัดยิ่งขึ้นในหัวข้ออัตราเร่งยืดหยุ่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ ฮันเด มีอัตราเร่งฉับไวกว่า โดยเฉพาะช่วง 60-100 กม./ชม. แรงบิดที่ทำงานในรอบเครื่องยนต์ต่ำ ทำให้ตัวรถมีความกระฉับกระเฉงดี
ส่วนในแง่ของการใช้พลังงานไฟฟ้า ทางผู้ผลิตระบุว่า ไอโอนิก อีเลคทริค สามารถแล่นได้ไกลถึง 280 กม. เมื่อชาร์จแบทเตอรีเต็ม (ภายใต้สภาวะการขับขี่ที่เหมาะสมด้วย) ถือว่ามากเพียงพอสำหรับการขับขี่ในตัวเมืองของแต่ละวัน แต่หากเดินทางไกล อาจต้องวางแผนให้ดี โดยในปัจจุบันมีสถานีชาร์จไฟฟ้าที่แพร่หลายยิ่งขึ้นในเมืองท่องเที่ยวหลัก ขณะทำการทดสอบ เราสังเกตว่า ระดับของแบทเตอรีลดลงช้าๆ และจะลดลงมากขึ้นหากขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ (ระหว่างการทดสอบอัตราเร่ง) ระหว่างขับขี่ ผู้ขับควรสังเกตระยะทางที่รถคันนี้สามารถแล่นได้อยู่เสมอ ขณะที่หัวชาร์จไฟฟ้ามาพร้อมกับตัวรถ แต่การชาร์จไฟฟ้าจากครัวเรือนใช้เวลาหลายชั่วโมง
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับของ ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชัน บีม ระบบเบรคแบบจานทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ช่วงล่างโดยรวมให้ความรู้สึกนุ่มนวล รองรับแรงสั่นสะเทือนได้ดี ตอบสนองการหักเลี้ยวได้ทันใจ ส่วนระบบความปลอดภัย จัดว่าให้มาครบเครื่อง ตามแบบฉบับรถยนต์ยุคปัจจุบัน รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ให้ความมั่นใจเรื่องระบบความปลอดภัยเป็นอย่างดี
การมาของ ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค ถือเป็น “สะพานเชื่อม” ที่น่าสนใจ ระหว่างผู้ขับขี่ทั่วไป และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จำหน่ายจริง ด้วยรูปแบบที่คุ้นเคย ทั้งในแง่ของรูปทรงภายนอก และภายใน สิ่งสำคัญ คือ สมรรถนะที่ตอบสนองได้ดี ใช้งานได้สะดวก มีอัตราเร่งน่าพอใจ เหมาะกับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน สิ่งเหล่านี้ถือว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ ฮันเด สามารถตอบสนองได้ดีอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง มีเพียงรูปแบบการใช้งานที่ผู้เป็นเจ้าของต้องทำความคุ้นเคยในระยะแรก เช่น ระยะเวลาการชาร์จไฟฟ้า ตลอดจนระยะทางที่ตัวรถสามารถแล่นได้จากระดับแบทเตอรีที่เหลืออยู่ คือ สิ่งที่แตกต่างจากรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปโดยสิ้นเชิง แต่สุดท้ายแล้ว ข้อแตกต่างตามที่กล่าวมาเป็นสิ่งที่หลายคนจะได้พบเจออย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะยุคสมัยของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะต้องมาถึงอย่างแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว !