ทดสอบ

ทดสอบ

SUBARU XV

ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีเจเนอเรชันใหม่ แกร่งกว่าเดิม

24 Sep 2018

4 WHEELS นำ ซูบารุ เอกซ์วี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุด มีรูปลักษณ์ทันสมัย โฉบเฉี่ยวสวยงาม เน้นความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี SUBARU GLOBAL PLATFORM และขุมพลังบอกเซอร์ เจเนอเรชันล่าสุดกับระบบขับเคลื่อน SYMMETRICAL ALL WHEEL DRIVE ที่ขึ้นชื่อ บวกกับฟังค์ชัน X-MODE ทำให้การขับขี่ลงตัวในทุกด้าน และสามารถตอบสนองการใช้งานอเนกประสงค์ มีให้เลือก 2 รุ่น 2.0 ไอ กับ 2.0 ไอ-พี
 
ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ มีเส้นสายคล้ายกับรุ่นก่อน แต่ ซูบารุ ออกแบบให้รูปลักษณ์หรูหราโฉบเฉี่ยวสไตล์ครอสส์โอเวอร์ และบึกบึนแข็งแรงสไตล์เอสยูวี ทันสมัยกว่าเดิม มิติตัวรถ ยาว 4,465 มม. เพิ่มขึ้น 15 มม. กว้าง 1,800 มม. เพิ่มขึ้น 20 มม. สูง 1,615 มม. เท่าเดิม ฐานล้อยาว 2,665 มม. เมื่อนำไปเทียบกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา เอชอาร์-วี โตโยตา ซี-เอชอาร์ และมาซดา ซีเอกซ์-3 จะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าในทุกมิติ

EXTERIOR ภายนอก

 

ไฟหน้าโคมสีดำแบบพโรเจคเตอร์ พร้อมหลอด LED ดูสปอร์ทมากขึ้น กระจังหน้ารูปทรงเหลี่ยม แบบเรขาคณิต มีลวดลายแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง เส้นสายบนฝากระโปรงดุดัน เสริมด้วยไฟตัดหมอกในกันชนหน้า ตกแต่งด้วยแถบสีดำบริเวณชายกันชน และชายข้างตัวรถที่ลากยาวผ่านซุ้มล้อไปถึงไฟเบรคในกันชนหลัง ไฟท้ายรูปทรงทันสมัย แต่แฝงความแกร่งด้วยเหลี่ยมมุมอันแปลกตาเช่นเดียวกับกันชนหลัง เพิ่มความสปอร์ทด้วยสปอยเลอร์พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 และเสาอากาศแบบครีบฉลาม
 
ความสูงจากพื้นถึงตัวรถมากถึง 220 มม. เพิ่มความแกร่งด้วยการเสริมขอบบังโคลน หรือโอเวอร์เฟนเดอร์ พร้อมติดตั้งราวแรคหลังคาสีเงิน ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว สีดำ สีทูโทน และยาง 225/60 R17 หน้ากว้างกว่าคู่แข่งที่เลือกใส่ 215 เพื่อรองรับการลุยสไตล์เอสยูวี


INTERIOR ภายใน

 

ห้องโดยสารใช้โทนสีดำให้อารมณ์สปอร์ท ตกแต่งด้วยสีเงินบริเวณคอนโซล เกียร์ และพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ จอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว เชื่อมต่อสะดวกด้วยพอร์ท USB AUX BLUETOOTH NFC พร้อมระบบนำทางเนวิเกเตอร์ เพิ่มความสะดวกสบายด้วยระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ DUAL-ZONE รวมทั้งติดตั้งระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น กล้องมองหลัง ระบบกันขโมย อิมโมบิไลเซอร์ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
 
พื้นที่โดยรวมใกล้เคียงกับรุ่นก่อน กว้างขวางเพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 4-5 คน โดยเฉพาะด้านหลังมีพื้นที่ส่วนขาที่น่าพอใจ มีพนักพิงศีรษะทั้ง 3 ตำแหน่ง เบาะหลังยกสูงสามารถแยกพับได้แบบ 60:40 และพับเก็บในระนาบเดียวกับพื้นห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ ห้องโดยสารกว้างขึ้น สะดวกสบายขึ้น เพิ่มความจุด้านท้ายพร้อมแผ่นปิดห้องเก็บสัมภาระ ช่องเก็บของหลายจุดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง สะดวกในการใช้งาน
 
วัดระดับเสียงรบกวนจากความเร็วคงที่ 60/ 80/100/120 กม./ชม. ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ ทำได้ 52/56/62/66 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี ใกล้กับคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน อย่าง มาซดา ซีเอกซ์-3 ที่ทำได้ 51/55/58/65 เดซิเบล


ENGINE เครื่องยนต์

 

เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร แม้มีพื้นฐานเป็นเครื่องยนต์บลอคเดิม แต่ใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง น้ำหนักลดลงถึง 12 กก. กำลังสูงสุด 156 แรงม้า มากกว่าเดิม 6 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน 7 จังหวะ มาแทนที่ 6 จังหวะเดิม ปรับอัตราทดเกียร์ให้กว้างขึ้น และมีน้ำหนัก ลดลง 7.8 กก. เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่น่าพอใจ แม้ว่าจะต้องรับภาระระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร ตลอดเวลา (SYMMETRICAL AWD) พร้อมเพิ่มระบบ เอกซ์-โหมด (X-MODE) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลุยทางสมบุกสมบันได้ดีกว่ารุ่นก่อน
 
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. และอัตราเร่งตีนปลาย 0-160 กม./ชม. 0-1,000 ม. ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ ทำได้ 12.4/18.8/32.5/33.5 วินาที ใกล้เคียงรุ่นเดิม ถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 156 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าของ มาซดา ซีเอกซ์-3 ขนาดตัวเล็กกว่า ที่เคยทำไว้ 10.1/17.2/26.9/ 31.3 วินาที
 
จังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ ทำได้ 7.1/7.9 วินาที ดีกว่ารุ่นเดิม ที่ทำไว้ 7.8/8.4 วินาที แต่ยังตามหลัง มาซดา ซีเอกซ์-3 ที่ทำไว้ 5.1/6.4 วินาที
 
เมื่อวัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ ทำได้ 25.1/22.1/15.6/11.5 กม./ลิตร เปรียบเทียบกับตัวเลขรุ่นเดิม ที่ทำไว้ 20.7/17.3/13.9/11.2 กม./ลิตร บอกได้เลยว่าประหยัดกว่ามากในช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. แต่ถ้าเทียบกับ มาซดา ซีเอกซ์-3 ที่ทำไว้ 27.3/21.6/17.8/13.8 กม./ลิตร จะเห็นว่ามีเพียงความเร็ว 80 กม./ชม. เท่านั้นที่ ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ ทำได้ดีกว่า


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังปีกนก เซทได้อย่างลงตัว ไม่นุ่ม และแข็งจนเกินไป เข้าโค้ง ผ่านทางขรุขระ คอสะพาน ได้อย่างนุ่มนวล การบังคับควบคุมพวงมาลัย เลี้ยวได้มั่นใจ ส่วนระบบเบรคเป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี ตอบสนองเบรคตามน้ำหนักเท้า มีระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA เบรคมือแบบไฟฟ้า อยู่ใกล้คันเกียร์ มีระบบ AUTO BRAKE HOLD ป้องกันรถเคลื่อนตัวขณะจอดโดยไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้ และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
 
จากผลทดสอบเบรค ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ พบว่ามีระยะเบรคช่วง 60-0/80-0 กม./ชม. และเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคจนรถหยุดนิ่งอยู่ในเกณฑ์ดี ทำได้ 14.4/24.5/ 39.7 ม. ดีกว่าระยะเบรค 15.4/28.2/43.6 ม. ของ มาซดา ซีเอกซ์-3 ระยะเบรค 14.7/26.0/40.1 ม. ของ โตโยตา ซี-เอชอาร์ 1.8 มิด และระยะเบรค 16.0/27.5/44.1 ม. ของ ฮอนดา เอชอาร์-วี
 
จุดเด่นของรถรุ่นนี้ คือ ประสิทธิภาพการลุยทางสมบุกสมบันที่ดีขึ้นมาก ด้วยระบบ เอกซ์-โหมด สามารถแล่นผ่านอุปสรรคได้สบาย ส่วนคุณสมบัติการขับขี่บนทางเรียบยังคงให้ความมั่นใจได้ไม่เปลี่ยนแปลง จากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาของ ซูบารุ ภายใต้ราคาที่ 1,159,000-1,259,000 บาท นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการความอเนกประสงค์ที่ครบเครื่องจากครอสส์โอเวอร์คันหนึ่ง