ทดสอบ

ทดสอบ

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา

ฉีกกฎ ! รวบความหรู ความลุย และความแรง เอาไว้ในคันเดียว

28 Jul 2018

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา ดีเซล เทอร์โบ 4.0 ลิตร 435 แรงม้า ราคา 21,000,000 บาท คู่แข่ง แลนด์ โรเวอร์ เรนจ์ โรเวอร์ เอสดีวี 8 เบนซิน เทอร์โบ 4.4 ลิตร 339 แรงม้า ราคา 21,999,000 บาท

EXTERIOR ภายนอก

 

เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา คือ เอสยูวี รุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายรถระดับสุดหรู หลังจากที่ทำตลาดด้วยรถสปอร์ท และซีดาน มาช้านาน จากการเผยโฉมเพื่อทำตลาดจริง จะเห็นว่าเบนท์ลีย์ รักษาเอกลักษณ์ของค่ายรถยุคปัจจุบันเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน มองเพียงผ่านๆ ก็สัมผัสได้ว่า นี่คือ รถยนต์จากค่ายรถหรูสัญชาติอังกฤษโดยแท้จริง ตั้งแต่ไฟหน้าทรงกลม 4 ดวง สันเหลี่ยมฝากระโปรงหน้าทรงยาว กระจังหน้าทรง 4 เหลี่ยมโค้งแบบตะแกรง รวมถึงช่องรับอากาศด้านหน้า สันเหลี่ยมเหนือซุ้มล้อคู่หลังขนาดใหญ่ (คล้ายกับ คอนทิเนนทัลจีที) รวมถึงไฟท้าย แอลอีดี ทรงโค้งมน เป็นส่วนผสมของรูปทรงที่อาจดูแปลกตาในทีแรกที่เห็น มาอยู่ในร่างของ เอสยูวี แต่เมื่อพิจารณาสักระยะ เรามีความรู้สึกว่า รูปทรงมีความลงตัวพอสมควร เน้นความหรูหรา ภูมิฐานอย่างชัดเจน บ่งบอกความเป็น เบนท์ลีย์ ได้ดีไม่แพ้บรรดารถร่วมค่ายรุ่นอื่น
 
มิติตัวถังของ เบนเทย์กา ความยาว 5,140 มม. และระยะฐานล้อ 2,995 มม. จัดเป็นเอสยูวี ที่มีความใหญ่โต แนวหลังคาลาดเทเล็กน้อย พร้อมล้อแมกขนาด 21 นิ้ว ยาง ปิเรลลี สกอร์เปียน โครงสร้างตัวถังใช้ร่วมกับ เอสยูวีร่วมเครือ แต่ทำตลาดแตกต่างกันคนละเซกเมนท์โดยสิ้นเชิง นั่นคือ เอาดี คิว 7 ทำให้ เอสยูวี ทั้ง 2 รุ่นมีระยะฐานล้อที่ใกล้เคียงกันมาก


INTERIOR ภายใน

 

ขึ้นชื่อว่า เบนท์ลีย์ ความหรูหรา คือ สิ่งที่ต้องจัดเต็ม และใน เบนเทย์กา ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง การตกแต่งล้วนใช้วัสดุชั้นดี ชุดตกแต่งใช้วัสดุไม่แท้ หุ้มหนังชั้นดีแทบทุกชุดของห้องโดยสาร ทั้งบริเวณคอนโซล แผงข้างประตู และเบาะนั่งจะเป็นวัสดุหนังแบบนุ่ม ขณะที่ส่วนเก็บสัมภาระบุด้วยพรม ทุกส่วนมีการประกอบที่ประณีตไร้ที่ติ ด้านหน้าผู้ขับเต็มไปด้วยปุ่มใช้งานมากมาย อาจต้องใช้ความเคยชินในระยะแรก โดยเฉพาะปุ่มปรับโหมดการขับขี่ และปุ่มใช้งานระบบรองรับ ตรงคอนโซลกลางติดตั้งจอภาพขนาดใหญ่ ระบบสัมผัส การสั่งงานของระบบปรับอากาศถูกย้ายมาไว้ในหน้าจอเช่นกัน ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ถัดลงมาจากคันเกียร์ พวงมาลัยทรงกลม ดูไม่สปอร์ทเท่าใดนัก แป้นแพดเดิล ชิฟท์ ทรงสั้น ติดตั้งกับพวงมาลัย ต่างจากรถสปอร์ทของ เบนท์ลีย์ หลายรุ่นจะใช้แป้นแพดเดิล ชิฟท์ ขนาดใหญ่ ติดตั้งกับคอพวงมาลัย
 
ความกว้างขวางมีให้อย่างเหลือเฟือ โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหน้า แต่จุดที่เราแปลกใจ คือ พื้นที่ของผู้โดยสารด้านหลัง แม้ตัวเบาะจะเป็น แบบทรงสปอร์ท โอบสรีระได้ดี แต่ด้านหลังเบาะมีผนังกั้นอยู่ ทำให้การเอนพนักพิงหลัง จำเป็นต้องเลื่อนเบาะมาข้างหน้า หากเอนพนักพิงมาก ตัวเบาะจะอยู่ใกล้กับเบาะคู่หน้าค่อนข้างมาก (แม้จะสามารถสอดเท้าเข้าไปข้างใต้ได้ก็ตาม) ทำให้ลดทอนความรู้สึกโปร่งโล่งของผู้โดยสารด้านหลังพอสมควร ดังนี้แล้ว เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา ดูจะเหมาะกับการเป็นรถที่ขับด้วยตัวเจ้าของเอง มากกว่าการนั่งโดยสารด้านหลัง และมีผู้ขับรถให้
 
สิ่งที่น่าชื่นชมของ เอสยูวี ระดับราคากว่า 20 ล้านบาท คือ การเก็บเสียงในห้องโดยสารที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยม แม้เป็นตัวถังขนาดใหญ่แบบนี้ก็ตาม ระดับเสียงรบกวนจากภายนอกที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. คือ 60/62/67 เดซิเบล ถือว่าน่าพอใจ ยิ่งในแง่ของการเป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล มั่นใจได้ในเรื่องของความสะดวกสบาย สมความเป็นรถยนต์ระดับหรู


ENGINE เครื่องยนต์

 

นอกจากการเปิดศักราชใหม่ของค่ายเบนท์ลีย์ ด้วยรถยนต์สไตล์ เอสยูวี นี่ยังเป็นครั้งแรกของการวางเครื่องยนต์ดีเซล ที่เกิดขึ้นกับ เบนเทย์กา สเปคเครื่องยนต์เป็นแบบ ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 4.0 ลิตร วี 8 สูบ กำลังสูงสุด 435 แรงม้า ที่ 3,750-5,000 รตน. นับเป็นดีเซลรอบจัดพอสมควร แน่นอนว่าจุดเด่น คือ แรงบิดสูงสุด 91.8 กก.-ม. ที่ 1,000-3,250 รตน. ปลดปล่อยแรงบิดตั้งแต่รอบต่ำกันเลยทีเดียว ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา
 
อัตราเร่งของ เอสยูวี ระดับหรู เครื่องยนต์ดีเซลบลอคใหญ่ ออกมาตามนี้ คือ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.2 วินาที อัตราเร่ง 0-1,000 ม. ใน 25.7 วินาที (ที่ความเร็ว 211.1 กม./ชม.) จัดเป็น เอสยูวี ที่มีอัตราเร่งจัดจ้านมากๆ ไม่น้อยหน้าเหล่า เอสยูวี ตัวแรงเครื่องยนต์เบนซิน การตอบสนองคันเร่งแบบคิคดาวน์มีช่วงรอรอบเล็กน้อย แต่เมื่อเครื่องยนต์เริ่มตื่นตัว อัตราเร่งก็ถูกปลดปล่อยออกมาอย่างรวดเร็ว จนแทบลืมไปเลยว่านี่คือเครื่องยนต์ดีเซล ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่น ที่ความเร็ว 60-100/80-120 กม./ชม. ออกมาตามนี้ คือ 3.2 และ 3.6 วินาที แรงบิดที่ถูกส่งออกมาตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำ ทำให้การตอบสนองการเร่งแซงทำได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน
 
สมรรถนะระดับดังกล่าว ถือว่าทำได้ใกล้เคียงกับ เอสยูวี หรู ขุมพลังไฮบริดจากค่ายรถสปอร์ท นั่นคือ โพร์เช คาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด (รุ่นก่อนหน้านี้) พละกำลังสูงสุดระดับ 400 แรงม้าขึ้นไป มีตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.4 วินาที อัตราเร่ง 0-1,000 ม. ใน 26.4 วินาที (ที่ความเร็ว 197.7 กม./ชม.) ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่น ความเร็ว 60-100/80-120 กม./ชม. ออกมาตามนี้ คือ 3.1 และ 5.3 วินาที เรียกได้ว่ากิน เบนเทย์กา ขุมพลังดีเซลแทบไม่ลง แสดงให้เห็นว่าเครื่องยนต์ดีเซลบลอคใหญ่ มีความฉับไวมาก
 
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย ทางผู้ผลิตระบุเอาไว้ที่ 12.5 กม./ลิตร นับว่าดีเกินคาด เมื่อเทียบกับขนาดตัวรถที่ใหญ่โต มีน้ำหนักถึง 2 ตันครึ่ง เป็นผลดีจากการใช้ขุมพลังดีเซล ทำให้ได้ประโยชน์ในแง่ของการประหยัดเชื้อเพลิงที่ทำได้ดีกว่าเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ บลอคใหญ่แบบ ดับเบิลยู 12


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ระบบรองรับของ เบนเทย์กา เครื่องยนต์ดีเซล ถูกปรับแต่งให้ตอบสนองได้อย่างหลากหลาย ในโหมดการขับขี่ปกติ ตัวรถจะถูกปรับให้มีความสูงในระดับที่เหมาะสม (ภายใต้ระบบรองรับแบบถุงลม) การตอบสนองโดยรวม เน้นความนุ่มนวล ยังมีความมั่นคงในระดับที่น่าพอใจ ตามแบบฉบับรถยนต์ที่เน้นความหรูหรา หากต้องการความหนึบแน่นมากขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนไปที่โหมด สปอร์ท ระดับความสูงจะลดลงมา พร้อมความหนักแน่นที่มากขึ้น พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้นเล็กน้อย แต่ยังบังคับควบคุมได้ง่าย รวมถึงการตอบสนองของคันเร่งที่ไวขึ้นเช่นกัน ในช่วงความเร็วสูง อาการโคลงของตัวรถยังมีให้สัมผัส แต่ยังควบคุมรถได้ดี โดยรวมแล้วเรามีความคิดว่า เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา (รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล) ถูกปรับแต่งให้เน้นความนุ่มนวล ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีมาก


SUMMARY บทสรุป

 

เอสยูวี รุ่นนี้ถูกรังสรรค์ขึ้นมาเพื่ออะไร ? หากมองในแง่ของระดับค่าตัวกว่า 20 ล้านบาท ในระดับราคาดังกล่าวหลายคนอาจหันมามองซีดานหรู ขนาดใหญ่ ภูมิฐาน ให้ความสะดวกสบาย กว้างขวาง อย่างเหลือเฟือ แต่หากใครที่มองหาความหรูหราที่แตกต่าง เรามีความเห็นว่า เอสยูวี หรู เครื่องยนต์ดีเซล รุ่นนี้ เหมาะสำหรับการเดินทางด้วยตนเอง สู่จุดหมายที่อยู่ลึกเข้าไปในเส้นทางธรรมชาติ ต้องแล่นผ่านอุปสรรค หรือเส้นทางขรุขระพอประมาณ ไม่เหมาะกับซีดานหรู หรือแม้แต่สปอร์ทประจำค่าย เบนท์ลีย์ รุ่นอื่น ในจุดนี้เบนเทย์กา สามารถตอบสนองได้ ด้วยเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดมหาศาล แล่นได้อย่าง นุ่มนวลขณะขึ้นเขา หรือทางลาดชัน ภายใต้ห้องโดยสารที่หรูหราแบบจัดเต็ม ไม่น้อยหน้ารถหรูรุ่นใดๆ จัดเป็นความรื่นรมย์ที่น่าสนใจสำหรับ เอสยูวี รุ่นบุกเบิกของ เบนท์ลีย์ รุ่นนี้ !

 

 


เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QbVSL