ทดสอบ

ทดสอบ

MAZDA CX-5 2.0 SP VS MAZDA CX-5 2.2 XDL

ครอสส์โอเวอร์ เบนซิน หรือจะดีเซลเทอร์โบ

18 Jul 2018

4 WHEELS จับคู่แฝดครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 5 ที่นั่ง มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ ที่ปรับเส้นสายให้ดูทันสมัย แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์เดิมเอาไว้ ส่วนเครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซิน 2.0 ลิตร 165 แรงม้า และดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตร 175 แรงม้า รุ่นทอพ ขับเคลื่อน 4 ล้อ มาดูกันว่า คันไหนเหมาะกับคุณ

EXTERIOR ภายนอก

 

มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ มองผ่านไปในตอนแรกคล้ายกับรุ่นก่อนหน้านี้มาก แต่บอกได้เลยว่า สวยคมทันสมัย และดูหรูหราขึ้นมาก
 
ไฟหน้ารูปทรงเพรียวกว่าเดิม หลอดไฟแบบแอลอีดี ปรับทิศทางการส่องสว่างอัตโนมัติ มีระบบไฟหน้าแบบเสริมการส่องสว่างด้านข้างทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. เพิ่มทัศนวิสัยมุมมองด้านข้าง
 
กระจังหน้าดุดัน สีดำขนาดใหญ่ ตัดกรอบด้านล่างด้วยโครเมียม ไฟตัดหมอกแอลอีดี ขนาดเล็ก ไฟท้ายแอลอีดีและเส้นนำแสงเพรียวกว่ารุ่นเดิม และใช้ท่อไอเสียแบบคู่เหมือนเดิม
 
การทดสอบในครั้งนี้เรานำ ซีเอกซ์-5 2.0 เอสพี รุ่นทอพของเครื่องยนต์เบนซิน และซีเอกซ์-5 2.2 เอกซ์ดีแอล รุ่นทอพของเครื่องยนต์ดีเซลมาพร้อมกัน


INTERIOR ภายใน

 

ห้องโดยสารเข้มสปอร์ท ติดตั้งจอแสดงผลบนคอนโซลกลาง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติหน้าตาทันสมัย เพิ่มช่องแอร์ด้านหลังมาให้ ส่วนรุ่นทอพ เอกซ์ดีแอล มีหลังคาซันรูฟมาให้
 
พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง จอแสดงข้อมูล และฟังค์ชัน ของระบบ I-ACTIVSENSE ที่คอยควบคุมความเร็ว และระยะห่างจากรถคันหน้าให้สัมพันธ์กันโดยอัตโนมัติ หรือ MAZDA RADAR CRUISE CONTROL (MRCC) ระบบปรับอากาศแบบแยกปรับอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา
 
เบาะหนังทรงกึ่งบัคเกทซีท ดีไซจ์นใหม่ สีดำเย็บด้วยด้ายสีแดง โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสาร คู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมเมโมรี 2 จุด แถวหลังปรับตำแหน่งการนั่ง และปรับเอนได้มากกว่าเดิม รวมถึงสามารถปรับพับราบ ได้จากชุดมือเปิดด้านหลัง แบบวันทัช ทั้งซ้ายและขวา โดยแยกปรับอิสระได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 นอกจากนี้ที่พักแขนเบาะหลังยังติดตั้งช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง พร้อมพื้นที่สำหรับวางโทรศัพท์ และแก้วน้ำ พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายความจุ 505 ลิตร ฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์ป้องกันการหนีบ
 
จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY) มาพร้อมระบบเชื่อมต่อสื่อสาร MZD CONNECT หน้าจอสี 7 นิ้ว ชุดควบคุมเครื่องเสียง BOSE ระดับไฮเอนด์ พร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง โดยเพิ่มซับวูเฟอร์หลังบริเวณยางอะไหล่ สามารถเล่น DVD, CD, MP3 พร้อมระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB และ BLUETOOTH มีกล้องมองหลังพร้อมเส้น กะระยะ ภายในกว้างขึ้น โดยเฉพาะด้านหลัง
 
ห้องโดยสารป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้มาก ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. วัดระดับเสียง รุ่นเบนซิน 2.0 เอสพี ได้ 51/55/60/64 เดซิเบล รุ่นดีเซล 2.2 เอกซ์ดีแอล 54/57/61/65 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดีทั้งคู่


ENGINE เครื่องยนต์

 

มาซดา ซีเอกซ์-5 รุ่น 2.0 เอสพี คือ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร 165 แรงม้า ที่พัฒนาใหม่ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ คู่แข่งที่เรานำมาเปรียบเทียบ คือ ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่น อีแอล 2.4 ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา 175 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน และนิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 ไฮบริด วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ 179 แรงม้า
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ซีเอกซ์-5 ทำได้ที่ 11.5 วินาที ซีอาร์-วี 11.0 วินาที เอกซ์-ทเรล ไฮบริด ทำไว้ 10.4 วินาที และอัตราเร่ง 0-1,000 ม. ซีเอกซ์-5 ทำเวลาได้ใน 32.9 วินาที (ที่ความเร็ว 161.9 กม./ชม.) ซีอาร์-วี ทำไว้ 32.2 วินาที (ที่ความเร็ว 168.5 กม./ชม.) เอกซ์-ทเรล ไฮบริด ทำไว้ 32.0 วินาที (ที่ความเร็ว 163.4 กม./ชม.)
 
เมื่อต้องเร่งแซง อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 80-120 กม./ชม. ซีเอกซ์-5 ทำได้ 7.6 วินาที ซีอาร์-วี ทำไว้ 7.3 วินาที และเอกซ์-ทเรล 7.4 วินาทีี
 
ถึงแม้ว่า ซีเอกซ์-5 จะเลือกใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กและมีกำลังที่น้อยกว่า ซีอาร์-วี แต่ด้วยการใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าและระบบเกียร์ที่ทันสมัย ทำให้ ซีเอกซ์-5 ตีตื้นคืนมาในหัวข้ออัตราเร่ง ขณะที่ เอกซ์-ทเรล ขนาดเครื่อง 2.0 ลิตรเท่ากัน แต่มีชุดมอเตอร์เสริมแรง มีพละกำลังที่มากกว่า พาตัวนำในหัวข้ออัตราเร่ง แต่จะถูกเอาคืนในช่วงเร่งแซง เพราะเกียร์ซีวีทียังต้องรอการปรับตัวรับการส่งกำลัง
 
ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. มาซดา ซีเอกซ์-5 รุ่น 2.0 เอสพี ทำได้ 28.4/23.4/16.4/13.2 กม./ลิตร ดีกว่า 2.0 รุ่นแรกที่ทำไว้ 24.5/20.6/15.2/12.2 กม./ลิตร ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล ที่ใช้เครื่องยนต์ใหญ่กว่า ทำได้ 19.0/16.7/13.6/10.3 กม./ลิตร และเอกซ์-ทเรล ที่มีระบบไฮบริด ทำได้ 21.8/15.7/13.3/10.4 กม./ลิตร
 
สำหรับ ซีเอกซ์-5 2.2 เอกซ์ดีแอล ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ก็จะมีคู่แข่งสำคัญ คือ ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่น ดีที อีแอล ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร กำลังสูงสุด 160 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ และเอกซ์-ทเรล ไฮบริด วี 179 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติซีวีที 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาเช่นกัน
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. มาซดา ซีเอกซ์-5 ทำได้ที่ 9.7 วินาที ดีกว่า เอกซ์-ทเรล ที่ทำไว้ 10.4 วินาที และซีอาร์-วี ที่ทำไว้ 11.0 วินาที ส่วนช่วงความเร็วสูง อัตราเร่ง 0-1,000 ม. ซีเอกซ์-5 ทำเวลาได้ใน 31.1 วินาที (ที่ความเร็ว 168.9 กม./ชม.) ดีกว่า เอกซ์-ทเรล ทำไว้ 32.0 วินาที (ที่ความเร็ว 163.4 กม./ชม.) และซีอาร์-วี ทำไว้ 32.7 วินาที (ที่ความเร็ว 158.8 กม./ชม.)
 
ขณะเร่งแซง อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 80-120 กม./ชม. ทาง มาซดา ทำได้ที่ 6.3 วินาที ดีกว่า เอกซ์- ทเรล ที่ทำไว้ 7.4 วินาที และฮอนดา 7.9 วินาที
 
มาซดา ซีเอกซ์-5 อาศัยขนาดเครื่องยนต์ดีเซลที่ใหญ่กว่า และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เอาชนะ ซีอาร์-วี ที่มีเกียร์อัตโนมัติมากถึง 9 จังหวะ ส่วน เอกซ์-ทเรล ที่มีกำลังมากสุด ต้องตกเป็นรอง เพราะเกียร์ซีวีทียังต้องรอการปรับตัวรับการส่งกำลัง
 
ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ใหญ่ ดีเซล 2.2 ลิตร ของ ซีเอกซ์-5 ประหยัดกว่าเครื่องยนต์เล็ก ดีเซล 1.6 ลิตร ของ ซีอาร์-วี และประหยัดกว่าเดิม ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ซีเอกซ์-5 ใหม่ ทำได้ 30.1/24.5/18.6/14.5 กม./ลิตร ดีกว่ารุ่นเดิมที่เคยทำไว้ 27.4/22.4/16.9/13.1 กม./ลิตร ขณะที่ ซีอาร์-วี ทำได้ 25.3/20.5/17.4/13.9 กม./ลิตร และเอกซ์-ทเรล ที่มีระบบไฮบริด ทำได้แค่ 21.8/15.7/13.3/10.4 กม./ลิตร
 
ตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินยุคใหม่ ของ มาซดา เหนือกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ระบบรองรับของ ซีเอกซ์-5 รุ่นใหม่ ทั้ง 2.0 เอสพี และ 2.2 เอกซ์ดีแอล แน่นหนึบแต่มีความนุ่มนวลมากกว่ารุ่นเดิม ตอบสนองได้ดังใจ ทั้งในทางโค้ง และช่วงความเร็วสูง ไม่โคลงเคลง และไม่แข็งกระด้างเกินไป เมื่อขับผ่านคอสะพาน การบังคับควบคุมแม่นยำ และมีความคล่องตัวแม้มีขนาดตัวถังที่ใหญ่
 
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใน มาซดา ซีเอกซ์-5 รุ่น 2.2 เอกซ์ดีแอล ไม่มีปุ่มขับ 4 ให้เลือก ยังคงเน้นการใช้งานบนทางเรียบมากกว่าทางสมบุกสมบัน ระบบขับเคลื่อนจะแปรผันตามสภาพพื้นผิว และสภาวะการขับขี่
 
มาซดา ปรับปรุงช่วงล่างใหม่ อัพเกรดชอค- อับโดยเปลี่ยนลูกสูบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงปรับค่าเคของสปริง ให้รองรับน้ำหนักตัวรถและรับน้ำหนักบรรทุกได้ดีกว่าเดิม เช่นเดียวกับระบบเบรคที่พัฒนาจานเบรคให้สามารถระบายความร้อนได้รวดเร็ว นอกจากนี้ยังปรับปรุงประสิทธิภาพของเบรคเพื่อลดอาการหน้าทิ่ม ในเวลาเบรคหนัก ทำให้รู้สึกถึงความนุ่มนวล และการควบคุมแป้นเบรคที่มากขึ้น ส่วน G-VECTORING CONTROL ควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อ ตามลักษณะการเข้าโค้ง ทำงานได้ดี เลี้ยวเข้าโค้งง่ายขึ้น
 
ระยะเบรคในช่วงความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ซีเอกซ์-5 รุ่นใหม่ 2.0 เอสพี หยุดได้ในระยะ 14.9/26.3/41.8 ม. อยู่ในเกณฑ์ดี และ 2.2 เอกซ์ดีแอล อยู่ที่ 15.1/26.5/42.1 ม. เทียบกับคู่แข่งอย่าง ซีอาร์-วี รุ่น 2.4 อีแอล อยู่ที่ 15.0/26.2/42.0 ม. และรุ่น ดีที อยู่ที่ 14.7/26.2/42.1 ม. ใกล้เคียงกัน แต่ใช้ระยะเบรคสั้นกว่า เอกซ์-ทเรล ไฮบริด ที่มีตัวเลข 16.1/29.0/46.3 ม.


SUMMARY บทสรุป

 

จุดเด่นของ ซีเอกซ์-5 อีกอย่างหนึ่ง คือ ระบบความปลอดภัยที่ล้ำหน้า เช่น ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว ปรับระยะห่างจากคันหน้าได้ตามต้องการ สามารถควบคุมความเร็วตามรถคันหน้า ติดตั้งระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ ระบบเตือนและช่วยเบรคขณะถอยออกจากช่องจอด มีระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนโดยไม่เจตนา ระบบช่วยควบคุมพวงมาลัยให้กลับมาอยู่ในเลน และยังมีระบบเตือนจุดอับสายตาจากรถที่แล่นมาด้านหลัง
 
มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ ปรับโฉมได้โดดเด่น ทันยุคทันสมัย ถ่ายทอดดีเอนเอจากรุ่นสู่รุ่นได้ชัดเจนทั้งภายนอกและภายใน ตอบโจทย์เรื่องการขับขี่ได้ดีขึ้น เครื่องยนต์เบนซินได้รับ การทูนอัพให้มีความประหยัดกว่าเดิม ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล มาซดา ก็ปรับปรุงให้มีเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ลดลงจากรุ่นก่อน และประหยัดขึ้น ขณะที่จังหวะเร่งแซงรวดเร็ว ตอบสนองทันใจ เรื่องระบบความปลอดภัยทันสมัยก็เหนือคู่แข่ง

 

 


เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BhDIW

บทความที่เกี่ยวข้อง