ทดสอบ

ทดสอบ

MERCEDES-BENZ GLC 250D VS VOLVO XC60 T8 R-DE SIGN

ครอสส์โอเวอร์ดีเซลมาดหรู หรือพลัก-อิน ไฮบริดตัวแรง

22 Jun 2018

4 WHEELS นำครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีหรู 5 ที่นั่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เอเอมจี ไดนามิค ดีเซลมาดหรู และโวลโว เอกซ์ซี 60 ที 8 อาร์-ดีไซจ์น เบนซิน พลัก-อิน ไฮบริดตัวแรง มาทดสอบด้วยเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพและสมรรถนะที่แท้จริง เอาใจคนรักครอบครัว คนชอบเดินทาง

EXTERIOR ภายนอก

 

MERCEDES-BENZ GLC 250D 4MATIC AMG DYNAMIC

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เอเอมจี ไดนามิค ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดกลาง รุ่นประกอบในประเทศ
 
รูปทรงบึกบึนสไตล์เอสยูวี แต่เน้นความโค้งมน ให้ความรู้สึกนุ่มนวล หรูหรา มีไฟหน้าทรงโค้ง และไฟท้ายทรงเรียว แบบเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ยุคปัจจุบัน มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31-0.32 ตัวถังวางอยู่บนพแลทฟอร์มชุดเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ รุ่นล่าสุด แต่ขยายช่วงฐานล้อจาก 2,840 มม. เป็น 2,873 มม. คือ ยาวกว่า 33 มม. สำหรับรุ่น เอเอมจี ไดนามิค ที่นำมาทดสอบสมรรถนะครั้งนี้ ผ่านการปรับแต่งให้มีหน้าตาสวย คมเข้มกว่าเดิม โดยใช้ล้อขนาด 20 นิ้ว พร้อมยางขนาด 255/45 R20 กันชนหน้า/หลัง เอเอมจี มีชุดแต่งรอบคัน มาพร้อมระบบเปิด/ปิดประตูบานท้ายด้วยไฟฟ้า

VOLVO XC60 T8 TWIN ENGINE AWD R-DESIGN

บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ โวลโว เอกซ์ซี 60 ครอสส์โอเวอร์รุ่นกลาง ที่ถอดแบบและยกเครื่องยนต์มาจากรุ่นพี่ โวลโว เอกซ์ซี 90 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 7 ที่นั่ง รุ่นใหญ่ ทั้งเครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน พลัก-อิน ไฮบริด
 
ภายนอก เอกซ์ซี 60 ใหม่ ออกแบบบนพแลทฟอร์มใหม่ของ โวลโว หรือ SPA (SCALABLE PRODUCT ARCHITECTURE) พร้อมตราสัญลักษณ์ใหม่ ไฟหน้าแอลอีดี รูปตัว T นอน แบบเดียวกับ เอกซ์ซี 90


INTERIOR ภายใน

 

MERCEDES-BENZ GLC 250D 4MATIC AMG DYNAMIC

ภายในห้องโดยสารตกแต่งหรูหรา และมีหลายส่วนที่คล้ายกับ ซี-คลาสส์ ซีดานร่วมค่าย บริเวณคอนโซลกลางตกแต่งด้วยลายไม้โทนสีเทาเข้ม รับกับเบาะนั่งหุ้มหนัง ARTICO สีดำ
 
เบาะคู่หน้าปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า เฉพาะรุ่น เอเอมจี ไดนามิค ติดตั้งระบบบันทึกความจำตำแหน่งของเบาะ ชุดคันเร่ง และแป้นเบรค แบบสปอร์ท และหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค
 
ห้องโดยสารป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้มาก ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. วัดระดับเสียงได้ 57/59/62/65 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี

VOLVO XC60 T8 TWIN ENGINE AWD R-DESIGN

ห้องโดยสาร เอกซ์ซี 60 ที 8 อาร์-ดีไซจ์น เบาะนั่งทรงสปอร์ทปรับไฟฟ้า (NAPPA BUCKET SEAT) หัวเกียร์คริสตัล ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระ 4 โซน เครื่องเสียงจากโรงงานเป็นชุด BOWERS & WILKINS แอมพลิฟายเออร์ ขนาด 1,100 วัตต์ และลำโพง 15 ตัว พร้อมระบบควบคุมสื่อสารและสั่งการอัจฉริยะ (SENSUS CONNECT) จอภาพระบบสัมผัสขนาดใหญ่ 9 นิ้ว ทำงานร่วมกันกับกล้อง 360 องศา และระบบถอยจอดอัตโนมัติที่สามารถใช้ได้ทั้งการจอดขนาน และเข้าซอง
 
เสียงรบกวนในห้องโดยสารที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. มีระดับเสียงรบกวนน้อย ที่ 60/62/64/67 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี แต่ขณะวิ่งยังไม่เงียบเท่ากับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี
 
ฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า สามารถสั่งงานได้ทั้งจากตัวรถ รีโมทคอนทโรล หรือการแหย่เท้าเข้าไปบริเวณใต้กันชนหลัง


ENGINE เครื่องยนต์

 

MERCEDES-BENZ GLC 250D 4MATIC AMG DYNAMIC

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ขนาด 2.1 ลิตร กำลังสูงสุด 204 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. หัวฉีดคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน ตัวเล็กแรงดันสูง และตัวใหญ่แรงดันต่ำ อากาศที่ถูกส่งเข้าห้องเผาไหม้ถูกควบคุมโดยเทอร์โบชาร์จทั้ง 2 ตัวนี้ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ (9G-TRONIC) ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา (4MATIC) ตอบสนองเร็ว สามารถใช้งานได้ดีทั้งบนถนนทั่วไป และทางฝุ่น
 
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 8.8/16.4 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 30.0 วินาที เปรียบเทียบกับคู่แข่งเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.0 ลิตร อย่างบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ซึ่งทำได้ 9.3/16.7/31.1 วินาที ก็ไม่เป็นรองในทุกช่วงความเร็ว แต่ถ้านำไปเทียบกับกลุ่มเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบและพวกที่ติดตั้ง ซูเพอร์ชาร์จ พลัก-อิน ไฮบริด อย่างเจ้า โวลโว เอกซ์ซี 60 ที 8 ที่มีกำลังสูงถึง 407 แรงม้า ซึ่งทำได้ 6.3/14.5/26.5 วินาที ก็จะตกเป็นรอง
 
อัตราเร่งยืดหยุ่นและจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. บนถนนใหญ่ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เครื่องยนต์ 2.1 ลิตร เร่งแซงต่อเนื่องได้ดีมาก โดยทำได้ 4.6/6.0 วินาที เบียดแซง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ที่ทำไว้ 5.5/7.3 วินาที ปล่อยให้ โวลโว เอกซ์ซี 60 ที 8 ที่มาแรงใช้เวลาเพียง 3.4/3.7 วินาที เร่งหนีไป
 
อัตราสิ้นเปลือง วัดจากความเร็วคงที่ 60/ 80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 25.6/21.3/17.2/14.1 กม./ลิตร เครื่องยนต์ดีเซลบลอคนี้จัดว่าประหยัดมาก ทุกช่วงความเร็ว และยังมีฟังค์ชัน อีโค สตาร์ท/สตอพ ช่วยให้ขับขี่แบบประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น แต่เรื่องนี้ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ทำได้ดีกว่า ด้วยตัวเลข 30.7/25.4/21.5/15.0 กม./ลิตร

VOLVO XC60 T8 TWIN ENGINE AWD R-DESIGN

ขุมพลังเบนซินแบบ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยซูเพอร์ชาร์จและเทอร์โบ 320 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า และมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 87 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อคู่หลัง กำลังรวม 407 แรงม้า พร้อมระบบพลัก-อิน ไฮบริด ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมโหมดสปอร์ท และบวก/ลบได้ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา (ALL-WHEEL-DRIVE) สามารถเลือกโหมดการขับขี่ COMFORT/DYNAMIC/OFF ROAD และ INDIVIDUAL
 
เครื่องเบนซิน ซูเพอร์ชาร์จ เทอร์โบ ที 8 ของ เอกซ์ซี 60 สมรรถนะจัดจ้าน ได้เปรียบตรงกำลังเสริมจากมอเตอร์ไฟฟ้า ดีเยี่ยม ไม่แพ้บลอคใหญ่ ทั้งอัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ใช้เวลาเพียง 6.3/14.5 วินาที และอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 26.5 วินาที พอๆ กับยักษ์ใหญ่ตัวแรง โพร์เช คาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด ที่ทำไว้ 6.4/14.5/26.4 วินาที เร็วแรงกว่ากลุ่มดีเซลหรู ทั้ง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 250 ดี (8.8/16.4/30.0 วินาที) และบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี (9.3/16.7/31.1 วินาที)
 
อัตราเร่งยืดหยุ่นและจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 กม./ชม. ทำไว้ 3.4 วินาที ไล่หลัง โพร์เช (3.1 วินาที) ไปติดๆ ชนิดหายใจรดต้นคอ และโดดเด่นมาก นอกเมือง 80-120 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.7 วินาที เบียดแซง โพร์เช (5.3 วินาที)
 
ตัวเลขโรงงาน เคลมว่าอัตราการปล่อยไอเสียเพียง 50 กรัม/กม. เรื่องความประหยัด เอกซ์ซี 60 ที 8 ชาร์จไฟเต็ม สามารถใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ วิ่งได้ระยะทาง 44.9 กม.


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

MERCEDES-BENZ GLC 250D 4MATIC AMG DYNAMIC

เมร์เซเดส-เบนซ์ ปรับปรุงระบบรองรับของ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เอเอมจี ไดนามิค ให้แข็งขึ้น ด้วยการปรับตั้งชอคอับในแบบสปอร์ท สามารถควบคุมแรงหน่วง และมีเสถียรภาพให้เหมาะกับสภาพพื้นผิวถนน ระบบ DIRECT-STEER พวงมาลัยเพาเวอร์ ปรับน้ำหนักตามความเร็วรถด้วยอัตราทดพวงมาลัยที่ปรับเปลี่ยนไปตามองศาการเลี้ยวของพวงมาลัย
 
ด้วยมาตรฐานความปลอดภัย เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค ติดตั้งระบบเบรคแบบ ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังค์ชัน HOLD, HILL-START ASSIST, ฟังค์ชันการเตรียมความพร้อมของเบรค และการทำให้เบรคแห้งขณะฝนตก นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP) พร้อมระบบช่วยรักษาการทรงตัวเมื่อมีลมปะทะด้านข้าง (CROSSWIND ASSIST) ระบบ PRE-SAFE การนำรถเข้าจอด กล้องแสดงภาพ 360 องศา ระบบช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติพร้อมเซนเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด (PARK TRONIC) และระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติช่วยเพิ่มทัศนวิสัย
 
ระยะเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่งในช่วงความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ที่ 14.5/26.2/39.9 ม. อยู่ในเกณฑ์ดี เทียบกับคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ที่มีระยะหยุด 14.5/ 26.4/41.0 ม. และโวลโว เอกซ์ซี 60 ที 8 ที่มีระยะหยุด 14.8/25.7/39.9 ม. ทั้ง 3 คันทำระยะหยุดได้ใกล้เคียงกัน

VOLVO XC60 T8 TWIN ENGINE AWD R-DESIGN

ชอคอับด้านหลังใช้แขนยึด ทำงานสัมพันธ์กับแหนบแผ่นติดตั้งแนวขวาง นุ่มนั่งสบายและยึดเกาะถนน
 
โวลโว ติดตั้งระบบความปลอดภัยใหม่ ระบบปกป้องเมื่อเกิดการวิ่งตกถนน (RUN-OFF PROTECTION) และติดตั้งระบบเบรคอัตโนมัติหลีกเลี่ยงการชนประสานงาบริเวณทางร่วมแยก (AUTO BRAKE AT INTERSECTIONS)
 
เอกซ์ซี 60 มีเทคโนโลยีการขับขี่กึ่งอัตโนมัติ (PILOT ASSIST) ที่ทำงานได้ถึงความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. ระบบพวงมาลัยอัตโนมัติ (STEERING ASSIST) พร้อม 3 ฟังค์ชันการทำงานเพื่อความปลอดภัยรูปแบบใหม่ ในการทำงานของ CITY SAFETY SYSTEM รวมถึงระบบใหม่ ONCOMING LANE MITIGATION ที่ทำงานร่วมกับระบบควบคุมพวงมาลัยเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับรถที่วิ่งสวนมา และระบบไฟเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตา (BLIS: BLIND SPOT INDICATION SYSTEM) พร้อมฟังค์ชันหักหลบอัตโนมัติ ใช้การทำงานของระบบพวงมาลัยเพื่อลดความเสี่ยงของการชนจากการเปลี่ยนช่องทางเดินรถ นอกจากนี้ ยังมีระบบป้องกันการชนพร้อมเซนเซอร์ตรวจจับรถยนต์ คนเดินถนน ผู้ขับขี่จักรยานและสัตว์ขนาดใหญ่ พร้อมฟังค์ชันหยุดรถอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด ระบบหยุดและออกตัวรถโดยอัตโนมัติ
 
ระยะเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่งทุกช่วงความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ทำได้ 14.8/25.7/39.9 ม. เบรคมั่นใจ หยุดสั่งได้ และยังมีค่าจีฟอร์ศ หรือแรงหนีศูนย์ อยู่ระหว่าง 0.96-0.99 จี ระยะเบรคจึงทำได้ดี สูสี โพร์เช คาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด ที่ทำไว้ 14.1/25.0/39.2 ม. และเมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 250 ดี (14.5/26.2/39.9 ม.) และดีกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี (14.5/ 26.4/41.0 ม.) เมื่อเบรคที่ความเร็ว 80/100 กม./ชม. อยู่เล็กน้อย


SUMMARY บทสรุป

 

MERCEDES-BENZ GLC 250D 4MATIC AMG DYNAMIC

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เอเอมจี ไดนามิค ไม่ทำให้ผิดหวัง ภายในหรูหรา โอ่อ่า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เครื่องยนต์ดีเซล ทั้งแรงและประหยัด ใช้งานอเนกประสงค์ ทั้งแบบหรูในเมือง หรือลุยท่องเที่ยวธรรมชาติ เหมาะสำหรับผู้นำครอบครัวที่ต้องการรถใช้งานสารพัดประโยชน์

VOLVO XC60 T8 TWIN ENGINE AWD R-DESIGN

โวลโว เอกซ์ซี 60 ที 8 อาร์-ดีไซจ์น กระฉับ กระเฉงและยืดหยุ่นสูง ด้วยพละกำลังที่มีถึง 407 แรงม้า ควบคุมได้ง่ายดาย ให้ความรู้สึกหนักแน่น มั่นคง ทรงตัวดี เดินทางไกลสบาย เหมาะกับพ่อบ้านรักษ์โลก หัวใจ “ซิ่ง”

 

 


เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/am0Br

บทความที่เกี่ยวข้อง