ทดสอบ

ทดสอบ

MAZDA CX-3 1.5 XDL/MG ZS 1.5 X

ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นเล็ก จัดเต็มเจอจัดหนัก

29 Apr 2018

4 WHEELS นำครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นเล็ก 1.5 ลิตร สุดฮอท เอมจี เซดเอส จัดของเต็ม มาทดสอบและวัดสมรรถนะ ด้วยเครื่องมือดาทรอน เพื่อหาคำตอบว่าจะเลือกขับสบายสไตล์หรู หรือจะเลือกร้อนแรงแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีเครื่องแน่น อย่าง มาซดา ซีเอกซ์-3 เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 1.5 ลิตร

EXTERIOR ภายนอก

 

MAZDA CX-3 1.5 XDL

มาซดา ซีเอกซ์-3 รุ่น 1.5 เอกซ์ดีแอล ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดเล็ก ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ หน้าตาโฉบเฉี่ยว
 
ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ แอลอีดี พร้อมระบบเปิด/ปิดไฟหน้า และปรับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ ไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ไฟตัดหมอกทรงกลมแบบแอลอีดี กระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยมขนาดใหญ่ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว มีไฟแจ้งเตือนที่มุมกระจกซ้าย/ขวา เมื่อมีรถแซงขึ้นมา หรืออยู่ด้านข้าง สเกิร์ทรอบคันและขอบซุ้มล้อสีดำ ล้อขนาดใหญ่ 18 นิ้ว พร้อมยาง 215/50 R18 ด้านท้ายลาดและท่อไอเสียคู่ ดูสปอร์ทตามสไตล์ มาซดา
 
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,275/1,765/1,550 มม. สัดส่วนใกล้เคียงกับ ฮอนดา เอชอาร์-วี (4,294/1,772/1,605 มม.) แต่หลังคาเตี้ยกว่าเล็กน้อย มีขนาดตัวสั้นและแคบกว่า โตโยตา ซี-เอชอาร์ (4,360/1,795/1,565 มม.) และขนาดกระชับกว่า เอมจี เซดเอส (4,314/1,809/1,624 มม.) ในทุกมิติ

MG ZS 1.5 X

เอมจี เซดเอส 1.5 เอกซ์ เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีที่ออกแบบด้วยแนวคิด บริท ไดนามิค (BRIT DYNAMIC) มุ่งเน้นความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เร้าอารมณ์ และความคล่องตัวปราดเปรียว มีมิติตัวรถ ยาว 4,314 มม. กว้าง 1,809 มม. สูง 1,624 มม. และระยะฐานล้อ 2,585 มม. ช่วงล้อคู่หน้า 1,526 มม. ล้อคู่หลัง 1,534 มม. ใหญ่กว่า มาซดา ซีเอกซ์-3 อยู่เล็กน้อย
 
ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ มีระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ไฟส่องสว่างขณะขับขี่กลางวัน ไฟตัดหมอกหน้า/หลัง กระจกมองข้างพับและปรับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว ไฟท้ายแอลอีดี สปอยเลอร์หลังแบบสปอร์ท ไฟเบรคดวงที่ 3 แบบแอลอีดี และราวหลังคา (มีมาตั้งแต่รุ่น ดี) ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 215/50 R17
 
หลังคาซันรูฟขนาดใหญ่แบบพาโนรามา แบบเดียวกับในรถยนต์ระดับหรู ที่มีขนาด 90 % ของพื้นที่หลังคาทั้งหมด ยังช่วยให้รู้สึกโปร่งโล่งสบาย โลโก MG ด้านหลัง ออกแบบเป็นที่เปิดประตูท้าย คล้ายกับรถหรู


INTERIOR ภายใน

 

MAZDA CX-3 1.5 XDL

ห้องโดยสารสไตล์สปอร์ท มาตรวัดรอบทรงกลม ตัวเลขความเร็วแบบดิจิทอลตรงกลางหน้าปัด คอนโซลหน้าและแผงข้างประตูตกแต่งด้วยชุดหนังสีแดง เบาะนั่งโอบกระชับลำตัวดี เดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง ให้อารมณ์สปอร์ท
 
ซีเอกซ์-3 ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ มาซดา 2 ทำให้พื้นที่ส่วนขาไม่ต่างกัน แต่มีพื้นที่เหนือศีรษะสูงมากกว่า เบาะนั่งด้านหลังสูงกว่าเบาะด้านหน้า ผู้โดยสารด้านหลังที่ตัวไม่สูงใหญ่ จึงรู้สึกสบายกว่า มาซดา 2 แฮทช์แบค
 
เบาะนั่งหลังสามารถปรับพับแยกอิสระซ้าย/ขวาได้แบบ 60:40 และปรับพับราบเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ แต่ก็บรรทุกได้ไม่เท่ากับ ฮอนดา เอชอาร์-วี และเอมจี เซดเอส
 
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีครูสคอนทโรล และแพดเดิล ชิฟท์มาให้ และติดตั้งเทคโนโลยีเชื่อมต่อโลกโซเชียล MZD CONNECT เสริมความปลอดภัยด้วยแอคทีฟ ดไรวิง ดิสพเลย์ สกรีนใสขนาดใหญ่บนคอนโซลหน้า แสดงข้อมูลการขับขี่ ทั้งความเร็ว และระบบนำทาง อยู่ในระดับสายตา มีหน้าจอเซนเตอร์ดิสพเลย์ ขนาด 7 นิ้ว ใช้งานง่าย
 
เสียงรบกวนในห้องโดยสาร ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 52/56/60/66 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี จัดเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีที่มีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบ แม้ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แต่ยังเงียบกว่าคู่แข่งในกลุ่ม

MG ZS 1.5 X

ภายในตกแต่งหรูด้วยสีแบบทูโทนสไตล์รถยุโรป วัสดุเน้นผิวสัมผัสนุ่มนวล เพิ่มภาพลักษณ์ความสง่างาม ช่องแอร์ด้านข้างขวา/ซ้าย ออกแบบสไตล์เจทเทอร์ไบน์ หน้าจอแสดงผลอัจฉริยะ จอสีระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว และระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล
 
มาตรวัดเรืองแสงพร้อมหน้าจอแสดงผล พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง พร้อมปุ่มรับ/วางสายโทรศัพท์ ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธ แต่ปรับระดับ 2 ทิศทาง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (วางซ้อนไว้หลังพวงมาลัย ทำให้มองเห็นฟังค์ชันการใช้งานไม่ถนัด) และปุ่มสตาร์ทอัจฉริยะ
 
เบาะคู่หน้าทรงโอบกระชับ เบาะคนขับปรับ 6 ทิศทาง และเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับ 4 ทิศทาง บุด้วยหนังสังเคราะห์ เบาะที่นั่งด้านหลังพับแยกส่วน 60:40 พื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายปรับได้ 2 ระดับ เพิ่มสูงได้อีก 10 ซม. รองรับการใช้งานที่หลากหลาย
 
วัดระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ช่วงความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ได้ 53/57/61/65 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี เงียบกว่า ฮอนดา บีอาร์-วี (60/64/66/69 เดซิเบล) และ นิสสัน จูค (61/63/66/68 เดซิเบล)


ENGINE เครื่องยนต์

 

MAZDA CX-3 1.5 XDL

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ สกายแอคทีฟ-ดี ขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้า แต่แรงบิดสูง ที่ 27.6 กก.-ม. ขับเคลื่อนล้อหน้า และส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมแมนวลโหมด ขับสนุก
 
อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. ในเวลา 12.2 วินาที กับ 18.5 วินาที ความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 33.9 วินาที ดีพอกับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรของ ซูบารุ เอกซ์วี (12.1/18.5/33.4 วินาที) และ 1.8 ลิตรของ ฮอนดา เอชอาร์-วี (11.5/18.4/32.7 วินาที)
 
จังหวะเร่งแซง ในเมือง 60-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.5 วินาที ดีกว่า ซูบารุ เอกซ์วี แต่พอกับ ฮอนดา เอชอาร์-วี แต่นอกเมือง 80-120 กม./ชม. อยู่ที่ 9.2 วินาที เป็นรองทั้ง ซูบารุ เอกซ์วี (7.8/8.4 วินาที) และฮอนดา เอชอาร์-วี (6.2/7.8 วินาที)
 
มาซดา ซีเอกซ์-3 จุดเด่น คือ ประหยัดน้ำมัน มีอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/ 80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 33.7/26.9/19.8/15.9 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ประหยัดมาก ประหยัดกว่า ซูบารุ เอกซ์วี (20.7/17.3/13.9/11.2 กม./ลิตร) ฮอนดา เอชอาร์-วี (23.1/20.1/16.6/13.0 กม./ลิตร) และเอมจี เซดเอส อีกด้วย
 
เครื่องยนต์ดีเซล แรงม้าอาจน้อย แต่เพียงพอสำหรับการใช้งาน เพราะแรงบิดที่มาตั้งแต่รอบต่ำ กำลังมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องเร่งรอบสูง

MG ZS 1.5 X

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร 114 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 15.3 กก.-ม. กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมโหมดสปอร์ท และเลือกบวก/ลบเกียร์ได้ สมรรถนะพอตัว ตอบสนองการขับขี่ได้ดี การเชื่อมต่อเกียร์ต่อเนื่อง
 
อัตราเร่งพอตัว ช่วงตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 16.4/20.8/37.6 วินาที ตามลำดับ เช่นเดียวกับจังหวะเร่งแซงช่วงในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง 80-120 กม./ชม. ในเวลา 8.3/ 12.3 วินาที ยังคงเป็นรองคู่แข่ง
 
อัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/80/ 100/120 กม./ชม. ทำได้ 22.7/19.3/16.6/12.9 กม./ลิตร เป็นรองคู่แข่งช่วงความเร็วต่ำ 60/80 กม./ชม. แต่ส่วนการควบคุมรถ ทำได้ง่ายและใกล้เคียงรถยุโรป ระบบพวงมาลัยผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า และปรับน้ำหนักได้ 3 ระดับ COMFORT NORMAL และ SPORT รัศมีวงเลี้ยว 5.6 ม. ใช้งานในเมืองสะดวก คล่องตัวในความเร็วสูง


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

MAZDA CX-3 1.5 XDL

ช่วงล่างหนึบ ผสมความนุ่มนวล พวงมาลัยมีน้ำหนักเบา แต่ยังควบคุมได้มั่นใจ ระบบเบรค ด้านหน้า/ด้านหลังแบบจาน พร้อมระบบเอบีเอสทั้ง 4 ล้อ และระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี
 
จากผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/ 100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 15.5/27.7/43.1 ม. อยู่ในระดับดี พอๆ กับ ฮอนดา เอชอาร์-วี (16.0/27.5/44.1 ม.) แต่เป็นรอง ซูบารุ เอกซ์วี (14.2/25.2/38.1 ม.)
 
ระบบความปลอดภัยใส่มาครบ ทั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และระบบควบคุมการลื่นไถล และมีระบบความปลอดภัยมาตรฐานใหม่ เช่น ระบบไฟหน้าแอลอีดีปรับการทํางานของไฟสูง/ต่ำ แยกอิสระ ซ้าย/ขวา โดยอัตโนมัติ ช่วยให้ไฟสูง ไม่ไปรบกวนรถคันอื่น ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ ปรับระยะห่างจากรถคันหน้า ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรคอัตโนมัติ ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (เตือนด้วยเสียงจากลำโพงด้านที่รถออกไป) และระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง

MG ZS 1.5 X

ช่วงล่างนุ่มสบาย ควบคุมง่าย มั่นใจแม้ในช่วงความเร็วสูง ทำได้ดีเทียบเท่ารถยุโรป ระบบเบรคหน้าแบบจานเบรคทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าพร้อมช่องระบายความร้อน ทำหน้าที่ได้ดี ในช่วง 60-0/80-0 กม./ชม. และเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคจนรถหยุดนิ่ง ทำได้ 15.6/27.2/41.0 ม. ประสิทธิภาพเบรคดีกว่าคู่แข่งทุกช่วง และดีกว่า มาซดา ซีเอกซ์-3 ทั้งช่วง 80-0/100-0 กม./ชม.
 
เรื่องความปลอดภัย เอมจี เซดเอส มีโครง สร้างตัวถังนิรภัย พร้อมถุงลมนิรภัย 6 จุด คู่หน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย ระบบป้องกันล้อลอค ระบบช่วยกระจายแรงเบรค ระบบเสริมแรงเบรค ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล ระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง ระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือนเมื่อมีการเบรคฉุกเฉิน ไฟส่องสว่างนำทางหลังจากดับเครื่องยนต์ จุดยึดเบาะที่นั่งเด็ก ISOFIX
 
จุดเด่นที่สุดของ เอมจี เซดเอส อยู่ที่ภายในติดตั้งระบบควบคุม I-SMART สั่งการได้ 3 วิธี คือ ผ่านระบบสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย หรือสั่งการผ่านหน้าจอทัชสกรีนภายในรถ และสั่งการผ่านแอพพลิเคชันจากสมาร์ทโฟน ซึ่งผู้ขับขี่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ และเปิดระบบปรับอากาศ ลอค/ปลดลอคประตู ระบบวางแผนการเดินทาง ระบบขอบเขตอีเลคทรอนิค และระบบค้นหารถ (FIND MY CAR) ค้นหาจุดหมาย ด้วยสมาร์ทเนวิเกเตอร์ รวมถึงตรวจสอบสภาพการจราจรได้แบบเรียลไทม์ สามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับขี่ ระบบเลขาส่วนตัว ไอ-คอลล์ (I-CALL) ระบบโทรออก/รับสายในกรณีฉุกเฉิน


SUMMARY บทสรุป

 

MAZDA CX-3 1.5 XDL

มาซดา ซีเอกซ์-3 1.5 เอกซ์ดีแอล โดดเด่น โดนใจคนรุ่นใหม่ แรงประหยัดด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ไม่ว่าทางเรียบ หรือทางชัน

MG ZS 1.5 X

เอมจี เซดเอส 1.5 เอกซ์ ของเพียบ น่าใช้เกินราคา มีทั้งหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา ระบบสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย และสั่งผ่านมือถือ พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนัก 3 ระดับ รวมทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโมัติ

 

 


เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yMsCW