ทดสอบ

ทดสอบ

CHEVROLET COLORADO CENTENNIAL EDITION

ทดสอบรุ่นพิเศษ ขับ 4 เกียร์อัตโนมัติ และขับ 2 เกียร์ธรรมดา

18 Mar 2018

4 WHEELS นำพิคอัพอเมริกันพันธุ์แกร่ง เชฟโรเลต์ โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน รุ่นตกแต่งพิเศษ ฉลอง 100 ปี ของ เชฟโรเลต์ ผลิตเพียง 100 คัน โดยเจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และ 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา มาทดสอบด้วยเครื่องมือดาทรอน เพื่อให้เห็นถึงสมรรถนะ และลักษณะที่โดดเด่นของทั้งคู่

EXTERIOR ภายนอก

 

CHEVROLET COLORADO CENTENNIAL EDITION 2.5L VGT HIGH COUNTRY 4x4 AT

เชฟโรเลต์ โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน 2.5 ลิตร วีจีที ไฮ คันทรี 4×4 เกียร์อัตโนมัติ รุ่นตกแต่งพิเศษ เสริมอุปกรณ์แนวสปอร์ท และโลโก ลิมิเทด เอดิชัน
 
มิติตัวถังภายนอก ยาว/กว้าง/สูง 5,408/ 1,874/1,852 มม. ระยะฐานล้อ 3,096 มม. ขนาดของกระบะบรรทุก ยาว/กว้าง/สูง 1,484/1,534/ 584 มม. ความสูงจากพื้นถึงตัวรถ 216 มม.
 
ภายนอกตกแต่งพิเศษ กระจังหน้าเปลี่ยนโลโกและสีใหม่ ให้ดุดัน สปอร์ท และมีเอกลักษณ์ในแบบลิมิเทดเอดิชัน ฝากระโปรงคาดสติคเกอร์สีดำ เสริมมาดสปอร์ท ไฟหน้าตัวทอพยังเป็นแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ พร้อมเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ สำหรับส่องสว่างกลางวัน ขาดโคมแบบพโรเจคเตอร์ ทำให้ดูต่างจากคู่แข่งในเซกเมนท์ บนหลังคาติดตั้งแรคแนวขวางสไตล์เดียวกับรถเอสยูวี พื้นปูกระบะเพิ่มความแข็งแรง ชุดโป่งซุ้มล้อสีดำ เสริมความบึกบึนดูมีมัดกล้าม กระบะท้ายติดตั้งสปอร์ทบาร์ขึ้นรูปสีตามตัวรถ นอกจากนี้ ตัวรถจะได้รับการประทับหมายเลขประจำตัวที่ประตู โลโกโบว์ไทฉลองครบรอบกระบะ 100 ปี พร้อมตราสัญลักษณ์ฉลองครบรอบกระบะ 100 ปี สติคเกอร์สีดำรุ่นพิเศษด้านบนฝากระโปรงหน้า และล้ออัลลอยสีดำขนาด 18 นิ้ว

CHEVROLET COLORADO CENTENNIAL EDITION 2.5L VGT C-CAB LTZ 4x2 MT

เชฟโรเลต์ โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน รุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง เกียร์ธรรมดา ทำตลาดควบคู่กับรุ่นทอพ ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งเป็นที่นิยมของลูกค้าต่างจังหวัด มีดีที่ความประหยัด ขับสนุก บำรุงรักษาง่าย
 
ขนาดตัวรถของ โคโลราโด เซนเทนเนียลเอดิชัน รุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง เกียร์ธรรมดา มิติตัวถังภายนอก ยาว/กว้าง/สูง 5,361/1,872/1,806 มม. ระยะฐานล้อ 3,096 มม. ขนาดกระบะบรรทุก ยาว/กว้าง/สูง 1,484/ 1,534/466 มม. ความสูงจากพื้นถึงตัวรถ 237 มม. มิติแตกต่างจากรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเพียงเล็กน้อย ตามรูปแบบของอุปกรณ์ตกแต่ง
 
ภายนอก โดยภาพรวมจะเหมือนกันเกือบทั้งหมด มีเพียงอุปกรณ์ตกแต่งที่แตกต่างกันบางรายการ เช่น โรลล์บาร์หลัง เปลี่ยนจาก สปอร์ทบาร์ที่เป็นพลาสติคขึ้นรูป เอบีเอส เป็นโรลล์บาร์เหล็กทรงเอ สีดำ ที่ออกแบบเป็นทแรคบาร์ในตัว แต่ไม่มีราวแรคหลังคา เหมือนรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ติดตั้งพื้นปูกระบะท้าย ชุดคิ้วล้อสีดำสำหรับทุกรุ่น และสปอร์ทบาร์สีดำเงาสำหรับรุ่น แอลทีเซด ประทับหมายเลขประจำตัวรถบนประตู โลโกโบว์ไท และตราสัญลักษณ์ฉลองครบรอบกระบะ 100 ปี สติคเกอร์สีดำรุ่นพิเศษด้านบนฝากระโปรงหน้า และล้ออัลลอยสีดำขนาด 18 นิ้ว


INTERIOR ภายใน

 

CHEVROLET COLORADO CENTENNIAL EDITION 2.5L VGT HIGH COUNTRY 4x4 AT

ห้องโดยสารหรูหราขึ้น อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายครบ เบาะนั่งคนขับควบคุมทิศทางด้วยไฟฟ้า ระบบช่วยเหลือการจอดด้านหน้า และกล้องมองหลัง ช่วยให้การขับขี่ในที่คับแคบสะดวกง่ายดายขึ้น มีเซนเซอร์ตรวจจับน้ำฝน ไฟหน้าเปิด/ปิดอัตโนมัติ และฟังค์ชันรีโมทสตาร์ทครั้งแรกในรถระดับเดียวกัน พร้อมระบบ เชฟโรเลต์ มายลิงค์ อินโฟเทนเมนท์ รองรับการเชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY และระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI EYES FREE ขณะที่ฟังค์ชันอื่นๆ รวมถึงกระจกหน้าต่างคู่หน้าที่เลื่อนลงเล็กน้อย เมื่อสั่งเปิดประตูด้วยรีโมท เพื่อช่วยในการปิดประตู
 
วัดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน 2.5 ลิตร วีจีที ไฮ คันทรี 4×4 เกียร์อัตโนมัติ ได้ 58/61/65/68 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เงียบพอๆ กับ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา สปอร์เทค แต่ที่ความเร็วสูง 100/120 กม./ชม. ระดับเสียงเริ่มดังขึ้น และดังกว่าฟอร์ด เอเวอเรสต์ 3.2 ไวลด์ทแรค ด้วย

CHEVROLET COLORADO CENTENNIAL EDITION 2.5L VGT C-CAB LTZ 4x2 MT

ห้องโดยสารติดตั้งเทคโนโลยี เชฟโรเลต์ มายลิงค์ เจเนอเรชันใหม่ และระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI EYES FREE ปรับตำแหน่งและการใช้งานสวิทช์ เพิ่มความสะดวกสบาย ตกแต่งแผงข้างประตู ลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร รองรับ APPLE CAR PLAY หน้าจอสัมผัส 8 นิ้ว ไม่มีฟังค์ชันรีโมทสตาร์ท และระบบนำทางผ่านดาวเทียม แต่เมื่อกดรีโมทเปิดประตู กระจกหน้าต่างคู่หน้าจะเลื่อนลงเล็กน้อย เพื่อช่วยให้การปิดประตูทำได้ง่าย มีเซนเซอร์ตรวจจับน้ำฝน ระบบช่วยจอดด้านหน้าและด้านหลัง กล้องมองหลัง พร้อมเส้นกะระยะปรับทิศทางได้ กระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติ
 
วัดเสียงรบกวนในห้องโดยสารของ โคโล ราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน 2.5 ลิตร วีจีที ซี-แคบ แอลทีเซด 4×2 เกียร์ธรรมดา ได้ 59/62/65/67 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ใกล้เคียงกับ โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน 2.5 ลิตร วีจีที ไฮ คันทรี 4×4 เกียร์อัตโนมัติ มีเพียงช่วงรอบต่ำ 60/80 กม./ชม. จะดังขึ้นเล็กน้อยจากอัตราทดเกียร์ที่ต่างกัน


ENGINE เครื่องยนต์

 

CHEVROLET COLORADO CENTENNIAL EDITION 2.5L VGT HIGH COUNTRY 4x4 AT

เครื่องยนต์ดูราแมกซ์ ขนาด 2.5 ลิตร แบบ 4 สูบเรียง ดีเซล เทอร์โบแปรผัน หรือ VGT (VARIABLE GEOMETRY TURBOCHARGER) ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า (132 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รตน. แรงบิด 44.9 กก.-ม. หรือ 440 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รตน. ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ใช้งานง่าย
 
จากตัวเลขทดสอบดาทรอนของ โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ พบว่าอัตราเร่งและช่วงเร่งแซง อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ทำได้ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ ดูราแมกซ์ ขนาด 2.8 ลิตร บลอคเดิม เรียกว่าจี้ติดท้ายมาเลย เทียบความแรงกับคู่แข่งอย่าง ฟอร์ด เรนเจอร์ นับว่าคู่คี่สูสีกันมาก
 
อัตราเร่งยืดหยุ่น หรือช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. ใช้งานในเมือง และ 80-120 กม./ชม. ช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ ทำได้ 6.5/8.5 วินาที ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย ใกล้เคียงกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค
 
อัตราสิ้นเปลืองของ โคโลราโด เซนเทนเนียลเอดิชัน 2.5 ลิตร วีจีที ไฮ คันทรี 4×4 เกียร์อัตโนมัติ อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย กินพอๆ กับเครื่องยนต์ดูราแมกซ์ ขนาด 2.8 ลิตร บลอคเดิม ดูจากตัวเลขสมรรถนะ น่าจะเน้นการตอบสนองเครื่องยนต์

CHEVROLET COLORADO CENTENNIAL EDITION 2.5L VGT C-CAB LTZ 4x2 MT

เครื่องยนต์ดูราแมกซ์ ขนาด 2.5 ลิตร แบบ 4 สูบเรียง ดีเซลเทอร์โบแปรผัน หรือ VGT (VARIABLE GEOMETRY TURBOCHARGER) ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า (132 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รตน. แรงบิด 440 นิวตัน-เมตร หรือ 44.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
 
อัตราเร่งยืดหยุ่น หรือช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. ใช้งานในเมือง และ 80-120 กม./ชม. ช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ ทำได้ 5.7/7.9 วินาที อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ดีกว่า โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทำไว้ 6.5/8.5 วินาที อยู่เล็กน้อย
 
จากตัวเลขทดสอบดาทรอน พบว่าเครื่องยนต์ดูราแมกซ์ ขนาด 2.5 ลิตร ใน โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ อัตราเร่ง 0-100/0-400 กม./ชม. และ 0-1,000 ม. ทำได้ 12.5/18.9/33.8 วินาที อยู่ในเกณฑ์พอใช้ จี้ติด โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 4 ล้อ (12.0/18.3/33.5 วินาที) อยู่ไม่ห่าง
 
วัดอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยขณะวิ่งที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ในเกณฑ์ประหยัดมาก อยู่ที่ 25.6/20.9/15.0/11.5 กม./ลิตร ความเร็วต่ำ 60/80 กม./ชม. ประหยัดกว่า โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน รุ่น 2.5 ลิตร วีจีที ไฮ คันทรี 4×4 เกียร์อัตโนมัติ เยอะ ที่ทำได้ 17.8/16.7/13.5/10.7 กม./ลิตร


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

CHEVROLET COLORADO CENTENNIAL EDITION 2.5L VGT HIGH COUNTRY 4x4 AT

ระบบกันสะเทือน ด้านหน้าอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง และชอคอับแกส ด้านหลังแหนบแผ่นซ้อน รูปครึ่งวงรี และชอคอับแกส เบรคด้านหน้าแบบจาน ขนาด 300 มม. พร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดุม ขนาด 295 มม. ล้อและยางขนาด 265/60 R18
 
ระบบความปลอดภัย ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้าสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตลอดจนถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและการลื่นไถล (TCS) ระบบช่วยเบรคกะทันหัน (PBA) ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC) ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ARP) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน (HDC) และระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน (HSA) มีระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจร ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า ระบบช่วยเหลือการจอดด้านหน้าและหลัง และระบบตรวจวัดและแจ้งเตือนแรงดันลมยาง
 
ผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100-0 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ให้ระยะหยุดมั่นใจ ลองเทียบกับคู่แข่งอย่าง ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์ทแรค และนิสสัน นาวารา สปอร์เทค พบว่ามีระยะหยุดที่ใกล้เคียงกัน

CHEVROLET COLORADO CENTENNIAL EDITION 2.5L VGT C-CAB LTZ 4x2 MT

ระบบความปลอดภัยให้มาครบ ไม่แพ้รุ่นเกียร์อัตโนมัติ ขาดเพียงแผ่นกันกระแทกใต้ห้องเครื่อง ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้าสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร และถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและการลื่นไถล (TCS) ระบบช่วยเบรคกะทันหัน (PBA) ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC) ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ARP) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน (HDC) และระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน (HSA) มีระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจร ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า ระบบช่วยเหลือการจอดด้านหน้าและหลัง และระบบตรวจวัดและแจ้งเตือนแรงดันลมยาง
 
ผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100-0 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะหยุดมั่นใจได้ แต่ไม่โดดเด่นเท่ากับ รุ่นเกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยเฉพาะระยะหยุดที่ 100-0 กม./ชม. มีระยะเบรคต่างกันถึง 1 เมตร อยู่ที่ 46.0 ม. ที่แรงจี 0.86


SUMMARY บทสรุป

 

CHEVROLET COLORADO CENTENNIAL EDITION 2.5L VGT HIGH COUNTRY 4x4 AT

เชฟโรเลต์ โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน 2.5 ลิตร วีจีที ไฮ คันทรี 4×4 เกียร์อัตโนมัติ ตกแต่งพิเศษ ดูดีมีเอกลักษณ์ ผลิตในจำนวนจำกัด เทียบกับคู่แข่งในเซกเมนท์อาจจะอ่อนออพชันไปนิด แต่อารมณ์การขับขี่ต้องเรียกว่ากลมกล่อม ไม่เป็นรองใคร คะแนนทดสอบโดยรวมอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ระยะเบรคมั่นใจ แถมได้ความสดใหม่อีกด้วย

CHEVROLET COLORADO CENTENNIAL EDITION 2.5L VGT C-CAB LTZ 4x2 MT

เชฟโรเลต์ โคโลราโด เซนเทนเนียล เอดิชัน 2.5 ลิตร ซี-แคบ แอลทีเซด 4×2 เกียร์ธรรมดา ภายนอกดูดีมีเอกลักษณ์ไม่แพ้รุ่นทอพ อุปกรณ์ตกแต่งแตกต่างจากรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเล็กน้อย เทียบราคากับคู่แข่ง ยังดูอ่อนออพชันไปนิด เซทเครื่องยนต์และช่วงล่างลงตัว ขับและนั่งสบาย ไม่เป็นรองใคร น่าจะเป็นพิคอัพขวัญใจภูธรอีกรุ่น

 

 


เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน เมษายน ปี 2561
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/t7eWl