ทดสอบ

ทดสอบ

โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน

เอสยูวีพลัก-อิน ไฮบริด หรู แรง เร้าใจ

24 Sep 2017

บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ โพร์เช อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จัดรถยนต์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่น กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด (PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID) ซึ่งมีความโดดเด่นทั้งดีไซจ์น และสมรรถนะการขับขี่ ด้วยขุมพลังแบบพลัก-อิน ไฮบริด มาให้เราทดสอบ

EXTERIOR ภายนอก

 

รูปทรงและหน้าตาของ กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด ดูสปอร์ท มิติตัวรถ ยาว 4,855 มม. กว้าง 1,939 มม. และสูง 1,705 มม. ระยะฐานล้อ 2895 มม. เทียบกับคู่แข่งในกลุ่ม พบว่าขนาดตัวรถใกล้เคียงกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป ซึ่งยาว 4,900 มม. กว้าง 2,129 มม. และสูง 1,731 มม. ฐานล้อ 2,915 มม. และบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 ซึ่งยาว 4,877 มม. กว้าง 2,195 มม. สูง 1,690 มม. ฐานล้อ 2,933 มม.
 
เส้นสายรอบคันคม คงเอกลักษณ์ของ กาเยนน์ ไว้ครบ ฝากระโปรงหน้า ไฟหน้า และช่องอากาศ ช่วยให้รถดูเท่ขึ้น ไฟหน้าไบ-ซีนอน ไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์สำหรับวิ่งกลางวัน แบบแอลอีดี 4 ดวง ในโคมไฟหน้า กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยวในตัว ส่วนไฟท้ายแบบแอลอีดี สวยงาม


INTERIOR ภายใน

 

ห้องโดยสารออกแบบพิเศษ ถ่ายทอดลักษณะของรถสปอร์ท คอนโซลกลางขนาดใหญ่ ช่วยลดระยะห่างระหว่างพวงมาลัยและผู้ขับ พวงมาลัยทรงสปอร์ท มัลทิฟังค์ชัน แบบเดียวกับ โพร์เช 918 สไปเดอร์ บริเวณกึ่งกลางเบาะตกแต่งด้วยวัสดุอัลคันทารา มีสัญลักษณ์ โพร์เช ที่พนักพิงศีรษะทุกตำแหน่ง เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมเมโมรี เบาะหลังปรับพับได้ แบบพับแยก 40:20:40 คอนโซลหุ้มหนัง ติดตั้งระบบแสงแอลอีดี รอบห้องโดยสาร ที่แผงประตูและแผงหลังคา ไฟสามารถหรี่และเพิ่มแสงได้ มาตรวัดแบบวงกลม 5 วง ทรงสปอร์ท เข็มหน้าปัดสีเขียว ACID พร้อมจอแสดงผลข้อมูลอันเป็นเอกลักษณ์ของ โพร์เช
 
มีช่องเสียบไฟ 12 โวลท์ 4 ช่อง ใต้ช่องเก็บของในคอนโซลกลาง ช่องใต้พนักแขน และในช่องเก็บด้านข้าง นอกจากนี้ ที่คอนโซลตรงกลางยังมีช่องเสียบ AUX-IN และ USB และมีพอร์ท USB 2 พอร์ท สำหรับชาร์จโทรศัพท์มือถือด้านหลัง


ENGINE เครื่องยนต์

 

เครื่องยนต์เบนซิน ซูเพอร์ชาร์จแบบฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 333 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. มอเตอร์ไฟฟ้า 70 กิโลวัตต์/95 แรงม้า ให้กำลังรวมสูงสุด 416 แรงม้า แรงบิดรวมสูงสุด 60.2 กก.-ม. ที่ 1,250-4,000 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ TIPTRONIC S ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 10.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง นวัตกรรม อี-ไฮบริด ระดับพรีเมียมคันแรกของโลก ด้วยเครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด ในรูปแบบพาราลเลล ฟูลล์ ไฮบริด
 
กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด สามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว เพื่อลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ราว 18-38 กม. (ขึ้นอยู่กับการขับขี่และสภาพจราจร) สามารถขับด้วยความเร็วสูงสุด 125 กม./ชม. และเมื่อต้องการพละกำลังที่มากขึ้น สามารถกดคันเร่งคิคดาวน์ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานสอดผสานกัน ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 243 กม./ชม.
 
ผลการทดสอบด้วยเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด ทำเวลาได้ 6.4/14.5 วินาที อัตราเร่งตีนต้นดีกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี เอม สปอร์ท ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งทำได้ 7.4/15.3 วินาที และใกล้เคียงกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป ที่ทำได้ 6.5/14.7 วินาที
 
อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด ทำได้ 26.4 วินาที ที่ความเร็ว 197.7 กม./ชม. เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานสอดประสานกันได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ออกตัวจนถึงช่วงความเร็วสูง ใกล้เคียงกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป ที่ทำได้ 26.7 วินาที และดีกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี เอม สปอร์ท ที่ 27.8 วินาที เล็กน้อย
 
อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด ทำเวลาได้ 3.1 และ 5.3 วินาที ขณะที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป ทำได้ 3.3/4.1 วินาที บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี เอม สปอร์ท ทำได้ 4.1/4.7 วินาที
 
จากตัวเลขอัตราเร่งยืดหยุ่น จะเห็นได้ว่า ช่วงจังหวะเร่งแซง 80-120 กม./ชม. โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด ทำได้ช้ากว่าเพื่อนๆ อยู่เล็กน็อย เหมือนอยู่ในช่วงตัดต่อกำลังของเครื่องยนต์ เกียร์ และมอเตอร์ไฟฟ้า


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ช่วงล่างระบบถุงลม PASM (PORSCHE ACTIVE SUSPENSION MANAGEMENT) ระบบเบรคแบบ โพร์เช เซรามิค คอมโพสิท เบรค (PCCB) ด้านหน้าใช้คาลิเพอร์เบรค 6 พอท จานเบรคอลูมิเนียมแบบมีรูระบายความร้อน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 360 มม. ส่วนด้านหลังใช้คาลิเพอร์เบรค 4 พอท อลูมิเนียมโมโนบลอค จานเบรคมีรูระบายความร้อน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 330 มม. และความหนา 28 มม.
 
ผลการทดสอบเบรค 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ทำได้ 14.1/25.0/39.2 ม. เทียบกับขนาดตัวรถ และน้ำหนักที่เพิ่มจากมอเตอร์ไฟฟ้า และแบทเตอรี แล้วจัดว่าระยะเบรคดีมาก สมกับเป็นรถระดับพรีเมียม การเซทช่วงล่างและการบาลานศ์น้ำหนักตัวรถทำได้ยอดเยี่ยม ดูจากแรงจี ขณะเบรค อยู่ในช่วง 1.00-1.01 จี ทั้งหมด เทียบกับคู่แข่งอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค คูเป เบรคที่ 60/80-0 กม./ชม. ได้ระยะใกล้เคียงกัน แต่สั้นกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี เอม สปอร์ท ทุกช่วง
 
ติดตั้งระบบควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์ PORSCHE PTM สั่งงานและควบคุม ระบบเบรคอัตโนมัติ (ABD) และระบบป้องกันการลื่น (ASR) พร้อมระบบ PTV PLUS หรือ PORSCHE TORQUE VECTORING PLUS ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์ ช่วยกระจายแรงบิดไปยังล้อหลัง โดยขึ้นอยู่กับมุมพวงมาลัยและความเร็วในการบังคับเลี้ยว ช่วยให้การขับขี่มั่นคง
 
มีระบบควบคุมความเร็วคงที่ PORSCHE ACTIVE SAFE (PAS) ใช้เซนเซอร์เรดาร์ด้านหน้าเพื่อตรวจสอบวัตถุบนถนนได้ไกลถึง 200 เมตร ในช่วงความเร็วตั้งแต่ 30 ถึง 210 กม./ชม.


SUMMARY บทสรุป

 

โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด เอสยูวี เครื่องยนต์ลูกผสมแบบเสียบปลั๊ก ไม่ทิ้งกลิ่นอายของค่ายรถสปอร์ท หน้าตาภายในและภายนอก สวยเข้ม วัสดุพรีเมียม หรูหรา แฝงอารมณ์สปอร์ท เครื่องยนต์ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าได้ดี อัตราเร่งโดดเด่น ไม่เป็นรองใคร พร้อมระบบเบรคที่มั่นใจได้เต็มร้อย

 

 


เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mzWsN