ทดสอบ

ทดสอบ

AUDI Q2 35 TFSI/Q7 45 TFSI QUATTRO S LINE

พิสูจน์พลังวัดสมรรถนะ 2 พี่น้องค่าย 4ห่วง

21 Sep 2017

4 WHEELS นำรถหรูค่าย 4 ห่วง สัญชาติเยอรมัน ในกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ทั้ง คิว 2 35 ทีเอฟเอสไอ, คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ จากบริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรือ เอาดี ไทยแลนด์ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ เอาดี ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ มาทดสอบด้วยเครื่องมือดาทรอน
 
ใครที่กำลังสนใจอยากรู้ อัตราเร่ง อัตราสิ้นปลือง และประสิทธิภาพเบรค ของน้องเล็กและพี่ใหญ่ตระกูล คิว ต้องติดตาม

EXTERIOR ภายนอก

 

AUDI Q2 35 TFSI

เอาดี คิว 2 35 ทีเอฟเอสไอ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีน้องเล็กสุดของค่าย รูปลักษณ์ปราดเปรียว สวยโดนใจหนุ่ม/สาวรุ่นใหม่วัยทำงาน คู่แข่งโดยตรงกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 และเมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ เพื่อนร่วมชาติเดียวกัน
 
คิว 2 เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีเจเนอเรชันใหม่ ของโมเดล คิว ไฟหน้าและไฟท้ายแบบแอลอีดี พร้อมไฟเลี้ยวด้านท้ายแบบไดนามิค โดยรวมดูทันสมัย ตัวถังแบบแวกอน 5 ประตู พัฒนาขึ้นบนพแลทฟอร์ม MQB เช่นเดียวกับ เอาดี เอ 3 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ หรือ สโกดา โกดีแอก และเซอัต อเทคา เพื่อนร่วมชายคา โฟล์คสวาเกน กรุพ เน้นความคล่องตัวในการใช้งานด้วยโอเวอร์แฮงหน้า/หลังสั้น
 
มิติตัวรถ ยาว 4,191 มม. กว้าง 1,794 มม. และสูง 1,508 มม. ระยะฐานล้อ 2,601 มม. ผลงานชิ้นโบว์แดงของทีมงาน ภายใต้การกำกับดูแลของ มาร์ค ลิคท์ นักออกแบบชาวเยอรมัน วัย 47 ปี ซึ่งรับตำแหน่งหมายเลข 1 ด้านการออกแบบของค่าย “เอาดี” มาตั้งแต่ปี 2014
 
ภายนอกติดตั้งไฟหน้าแบบแอลอีดี พร้อมระบบฉีดน้ำ ไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ส่องสว่างกลางวัน แบบแอลอีดี ติดตั้งระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าตัดแสงอัตโนมัติ พร้อมไล่ฝ้า ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว และยางขนาด 215/55 R17

AUDI Q7 45 TFSI QUATTRO S LINE

เอาดี คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นที่ 2 โดย เอาดี ไทยแลนด์ นำเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย 2 รุ่น คือ 40 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร กับ 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 ขนาด 3.0 ลิตร ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ตัวแรง ที่เรานำมาทดสอบ
 
คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ มิติตัวรถมีขนาดใหญ่สุดของค่าย 4 ห่วง ตัวถังยาว 5.052 ม. กว้าง 1.968 ม. สูง 1.741 ม. ระยะฐานล้อ 2,994 มม. เทียบกับรุ่นเดิมพบว่าขนาดความยาวลดลง 30 มม. และเบากว่าเดิมร่วม 300 กก. ทำให้รถรุ่นนี้ดูเพรียวและลงตัวมากขึ้น
 
ภายนอกสะดุดตา คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เพิ่มชุดแต่งจากรหัส เอส ไลน์ ซึ่งเป็นชุดแต่งแนวสปอร์ทรอบคัน รูปทรงและหน้าตา ถ่ายทอดความเป็น เอาดี ได้ชัดเจน โดยเฉพาะกระจังหน้า 6 เหลี่ยม และโลโก 4 ห่วงตรงกลาง ที่อยู่ระหว่างช่องดักลมลายขวาง ไฟหน้าทรงเหลี่ยมดีไซจ์นหรู แบบแอลอีดี พร้อมระบบฉีดน้ำทำความสะอาด ไฟท้ายแบบแอลอีดี ไฟเลี้ยวแบบไดนามิค


INTERIOR ภายใน

 

AUDI Q2 35 TFSI

ภายในดูสปอร์ท แนววัยรุ่น จากลายคาร์บอนไฟเบอร์ที่คอนโซลหน้า ลายช่องแอร์แบบไอพ่น มีไฟตกแต่งห้องโดยสารแบบ AMBIENT LIGHTING ที่ปรับได้ถึง 10 สี เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ทหุ้มหนัง เบาะโดยสารด้านหลังพับได้ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 3 ก้าน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เครื่องเสียง AUDI SOUND SYSTEM หน้าจอสีขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ความบันเทิง (AUDI MUSIC INTERFACE) ระบบเอมเอมไอ เรดิโอ พลัส รองรับ BLUETOOTH USB AUX ซีดี เอมพี 3 และเอสดีคาร์ด
 
วัดระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารของ เอาดี คิว 2 35 ทีเอฟเอสไอ ใหม่ รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขณะความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ได้ 60/62/64/67 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์พอใช้

AUDI Q7 45 TFSI QUATTRO S LINE

ห้องโดยสารหรูหรา พื้นที่กว้างขวาง คอนโซลเกียร์ขนาดใหญ่ และกว้าง คอนโซลหน้าทันสมัย ช่องแอร์และคอนโซลหน้าออกแบบให้เป็นช่องลม ดูยาวต่อเนื่องมีเอกลักษณ์ ติดตั้งไฟเรืองแสงในห้องโดยสาร (AMBIENT LIGHTING)
 
ระบบเครื่องเสียง ระดับพรีเมียม BOSE SOUND SYSTEM พร้อมระบบเสียง 3 มิติ ระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ ปุ่มควบคุมต่างๆ เป็นระบบสัมผัส ติดตั้งใกล้กับคอนโซลข้างคนขับ บริเวณด้านหน้าคันเกียร์ ผู้ขับสามารถควบคุมระบบอีเลคทรอนิค ผ่านหน้าจอเสมือน ขนาด 12.4 นิ้ว ซึ่งนำมาใช้แทนที่ระบบควบคุมเดิมๆ ด้วยหน้าจอแสดงผลร่วมกับระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อ นอกจากนี้ ยังมีระบบอีเลคทรอนิคที่ล้ำหน้า พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมมัลทิฟังค์ชัน แพดเดิล ชิฟท์ และครูสคอนทโรล
 
ระบบควบคุมอุณหภูมิ ปรับแยกควบคุมได้อิสระ 4 โซน เบาะหุ้มหนังแบบ 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมฟังค์ชันบันทึกตำแหน่ง เบาะนั่งดูเรียบง่าย มีสีให้เลือกทั้งเทาและดำ และยังสามารถยกระดับความหรูหราของเบาะได้ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม
 
แม้ว่ารุ่นนี้จะใช้ล้อขนาด 21 นิ้ว พร้อมกับยาง 285/40 R21 แต่ก็ไม่ส่งเสียงรบกวนในห้องโดยสารมาก ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ระดับเสียง 58/60/62/65 เดซิเบล เป็นรถใหญ่ที่มีการเก็บเสียงได้ดีรอบคัน


ENGINE เครื่องยนต์

 

AUDI Q2 35 TFSI

เอาดี คิว 2 35 ทีเอฟเอสไอ ซีโอดี เครื่องยนต์เบนซิน พร้อมเทอร์โบชาร์จ ขนาด 1.4 ลิตร 4 สูบแถวเรียง ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. หรือ 250 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-3,500 รตน. ติดตั้งเทคโนโลยี CYLINDER ON DEMAND ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ เอสทรอนิค (S TRONIC) 7 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า โดยเครื่องบลอคที่มี รหัสซีโอดี (COD) หมายถึง ระบบ CYLINDER ON DEMAND ทำหน้าที่หยุดการทำงานของลูกสูบในบางจังหวะที่ไม่ต้องการใช้พละกำลังสูงสุด
 
สมรรถนะอัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 9.7/17.2 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.0 วินาที อยู่ในเกณฑ์ดีคู่คี่สูสีกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี เครื่องยนต์ดีเซล ที่มีอัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. อยู่ที่ 10.6/17.6 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ใน 31.7 วินาที
 
อัตราเร่งยืดหยุ่นและจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบชาร์จ 1.4 ลิตร 150 แรงม้า ทำได้ 4.8/6.1 วินาที อยู่ในเกณฑ์ดี พอๆ กับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี เครื่องยนต์ดีเซล ที่ทำได้ 5.5/6.9 วินาที
 
อัตราสิ้นเปลืองประหยัด การติดตั้งเทคโนโลยี CYLINDER ON DEMAND ที่ลดการทำงานของกระบอกสูบเหลือ 2 กระบอกสูบ (จาก 4 กระบอกสูบ) แสดงผลไว้ที่หน้าจอ TFT บนเรือนไมล์ด้วย ลองขับนิ่งๆ ระบบนี้ สามารถขับเคลื่อนด้วยการทำงาน 2 สูบ ถึงช่วงความเร็วประมาณ 70 กม./ชม.
 
อัตราสิ้นปลือง วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 30.6/23.9/18.0/14.1 กม./ลิตร ประหยัดดีทุกช่วงความเร็ว เทียบกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี เครื่องยนต์ดีเซล ที่ทำได้ 30.1/29.9/22.9/18.2 กม./ลิตร พบว่า ช่วงความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ประหยัดพอๆ กัน

AUDI Q7 45 TFSI QUATTRO S LINE

เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 3.0 ลิตร แบบฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ ให้กำลังสูงสุด 333 แรงม้า ที่ 5,500-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 44.9 กก.-ม. ที่ 2,900-5,300 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทิพทรอนิค (TIPTRONIC) พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ กวัตตโร เทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อของ เอาดี ที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถแบ่งถ่ายกำลังขับเคลื่อนสู่ล้อหน้า/หลัง ได้ตั้งแต่ 0-100 % เลยทีเดียว
 
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 7.2/15.0 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 27.1 วินาที ใกล้เคียงกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี เอม สปอร์ท ที่ทำไว้ 7.4/15.3/27.8 ตามลำดับ โดยมี เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 4 เมทิค ที่แซงขึ้นมาหัวแถว ทำได้ 6.5/14.7/26.7 วินาที
 
อัตราเร่งยืดหยุ่นและจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 ขนาด 3.0 ลิตร ทำได้ที่ 3.8/4.5 วินาที อยู่ในระดับที่ดี พอๆ กับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี เอม สปอร์ท ที่ 4.1/4.7 และเมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 4 เมทิค ที่ 3.3/4.1 วินาที


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

AUDI Q2 35 TFSI

ระบบความปลอดภัย ติดตั้งระบบป้องกัน PRE SENSE แบบพื้นฐาน (AUDI PRE SENSE BASIC) ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง ระบบควบคุมการทรงตัว อีเอสซี ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เอเอสอาร์ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส เบรคมือไฟฟ้า และเซนเซอร์ช่วยจอดหน้า/หลัง เป็นต้น
 
ประสิทธิภาพเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่ง ช่วงความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ทำได้ 14.3/25.3/39.5 ม. ให้ความมั่นใจมาก ดีพอๆ กับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี เครื่องยนต์ดีเซล ที่ทำระยะเบรคไว้ที่ 14.4/25.3/39.7 ม. ตัวเลขออกมาเกือบจะเท่ากันทุกช่วง

AUDI Q7 45 TFSI QUATTRO S LINE

ช่วงล่าง ใช้ระบบถุงลมทั้งหน้า/หลัง แบบ ADAPTIVE AIR SUSPENSION ให้ความนุ่มนวลและหนึบ ช่วงจังหวะเวลาที่ใช้ความเร็ว สามารถปรับเปลี่ยนแปรผันกับสภาพพื้นถนนได้ รวมถึงเข้าไปปรับเซทช่วงล่างให้เหมาะสมกับสไตล์การขับของเราได้อย่างเต็มที่
 
ติดตั้งระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เอเอสอาร์ ระบบความปลอดภัย PRE SENSE แบบพื้นฐาน (AUDI PRE SENSE BASIC) ยังมีระบบลอคเบรคขณะหยุดนิ่ง ระบบควบคุมการทรงตัว อีเอสซี ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เอเอสอาร์
 
เอาดี คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ มีประสิทธิภาพเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่ง ช่วงความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ที่13.8/24.3/38.3 ม. อยู่ในระดับหัวแถว เทียบกับคู่แข่งในกลุ่มอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี เอม สปอร์ท ที่ทำได้ 15.0/26.6/41.5 ม. และเมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 4 เมทิค ที่ทำได้ 14.5/24.3/37.0 ม.


SUMMARY บทสรุป

 

AUDI Q2 35 TFSI

เอาดี คิว 2 35 ทีเอฟเอสไอ ใหม่ หน้าตาภายนอก ภายใน แนวสปอร์ทดูทันสมัย เครื่องยนต์ตอบสนองดี โดดเด่นพอๆ กับเครื่องยนต์ดีเซลของคู่แข่ง แถมเทคโนโลยี CYLINDER ON DEMAND ยังช่วยให้ประหยัดในช่วงความเร็วต่ำอีกด้วย เทียบกับราคาค่าตัว 2,299,000 บาท จัดว่าชื่อชั้นและสมรรถนะไม่เป็นรองใคร เซกเมนท์นี้น่าจะแข่งกันสนุก

AUDI Q7 45 TFSI QUATTRO S LINE

เอาดี คิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์ พี่ใหญ่พันธุ์แรง ประสิทธิภาพเครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร วี 6 บลอคนี้ โดดเด่น ตอบสนองดีมาก ภายนอกดูพรีเมียมหรูหรา ภายในโอ่อ่ากว้างขวาง เบรคไม่เป็นรองใคร เหลือแค่ศูนย์บริการที่ต้องรอการเติบโต เศรษฐีรุ่นใหญ่ แฟนพันธุ์แท้ เอาดี ไม่ควรพลาด แถมยังมีรุ่น 40 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

 

 


เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์/สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zLNtC