ทดสอบ(formula) 1 Nov 2014
Nissan Teana 2.5 XV
ในตลาดซีดานหรู ระดับราคา 1 ล้านบาทขึ้นไป ดูจะมี “คู่ฟัด” อย่าง 3 เจ้าหลักๆ ด้วยกัน ไล่เรียงจากที่เราเคยทำการทดสอบไปแล้วก่อนหน้านี้ได้แก่ โตโยตา แคมรี ถัดมา คือ ฮอนดา แอคคอร์ด และล่าสุดคือ นิสสัน เทอานา ที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้ จัดมากับรุ่นทอพเครื่องยนต์เบนซิน (ไม่นับรุ่น ไฮบริด) เพื่อความเท่าเทียมกัน มาดูกันว่าซีดานเลือดซามูไรเจ้าไหน จะมีคบดาบเฉียบกว่ากัน
EXTERIOR ภายนอก
เมื่อเทียบกับคู่แข่งอีก 2 ราย ก็พบว่า ทั้ง เทอานา แคมรี และ แอคคอร์ด ต่างก็มีระยะฐานล้อเท่ากันพอดีที่ 2,775 มม. ราวกับถูกลอคเลข แต่ในเรื่องความยาวแล้ว เทอานา อยู่ที่ 4,875 มม. แคมรี 4,825 มม. และ แอคคอร์ด 4,870 มม. เรียกได้ว่ายังคงสูสีในแง่ของมิติตัวถัง
ในรุ่นทอพ 2.5 เอกซ์วี เนวี ติดตั้งซันรูฟมาให้ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ แคมรี 2.5 จี ไม่มี เนื่องจากบรรดาอุปกรณ์บางรายการถูกจัดเอาไว้ในรุ่น ไฮบริด ส่วน แอคคอร์ด มีซันรูฟมาให้เหมือนกัน โดยมีติดตั้งเฉพาะรุ่นทอพอย่าง 2.4 เทค ไฟหน้าของ เทอานา ทุกรุ่นเป็นแบบพโรเจคเตอร์ เช่นเดียวกับของ แคมรี ส่วน แอคคอร์ด จะล้ำหน้าเล็กน้อยกับการติดตั้งไฟหน้าแบบ แอลดีอี ในรุ่นทอพ ส่วนล้อแมก ซีดานตัวทอพของ นิสสัน มีขนาด 17 นิ้ว ของ โตโยตา มีขนาด 16 นิ้วเท่านั้น และซีดานของ ฮอนดา ให้มาขนาด 18 นิ้ว เฉพาะรุ่นทอพ 2.4 เทค
INTERIOR ภายใน
ภายในของ เทอานา เน้นความเรียบง่าย แม้บริเวณคอนโซลออกแบบมีความร่วมสมัยมากขึ้น แต่เรายังนึกถึงการตกแต่งภายในอย่างเรียบหรู สไตล์เครื่องเรือนของญี่ปุ่น ใน เทอานา 2 รุ่นก่อนหน้านี้ ที่ดูจะมีเอกลักษณ์มากกว่า อย่างไรก็ตามในแง่ของพื้นที่ห้องโดยสาร นับว่ากว้างขวางเหลือเฟือ ไม่แพ้บรรดาคู่แข่งทั้ง 2 ราย โทนสีที่ใช้มีให้เลือกทั้ง สีเบจ และสีดำ ตามปกติแล้วเรามักจะถูกใจโทนสีดำมากกว่า แต่กับรถยนต์มาดหรูอย่าง เทอานา แล้ว สีเบจก็ดูเข้ากันไม่น้อย
อุปกรณ์ด้านความบันเทิง เทอานา 2.5 เอกซ์วี เนวี ให้ระบบเนวิเกเตอร์ จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมเครื่องเสียงชั้นดียี่ห้อ BOSE กับลำโพงถึง 9 ตัว คุณภาพเสียงนั้นอยู่ในระดับยอดเยี่ยม หายห่วง แต่น่าแปลกที่ไม่มีเครื่องเล่นดีวีดีมาให้ ขณะที่ แคมรี 2.5 จี มีเครื่องเล่น ดีวีดี มาให้ แต่ไม่มีระบบเนวิเกเตอร์ (ลำโพง 6 ตัว) สุดท้าย คือ แอคคอร์ด 2.4 เทค จัดมาครบทั้ง เครื่องเล่นดีวีดี เนวิเกเตอร์ จอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พร้อมฮาร์ดดิสค์สำหรับบันทึกไฟล์ความบันเทิง ส่วนลำโพงที่ให้มามีจำนวน 7 ตัว ดังนี้แล้ว เทอานา เป็นรถที่มีระบบเสียงดีที่สุดในบรรดาคู่แข่งทั้งหลาย แต่ก็เฉพาะการฟังเพลงเท่านั้น เนื่องจากรองรับแค่ซีดี หากเพิ่มเครื่องเล่นดีวีดีมาด้วย จะเป็นระบบความบันเทิงที่ครบครันมากๆ
ENGINE เครื่องยนต์
นิสสัน เทอานา ตัวทอพ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 173 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน นับเป็นความแตกต่างสำคัญ เนื่องจากคู่แข่งต่างก็ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ โดย แคมรี มีถึง 6 จังหวะ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร บลอคใหม่ กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ส่วน แอคคอร์ด ตัวทอพ ใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร บลอคเล็กกว่าใครเพื่อน กำลังสูงสุด 174 แรงม้า มาวัดสมรรถนะกันเลย
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เทอานา ทำได้ที่ 9.8 วินาที ถัดมา คือ แคมรี 10.0 วินาที และ แอคคอร์ด 11.1 วินาที นับว่าเกินคาดเล็กน้อย เมื่อดูจากพละกำลังที่ไม่ได้ทิ้งห่างจากคู่แข่ง ผนวกกับการตอบสนองแบบค่อยเป็นค่อยไปของเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ทว่าตัวเลขของอัตราเร่งกลับนำหน้าคู่แข่งแบบเฉือนๆ ซะงั้น
ลองวัดกันยาวๆ กับอัตราเร่ง 0-1,000 ม. เทอานา ทำเวลาที่ 30.9 วินาที (ที่ความเร็ว 174.5 กม./ชม.) แคมรี 31.1 วินาที (ที่ความเร็ว 173.6 กม./ชม.) และ แอคคอร์ด คือ 31.9 วินาที (ที่ความเร็ว 172.1 กม./ชม.) แม้ช่วงความเร็วปลาย เทอานา ก็เฉือนคู่แข่งแบบสูสีอีกครั้ง แม้ตัวเลขจะใกล้เคียงกันมาก แต่ถือได้ว่าจังหวะการแปรผันของเกียร์ เอกซ์ทรอนิค ซีวีที (XTRONIC CVT) ทำได้อย่างเหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ อัตราเร่งจึงออกมาดีเกินคาดเช่นนี้
มาดูหัวข้ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงบ้าง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. เทอานา วัดผลออกมาได้ตามนี้ คือ 24.8/22.3/18.4/14.4 กม./ลิตร ถือว่าน่าสนใจทีเดียว โดยเฉพาะช่วงความเร็วต่ำ ตัวเลขออกมาน้อยกว่า 20 กม./ลิตร ด้วยซ้ำ มาดูของคู่แข่งกันบ้าง แคมรี คือ 24.4/20.6/16.6/13.9 กม./ลิตร นับเป็นตัวเลขที่น่าพอใจเช่นกัน แต่โดยรวมแล้วยังประหยัดน้อยกว่า เทอานา ส่วน แอคคอร์ด เครื่องยนต์มีขนาดเล็กสุด อัตราสิ้นเปลือง คือ 19.8/19.3/16.5/14.0 กม./ลิตร
SUSPENSION ระบบรองรับ
รถทั้ง 3 รุ่น 3 ค่าย ต่างก็มีจุดเด่นเรื่องระบบความปลอดภัย โดยของ เทอานา มีทั้งระบบเตือนการเปลี่ยนเลนโดยไม่เจตนา ระบบสัญญาณเตือนจุดบอดจากด้านข้างทั้งซ้าย/ขวา ระบบช่วยเบรคเมื่อตรวจพบสิ่งกีดขวางข้างหน้า กล้องมองทัศนวิสัยรอบตัวรถ ซึ่งมีติดตั้งมาให้ไม่ใช่เฉพาะรุ่นทอพเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงรุ่นย่อยอื่นๆ ตั้งแต่ 2.0 เอกซ์แอล เป็นต้นไป นับว่าน่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการความปลอดภัยแบบครบครัน แต่มีงบประมาณจำกัด เทอานา ถือว่าคุ้มค่ามากในจุดนี้
แคมรี รุ่น 2.5 จี มีเพียงรุ่นย่อยเดียวในพิกัดเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ระบบความปลอดภัยจึงให้มาอย่างพอเพียงเท่านั้น เนื่องจากตัวทอพที่แท้จริง ถูกวางตำแหน่งกับรุ่น ไฮบริด รุ่น 2.5 จี ให้ระบบควบคุมการทรงตัว และป้องกันการลื่นไถล ถุงลมนิรภัยคู่หน้า (เทอานา และ แอคคอร์ด ตัวทอพ ให้ถุงลมนิรภัยรอบคัน) ขณะที่ แอคคอร์ด 2.4 เทค มีอุปกรณ์ที่น่าสนใจ คือ ระบบตรวจจับสิ่งกีดขวางข้างหน้าและช่วยเบรค กล้องมองจุดบอดด้านข้างฝั่งซ้ายมือ (มีเพียงด้านเดียว) ใช้การแสดงภาพให้เห็นแทนที่สัญญาณเตือน และระบบครูสคอนทโรลแบบแปรผันความเร็ว นับว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน หากแต่ว่าระบบที่ล้ำหน้ามีให้เลือกเฉพาะรุ่น 2.4 เทค เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น นัยว่าต้องจ่ายแพงเท่านั้นจึงได้มีโอกาสสัมผัสอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ล้ำสมัยทั้งหลาย
นิสสัน เทอานา ยังคงเป็นซีดานหรูที่เน้นความนุ่มนวล สุขุม ราวกับเป็นรถของผู้บริหารที่เน้นการโดยสารที่เบาะด้านหลัง ผู้ขับไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแต่ขับเคลื่อนรถรุ่นนี้อย่างที่ควรจะเป็น ภายใต้ช่วงล่างที่นุ่มนวล สะดวกสบายสำหรับผู้โดยสาร แต่เมื่อคราวจำเป็นหรือต้องการ เพียงกดคันเร่งลงไป รถคันนี้ก็พร้อมจะปลดปล่อยสมรรถนะออกมาในระดับที่ทัดเทียมกับคู่แข่งทั้งหลาย โดยไม่หลุดมาดนิ่งของตัวรถแต่อย่างใด นับเป็นความ “ร้ายลึก” ของรถรุ่นนี้ไม่น้อย แต่ยังอุ่นใจได้กับระบบความปลอดภัยที่ให้มาเพียบพร้อมในหลากหลายรุ่นย่อยตามกำลังทรัพย์เป็นจุดเด่นอีกประการของ เทอานา รุ่นล่าสุด