ทดสอบ

ทดสอบ

NEW HONDA CR-V

พิสูจน์สมรรถนะเปรียบเทียบ เบนซิน/ดีเซล

18 Jul 2017

ฮอนดา เปิดตัว ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ เจเนอเรชันที่ 5 โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือก ทั้งเบนซิน และดีเซล ก่อนหน้านี้ ฮอนดา ไม่เคยทำตลาดเครื่องยนต์ดีเซลในบ้านเรา (ยกเว้นเพียง พิคอัพ “ทัวร์มาสเตอร์” นานมาแล้ว) ทั้งๆ ที่ในตลาดโลก ฮอนดา นำเสนอเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลที่ทันสมัยมาตลอด ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน นั้นใช้ใน ซีอาร์-วี มาตั้งแต่ต้น
 
4 WHEELS ฉบับนี้ จึงนำ ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่นเบนซิน และดีเซล มาทดสอบและวัดสมรรถนะด้วยเครื่องมือ ดาทรอน เพื่อพิสูจน์ว่าตัวไหนแซบได้ใจกว่ากัน

EXTERIOR ภายนอก

 

ใหญ่หรู ดูภูมิฐาน

ภายนอกออกแบบด้วยแนวคิด “MODERN FUNCTIONAL DYNAMIC” สะท้อนความแข็งแกร่ง สปอร์ท และหรูหรา มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,571/1,855/1,667 มม. ระยะฐานล้อ ในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2,662 มม. ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2,660 มม. เทียบกับรุ่มเดิมซึ่งมีมิติอยู่ที่ 4,534/1,820/1,685 มม. ระยะฐานล้อ 2,620 มม. เรียกว่าสัดส่วนแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าดูผิวเผินตามสายตาแล้ว เหมือน ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ใหญ่กว่ามาก แต่จริงๆ แล้ว น่าจะเป็นผลจากการออกแบบเส้นสายรอบตัวรถที่มีมิติมากขึ้น
 
ไฟหน้าและไฟท้ายใหม่แบบแอลอีดี ออกแบบตามทเรนด์รถรุ่นใหม่ของ ฮอนดา ใช้หลอดขนาดเล็กเรียงตัวในโคมที่สวยงาม มีไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน (DRL: DAYTIME RUNNING LIGHT) กระจังหน้าโครเมียม เส้นสายเฉียบคมลงตัว ขยายฐานล้อให้ยาวขึ้น เพื่อความมั่นคงในการขับขี่ และเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร ด้านข้างติดตั้งกาบขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยแถบโครเมียม โคมไฟท้ายเป็นเส้นนำแสง ดีไซจ์นสวยดูต่างจากเดิม และเป็นแอลอีดีทั้งชุด มีเพียงไฟถอยซึ่งยังเป็นหลอดฮาโลเจนทั่วไป ล้ออัลลอยใหม่ขนาด 18 นิ้ว และยางโตโย ไทร์ส์ ขนาด 235/60 R18
 
จุดต่างระหว่างรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล กับเบนซิน คือ ไฟตัดหมอกหน้าของรุ่นดีเซลจะเป็นไฟแอลอีดี 5 ดวงทันสมัย เรียวยาว ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซินจะเป็นไฟตัดหมอกทรงกลมหลอดฮาโลเจน และที่ด้านท้ายของรถ จะใช้ตัวอักษรชื่อรุ่นต่างกัน
 


INTERIOR ภายใน

 

ห้องโดยสาร 7 ที่นั่ง โอ่อ่า ฟังค์ชันครบ

ห้องโดยสารทันสมัย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ คอนโซลหน้าหรูหรา ตกแต่งด้วยวัสดุสีเพียโนบแลคผสมกับลายไม้ เช่นเดียวกับแผงข้างประตู
 
รุ่นดีเซล กับเบนซิน มีชุดควบคุมเกียร์ที่ต่างกัน รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ระบบเกียร์จะเป็นแบบไฟฟ้าทั้งหมด แป้นเกียร์ใช้สวิทช์สั่งงาน สามารถเลือกกดสวิทช์ ในตำแหน่ง D เพื่อเริ่มการขับขี่ หรือกดเพื่อปรับเปลี่ยนโหมดมาเป็น S แบบสปอร์ท ดูแปลกตา และต้องทำความคุ้นเคย เช่นเดียวกับตำแหน่งเกียร์ถอยหลัง ที่ตำแหน่งตัว R แต่การใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก กรณีขึ้น/ลงเขา หรือทางชัน ก็สามารถใช้แพดเดิล ชิฟท์ที่พวงมาลัย เพื่อเพิ่มหรือลดตำแหน่งเกียร์ ในแบบเกียร์ธรรมดาได้เลย ส่วนในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน คอนโซลเกียร์ยังเป็นแบบแป้นพร้อมคันโยกเปลี่ยนเกียร์ขึ้น/ลง ในตำแหน่ง P/R/N/D/S/L
 
พวงมาลัยพร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ได้ที่พวงมาลัยแบบแพดเดิล ชิฟท์ (เฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล) เพิ่มอารมณ์ขับขี่ที่สนุกและสปอร์ทมากขึ้น มาตรวัดออกแบบทันสมัย ตรงกลางเป็นมาตรวัดความเร็วกับรอบเครื่องยนต์ โดยใช้มาตรวัดรอบเครื่องยนต์แสดงเป็นแถบด้านบน ส่วนมาตรวัดความเร็ว แสดงเป็นตัวเลขดิจิทอลแทน นอกจากนี้ยังแสดงการทำงานของอุปกรณ์อื่นๆ อีกด้วย
 
เครื่องเสียงแบบหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ ระบบแผนที่นำทางจาก GARMIN พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมระบบ I-MID พร้อมปุ่มรับและวางสายโทรศัพท์ มีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย และระบบนำทางเนวิเกเตอร์ รวมถึงปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์
 
เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง คู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า เบาะหลังปรับพับเอนได้หลายระดับ มีจุดยึด ISOFIX & CHILD ANCHOR สำหรับเบาะนั่งเด็ก และยังปรับพับแยกส่วน 60:40 มาพร้อมกับมือเปิด แบบ 2 จังหวะ ประตูบานหลังเปิดได้กว้างถึง 90 องศา ขึ้นและลงสะดวก ประตูท้ายควบคุมการเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ด้วยระบบแฮนด์ฟรี มีฟังค์ชันควบคุมการเปิด/ปิดด้วยรีโมท สามารถปรับระดับความสูงของฝาท้ายได้ตามต้องการ
 
ระบบปรับอากาศ หน้าจอแสดงผลแบบดิจิทอล มีช่องแอร์ด้านหลังบริเวณคอนโซลกลาง ช่วยให้ลมเย็นทั่วถึงตลอดคัน นอกจากนี้บนหลังคายังเพิ่มช่องแอร์เพดาน สำหรับที่นั่งแถวที่ 2/3 พร้อมชุดควบคุมความแรงของลม มีตู้คอยล์เย็นติดตั้งอยู่ในตำแหน่งด้านหลัง ให้ความเย็นจุใจทั่วถึงทุกที่นั่ง
 
วัดระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล DT-EL 4WD ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดระดับเสียงได้ 59/62/64/67 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เครื่องยนต์ดีเซล ไม่ส่งผลกับระดับเสียงรบกวนมากนัก
 
ส่วน ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 EL 4WD ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดระดับเสียงได้ 59/63/66/68 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี เสียงเงียบสบาย
 


ENGINE เครื่องยนต์

 

เครื่องยนต์ 2 บลอค ดีเซล/เบนซิน

เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน ขนาด 1.6 ลิตร I-DTEC DIESEL ใหม่ล่าสุด พร้อมเทอร์โบแปรผัน 2-STAGE TURBO ควบคุมผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์ที่รวดเร็ว แม่นยำ กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. สามารถรองรับน้ำมันไบโอดีเซลได้สูงสุดถึง บี 7 ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ อัตราทดเกียร์กว้างกว่าเกียร์อัตโนมัติทั่วไป เมื่อคลิคดาวน์เรียกกำลังเครื่องยนต์ ระบบจะเปลี่ยนเกียร์แบบก้าวกระโดดจากเกียร์ 9 มายังเกียร์ 5 และจากเกียร์ 7 มาเกียร์ 4 โดยไม่ต้องไล่ระดับ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนเกียร์ 2 ระดับ หรือ 1 ระดับ รูปแบบอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้ การเปลี่ยนเกียร์ในรูปแบบอื่นๆ ยังคงต้องอาศัยการทำงานที่ต่อเนื่อง ผ่านการไล่ระดับเกียร์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ไปยังระดับที่ต้องการ
 
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร เทคโนโลยีเอิร์ธดรีมส์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. และแรงบิด 22.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. รองรับเชื้อเพลิงเอธานอล อี 85
 
ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติใหม่ แบบ CVT แปรผันต่อเนื่อง โดยปรับอัตราทดเกียร์ใหม่ มีให้เลือกทั้งในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ
 
ทั้ง 2 เครื่องยนต์ ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติเหมือนกัน แบบ E-DPS พัฒนาใหม่ล่าสุด เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดแบบเรียลไทม์ ทำงานโดยถ่ายทอดระบบส่งกำลังไปยังล้อหลังด้วยระบบไฟฟ้า ตอบสนองการทำงานได้รวดเร็วพร้อมกับให้แรงบิดหลังที่สูงขึ้น เพิ่มความแม่นยำในการถ่ายทอดกำลังสู่ล้อหน้า/หลังได้ดี และสมดุลขึ้น
 
ซีอาร์-วี รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล DT-EL 4WD สมรรถนะอัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 11.0/17.8 วินาที เช่นเดียวกับ อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 32.7 วินาที ใกล้เคียงกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 EL 4WD ที่ทำ 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ได้ 11.0/18.1 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 32.2 วินาที จากผลทดสอบพบว่า สมรรถนะโดยรวมพอกัน ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย อัตราเร่งช่วงออกตัวและตีนต้น รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลจะดีกว่าเล็กน้อย แต่เมื่อความเร็วทะลุ 100 กม./ชม. ไปแล้ว รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน จะเริ่มทำได้ดีกว่าดีเซล อยู่นิดๆ
 
อัตราเร่งยืดหยุ่นและจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ ซีอาร์-วี รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล DT-EL 4WD ทำได้ 5.9/7.9 วินาที อยู่ในระดับพอใช้ ทำได้พอๆ กับ รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 EL 4WD (6.3/7.3 วินาที)
 
อัตราสิ้นเปลือง รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล DT-EL 4WD วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 25.3/20.5/17.4/13.9 กม./ลิตร ทำได้ประหยัดดี ทุกช่วงความเร็ว และยังประหยัดกว่ารุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 EL 4WD ที่ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ยอยู่ที่ 19.0/16.7/13.6/10.3 กม./ลิตร


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

นุ่มนิ่ง ขับและนั่งสบาย

ระบบรองรับ ทันสมัย ปลอดภัยครบครัน ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ อีไทพ์มัลทิลิงค์ ปีกนกแบบอลูมิเนียม พร้อมเหล็กกันโคลง ใหม่ ช่วงล่างของรุ่นดีเซล และเบนซิน เซทมาเหมือนกัน แต่เพิ่มค่าความแข็งของสปริงหน้า ในรุ่นดีเซล มากขึ้น เพื่อรองรับน้ำหนักของเครื่องยนต์ที่มากกว่ารุ่นเบนซิน
 
ช่วงล่าง เน้นความนุ่มนวล ขับและนั่งสบาย มั่นคงไม่ยวบยาบในช่วงความเร็วสูง สไตล์รถอเนกประสงค์ระดับหรู ยึดเกาะถนนดี บังคับควบคุมในสนามได้โดดเด่น พวงมาลัยหักเลี้ยวได้อย่างแม่นยำ น้ำหนักพวงมาลัยดี ระบบเบรคหน้า/หลังแบบจานทั้ง 4 ล้อ ขยายขนาดจานเบรคทั้งหน้าและหลัง หน้า 315 มม. ใหญ่ขึ้น 19 มม. หลัง 310 มม. ใหญ่ขึ้น 5 มม. อุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยจัดมาครบ ทั้งระบบป้องกันล้อลอค (ABS: ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM) และระบบกระจายแรงเบรค (EBD: ELECTRONIC BRAKE DISTRIBUTION) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA: VEHICLE STABILITY ASSIST) และระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA: HILL START ASSIST)
 
ประสิทธิภาพเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่ง ช่วงความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล DT-EL 4WD ทำได้ 14.7/26.2/42.1 ม. อยู่ในเกณฑ์ดี และทำได้ดีพอๆ กับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 EL 4WD ที่ทำได้ 15.0/26.2/41.3 ม. ด้วย


SUMMARY บทสรุป

 

ดีเซล แรง/ประหยัด เบนซิน ขับสนุก

ฮอนดา ซีอาร์-วี โฉมใหม่ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นนี้มีรูปร่างหน้าตาที่ลงตัว พร้อมฟังค์ชันการใช้งานมากมาย เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ซึ่งเคยใช้มาแล้วกับรุ่นย่อยในอดีต ที่สำคัญรุ่นนี้เบาะท้ายใช้งานได้จริง มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน ที่ขับสนุก และเครื่องยนต์ดีเซล ใหม่ล่าสุด บลอคเล็กแต่ให้ความประหยัด และสมรรถนะสูงไม่แพ้กัน เห็นผลทดสอบออกมาแบบนี้แล้ว พูดเลยว่า รักพี่เสียดายน้องจริงๆ

 

 


เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XzqD3