ทดสอบ(4wheels) 1 Aug 2017
BMW X1 SDRIVE 18D และ X4 XDRIVE 20I M SPORT
บีเอมดับเบิลยู แบ่งรถในกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ออกเป็น 2 ประเภท คือ \"SPORTS ACTIVITY VEHICLES\" (SAV) ได้แก่ เอกซ์ 1, เอกซ์ 3 และเอกซ์ 5 กับ \"SPORTS ACTIVITY COUPE\" (SAC) ซึ่งได้แก่ เอกซ์ 4, เอกซ์ 6 โดยมี เอกซ์ 2 น้องใหม่ ที่ยังเป็นรถต้นแบบ เอกซ์ 1 เป็นน้องเล็กสุดในตระกูล เอกซ์ ส่วน เอกซ์ 4 ใหญ่กว่า เป็นรุ่นต่อจาก เอกซ์ 3 สัดส่วนตัวรถพอกัน แต่สไตล์การออกแบบรูปทรง แตกต่างกันชัดเจน 4 WHEELS นำ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 และเอกซ์ 4 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นประกอบในประเทศ มาทดสอบด้วยดาทรอน เพื่อให้รู้ถึงสมรรรถนะการขับขี่ และอัตราสิ้นเปลือง ฯลฯ
EXTERIOR ภายนอก
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ในตระกูล เอกซ์ น้องสุดท้องในตระกูล เอกซ์ รูปโฉมใหม่สวยโดนใจ ใช้เครื่องยนต์บลอคใหม่ พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน เอสดไรฟ 18 ไอ เอกซ์ไลน์ และเครื่องยนต์ดีเซล เอสดไรฟ 18 ดี เอกซ์ไลน์ และเอม สปอร์ท ให้เลือก โดยมี เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ เป็นคู่ปรับโดยตรง
ภายนอกใหญ่ขึ้น มิติตัวรถ ยาว 4,439 มม. กว้าง 1,821 มม. และสูง 1,612 มม. ระยะฐานล้อ 2,670 มม. เทียบกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ 200 เออร์เบิน (4,446/1,804/1,513 มม.) ฐานล้อ 2,699 มม. พบว่าความยาวและความกว้างตัวรถใกล้เคียงกัน แต่ บีเอมดับเบิลยู สูงกว่าถึง 99 มม.
ไฟหน้าแบบแอลอีดี มีฟังค์ชันส่องสว่างขณะเข้าโค้ง พร้อมไฟตัดหมอก ขอบตัดบริเวณซุ้มล้อ ฝากระโปรงหน้าสั้นลง แนวหลังคาสูงขึ้น ตำแหน่งห้องโดยสารค่อนมาทางจุดกึ่งกลางมากขึ้น รุ่น เอม สปอร์ท ติดตั้งชุดแต่งสปอร์ทรอบคัน ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาแบบ BICOLOR M ชุดแต่ง M AERODYNAMICS เบาะนั่งสปอร์ท หุ้มหนังแท้ DAKOTA และพวงมาลัย M SPORT
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 20 ไอ เอม สปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ในตระกูล เอกซ์ รุ่นใหม่ รูปโฉมแบบคูเป โดยมี เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี คูเป และเลกซัส เอนเอกซ์ 200 ที เป็นคู่แข่งโดยตรง
เอกซ์ 4 ใหม่ เป็นผลงานการออกแบบของ KARIM HABIB หัวหน้าแผนกออกแบบและลูกทีม โดยได้นำต้นแบบมาจากรุ่น เอกซ์ 6 และตัวถังขนาดกะทัดรัดในรุ่น เอกซ์ 3 พร้อมแรงบันดาลใจในการตกแต่งด้านหน้าและด้านหลังจาก ซีรีส์ 3 เอฟ 30 และซีรีส์ 4 คูเป
ภายนอก มิติตัวรถ ยาว 4,671 มม. กว้าง 1,881 มม. สูง 1,624 มม. และระยะฐานล้อ 2,810 มม. ขนาดตัวรถใกล้เคียงกับ เอกซ์ 3 มิติ ยาว/กว้าง/สูง (4,657/1,881/1,678 มม.) โดยมีฐานล้อและความกว้างตัวรถเท่ากัน ส่วนความสูงนั้น เอกซ์ 4 เตี้ยกว่า 54 มม.
ด้านหน้าคงเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู ทั้งกระจังหน้า ไตคู่ ไฟหน้าแถวยาว เป็นดวงกลม แบบซีนอน ไฟตัดหมอกแบบแอลอีดี ช่องรับลมด้านล่างขนาดใหญ่พร้อมรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูที่ทั้ง 2 ข้าง แบบเดียวกับ ซีรีส์ 4 ส่วนด้านข้างโชว์เส้นสายและขนาดใหญ่โตแบบรถครอสส์โอเวอร์ แต่ดูปราดเปรียวด้วยเส้นหลังคาที่ลาดลงไปด้านหลังแบบรถคูเป ไล่มาถึงด้านหลังพบกับไฟท้ายขนาดเล็กที่เว้าขึ้นด้านบน และกันชนหลังสีดำรูปทรงลงตัวกับส่วนท้ายรถเป็นอย่างดี ฝากระโปรงหลังเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ชุดตกแต่งรอบคัน สไตล์ เอม สปอร์ท
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสาร คอนโซล และแผงข้างประตู ตกแต่งด้วยลายไม้โอค เบาะนั่งหนังแท้ DAKOTA พร้อมระบบปรับเบาะแบบไฟฟ้า ที่สามารถจดจำตำแหน่งฝั่งคนขับได้ จัดวางตำแหน่งเบาะนั่งสูงขึ้น 36 มม. เพิ่มทัศนวิสัย เบาะนั่งแถว 2 มีพื้นที่วางขา ยาวกว่ารุ่นเดิมถึง 37 มม. อุปกรณ์ภายในตกแต่งครบครัน ทั้งระบบปรับอากาศ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันหุ้มหนัง เบรคมือไฟฟ้า และระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง
ด้านความบันเทิง หน้าจอ CONTROL DISPLAY ขนาด 8.8 นิ้ว มีแผนที่นำทาง รองรับแอพพลิเคชัน BMW สำหรับสมาร์ทโฟน เชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยบลูทูธ และอุปกรณ์เล่นเพลงแบบ USB และ AUX-IN อีกด้วย ปุ่มควบคุม I-DRIVE พร้อมระบบสัมผัส ติดตั้ง HEAD-UP DISPLAY แสดงข้อมูลสะท้อนบนกระจกหน้า มองเห็นความเร็วขณะวิ่งเป็นตัวเลข และเครื่องหมายนำทางจากจีพีเอส รวมทั้งยังแสดงฟังค์ชันอื่นๆ ซึ่งสามารถเข้าไปปรับตั้งในพโรแแกรมผ่านระบบ I-DRIVE ได้ นอกจากนี้ ด้านหลังยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระความจุสูงสุดถึง 1,550 ลิตร
เสียงรบกวนในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ในระดับ 58/63/65/68 เดซิเบล เข้าเกณฑ์เฉลี่ย เครื่องยนต์ดีเซล จะมีระดับเสียงรบกวนมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน อยู่เล็กน้อย แต่ยังถือว่าห้องโดยสารเงียบใช้ได้
ภายใน เรียบหรู แนวสปอร์ทเอสยูวี ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัด คอนโซลกลาง จอภาพแสดงอินโฟเทนเมนท์ พวงมาลัย ตำแหน่งเกียร์ แต่ที่ต่างออกไป คือ ชุดแต่งที่เน้นความสปอร์ทมากกว่า และการปรับตำแหน่งเบาะนั่งให้กว้างขวาง สะดวกสบายต่อการโดยสารและการขับขี่ยิ่งขึ้น เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยก 40/20/40 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้มากถึง 1,400 ลิตร ทั้งยังเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกด้วย เช่น พวงมาลัยติดตั้งรีโมท และแพดเดิล ชิฟท์ ชุดควบคุมสมรรถนะการขับขี่ของรถ ระบบช่วยกะระยะในการจอดรถ เป็นต้น น่าแปลกที่ระบบปรับสูง/ต่ำของตำแหน่งพวงมาลัย ยังเป็นแบบก้านมือปรับ
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ดีเซล เทคโนโลยี BMW EFFICIENTDYNAMICS แบบ 4 สูบ ทวินเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.7 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ STEPTRONIC SPORT 8 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า SDRIVE สมรรถนะเครื่องยนต์
มีโหมดการขับขี่ ทั้ง SPORT และ COMFORT รวมทั้ง ECO PRO แต่ละโหมด ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไปอย่างชัดเจน โดยเฉพาะโหมด SPORT ขับขี่กระฉับกระเฉงในทุกจังหวะ
ตัวเลขทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 10.6/17.6 วินาที ตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.7 วินาที เทียบกับ เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 20 ดี ขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นเดิม ที่เคยทำไว้ 9.3/16.8/30.5 วินาที พบว่า เอกซ์ 1 รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง มีอัตราเร่งที่ดีกว่าอยู่เล็กน้อย
อัตราเร่งยืดหยุ่นและจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. บนถนนใหญ่ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี ทำได้ 5.5/6.9 วินาที เป็นรองรุ่นเดิม เครื่องยนยต์ดีเซล 2.0 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ทำไว้ 4.9/6.2 วินาที
อัตราสิ้นเปลือง วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 30.1/29.9/22.9/18.2 กม./ลิตร เครื่องยนต์ดีเซลบลอคนี้จัดว่าประหยัดมาก สิ้นเปลืองน้อยกว่า เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 20 ดี ขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นเดิม ทุกช่วงความเร็ว
เครื่องยนต์ได้รับการจัดวางตำแหน่ง ให้บาลานศ์น้ำหนักหน้า/หลัง ตำแหน่งเครื่องยนต์จึงอยู่ลึกเข้าไป แต่ไม่ส่งผลให้มีระดับเสียงรบกวนเพิ่มขึ้น เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ยังช่วยให้มีรอบเครื่องยนต์ต่ำ
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 55/58/62/65 เดซิเบล ระดับเสียงรบกวนทำได้ในเกณฑ์ค่อนข้างดี
เครื่องยนต์ เอกซ์ดไรฟ 20 ไอ เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ (N20B20) หรือ 1,997 ซีซี 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. ที่ 1,250-4,500 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ สเตพทรอนิคส์ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเอกซ์ดไรฟ มีโหมดการขับขี่ ทั้ง SPORT และ COMFORT รวมทั้ง ECO PRO ที่แตกต่างกัน
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 9.7/16.9 วินาที ตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.0 วินาที ใกล้เคียงกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ อย่าง เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี และเมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค โดย เอกซ์ 3 ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม./0-400 ม./0-1,000 ม. ไว้ที่ 9.2/16.7/31.0 วินาที ส่วน จีแอลซี ทำได้ 8.8/16.4/30.0 วินาที
อัตราเร่งยืดหยุ่นและจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. บนถนนใหญ่ เร่งแซงต่อเนื่องได้ดีมาก โดยทำได้ 5.5/7.0 วินาที เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 20 ไอ เอม สปอร์ท ทำได้พอตัว ตามติดคู่แข่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค และเพื่อนร่วมค่าย เอกซ์ 3 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แบบไม่ห่าง
อัตราสิ้นเปลือง วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 20.5/17.0/13.4/10.9 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เพราะตัวรถใหญ่ แถมยังใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา
SUSPENSION ระบบรองรับ
ช่วงล่างแน่นหนึบ ปรับความนุ่มนวลได้ตามโหมดการขับขี่ มีเทคโนโลยีครบครัน อาทิ ระบบควบคุมการขับขี่ขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยไฟฟ้าแบบ SERVOTRONIC ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ดีทีซี ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ ดีเอสซี
ติดตั้งระบบ PARKING ASSISTANT ช่วยหาช่องจอดและนำรถเข้าจอดได้อัตโนมัติ เพียงกดปุ่มสั่งงาน ระบบจะคำนวณพื้นที่ช่องจอด ระยะห่างไม่เกิน 1.5 ม. จากด้านข้างรถ ในขณะรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่เกิน 35 กม./ชม. เมื่อเลือกช่องจอดได้แล้ว กดสวิทช์ PARKING ASSISTANT ระบบจะจัดการเปลี่ยนเกียร์ ควบคุมพวงมาลัย เบรค และคันเร่ง โดยอัตโนมัติ ในขณะเข้าจอด ระหว่างที่เรียกใช้ฟังค์ชันช่วยจอดนี้ ข้อมูลการทำงานของระบบจะแสดงผลบนหน้าจอ CONTROL DISPLAY ระบบะเบรค เอบีเอส อีบีดี บีเอ มีระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรค ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ดีทีซี ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ ดีเอสซี
ระยะเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่งในช่วงความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ที่ 16.2/27.5/41.3 ม. อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม ดีพอๆ กับ เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 20 ดี ขับเคลื่อนล้อหลัง และเอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี อีกด้วย
ระบบรองรับ อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีการขับขี่ที่ทันสมัย อาทิ ระบบควบคุมการขับขี่ขณะเข้าโค้ง ระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ ระบบจัดเก็บพลังงานจากเบรค ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ ดีเอสซี ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ดีทีซี ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน
ทดสอบเบรคฉุกเฉินที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง ใช้ระยะเบรค 14.5/26.0/40.3 ม. ตามลำดับ อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม เทียบระยะเบรคกับ เอกซ์ 3 ที่เคยทำทดสอบ พบว่าตัวเลขพอๆ กัน เช่นเดียวกับคู่แข่งในตลาด ที่เราเคยทดสอบมาอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค
BMW X1 SDRIVE 18D
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ใหม่ รุ่นประกอบในประเทศ ตัวรถดูใหญ่โอjอ่าขึ้นกว่ารุ่นเดิม ออพชันให้มาครบครัน สมรรถนะการขับดีเยี่ยม เทคโนโลยีทันสมัย รุ่นทอพราคาโดดกว่าคู่แข่งอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ 200 เออร์เบิน เพื่อแลกกับเครื่องยนต์ดีเซล เอสดไรฟ 18 ดี เอกซ์ไลน์ เอม สปอร์ท และสมรรถนะที่ขับสนุก ตอบสนองดี ที่สำคัญประหยัดมาก
BMW X4 XDRIVE 20I M SPORT
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รูปโฉมอวบอิ่ม หลังคาลาดเท สไตล์เดียวกับ เอกซ์ 6 สวยแปลกตา ภายในเรียบหรูและสปอร์ท สิ่งอำนวยความสะดวกครบ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2 ลิตร บังคับควบคุมดีเยี่ยม ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเอกซ์ดไรฟ ให้กำลังพอตัว เบรคมั่นใจมาก