ทดสอบ
BMW X1 SDRIVE 18D และ X4 XDRIVE 20I M SPORT
บีเอมดับเบิลยู แบ่งรถในกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ออกเป็น 2 ประเภท คือ "SPORTS ACTIVITY VEHICLES" (SAV) ได้แก่ เอกซ์ 1, เอกซ์ 3 และเอกซ์ 5 กับ "SPORTS ACTIVITY COUPE" (SAC) ซึ่งได้แก่ เอกซ์ 4, เอกซ์ 6 โดยมี เอกซ์ 2 น้องใหม่ ที่ยังเป็นรถต้นแบบ เอกซ์ 1 เป็นน้องเล็กสุดในตระกูล เอกซ์ ส่วน เอกซ์ 4 ใหญ่กว่า เป็นรุ่นต่อจาก เอกซ์ 3 สัดส่วนตัวรถพอกัน แต่สไตล์การออกแบบรูปทรง แตกต่างกันชัดเจน 4 WHEELS นำ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 และเอกซ์ 4 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นประกอบในประเทศ มาทดสอบด้วยดาทรอน เพื่อให้รู้ถึงสมรรรถนะการขับขี่ และอัตราสิ้นเปลือง ฯลฯ
EXTERIOR ภายนอก
BMW X1 SDRIVE 18D
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ในตระกูล เอกซ์ น้องสุดท้องในตระกูล เอกซ์ รูปโฉมใหม่สวยโดนใจ ใช้เครื่องยนต์บลอคใหม่ พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน เอสดไรฟ 18 ไอ เอกซ์ไลน์ และเครื่องยนต์ดีเซล เอสดไรฟ 18 ดี เอกซ์ไลน์ และเอม สปอร์ท ให้เลือก โดยมี เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ เป็นคู่ปรับโดยตรง
ภายนอกใหญ่ขึ้น มิติตัวรถ ยาว 4,439 มม. กว้าง 1,821 มม. และสูง 1,612 มม. ระยะฐานล้อ 2,670 มม. เทียบกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ 200 เออร์เบิน (4,446/1,804/1,513 มม.) ฐานล้อ 2,699 มม. พบว่าความยาวและความกว้างตัวรถใกล้เคียงกัน แต่ บีเอมดับเบิลยู สูงกว่าถึง 99 มม.
ไฟหน้าแบบแอลอีดี มีฟังค์ชันส่องสว่างขณะเข้าโค้ง พร้อมไฟตัดหมอก ขอบตัดบริเวณซุ้มล้อ ฝากระโปรงหน้าสั้นลง แนวหลังคาสูงขึ้น ตำแหน่งห้องโดยสารค่อนมาทางจุดกึ่งกลางมากขึ้น รุ่น เอม สปอร์ท ติดตั้งชุดแต่งสปอร์ทรอบคัน ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาแบบ BICOLOR M ชุดแต่ง M AERODYNAMICS เบาะนั่งสปอร์ท หุ้มหนังแท้ DAKOTA และพวงมาลัย M SPORT
BMW X4 XDRIVE 20I M SPORT
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 20 ไอ เอม สปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ในตระกูล เอกซ์ รุ่นใหม่ รูปโฉมแบบคูเป โดยมี เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี คูเป และเลกซัส เอนเอกซ์ 200 ที เป็นคู่แข่งโดยตรง
เอกซ์ 4 ใหม่ เป็นผลงานการออกแบบของ KARIM HABIB หัวหน้าแผนกออกแบบและลูกทีม โดยได้นำต้นแบบมาจากรุ่น เอกซ์ 6 และตัวถังขนาดกะทัดรัดในรุ่น เอกซ์ 3 พร้อมแรงบันดาลใจในการตกแต่งด้านหน้าและด้านหลังจาก ซีรีส์ 3 เอฟ 30 และซีรีส์ 4 คูเป
ภายนอก มิติตัวรถ ยาว 4,671 มม. กว้าง 1,881 มม. สูง 1,624 มม. และระยะฐานล้อ 2,810 มม. ขนาดตัวรถใกล้เคียงกับ เอกซ์ 3 มิติ ยาว/กว้าง/สูง (4,657/1,881/1,678 มม.) โดยมีฐานล้อและความกว้างตัวรถเท่ากัน ส่วนความสูงนั้น เอกซ์ 4 เตี้ยกว่า 54 มม.
ด้านหน้าคงเอกลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู ทั้งกระจังหน้า ไตคู่ ไฟหน้าแถวยาว เป็นดวงกลม แบบซีนอน ไฟตัดหมอกแบบแอลอีดี ช่องรับลมด้านล่างขนาดใหญ่พร้อมรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูที่ทั้ง 2 ข้าง แบบเดียวกับ ซีรีส์ 4 ส่วนด้านข้างโชว์เส้นสายและขนาดใหญ่โตแบบรถครอสส์โอเวอร์ แต่ดูปราดเปรียวด้วยเส้นหลังคาที่ลาดลงไปด้านหลังแบบรถคูเป ไล่มาถึงด้านหลังพบกับไฟท้ายขนาดเล็กที่เว้าขึ้นด้านบน และกันชนหลังสีดำรูปทรงลงตัวกับส่วนท้ายรถเป็นอย่างดี ฝากระโปรงหลังเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ชุดตกแต่งรอบคัน สไตล์ เอม สปอร์ท
INTERIOR ภายใน
BMW X1 SDRIVE 18D
ห้องโดยสาร คอนโซล และแผงข้างประตู ตกแต่งด้วยลายไม้โอค เบาะนั่งหนังแท้ DAKOTA พร้อมระบบปรับเบาะแบบไฟฟ้า ที่สามารถจดจำตำแหน่งฝั่งคนขับได้ จัดวางตำแหน่งเบาะนั่งสูงขึ้น 36 มม. เพิ่มทัศนวิสัย เบาะนั่งแถว 2 มีพื้นที่วางขา ยาวกว่ารุ่นเดิมถึง 37 มม. อุปกรณ์ภายในตกแต่งครบครัน ทั้งระบบปรับอากาศ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันหุ้มหนัง เบรคมือไฟฟ้า และระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง
ด้านความบันเทิง หน้าจอ CONTROL DISPLAY ขนาด 8.8 นิ้ว มีแผนที่นำทาง รองรับแอพพลิเคชัน BMW สำหรับสมาร์ทโฟน เชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยบลูทูธ และอุปกรณ์เล่นเพลงแบบ USB และ AUX-IN อีกด้วย ปุ่มควบคุม I-DRIVE พร้อมระบบสัมผัส ติดตั้ง HEAD-UP DISPLAY แสดงข้อมูลสะท้อนบนกระจกหน้า มองเห็นความเร็วขณะวิ่งเป็นตัวเลข และเครื่องหมายนำทางจากจีพีเอส รวมทั้งยังแสดงฟังค์ชันอื่นๆ ซึ่งสามารถเข้าไปปรับตั้งในพโรแแกรมผ่านระบบ I-DRIVE ได้ นอกจากนี้ ด้านหลังยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระความจุสูงสุดถึง 1,550 ลิตร
เสียงรบกวนในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ในระดับ 58/63/65/68 เดซิเบล เข้าเกณฑ์เฉลี่ย เครื่องยนต์ดีเซล จะมีระดับเสียงรบกวนมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน อยู่เล็กน้อย แต่ยังถือว่าห้องโดยสารเงียบใช้ได้
BMW X4 XDRIVE 20I M SPORT
ภายใน เรียบหรู แนวสปอร์ทเอสยูวี ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัด คอนโซลกลาง จอภาพแสดงอินโฟเทนเมนท์ พวงมาลัย ตำแหน่งเกียร์ แต่ที่ต่างออกไป คือ ชุดแต่งที่เน้นความสปอร์ทมากกว่า และการปรับตำแหน่งเบาะนั่งให้กว้างขวาง สะดวกสบายต่อการโดยสารและการขับขี่ยิ่งขึ้น เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยก 40/20/40 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้มากถึง 1,400 ลิตร ทั้งยังเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกด้วย เช่น พวงมาลัยติดตั้งรีโมท และแพดเดิล ชิฟท์ ชุดควบคุมสมรรถนะการขับขี่ของรถ ระบบช่วยกะระยะในการจอดรถ เป็นต้น น่าแปลกที่ระบบปรับสูง/ต่ำของตำแหน่งพวงมาลัย ยังเป็นแบบก้านมือปรับ
ENGINE เครื่องยนต์
BMW X1 SDRIVE 18D
เครื่องยนต์ดีเซล เทคโนโลยี BMW EFFICIENTDYNAMICS แบบ 4 สูบ ทวินเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.7 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ STEPTRONIC SPORT 8 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า SDRIVE สมรรถนะเครื่องยนต์
มีโหมดการขับขี่ ทั้ง SPORT และ COMFORT รวมทั้ง ECO PRO แต่ละโหมด ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไปอย่างชัดเจน โดยเฉพาะโหมด SPORT ขับขี่กระฉับกระเฉงในทุกจังหวะ
ตัวเลขทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 10.6/17.6 วินาที ตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.7 วินาที เทียบกับ เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 20 ดี ขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นเดิม ที่เคยทำไว้ 9.3/16.8/30.5 วินาที พบว่า เอกซ์ 1 รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง มีอัตราเร่งที่ดีกว่าอยู่เล็กน้อย
อัตราเร่งยืดหยุ่นและจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. บนถนนใหญ่ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 18 ดี ทำได้ 5.5/6.9 วินาที เป็นรองรุ่นเดิม เครื่องยนยต์ดีเซล 2.0 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ทำไว้ 4.9/6.2 วินาที
อัตราสิ้นเปลือง วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 30.1/29.9/22.9/18.2 กม./ลิตร เครื่องยนต์ดีเซลบลอคนี้จัดว่าประหยัดมาก สิ้นเปลืองน้อยกว่า เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 20 ดี ขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นเดิม ทุกช่วงความเร็ว
BMW X4 XDRIVE 20I M SPORT
เครื่องยนต์ได้รับการจัดวางตำแหน่ง ให้บาลานศ์น้ำหนักหน้า/หลัง ตำแหน่งเครื่องยนต์จึงอยู่ลึกเข้าไป แต่ไม่ส่งผลให้มีระดับเสียงรบกวนเพิ่มขึ้น เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ยังช่วยให้มีรอบเครื่องยนต์ต่ำ
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 55/58/62/65 เดซิเบล ระดับเสียงรบกวนทำได้ในเกณฑ์ค่อนข้างดี
เครื่องยนต์ เอกซ์ดไรฟ 20 ไอ เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ (N20B20) หรือ 1,997 ซีซี 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. ที่ 1,250-4,500 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ สเตพทรอนิคส์ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเอกซ์ดไรฟ มีโหมดการขับขี่ ทั้ง SPORT และ COMFORT รวมทั้ง ECO PRO ที่แตกต่างกัน
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 9.7/16.9 วินาที ตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 31.0 วินาที ใกล้เคียงกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ อย่าง เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี และเมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค โดย เอกซ์ 3 ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม./0-400 ม./0-1,000 ม. ไว้ที่ 9.2/16.7/31.0 วินาที ส่วน จีแอลซี ทำได้ 8.8/16.4/30.0 วินาที
อัตราเร่งยืดหยุ่นและจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. บนถนนใหญ่ เร่งแซงต่อเนื่องได้ดีมาก โดยทำได้ 5.5/7.0 วินาที เอกซ์ 4 เอกซ์ดไรฟ 20 ไอ เอม สปอร์ท ทำได้พอตัว ตามติดคู่แข่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค และเพื่อนร่วมค่าย เอกซ์ 3 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แบบไม่ห่าง
อัตราสิ้นเปลือง วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 20.5/17.0/13.4/10.9 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เพราะตัวรถใหญ่ แถมยังใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา
SUSPENSION ระบบรองรับ
BMW X1 SDRIVE 18D
ช่วงล่างแน่นหนึบ ปรับความนุ่มนวลได้ตามโหมดการขับขี่ มีเทคโนโลยีครบครัน อาทิ ระบบควบคุมการขับขี่ขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยไฟฟ้าแบบ SERVOTRONIC ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ดีทีซี ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ ดีเอสซี
ติดตั้งระบบ PARKING ASSISTANT ช่วยหาช่องจอดและนำรถเข้าจอดได้อัตโนมัติ เพียงกดปุ่มสั่งงาน ระบบจะคำนวณพื้นที่ช่องจอด ระยะห่างไม่เกิน 1.5 ม. จากด้านข้างรถ ในขณะรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่เกิน 35 กม./ชม. เมื่อเลือกช่องจอดได้แล้ว กดสวิทช์ PARKING ASSISTANT ระบบจะจัดการเปลี่ยนเกียร์ ควบคุมพวงมาลัย เบรค และคันเร่ง โดยอัตโนมัติ ในขณะเข้าจอด ระหว่างที่เรียกใช้ฟังค์ชันช่วยจอดนี้ ข้อมูลการทำงานของระบบจะแสดงผลบนหน้าจอ CONTROL DISPLAY ระบบะเบรค เอบีเอส อีบีดี บีเอ มีระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรค ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ดีทีซี ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ ดีเอสซี
ระยะเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่งในช่วงความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ที่ 16.2/27.5/41.3 ม. อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม ดีพอๆ กับ เอกซ์ 1 เอสดไรฟ 20 ดี ขับเคลื่อนล้อหลัง และเอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี อีกด้วย
BMW X4 XDRIVE 20I M SPORT
ระบบรองรับ อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีการขับขี่ที่ทันสมัย อาทิ ระบบควบคุมการขับขี่ขณะเข้าโค้ง ระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ ระบบจัดเก็บพลังงานจากเบรค ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ ดีเอสซี ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ดีทีซี ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน
ทดสอบเบรคฉุกเฉินที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง ใช้ระยะเบรค 14.5/26.0/40.3 ม. ตามลำดับ อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม เทียบระยะเบรคกับ เอกซ์ 3 ที่เคยทำทดสอบ พบว่าตัวเลขพอๆ กัน เช่นเดียวกับคู่แข่งในตลาด ที่เราเคยทดสอบมาอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค
BMW X1 SDRIVE 18D
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ใหม่ รุ่นประกอบในประเทศ ตัวรถดูใหญ่โอjอ่าขึ้นกว่ารุ่นเดิม ออพชันให้มาครบครัน สมรรถนะการขับดีเยี่ยม เทคโนโลยีทันสมัย รุ่นทอพราคาโดดกว่าคู่แข่งอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ 200 เออร์เบิน เพื่อแลกกับเครื่องยนต์ดีเซล เอสดไรฟ 18 ดี เอกซ์ไลน์ เอม สปอร์ท และสมรรถนะที่ขับสนุก ตอบสนองดี ที่สำคัญประหยัดมาก
BMW X4 XDRIVE 20I M SPORT
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รูปโฉมอวบอิ่ม หลังคาลาดเท สไตล์เดียวกับ เอกซ์ 6 สวยแปลกตา ภายในเรียบหรูและสปอร์ท สิ่งอำนวยความสะดวกครบ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2 ลิตร บังคับควบคุมดีเยี่ยม ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเอกซ์ดไรฟ ให้กำลังพอตัว เบรคมั่นใจมาก