ทดสอบ

ทดสอบ

MERCEDES-BENZ GLC 250D 4MATIC AMG DYNAMIC และ VITO 116 TOURER SELECT

ครอสส์โอเวอร์ กับเอมพีวี พี่น้องบแรนด์หรู

20 Mar 2017

4 WHEELS นำครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี สุดหรู 5 ที่นั่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เอเอมจี ไดนามิค และเอมพีวีสไตล์ครอบครัว 11 ที่นั่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต 116 ทัวเรอร์ ซีเลคท์ พี่น้อง 2สไตล์ มาทดสอบด้วยเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพและสมรรถนะที่แท้จริง เอาใจคนรักครอบครัว

EXTERIOR ภายนอก

 

MERCEDES-BENZ GLC 250D 4MATIC AMG DYNAMIC

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เอเอมจี ไดนามิค ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นประกอบในประเทศ เป็นมิดเรนจ์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ที่มาทดแทน เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค ที่มีขนาดเดียวกัน
 
รูปทรงสไตล์เดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ยุคปัจจุบัน มีไฟหน้าทรงโค้งและไฟท้ายทรงเรียว เส้นสายโดยรวม เน้นความโค้งมน ให้ความรู้สึกนุ่มนวล หรูหรา มากกว่าความขึงขัง บึกบึน ยาว 4.656 ม. กว้าง 1.890 ม. และสูง 1.639 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31-0.32 ตัวถังของรถรุ่นใหม่นี้ วางอยู่บนพแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถซีดาน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ รุ่นล่าสุด แต่ขยายช่วงฐานล้อจาก 2.840 เป็น 2.873 ม. คือ ยาวขึ้น 3.3 ซม. และเมื่อเทียบขนาดกับตัวถังของรถรุ่นเดิมจะพบว่า ความยาวเพิ่มขึ้นถึง 12.0 ซม. ในขณะที่ความกว้างเพิ่มขึ้น 5.0 ซม. และความสูงลดลง 3.0 ซม. รุ่น เอเอมจี ไดนามิค ใช้ล้อขนาด 20 นิ้ว เสริมชุดแต่งรอบคัน พร้อมระบบเปิด/ปิดประตูบานท้ายด้วยไฟฟ้า

MERCEDES-BENZ VITO 116 TOURER SELECT

เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต 116 ทัวเรอร์ ซีเลคท์ ใหม่ ฐานล้อยาว (EXTRA LONG) ขนาด 11 ที่นั่ง รุ่นล่าสุด รถครอบครัวที่โดดเด่นด้วยสมรรถนะการขับขี่ ห้องโดยสารกว้าง สะดวกสบาย เครื่องยนต์บลอคใหม่ แรงขึ้น และประหยัดน้ำมัน ระบบรองรับนุ่มนวล พร้อมระบบความปลอดภัยทันสมัย
 
ภายนอกตัวรถดูยาว ใหญ่ ทันสมัยขึ้น กระจกหลังขนาดใหญ่ มิติภายนอก ยาว 5,370 มม. กว้าง 1,928 มม. และสูง 1,890 มม. ระยะฐานล้อ 3,430 มม. เทียบกับโฉม วี-คลาสส์ พบว่าสัดส่วนความกว้างและความสูงพอกัน วีโต 116 มีความยาวตัวรถและระยะฐานล้อมากกว่า 230 มม.
 
ไฟคู่หน้าแบบ LED ระบบไฟหน้าปรับอัตโนมัติตามภูมิอากาศและสภาพการขับขี่ และไฟท้ายแบบครบครันในไฟดวงเดียว ทั้งไฟเบรค DIRECTION INDICATOR และไฟตัดหมอก เทคโนโลยี LED ช่วยเพิ่มความสว่างและความปลอดภัยในการขับขี่เวลากลางคืน กระจังหน้าสไตล์สปอร์ท ประตูเลื่อนอัตโนมัติระบบไฟฟ้าซ้าย/ขวา ขึ้น/ลงสะดวก ด้วยการสัมผัสเพียงปุ่มเดียว ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 225/55 R17


INTERIOR ภายใน

 

MERCEDES-BENZ GLC 250D 4MATIC AMG DYNAMIC

ภายในตกแต่งเน้นความหรูหรา ดูคล้ายกับซีดานร่วมค่ายอย่าง ซี-คลาสส์ เบาะคู่หน้าปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า เฉพาะรุ่น เอเอมจี ไดนามิค ติดตั้งระบบบันทึกความจำตำแหน่งของเบาะ ชุดคันเร่ง และแป้นเบรค แบบสปอร์ท บริเวณคอนโซลกลางตกแต่งด้วยวัสดุลายไม้ รุ่น ออฟ-โรด เป็นสีน้ำตาล ส่วนรุ่น เอเอมจี ไดนามิค ใช้ลายไม้โทนสีเทาเข้ม และหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค
 
รูปทรงตัวรถใหญ่โต และล้ออัลลอยหน้า/หลังขนาด 20 นิ้ว พร้อมยาง ปิเรลลี สกอร์เปียน เวอร์ดี ขนาด 255/45 R20 ไม่ส่งผลกับระดับเสียงรบกวนมากนัก ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. วัดระดับเสียงได้ 57/59/62/65 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ดี

MERCEDES-BENZ VITO 116 TOURER SELECT

ห้องผู้โดยสาร ออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง ที่นั่งเรียบง่าย แต่นั่งได้สบาย ที่สำคัญให้ความปลอดภัยสูง ด้วยเข็มขัดนิรภัย 3 จุด ทุกที่นั่ง อีกทั้งยังปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สอดคล้องกับความต้องการได้อย่างหลากหลาย
 
พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมแป้นควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แพดเดิล ชิฟท์ และระบบรักษาระดับความเร็วอัตโนมัติ ครูสคอนทโรล ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ ในห้องคนขับ และระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ ในห้องโดยสารตอนหลัง เครื่องเสียงแบบ AUDIO 15 มีระบบช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ พร้อมกล้องแสดงภาพด้านหลัง (ACTIVE PARKING ASSIST WITH REAR CAMERA)
 
วัดระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ขณะความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ได้ 63/65/67/71 เดซิเบล อยู่ในกณฑ์พอใช้ทุกช่วงความเร็ว


ENGINE เครื่องยนต์

 

MERCEDES-BENZ GLC 250D 4MATIC AMG DYNAMIC

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.1 ลิตร กำลังสูงสุด 204 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ที่ 1,600-1,800 รตน. หัวฉีดคอมมอนเรลไดเรคท์อินเจคชัน แรงดันสูงถึง 2,050 บาร์ ควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถปรับส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายน้ำมันได้มากขึ้น เทอร์โบชาร์จแบบคู่ ประกอบด้วยเทอร์โบชาร์จไอเสียตัวเล็กแรงดันสูง และตัวใหญ่แรงดันต่ำ อากาศที่ถูกส่งเข้าห้องเผาไหม้ถูกควบคุมโดยเทอร์โบชาร์จทั้ง 2 ตัวนี้ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ (9G-TRONIC) ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา 4MATIC ตอบสนองรวดเร็ว บนสภาพพื้นผิวถนนที่ไม่สมบูรณ์ มีฟังค์ชัน อีโค สตาร์ท/สตอพ แสดงฟังค์ชัน ECO บนแผงหน้าปัด ช่วยให้ขับขี่แบบประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น
 
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 8.8/16.4 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 30.0 วินาที ใกล้เคียงกับรุ่น บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ชนิดหายใจรดต้นคอ โดย เอกซ์ 3 ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 0-400 ม. และ 0-1,000 ม. ไว้ที่ 9.2/16.7/31.0 วินาที
 
อัตราเร่งยืดหยุ่นและจังหวะเร่งแซง ขณะใช้งานในเมือง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. บนถนนใหญ่ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เร่งแซงต่อเนื่องได้ดีมาก โดยทำได้ 4.6/6.0 วินาที เบียดกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ที่ทำไว้ 4.9/6.6 วินาที
 
อัตราสิ้นเปลือง วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 25.6/21.3/17.2/14.1 กม./ลิตร เครื่องยนต์ดีเซลบลอคนี้จัดว่าประหยัดมาก ทุกช่วงความเร็ว

MERCEDES-BENZ VITO 116 TOURER SELECT

เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว ความจุกระบอกสูบ 2,143 ซีซี หรือ 2.1 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 38.7 กก.-ม. ที่ 1,400-2,400 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ จี-ทรอนิคส์ พลัส
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 13.5 วินาที ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ทำได้ 18.9 วินาที อัตราเร่งทางตรงยาว 0-1,000 ม. ทำได้ 34.7 วินาที ทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ดี จังหวะเร่งยืดหยุ่น หรือช่วงเร่งแซง ในช่วงความเร็วต้น 60-100 กม./ชม. รวมถึงที่ระดับความเร็วสูง 80-120 กม./ชม. ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ เมื่อเทียบกับผลทดสอบของ เมร์เซเดส-เบนซ์ วีอาโน เดิม และยังทำได้แรงพอๆ กับ ฮันเด เอช-1 กแรนด์ สตาเรกซ์ รวมถึง โตโยตา อัลฟาร์ด 2.4 ไฮบริด
 
อัตราสิ้นเปลือง ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ประหยัด ในระดับที่ดีมาก ดีกว่า วีอาโน เครื่องยนต์ดีเซล ที่เคยทดสอบมา และยังประหยัดกว่าคู่แข่งในกลุ่มอย่าง ฮันเด เอช-1 กแรนด์ สตาเรกซ์ รวมถึง โตโยตา อัลฟาร์ด 2.4 ไฮบริด ชัดเจน
 
วีโต 116 เป็นเอมพีวีที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กสุด แต่ให้สมรรถนะอัตราเร่งดี ทัดเทียมกับคู่แข่งในกลุ่ม สามารถต่อกรกับรถประเภทเดียวกันที่ใช้เครื่องยนต์ใหญ่กว่าได้ดี และยังมีอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดกว่า ฮันเด เอช-1 กแรนด์ สตาเรกซ์ และโตโยตา อัลฟาร์ด ไฮบริด


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

MERCEDES-BENZ GLC 250D 4MATIC AMG DYNAMIC

ระบบกันสะเทือนของ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เอเอมจี ไดนามิค ความสูงของตัวถังถูกปรับให้ยกตัวสูงขึ้นจากระดับปกติ 20 มม. ช่วงล่างปรับให้แข็งขึ้น จากการปรับตั้งชอคอับให้สปอร์ท สามารถควบคุมแรงหน่วง และมีเสถียรภาพให้เหมาะกับสภาพพื้นผิวถนน ระบบ DIRECT-STEER พวงมาลัยเพาเวอร์ ปรับน้ำหนักตามความเร็วรถด้วยอัตราทดพวงมาลัยที่ปรับเปลี่ยนไปตามองศาการเลี้ยวของพวงมาลัย
 
ระบบเบรค ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังค์ชัน HOLD, HILL-START ASSIST, ฟังค์ชันการเตรียมความพร้อมของเบรค และการทำให้เบรคแห้งขณะฝนตก ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่
 
พโรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP?) พร้อมระบบช่วยรักษาการทรงตัวเมื่อมีลมปะทะด้านข้าง (CROSSWIND ASSIST) ระบบ PRE-SAFE? การนำรถเข้าจอด กล้องแสดงภาพ 360 องศา ระบบช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติพร้อมเซนเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด PARKTRONIC ทัศนวิสัย ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ
 
ระยะเบรคจนถึงจุดหยุดนิ่งในช่วงความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ที่ 16.2/27.5/41.3 ม. อยู่ในเกณฑ์ดี เทียบกับคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ที่มีระยะหยุด 14.5/25.3/40.1 ม. พบว่า จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เอเอมจี ไดนามิค ยังมีระยะหยุดที่ยาวกว่าเล็กน้อย

MERCEDES-BENZ VITO 116 TOURER SELECT

ระบบกันสะเทือนแบบคอมฟอร์ท นุ่มนวล สะดวกสบาย แบบรถครอบครัว ด้านหน้าและหลัง แบบคอยล์สปริง และชอคอับ ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล ยึดเกาะถนนดี มีระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรค และระบบกระจายแรงเบรคแบบอีเลคทรอนิคส์
 
ติดตั้งระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ไฟเบรคกะพริบอัตโนมัติเมื่อเบรคฉุกเฉิน ติดตั้งระบบความปลอดภัยครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยเตือนให้ขับรถในช่องทาง ระบบช่วยเตือนลดความเสี่ยงการชน ระบบรักษาการทรงตัวกรณีมีลมขวางปะทะตัวรถด้านข้าง
 
พโรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ADAPTIVE ESP? ระบบช่วยเตือนจุดบอดสายตา ระบบช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติพร้อมกล้องแสดงภาพด้านหลัง ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบเตือนแรงดันลมยาง
 
จากผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60-0/80-0 และ 100-0 กม./ชม. ทำได้ 17.0/29.6/46.0 อยู่ในระดับดี ระยะเบรคยาวกว่า วีอาโน ซึ่งเป็นรถฐานล้อสั้นกว่า อยู่เล็กน้อย เทียบกับ โตโยตา อัลฟาร์ด ไฮบริด พบว่า มีระยะเบรคที่ใกล้เคียงกัน เช่นเดียวกับระยะเบรคของ ฮันเด เอช-1 กแรนด์ สตาเรกซ์ ในช่วง 60-0/80-0 กม./ชม.


SUMMARY บทสรุป

 

MERCEDES-BENZ GLC 250D 4MATIC AMG DYNAMIC

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี 4 เมทิค เอเอมจี ไดนามิค ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 5 ที่นั่ง หรูหรา โอ่อ่า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เครื่องยนต์ดีเซล ทั้งแรงและประหยัด ใช้งานอเนกประสงค์ ทั้งแบบหรูในเมือง หรือลุยท่องเที่ยวธรรมชาติ เหมาะสำหรับผู้นำครอบครัวที่ต้องการรถใช้งานสารพัดประโยชน์

MERCEDES-BENZ VITO 116 TOURER SELECT

เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต 116 ทัวเรอร์ ซีเลคท์ ตั้งราคาไว้ 2,940,000 บาท ชื่อชั้นดี ราคาโดนใจ ดูภูมิฐานสมฐานะ สมรรถนะเครื่องยนต์ทัดเทียมคู่แข่ง แถมยังประหยัดและจัดเต็มเรื่องความปลอดภัยมากกว่า แต่ ขาดออพชันความหรูหราระดับวีไอพีไปบ้าง

 

 


เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน เมษายน ปี 2560
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ENdLO