ทดสอบ

ทดสอบ

มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์

ความร้อนแรงระดับตำนานในอดีตสู่ปัจจุบัน !

1 Mar 2017

หนึ่งในบแรนด์รถยนต์สไตล์ “เรทโร” ที่ได้รับการตอบรับได้ดีในโลกยานยนต์ยุคปัจจุบัน นั่นคือ มีนี กับการรักษาเอกลักษณ์ของรูปทรงเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน ยกระดับสู่การเป็นรถเล็กระดับพรีเมียมเต็มตัว มีรุ่นย่อย และทางเลือกตัวถังมากมาย แต่เชื่อว่าแฟนๆ ของ มีนี ส่วนใหญ่ ย่อมชื่นชอบตัวถังสไตล์แฮทช์แบคที่คุ้นเคยกันมาแต่ไหนแต่ไร ครั้งนี้เรามาทดสอบขีดสุดของความเป็น “ฮอทแฮทช์” พร้อมชื่อชั้นระดับตำนาน นั่นคือ มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ !

EXTERIOR ภายนอก

 

ชื่อของ จอห์น คูเพอร์ คือ ผู้ร่วมก่อตั้งบแรนด์ มีนี ตั้งแต่ครั้งอดีต นอกจากนี้ยังเป็นนักแข่งรถฝีมือฉกาจ สามารถควบแฮทช์แบคคันเก่งเข้าเส้นชัยเป็นอันดับแรก นับตั้งแต่นั้นมาชื่อของเขาถูกนำมาใช้สำหรับตัวแรงแบบ “ขั้นสุด” ของสายพันธุ์ มีนี เรียกชื่อต่อท้ายว่า จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ เปรียบเทียบแล้วก็เหมือนความเป็นตัวแรงของค่าย บีเอมดับเบิลยู กับรหัส เอม หรือ ค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ กับรหัส เอเอมจี นั่นเอง
 
ในเมื่อถูกประทับตราว่าแรงเหนือรถ มีนี รุ่นปกติ ตัวถังภายนอกย่อมต้องเสริมความดุดันรอบคัน สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนเป็นลำดับแรก คือ สีของตัวถัง รุ่นที่เราได้นำมาทดสอบใช้สีเขียวสลับด้วยหลังคาสีแดงสด นับเป็นสีที่มีความหมายมาก เพราะในอดีต รถแข่งที่ จอห์น คูเพอร์ สามารถคว้าชัยชนะมาได้ก็ใช้สีนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ใครที่ไม่ชอบสีเขียวนี้ยังมีตัวเลือกเป็นสีแดงสดก็ได้
 
นอกจากสีของตัวถังที่สะท้อนถึงตำนานของ จอห์น คูเพอร์ แล้ว ตัวถังรอบคันยังเสริมชุดแต่ง ได้แก่ สปอยเลอร์ท้าย รูปทรงของกันชนหน้า ตราสัญลักษณ์ จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง และการติดตั้งหลังคาซันรูฟ แม้จอดอยู่กับที่ก็รู้ได้ว่า แฮทช์แบคคันนี้ “ไม่ธรรมดา” นอกจากนี้ล้อแมกยังเป็นลายเฉพาะขนาด 18 นิ้ว


INTERIOR ภายใน

 

เอกลักษณ์ของสายพันธุ์ มีนี ถูกถ่ายทอดมายังการออกแบบห้องโดยสาร เช่นเดียวกับการออกแบบรูปทรงภายนอก ความคุ้นเคยต่างๆ ถูกรักษาเอาไว้ รวมถึงรุ่น จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลทรงกลมโดดเด่น เปลี่ยนโหมดได้หลากหลาย รวมถึงระบบเนวิเกเตอร์ และการเชื่อมต่ออินเตอร์เนท วัสดุภายในเน้นโทนสีดำสลับแดง หัวเกียร์ และพวงมาลัยหุ้มหนังอย่างดี การตกแต่งคอนโซลหน้าใช้วัสดุลายคาร์บอน เคฟลาร์ มาตรวัดแบบ 2 วงขนาดเล็ก เน้นการแสดงผลของความเร็ว และรอบเครื่องยนต์ ข้อมูลอื่นๆ จะถูกแสดงบนจอดิจิทอลขนาดเล็ก ขณะที่ระดับน้ำมันเชื้อเพลิงแสดงผลเป็นแถบแสงด้านข้าง
 
ปุ่มใช้งานต่างๆ บริเวณด้านล่างของคอนโซลกลาง ดูคล้ายกับปุ่มใช้งานของเครื่องบิน ตรงกลางเป็นปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ตำแหน่งที่ติดตั้งถือว่าแตกต่างจากรถทั่วไปพอสมควร เบาะนั่งใช้วัสดุหนัง สลับกับผ้าเนื้อดี เบาะหน้าโอบกระชับสรีระตามแบบฉบับรถยนต์สมรรถนะสูง เบาะแถวที่ 2 สามารถพับเก็บลงมาได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย จุดที่น่าสนใจ คือ การเปลี่ยนโหมดการขับขี่ ใช้วีธีหมุนวงแหวนตรงฐานคันเกียร์ แต่เราคิดว่าควรออกแบบให้เป็นปุ่มที่ใช้งานได้สะดวกกว่านี้


ENGINE เครื่องยนต์

 

มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 231 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,250 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ สายพันธุ์ มีนี ที่เราเคยนำมาทดสอบ คือ มีนี คูเพอร์ เอสดี ตัวถังแฮทช์แบค 5 ประตู เป็นอีกหนึ่งตัวแรงกับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 170 แรงม้า แต่โดดเด่นด้วยแรงบิดสูงถึง 36.7 กก.-ม. มาดูความแตกต่างของแฮทช์แบคร่วมค่ายสไตล์เรทโร
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. รุ่น จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ทำได้ที่ 7.4 วินาที ส่วนรุ่น คูเพอร์ เอสดี คือ 8.7 วินาที แค่ช่วงตีนต้นก็แสดงให้เห็นแล้วว่า มีนี ที่มีพละกำลังร้อนแรงที่สุดในสายพันธุ์ มีความแตกต่างพอสมควร
 
มาดูกันต่อในช่วงความเร็วปลาย อัตราเร่งช่วง 0-1,000 ม. รุ่น จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ทำเวลาที่ 27.2 วินาที (ที่ความเร็ว 198.7 กม./ชม.) ส่วนรุ่น คูเพอร์ เอสดี คือ 29.7 วินาที (ที่ความเร็ว 179.2 กม./ชม.) พละกำลังที่เพิ่มขึ้นของรุ่น จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ มีผลไปถึงช่วงความเร็วสูง อัตราเร่งที่ฉับไวกว่า และความเร็วที่ทำได้ก็สูงกว่าเช่นกัน
 
มาถึงอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ช่วงความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. รุ่น จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ มีตัวเลขที่ 3.6 และ 4.0 วินาที ขณะที่รุ่น คูเพอร์ เอสดี คือ 4.0 และ 5.3 วินาที แม้รุ่น คูเพอร์ เอสดี จะมีแรงบิดที่สูงกว่า ตามสไตล์เครื่องยนต์ดีเซล แต่ก็ไม่อาจไล่ตามอัตราเร่งของตัวแรงอย่าง จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ได้
 
ตัวเลขของอัตราเร่งแสดงให้เห็นว่า ความแรงของรหัส จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ สามารถฉีกหนีจากตัวแรง (ของรุ่นปกติ) อย่าง คูเพอร์ เอสดี ได้ทุกย่านความเร็ว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รุ่น คูเพอร์ เอสดี สามารถโต้กลับได้บ้าง คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซึ่งมีตัวเลขตามนี้ ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. รุ่น จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ มีตัวเลขที่ 25.5/21.9/18.0/13.8 กม./ลิตร ส่วนรุ่น คูเพอร์ เอสดี ได้คุณสมบัติความประหยัดเชื้อเพลิงจากการเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ตัวเลขจึงออกมาที่ 32.2/28.1/24.0/18.0 กม./ลิตร อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับสมรรถนะที่ร้อนแรงแล้ว รุ่น จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ถือว่ามีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น่าพอใจไม่น้อย
 
เห็นความแตกต่างของอัตราเร่งระหว่างตัวแรงพิเศษอย่าง จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ และคูเพอร์ เอสดี ไปแล้ว เราหันมาเทียบตัวเลขกับตัวแรงที่อยู่ในฐานข้อมูลของเรา และเราก็พบรถยนต์ที่น่าสนใจรุ่นหนึ่ง นั่นคือ ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ สปอร์ทซีดาน ที่ดิบห้าวแบบสุดขั้ว ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ บอกเซอร์ สูบนอน ขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุดถึง 300 แรงม้า
 
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ของ มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ คือ 7.4 วินาที ขณะที่ เอสทีไอ ทำได้ที่ 7.1 วินาที ต่อกันที่อัตราเร่งช่วง 0-1000 ม. ฮอทแฮทช์ของ มีนี ทำเวลาได้ 27.2 วินาที (ที่ความเร็ว 198.7 กม./ชม.) ส่วนสปอร์ทซีดานของ ซูบารุ คือ 27.2 วินาทีเท่ากัน (ที่ความเร็ว 200.4 กม./ชม.) และอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 80-120 กม./ชม. มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ มีตัวเลขที่ 4.0 วินาที ขณะที่ เอสทีไอ นำอยู่ไม่ห่างที่ 3.3 วินาที
 
นับว่าน่าพอใจมากที่สมรรถนะของ มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ สามารถเทียบเคียงกับอัตราเร่งของสปอร์ทซีดานอันดุดันอย่าง ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ แม้ตัวเลขหลายส่วนจะเป็นรอง แต่ก็ถือว่า “จี้ติด” แบบไม่ห่าง แม้จะมีแรงม้าน้อยกว่า แต่อาศัยขนาดตัวที่กะทัดรัด และเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ เข้าต่อกรได้อย่างสูสี !
 
เมื่อหันมาดูอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ มีตัวเลขที่ 25.5/21.9/18.0/13.8 กม./ลิตร ขณะที่ ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ อยู่ที่ 17.2/15.9/12.4/10.3 กม./ลิตร ถือว่าแอทช์แบคสมรรถนะสูงจาก มีนี มีความได้เปรียบเรื่องอัตราสิ้นเปลืองอย่างเห็นได้ชัด


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

ในเมื่อพละกำลังของ มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ มีความแตกต่างจากรุ่นปกติอื่นๆ ในสายพันธุ์ ระบบรองรับของรถรุ่นนี้จึงถูกปรับแต่งให้เน้นความหนึบแน่นเป็นธรรมดา การใช้งานทั่วไปถือว่ารองรับได้ดี พวงมาลัยสามารถแปรผันน้ำหนักตามโหมดการขับขี่ แต่โดยรวมแล้วมีน้ำหนักมากกว่ารถยนต์ทั่วไป หากแล่นบนถนนที่มีพื้นผิวค่อนข้างเรียบ ตัวรถมีความนิ่งที่น่าพอใจ แม้จะใช้ความเร็วสูง ขับสนุกเร้าใจกว่า คูเพอร์ เอส อย่างมาก โดยเฉพาะทางโค้งที่ จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ แสดงความหนึบแน่น และแม่นยำ อย่างยอดเยี่ยม
 
อย่างไรก็ตามหากแล่นผ่านพื้นผิวขรุขระ แรงสั่นสะเทือนจะสัมผัสได้ค่อนข้างมาก จุดนี้ผู้รักความเร็วคงต้องเข้าใจบุคลิกของตัวรถ นอกจากนี้การตอบสนองของคันเร่งในช่วงความเร็วต่ำ ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง แต่การเติมคันเร่งในช่วงแรก ตัวรถอาจตอบสนองค่อนข้างช้า ส่วนหนึ่งอาจมาจากการปรับแต่งให้เครื่องยนต์มีพละกำลังสูงขึ้น การตอบสนองจึงทำได้ดีกว่าในช่วงรอบกลาง ถึงรอบสูง


SUMMARY บทสรุป

 

เดิมที มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับผู้ที่หลงไหลในบแรนด์ มีนี และต้องการสัมผัสสมรรถนะในระดับสุดยอด จากแฮทช์แบครุ่นนี้ แต่ความจริงแล้วหากมองให้กว้างขึ้น เรามีความรู้สึกว่ารถคันนี้มีสมรรถนะไม่น้อยหน้ารถสปอร์ทพันธุ์แท้ หรือรถยนต์สมรรถนะสูงหลายคัน หากเรามองข้ามความเป็นรถขนาดเล็ก พร้อมรูปทรงที่มีเอกลักษณ์จากครั้งอดีต จะเห็นได้ว่า มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ คือ รถยนต์สมรรถนะสูงคันหนึ่งที่คู่ควรกับการครอบครอง ด้วยจุดเด่นของสมรรถนะ และการตอบสนองที่ฉับไวยิ่งกว่ารถโกคาร์ท เชื่อว่าผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์สมรรถนะสูง ภายใต้งบประมาณที่ “กล้าเล่น” จะไม่ผิดหวังกับ มีนี ที่ร้อนแรงที่สุดคันนี้อย่างแน่นอน !

 

 


เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/D8zNx