ทดสอบ(4wheels) 21 Feb 2017
TOYOTA INNOVA CRYSTA 2.8V และ TOYOTA SIENTA 1.5V
4 WHEELS เอาใจคนรักครอบครัว นำรถยนต์เอมพีวี ขนาด 7 ที่นั่ง 2 รุ่น 2 ขนาด ที่กำลังฮอทฮิท จากบแรนด์เดียวกัน มาทดสอบด้วยเครื่องมือดาทรอน เพื่อให้รู้ถึงสมรรถนะเครื่องยนต์และอัตราสิ้นเปลือง รวมถึงการเจาะลึกความน่าใช้ของฟังค์ชันหลากหลาย โตโยตา ซีเอนตา (TOYOTA SIENTA) มีนีเอมพีวี ขนาด 7 ที่นั่ง เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหน้าและ โตโยตา อินโนวา คริสตา (TOYOTA INNOVA CRYSTA) เอมพีวี 7 ที่นั่ง เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 2.8 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งทั้งคู่มีฐานการผลิตและประกอบขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย
EXTERIOR ภายนอก
โตโยตา อินโนวา คริสตา เอมพีวีขนาด 7 ที่นั่ง โฉมใหม่ล่าสุดยกระดับความหรูหรา เทียบชั้นพรีเมียมเอมพีวี เปลี่ยนจากรถยนต์อเนกประสงค์แบบเดิมมาเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ระดับหรู ทันสมัยขึ้น
มิติภายนอก ยาว 4,735 มม. กว้าง 1,830 มม. และ สูง 1,795 มม. ระยะฐานล้อ 2,750 มม. เทียบกับ อินโนวา รุ่นเดิม พบว่า อินโนวา คริสตา ใหม่ ใหญ่กว่าทุกสัดส่วน โดย อินโนวา เดิมนั้น มีมิติตัวรถ (ยาว/กว้าง/สูง) อยู่ที่ 4,585/1,775/1,760 มม. ระยะฐานล้อ 2,750 มม.
กระจังหน้าแบบโครเมียมพร้อมสเกิร์ท ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ LED พร้อม เดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ไฟตัดหมอกหน้า ไฟท้ายเรียบหรู มีเอกลักษณ์ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว และไฟเวลคัม ไลท์ มือจับประตูโครเมียม เสียดายที่มือจับยกฝาท้าย มีช่องที่แคบและตื้น ทำให้ต้องออกแรงให้นิ้วเปิดยกช่วยเยอะ ดีที่ชอคอับฝาท้ายช่วยผ่อนแรงในการเปิดได้มาก มีระบบช่วยปิดประตูท้ายสปอยเลอร์หลัง พร้อมเสาอากาศทรงครีบฉลาม ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว สเกิร์ทหลังดูสปอร์ทลงตัว แอโรไดนามิค ฟิน ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ บริเวณกระจกมองข้างและไฟท้าย ให้การทรงตัวดีเยี่ยม
โตโยตา ซีเอนตา รถยนต์อเนกประสงค์ ทรงกล่อง แบบมีนีเอมพีวี เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งเบาะนั่งเพื่อบรรทุกสัมภาระ ประตูข้างแบบสไลด์อัตโนมัติ ซ้าย/ขวา สมรรถนะการขับขี่ที่คล่องตัว ประหยัดน้ำมัน เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก
รถยนต์มีนีเอมพีวี ที่ โตโยตา นำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยก่อนหน้านี้ คือ อวันซา เครื่องยนต์ เบนซิน 1.3 และ 1.5 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหลัง โดยมีคู่แข่งอย่าง ฮอนดา ฟรีด รถทรงกล่องสไตล์ครอบครัว ทำตลาดมาคู่กัน เมื่อ ฮอนดา ยังไม่ส่ง ฟรีด ใหม่ มาจำหน่ายในบ้านเรา เลือกทำตลาดรุ่น บีอาร์-วี แทนที่ ฟรีด ค่าย โตโยตา กลับเพิ่มไลน์ในรุ่น ซีเอนตา มาทำตลาดคู่กับ อวันซา โดย ซีเอนตา มีลักษณะรูปทรงในสไตล์ ฮอนดา ฟรีด
หน้าตาภายนอก มองว่าเป็นรถยนต์ทรงกล่องที่แต่งเติมเส้นสายให้โฉบเฉี่ยวทันสมัย ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านท้าย ติดตั้งไฟหน้าพโรเจคเตอร์ ไบ-บีม แอลอีดี พร้อมไฟหรี่แอลอีดี แบบเส้นนำแสงสวยงาม ส่วนไฟส่องสว่างกลางวัน DRL ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งไฟตัดหมอก ไฟท้ายตัดขอบดำให้ดูสปอร์ทขึ้น แบบแอลอีดี มีเส้นนำแสงสวยงาม (เฉพาะรุ่น 1.5 วี)
มิติภายนอก ยาว 4,235 มม. กว้าง 1,695 มม. และ สูง 1,695 มม. ระยะฐานล้อ 2,750 มม. ตัวรถมีระยะความกว้างและส่วนสูงได้เท่ากันพอดิบพอดี เทียบกับ ฮอนดา ฟรีด คู่แข่งโดยตรงแล้ว ต้องบอกว่ามีติตัวรถนั้นใกล้เคียงกันมาก โดย ฮอนดา ฟรีด มีมิติตัวรถ (ยาว/กว้าง/สูง) อยู่ที่ 4,215/1,700/1,735 มม. ระยะฐานล้อ 2,740 มม.
ประตูเปิดสไลด์ไฟฟ้า เหมือนกันคู่แข่งอย่าง ฮอนดา ฟรีด โดยตรง ที่ครองใจคนรักครอบครัวมาแล้ว ซึ่งไม่เพียงจะถูกใจพ่อแม่ที่ใช้รถรับ/ส่งลูกไปโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังได้ใจผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในบ้าน สามารถขึ้น/ลง รถได้สะดวกอีกด้วย
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารดูหรูหราต่างจากเดิมมาก มีลายไม้และกรอบสีเทา มายกระดับความหรูหรา ตามแบบเอมพีวีหรู และยังกว้างขวาง ให้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ รวมถึงไฟส่องสว่างในห้องโดยสารแบบซ่อนฝ้า LED หรูหรา แผงควบคุมไฟห้องโดยสารและเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันพร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ CRUISE CONTROLมาตรวัดเรืองแสงออพทริทรอน พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID หน้าจอสี TFT
มีระบบ PUSH START ระบบ SMART ENTRY เบาะนั่งแถวที่ 2 แบบ CAPTAIN SEAT พร้อมที่พักแขน รักษาความเร็วให้คงที่โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง DVD & NAVIGATOR ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พร้อมรองรับระบบ T-CONNECT ช่องต่อ USB เชื่อมต่อทุกความบันเทิงเต็มรูปแบบ มีกล้องมองหลัง พร้อมฟังค์ชันการมองเห็นปรับเปลี่ยนได้ 3 รูปแบบ ช่วยให้ถอยจอดได้อย่างแม่นยำ
พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่ ปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะปรับเปลี่ยนได้อิสระลงตัว ระบบปรับเลื่อนที่นั่งด้านหน้า EASY SLIDE FRONT ช่วยเพิ่มพื้นที่ให้ผู้โดยสารแถวที่ 2 ระบบปรับพับเบาะจังหวะเดียว วัน-ทัช ช่องเก็บของรักษาความเย็นเติมเต็มความสดชื่นตลอดการเดินทาง
ระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 59/63/65/68 เดซิเบล อยู่ในระดับพอใช้
ห้องโดยสาร มีฟังค์ชันหลากหลาย พวงมาลัยไฟฟ้า พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และจอ MID เครื่องเล่น DVD/CD/MP3/WMA พร้อมจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว มีกล้องมองหลัง พร้อมเส้นกะระยะ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกส่วนหน้าหลัง ควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิทอล มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน จอแสดงข้อมูลขับขี่ MID แบบ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (PUSH START) ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ (SMART ENTRY) ประตูข้างซ้าย/ขวา เปิด/ปิด อัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า
บนเพดาน ติดตั้งจอ LED ขนาด 8 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารแถวหลัง อุปกรณ์ตกแต่งพิเศษเพิ่มเติม ที่เก็บของบริเวณคอนโซลหน้า พร้อมระบบรักษาความเย็น (COOL BOX)
รุ่น V วัสดุเบาะนั่ง เป็นหนังสังเคราะห์ เบาะที่นั่งพับ/ปรับเปลี่ยนได้ เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายขนาดใหญ่ ระยะจากพื้นถนนถึงพื้นรถต่ำ เบาะพับง่ายแค่เพียงสัมผัส (1-TOUCH TUMBLE) ที่วางของ และช่องเก็บของสำหรับผู้โดยสารทุกแถว เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง สามารถพับที่นั่งแถวที่ 3 แบนราบ เพื่อบรรทุกของ (เหลือ 5 ที่นั่ง) หรือจะพับทั้งที่นั่งแถว 2 และ 3 เพื่อใส่จักรยาน และสัมภาระชิ้นใหญ่ๆ ได้
ระดับเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารไม่โดดเด่น วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 59/64/67/69 เดซิเบล ทำได้ระดับพอใช้ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ซีเอนตา มีเสียงรบกวนเงียบกว่า นอกนั้นมีระดับเสียงรบกวนที่เท่ากันพอดี
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 2.8 ลิตร GD EFFICIENT BOOST 1GD-FTV (HIGH) 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 36.7 กก.-ม. ที่ 1,200-3,400 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมซีคเวนเชียลชิฟท์ มีสวิทช์ปรับรูปแบบการขับขี่ เลือกได้ทั้งแบบประหยัด อีโค และแบบเต็มสมรรถนะเพาเวอร์
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 11.7/18.1 วินาที เช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 33.2 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. สมรรถนะอยู่ในระดับพอใช้ ทำได้ 6.3/8.0 วินาที สมรรถนะทำได้ดีกว่า ฟอร์ทูเนอร์ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ใช้เครื่องยนต์บลอคเดียวกัน แต่มีแรงม้า แรงบิด มากกว่า รวมถึง ปาเจโร สปอร์ท อีกด้วย
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ทำได้ประหยัดดี วัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำไว้ 22.0 /18.1/16.0/12.0 กม./ลิตร เทียบดูแล้วอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ทำได้ประหยัดกว่า ฟอร์ทูเนอร์ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เราเคยทำทดสอบมา และยังประหยัดได้ใกล้เคียงกับ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อีกด้วย
เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2NR-FE ขนาด 1,500 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว DUAL VVT-I ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้า (79 กิโลวัตต์) ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. หัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ EFI รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ CVT พร้อม SPORT SEQUENTIAL SHIFT 7 จังหวะ
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 13.9 /19.6 วินาที เช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 35.6 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. สมรรถนะอยู่ในระดับพอใช้ ทำได้ 7.4/10.2 วินาที สมรรถนะทำได้ใกล้เคียงกับ ฮอนดา ฟรีด ที่ใช้เครื่องยนต์ ขนาด 1.5 ลิตร เท่ากัน แต่มีให้แรงม้า แรงบิด ที่มากกว่า
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ทำได้โดดเด่นและประหยัด เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ช่วยให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ เปลี่ยนเกียร์ได้ราบรื่น วัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำไว้ 24.7/20.9/16.2/12.7 กม./ลิตร เทียบดูแล้วอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ใกล้เคียงตัวเลขพอๆ กับ ฮอนดา ฟรีด เลย
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับเป็นแบบคอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ เหมือน ฟอร์ทูเนอร์ แต่มีการเซทอัพช่วงล่างให้เหมาะสมกับตัวถังแบบ เอมพีวี ให้ความนุ่มนวลในแบบรถครอบครัว ค่อนข้างลงตัวสำหรับผู้ที่ชอบความนุ่มสบาย ขับผ่านพื้นผิวที่เป็นลอนคลื่น โคลงเล็กน้อยตามสไตล์รถแชสซีส์ ช่วงล่างซับแรงสั่นสะเทือน และบังคับควบคุมได้ดี
มีระบบเบรค เอบีเอส ป้องกันล้อลอค และการลื่นไถลจากการเบรคกะทันหัน ช่วยให้ควบคุมรถได้แม้ในสถานการณ์คับขัน นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HILL-START ASSIST CONTROL ป้องกันรถไหล ขณะออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมการทรงตัว VSC และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 15.7/27.8/43.3 ม. เบรคมั่นใจอยู่ในระดับดี เทียบกับเอสยูวี อย่าง โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ พบว่าระยะเบรคของ อินโนวา คริสตา ทำได้สั้นกว่า ฟอร์ทูเนอร์ ทุกช่วง
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ให้ระบบความปลอดภัยครบ ถุงลมนิรภัยด้านหน้า 3 ตำแหน่ง กุญแจป้องกันการโจรกรรมอิมโมบิไลเซอร์ ระบบกระจายแรงเบรค EBD ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบเบรค ABS ระบบเสริมแรงเบรค BA ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HAC ระบบป้องกันการออกตัวแบบผิดวิธี DRIVE START CONTROL เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดทุกที่นั่ง
ระยะเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. จนถึงจุดหยุดนิ่ง 15.8/28.7/45.4 ม. ระยะเบรคที่ 60/80-0 กม./ชม. ทำได้ดี ส่วนเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ทำได้ระดับพอใช้ เทียบตัวเลข ระยะเบรค พบว่า ความเร็ว 80-0/60-0 กม./ชม มีตัวเลขระยะหยุดที่ดี พอๆ กับ ฮอนดา ฟรีด
TOYOTA INNOVA CRYSTA 2.8V
โตโยตา อินโนวา คริสตา ใหม่ เปลี่ยนความคิดเดิมๆ จากดีไซจ์นที่ล้าหลังกลับมาโดดเด่น ทันสมัย เส้นสายลงตัว แบบเอมพีวียุคใหม่ แม้ว่าเป็นรถที่ใช้พื้นฐานพิคอัพ เครื่องยนต์ ช่วงล่าง เซทมาได้ดี ขับและนั่งสบาย ภายในรู้สึกหรูหรา เบาะแถว 2 แยกส่วนแบบวีไอพี ใช้งานลงตัว ขับและนั่งสบาย เทียบราคาและตัวรถแล้ว ตอนนี้ยังไร้คู่ชกโดยตรงอีกด้วย
TOYOTA SIENTA 1.5V
โตโยตา ซีเอนตา ใหม่ รถครอบครัว 7 ที่นั่งขนาดเล็กที่มีสมรรถนะพอตัว ใช้งานอเนกประสงค์ น่าจะเป็นอีกรุ่นที่ได้รับความนิยมไม่แพ้คู่แข่งอย่าง ออนดา ฟรีด เพราะนอกจากขนาดตัวรถจะใกล้เคียงกันแล้ว สมรรถนะการขับขี่ ตัวเลขทดสอบที่ออกมาคู่คี่สูสีกันมาก สมกับเป็นคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันจริงๆ