ทดสอบ

ทดสอบ

NISSAN X-TRAIL 2.0 V 4WD VS SUBARU FORESTER 2.0 I-L

ทดสอบดาทรอน 2 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อ

1 Aug 2015

4 WHEELS นำครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี นิสสัน เอกซ์-ทเรล รุ่น 2.0 วี (NISSAN X-TRAIL) กับ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ รุ่น 2.0 I-L (SUBARU FORESTER) ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ มาทดสอบเปรียบเทียบกันด้วยเครื่องมือดาทรอน เพื่อให้รู้ถึงสมรรถนะ อัตราสิ้นเปลือง และความน่าใช้
 
 
 


NISSAN X-TRAIL 2.0 V 4WD VS SUBARU FORESTER 2.0 I-L 1   NISSAN X-TRAIL 2.0 V 4WD VS SUBARU FORESTER 2.0 I-L 2

EXTERIOR ภายนอก

 

NISSAN X-TRAIL

นิสสัน เอกซ์-ทเรล ใหม่ ปรับเปลี่ยนดีไซจ์นให้โดดเด่นมากขึ้น จากเดิมที่เคยเป็นทรงกล่องเรียบง่าย ตัวรถลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ด้วยมิติ ยาว/กว้างสูง อยู่ที่ 4,640/1,820/1,720 มม. ระยะฐานล้อ 2,705 มม. สัดส่วนตัวรถยาวและกว้างกว่า ฟอเรสเตอร์ เล็กน้อย ขณะที่ส่วนสูงน้อยกว่านิดหน่อย ระยะฐานล้อ เอกซ์-ทเรล ยาวกว่า 65 มม.
 
ไฟหน้าแบบแอลอีดี พโรเจคเตอร์ ไฟส่องสว่างตอนกลางวันแบบแอลอีดี ตามสมัยนิยม กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ไฟท้ายรูปทรงเหลี่ยมสัน ออกแบบเข้ารูป สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 ติดตั้งสเกิร์ทสีดำใต้กันชนรอบคัน บนหลังคาติดตั้งราวหลังคา เฉพาะรุ่น 2.0 วี และ 2.5 วี ใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 225/65 R17 ในรุ่น 2.0
 

SUBARU FORESTER

ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ปรับรูปลักษณ์ให้โดดเด่นขึ้น ตัวรถดูโฉบเฉี่ยว มิติยาว/กว้างสูง อยู่ที่ 4,595/1,795/1,735 มม. ระยะฐานล้อ 2,640 มม. สัดส่วนตัวรถสั้นและแคบกว่า เอกซ์-ทเรล อยู่เล็กน้อย แต่ตัวรถสูงกว่า และระยะฐานล้อสั้นกว่า
 
รูปทรงไฟหน้าดูโฉบเฉี่ยว หลอดไฟหน้าแบบเอชไอดี ปรับระดับลำแสงอัตโนมัติ แม้จะไม่ใช่แบบพโรเจคเตอร์ แต่ทันสมัยด้วยไฟดีอาร์แอล แอลอีดี แบบเส้นนำแสง ที่จะสว่างขึ้นเมื่อเปิดไฟหรี่ และยังมีระบบฉีดน้ำล้างไฟหน้า ติดตั้งระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ไฟเลี้ยวขนาดใหญ่ ออกแบบรูปทรงให้ลดเสียงลมปะทะ กระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมู มีโลโกกลุ่มดาวลูกไก่ ที่เป็นเอกลักษณโดดเด่นของบแรนด์นี้ หลังคาติดตั้งซันรูฟขนาดใหญ่ เปิดกว้างถึงเบาะตอนหลัง และติดตั้งราวหลังคาสีดำ เพิ่มความสปอร์ทดูทันสมัยมากขึ้น ใต้กันชนตกแต่งด้วยการ์ดสีดำ รับกับชายล่างสีดำรอบคัน ช่วยเสริมมาดสปอร์ทมากยิ่งขึ้น ล้อขนาด 17 นิ้ว ลายก้าน


INTERIOR ภายใน

 

NISSAN X-TRAIL

ห้องโดยสารขนาด 5+2 ที่นั่ง เน้นความสะดวกสบาย อุปกรณ์ครบ เบาะนั่งคนขับแบบ SPINAL SUPPORT ปรับเปลี่ยนได้ 6 ทิศทาง ฝั่งผู้โดยสารนั่งสบาย เบาะนั่งแถว 2 และ 3 จัดวางตำแหน่งแบบเธียเตอร์ซีท มองเห็นทัศนวิสัยด้านหน้าได้ชัดเจน เบาะนั่งแถว 3 สามารถปรับพับราบเรียบ ลองนั่งดูแล้วที่นั่งแถว 3 เหมาะสำหรับเด็กเล็ก
 
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดูอัล โซน ปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย/ขวา มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เรือนไมล์แสดงผล 3 มิติ มีฟังค์ชันหลากหลาย ทั้งระบบนำทาง การแจ้งเตือนสายโทรเข้า พวงมาลัย 3 ก้าน สไตล์สปอร์ท แบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมปุ่มควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และปุ่ม PUSH START สตาร์ทเครื่องยนต์
 
เครื่องเสียงแบบบิลท์-อิน คอนโซล หน้าตาทันสมัย รองรับวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 มีฟังค์ชันการใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้งยังแสดงภาพจากกล้องมองรอบทิศทางแบบ 360 องศา (AVM) โดยกล้อง 4 จุดรอบคันจับภาพขณะเคลื่อนไหว ช่วยให้จอดรถได้อย่างมั่นใจ มีแอพพลิเคชัน NISSAN CONNECT เชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนของคุณ พร้อมใช้งานผ่าน FACEBOOK และ GOOGLE SEARCH ในการค้นหาสถานที่สำคัญ
 
นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ระบบนำทาง ประมวลผลด้วยระบบ GPS เชื่อมต่อบลูทูธ มีช่องต่ออุปกรณ์ผ่าน USB และ AUX-IN ประตูท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติด้วยไฟฟ้า (AUTO LIFT GATE) สามารถเปิดได้เองเมื่อเข้าใกล้เซนเซอร์ที่บริเวณประตูท้ายโดยไม่ต้องใช้มือสัมผัส พร้อมฟังค์ชันจดจำระดับการเปิดประตูท้าย ให้เหมาะกับความสูงของผู้ใช้
 
ผลการทดสอบระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร นิสสัน เอกซ์-ทเรล ที่ความเร็วต่ำ 60/80 กม./ชม. ระดับเสียงรบกวนอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ที่ความเร็วสูงขึ้น 100/120 กม./ชม. ระดับเสียงเงียบลงเล็กน้อย อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี เทียบกับ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0 ไอ-แอล ใหม่ ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ค่อนข้างดังกว่า ฟอเรสเตอร์ ทุกช่วงความเร็ว

SUBARU FORESTER

ภายในโทนสีดำ ดูสปอร์ท เรียบง่าย เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง ปรับไฟฟ้าคู่หน้า ออกแบบกระชับเข้ารูป แต่ไม่สามารถปรับดันหลังได้ ส่วนเบาะหลัง ดูไม่ค่อยลงตัวนัก สไตล์เรียบๆ ไม่มีปีกเบาะ หรือหลุมเว้า สำหรับช่วยรับสรีระ แต่ยังสามารถปรับเอนและปรับพับได้ 60/40 ทั้งจากการดึงสลักที่ตัวเบาะ หรือการกดปุ่มบริเวณห้องเก็บสัมภาระท้าย แบบวันทัช มีราวอลูมิเนียมผ้าใบ มาให้
 
เรือนไมล์แบบสปอร์ท พร้อมทริพมิเตอร์ คอนโซลกลางด้านบน ติดดั้งจอ MID แสดงผลแบบอัจฉริยะ บอกข้อมูลได้ละเอียด ระบบ X-MODE แยกการทำงานของแต่ละล้อแบบเปอร์เซนต์ การกดคันเร่ง และแรงดันของเทอร์โบ นอกจากนี้ หน้าจอยังเชื่อมต่อกับกล้องมองภาพด้านหลัง ช่วยให้ถอยจอดในที่แคบได้อย่างปลอดภัย เครื่องเสียงแบบ 2 DIN มาพร้อมลำโพง 8 ตัว ซึ่งสามารถเชื่อมต่อบลูทูธได้
 
พวงมาลัยทรงสปอร์ทแบบ 3 ก้าน ดูทันสมัย แบบมัลทิฟังค์ชัน เชื่อมต่อโทรศัพท์, ครูสคอนทโรล และโหมดการขับขี่แบบสปอร์ท เอสไอ-ดไรฟ ใต้พวงมาลัยยังติดตั้งแป้นแพดเดิล ชิฟท์ สำหรับปรับเปลี่ยนเกียร์ ในแบบแมนวลโหมด ระบบเครื่องปรับอากาศ ดูอัล-โซน ปรับแยกซ้าย/ขวา น่าเสียดายที่ไม่มีช่องลมแอร์ด้านหลัง บนหลังคาติดตั้งกระจกซันรูฟขนาดใหญ่ เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า
 
ผลการวัดระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารของ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ จัดว่ามีเสียงรบกวนที่เงียบ ทำได้ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะช่วงความเร็วต่ำ 60/80 กม./ชม. เทียบกับคู่แข่งอย่าง นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 วี ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร เงียบกว่าทุกช่วงความเร็ว และยังเงียบสุดในกลุ่มของเอสยูวี เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ อีกด้วย


ENGINE เครื่องยนต์

 

NISSAN X-TRAIL

เครื่องยนต์บลอคใหม่ เบนซิน 2.0 ลิตร MR20DD หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน แบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.4 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT พร้อมโหมดแมนวล 7 จังหวะ ปรับอัตราทดในช่วงต่อของแต่ละเกียร์ให้เหมาะสมกับกำลังเครื่องยนต์ ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ALL MODE 4×4-I เลือกได้ตามต้องการ ทั้งระบบ 2WD/AUTO/4WD LOCK ตอบสนองการขับขี่ได้ทุกสภาพถนน
 
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน พบว่าอัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ค่อนข้างดี พอๆ กับ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0 ไอ-แอล จากผลดาทรอนในกลุ่มเอสยูวี เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งมี ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 รวมอยู่ด้วย จัดว่ามีอัตราเร่งใกล้เคียงกัน มีเพียง มาซดา ซีเอกซ์-5 เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ขับเคลื่อนล้อหน้า ที่จัดจ้านที่สุด ส่วนความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำเวลาได้ 34.1 วินาที เท่ากับ ฟอเรสเตอร์ พอดิบพอดี
 
หัวข้ออัตราสิ้นเปลือง นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 วี ขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วงความเร็วต่ำ 60 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ประหยัดมาก และที่ 80/100 กม./ชม. ทำได้อยู่ในเกณฑ์ประหยัด ส่วนที่ความเร็วสูง 120 กม./ชม. อัตราสิ้นปลืองเริ่มมากขึ้น อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับคู่แข่งอย่าง ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0 ไอ-แอล ช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. เอกซ์-ทเรล ประหยัดกว่าเล็กน้อย ส่วนที่ความเร็ว 100 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงกัน มีช่วงความเร็ว 80/120 กม./ชม. ที่ เอกซ์-ทเรล กินกว่า ฟอเรสเตอร์

SUBARU FORESTER

เครื่องยนต์สูบนอน บอกเซอร์ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.2 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที แบบลิเนียร์ทรอนิค ส่งกำลังลงสู่ล้อทั้ง 4 ด้วยระบบ AWD แบบสมมาตร อันลือชื่อของ ซูบารุ ถ่ายโอนกำลังไปยังล้อทั้ง 4 อย่างสมดุล
 
เครื่องยนต์ตอบสนองดี อัตราเร่งพอตัว จากผลทดสอบด้วยดาทรอน พบว่า อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ทำได้พอๆ กับ นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 วี ทุกช่วง ส่วนความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ใช้เวลาเท่ากันกับ เอกซ์-ทเรล พอดิบพอดี
 
อัตราสิ้นเปลืองของ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0 ไอ-แอล ช่วงความเร็ว 60/100/120 กม./ชม. ทำได้ประหยัดในเกณฑ์ดี มีช่วงความเร็ว 80 กม./ชม. ที่ทำได้โดดเด่น ประหยัดมาก เทียบกับ เอกซ์-ทเรล 2.0 วี เป็นรองแค่ช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. และทำได้ใกล้เคียงกันที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ส่วนที่ความเร็ว 80/120 กม./ชม. นั้น ฟอเรสเตอร์ ประหยัดกว่า


SUSPENSION ระบบรองรับ

 

NISSAN X-TRAIL

ช่วงล่างเน้นนุ่มนวล นั่งสบาย เหมือนซีดานขนาดใหญ่ ใช้ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ติดตั้งระบบ HILL START ASSIST (HSA) ป้องกันรถไหลเมื่อออกตัวบนทางชัน ระบบ HILL DESCENT CONTROL (HDC) ช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน มีระบบความปลอดภัย ACTIVE ENGINE BRAKING (AEB) เครื่องยนต์และเกียร์ จะสั่งลดกำลังขับเคลื่อนลง มีระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง ACTIVE TRACE CONTROL (ATC) ติดตั้งระบบช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ ACTIVE RIDE CONTROL (ARC) และระบบป้องกันการลื่นไถลขณะถนนลื่น ACTIVE BRAKE LIMITED SLIP (ABLS)
 
ช่วงล่างนุ่มนวล นั่งสบายมาก จังหวะเข้าโค้ง ไม่พบอาการโยนตัวหรือโคลงมาก พวงมาลัยไฟฟ้าตอบสนองดี มีน้ำหนัก ช่วยบังคับควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ และแม่นยำทุกสภาพถนน เบรคหน่วงหนักแน่น หยุดได้ทันใจ
 
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80-0 กม./ชม. อยู่ในเกณฑ์ดี เบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคลดลงเล็กน้อย แต่ยังดีกว่าเกณฑ์เฉลี่ย เทียบกับ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0 ไอ-แอล พบว่า เอกซ์-ทเรล มีระยะเบรคที่ยาวกว่าทุกช่วง

SUBARU FORESTER

ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบน เซทชอคอับและสปริง ที่เน้นความนุ่มนวลในแบบรถอเนกประสงค์มากขึ้น ขับแล้วรู้สึกถึงความสบายกว่า เอกซ์วี ที่เซทช่วงล่างแบบสปอร์ท ระยะยืดยุบน้อย ติดตั้งระบบเบรคแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ทั้งหน้าและหลัง เสริมด้วยระบบ ABS ป้องกันล้อลอค ระบบกระจายแรงเบรค EBD และระบบเสริมแรงเบรค BA ตลอดจนระบบ HSA ช่วยออกตัวบนทางชัน ระบบ HDC ช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน และยังมีระบบ VDC ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบ TCS ควบคุมการลื่นไถล
 
ฟอเรสเตอร์ เซทเบรคมาค่อนข้างหน่วง รู้สึกต้านเท้า ต้องออกแรงกดเยอะ จากผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60-0 กม./ชม. ทำได้ดีมาก ระยะเบรคสั้น เบรคที่ความเร็ว 80-0 กม./ชม. ระยะเบรคดี เบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. ประสิทธิภาพเบรคลดลงเล็กน้อย


SUMMARY บทสรุป

 

NISSAN X-TRAIL

นิสสัน เอกซ์-ทเรล โดดเด่นเรื่องความสดใหม่ หน้าตาทันสมัย ภายในดูพรีเมียมมาก อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ เครื่องยนต์ตอบสนองดี ระบบขับเคลื่อนเลือกได้หลากหลาย ช่วงล่างนุ่มนวล นั่งสบายสไตล์ครอบครัว ติดตั้งระบบความปลอดภัยมาครบครัน

SUBARU FORESTER

ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0 ไอ-แอล รถครอบครัวที่ครบเครื่อง แม้ว่าหน้าตาหรืออุปกรณ์ตกแต่ง อาจดูไม่พรีเมียม หรือดึงดูดสายตามากนัก แต่เด่นเรื่องสมรรถนะและเทคโนโลยีเครื่องยนต์สูบนอน ที่มีชื่อเสียงมานาน ระบบขับเคลื่อนทั้ง X-DRIVE มีโหมด SI DRIVE เพิ่มความสปอร์ท ให้ความรู้สึกในการขับที่เร้าใจ แฟนพันธุ์แท้ ซูบารุ รู้ดี

 

 


เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4Wheels ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nWMha

บทความที่เกี่ยวข้อง