เครื่องยนต์

 

FORD EVEREST 2.2L TITANIUM 4x2 AT

เครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค TDCI ขนาด 2.2 ลิตร คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 3,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 39.2 กก.-ม. ที่ 1,600-2,500 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมโหมดเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา

 

เอเวอเรสต์ ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่าคู่แข่ง ทำอัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 15.5 วินาที และ 0-400 ม. ใน 19.8 วินาที ขณะทำความเร็วสูง 0-1,000 ม. เอเวอเรสต์ ทำได้ 36.8 วินาที จังหวะเร่งแซง ในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมืองช่วง 80-120 กม./ชม. ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ทำได้ 7.7 และ 9.9 วินาที สมรรถนะจัดว่าพอตัว สำหรับการใช้งานทั่วไป อัตราเร่งยังเป็นรอง โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์

 

อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 21.6/18.8/13.7/11.2 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์พอใช้ เทียบกับขนาดตัวรถที่ใหญ่แต่ใช้เครื่องยนต์เล็ก จึงไม่แปลกที่มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าคู่แข่งอย่าง โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ เล็กน้อย

 

TOYOTA FORTUNER 2.4 V

เครื่องยนต์ดีเซล GD EFFICIENT BOOST คอมมอนเรล เจเนอเรชันล่าสุด เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 2GD-FTV (HIGH) ขนาด 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,600-2,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

 

อัตราเร่ง แม้จะไม่จัดจ้าน แต่ก็ให้มาพอตัว จังหวะเร่งแซง มีโหมดสปอร์ท และแพดเดิล ชิฟท์ ช่วยให้รถพุ่งออกไปได้รวดเร็วขึ้น

 

เครื่องยนต์บลอคใหม่ ขนาดเล็กลงกว่าเดิม อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 14.2 วินาที 0-400 ม. ได้ในเวลา 19.3 วินาที อัตราเร่งช่วงความเร็วปลาย ขณะทำความเร็วสูง 0-1,000 ม. ทำได้ 35.4 วินาที จังหวะเร่งแซง ในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมืองในช่วง 80-120 กม./ชม. ฟอร์ทูเนอร์ มีอัตราเร่งแซงพอตัวที่ 8.2 และ 10.4 วินาที

 

อัตราเร่ง ทำได้ดีกว่า ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 2.2 แอล อยู่เล็กน้อย ลองเทียบกับ ฟอร์ทูเนอร์ รุ่นเดิม ขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร 144 แรงม้า พบว่า เครื่องยนต์บลอคใหม่ มีสมรรถนะอัตราเร่ง เป็นรองเครื่องยนต์บลอคเดิมเล็กน้อย เช่นกัน

 

อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยของ ฟอร์ทูเนอร์ 2.4 วี ขับเคลื่อน 2 ล้อ วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 22.2/19.1/14.2/11.2 กม./ลิตร อยู่ในเกณฑ์ประหยัด พอๆ กับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ และยังมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่เท่ากัน ในช่วงความเร็วสูง 120 กม./ชม. อีกด้วย

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ซูซูกิ แอร์ติกา เอมพีวี 7 ที่นั่ง ของครอบครัวยุคประหยัด